Hoài Lâm, Hiền Hồ và thành bại từ những cuộc đụng độ rap – ballad
Tháng 11 đánh dấu việc khép lại hai game show âm nhạc về rap. Ngoài ra, thị trường âm nhạc được đánh giá là sôi động khi giới nghệ sĩ không chỉ làm MV, mà còn có live show, album.
Nhạc Việt vừa trải qua một tháng bản lề. Đêm chung kết của Rap Việt và King of Rap cùng kết thúc hồi trung tuần tháng 11. Một thế hệ rapper trẻ đã nổi tiếng và thành danh từ hai chương trình này.
Nhưng không chỉ có rap, trong tháng qua, thị trường còn sôi động với sự thành bại của những cuộc trở lại. Ngoài ra, sự tồn tại của loại hình live show trong không gian nhà hát và sự xuất hiện của một số album cũng khiến đường đua âm nhạc trở nên thú vị hơn so với tháng 10.
Dế Choắt trở thành quán quân Rap Việt. Ảnh: Quỳnh Danh.
Giá trị của hai game show nhạc rap
Sau thời gian “làm mưa làm gió” trên thị trường, King of Rap và Rap Việt – hai chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về rap ở Việt Nam – cùng khép lại vào trung tuần tháng 11. Rap Việt đưa Dế Choắt lên ngôi vị quán quân, còn King of Rap dành vị trí cao nhất cho ICD.
Rap Việt và King of Rap không chỉ thay đổi cục diện các chương trình về âm nhạc trên sóng truyền hình, mà thậm chí cả cục diện thị trường nhạc Việt.
Từ đây, một thế hệ rapper đã vượt ra khỏi thế giới ngầm underground, tiến thẳng lên mainstream và trở nên nổi tiếng. Nhiều rapper đóng vai trò giám khảo hoặc thí sinh của hai chương trình đang trở thành những nhân tố nổi bật hoặc đáng gờm của thị trường.
Giới trong nghề đồng thuận rằng King of Rap và Rap Việt không chỉ đưa vào thị trường âm nhạc hai cái tên quán quân. Thực tế, cả hai đã làm nên lịch sử âm nhạc, khẳng định vị thế chưa từng có của rap.
Nói như Wowy, bữa tiệc nào cũng phải tàn cuộc và chẳng ngày vui nào tồn tại mãi mãi. Song, tinh thần của rap đã trở nên “bất tử”. Sau ba tháng rưỡi lên sóng, hai game show rap khép lại, nhưng thể loại rap được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục là dòng chảy chủ đạo trong thời gian tới.
Thành bại của những cuộc trở lại
Những cuộc trở lại trên đường đua Vpop đáng bàn luận trong tháng 11 là Vũ Cát Tường với MV Hành tinh ánh sáng, Hiền Hồ với MV Gặp nhưng không ở lại và Soobin với MV Trò chơi.
Trong đó, Hành tinh ánh sáng của Vũ Cát Tường nhận được khen ngợi. Đây là một ca khúc pop ballad pha với R&B, một sở trường của cô. Vũ Cát Tường bao giờ cũng có cách viết ballad rất riêng, ngay cả ở thời điểm dòng nhạc này bị cho là đã bão hòa và không còn hưng thịnh như trước.
Cách viết ballad của cô không lê thê, không drama và không quá buồn đau. Dù không cá tính và để lại dấu ấn mạnh về âm thanh như đĩa Inner Me hồi 2019, qua Hành tinh ánh sáng, Vũ Cát Tường biết cách đặt mình một cách vừa vặn, không quá sức mà vẫn phát huy được tối đa thế mạnh.
Hiền Hồ gây chú ý với một bản ballad trong bối cảnh rap lên ngôi.
Một sự trở lại khác cũng gây chú ý là Gặp nhưng không ở lại của Hiền Hồ. Đây là sản phẩm đầu tiên của nữ ca sĩ trong năm 2020 sau đúng một năm không có ca khúc mới.
Video đang HOT
Gặp nhưng không ở lại là sáng tác của Vương Anh Tú. Nhạc phẩm không mới vì đây là bản ballad quá truyền thống về cấu trúc, giai điệu. Cách viết ballad của Vương Anh Tú mang những đặc tính âm nhạc quá rõ của anh và bị cho là đã cũ mòn. Nhưng phải ghi nhận giọng hát của Hiền Hồ. Cô xứng đáng được coi là giọng ca thành công và nổi bật nhất của Giọng hát Việt 2017.
Ngoài ra, phần hình ảnh MV được đầu tư về mặt câu chuyện, bối cảnh, trang phục. Diễn xuất của Hiền Hồ là một thế mạnh. MV hiện đạt 10 triệu lượt xem, trong khi bản thu trên Zing MP3 cũng đã vượt 11 triệu lượt nghe.
Sự thành công của Gặp nhưng không ở lại cho thấy ballad vẫn có thể xác lập được vị trí riêng trong bối cảnh rap đang thắng thế.
Song, bên cạnh hai bản ballad gây chú ý là Hành tinh ánh sáng và Gặp nhưng không ở lại, tháng 11 còn tồn tại bản ballad bị đánh giá bước lùi của Hoài Lâm mang tên Người đến sau sẽ cho người tất cả.
Hoài Lâm có những bản ballad gây chú ý trong năm qua như Hoa nở không màu hay Cô đơn không nhà mình. Nhưng Người đến sau sẽ cho người tất cả gặp nhiều hạn chế về chất lượng ca khúc lẫn cách xử lý của nam ca sĩ. Hoài Lâm hát hời hợt trong ca khúc mà như anh chia sẻ là bản ballad cuối cùng.
Ngoài Người đến sau sẽ cho người tất cả của Hoài Lâm, một sản phẩm khác cũng nhận được rất ít lời khen ngợi trong tháng qua là Trò chơi của Soobin.
Với nghệ danh mới, Trò chơi đánh dấu việc Soobin chuyển sang hình ảnh “bad boy”. Nhưng điều dễ nhận thấy nhất lại là việc nam ca sĩ phải gồng gánh thể hiện hình ảnh “trai hư”, cả trong âm nhạc lẫn hình ảnh.
Album và live show giúp thị trường thêm sinh động
Ngoài câu chuyện âm nhạc trên mặt trận game show truyền hình và MV, trong tháng 11, một số nghệ sĩ vẫn quan tâm đến các loại hình truyền thống như album và concert.
K-ICM và cộng sự APJ vừa ra mắt album Ai mang cô đơn đi. Album này thực chất giống một EP hơn. Tuy nhiên, bỏ qua câu chuyện về sự định danh loại hình chuẩn xác, Ai mang cô đơn đi là sản phẩm thuyết phục về mặt âm nhạc.
K-ICM được khen ngợi với album Ai mang cô đơn đi.
Album Ai mang cô đơn đi bao gồm năm ca khúc: Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi, Ai mang em đi, Tới lúc em đi và Lưu thủy vô tình. Chất liệu âm nhạc dân gian truyền thông phương Đông kết hợp nhuần nhị với cách thiết kế âm thanh đặc trưng của nhạc hiện đại, giúp tạo nên chất world music dễ nghe.
Sau những thử nghiệm với EDM, ballad hay funk, rõ ràng K-ICM luôn thuyết phục và là chính bản thân nhất khi trở lại với ngũ cung. Ngũ cung trong pop mới thực sự là K-ICM. Cũng chỉ ngũ cung mới khiến anh trở nên khác biệt giữa đại đa số producer trẻ đang theo đuổi nhạc điện tử, pop ballad hay R&B trên thị trường.
Ngoài album của K-ICM, EP Một triệu năm ánh sáng của Vũ Cát Tường cũng là sản phẩm đáng khen trong tháng 11. Vũ Cát Tường bao giờ cũng có cách làm nhạc và tư duy rất riêng. Ngay cả khi cô theo đuổi một thể loại âm nhạc đã quá quen thuộc trên thị trường, cô và giọng hát của mình vẫn là một màu không thể trộn lẫn.
Một album cũng đáng được nhắc đến trong tháng qua là Lân Nhã với Nhã. Lân Nhã cũng là một “ca” khác biệt của thị trường, không phải vì phong cách âm nhạc khác biệt, mà bởi anh đã chọn đi con đường thầm lặng và rất ít ồn ào. Con đường tôn vinh âm nhạc ấy rất đáng được trân trọng trong sự sôi động của showbiz.
Nhạc Việt trong tháng 11 cũng không thể không nhắc đến Tùng Dương với live show Human diễn ra tại Hà Nội. Sau những đêm diễn online, phát trực tuyến mà không có khán giả tham dự trực tiếp, Human là live show hiếm hoi được tổ chức trong không gian nhà hát năm nay.
Với concept về con người thông qua lăng kính và chất liệu của rock, Tùng Dương đã có đêm nhạc cá nhân thứ 12 trong sự nghiệp với nhiều lời khen ngợi, phản hồi tích cực.
Tùng Dương tỏ rõ những nỗ lực trong việc chinh phục một chủ đề nghệ thuật không dễ thực hiện: con người. Anh cũng vô cùng biến hóa về giọng hát, khi khoan thư, khi trong đục, và thực sự thuyết phục người nghe.
Đâu mới là K-ICM?
Đặt "Ai mang cô đơn đi" lên kệ đĩa, K-ICM và cộng sự APJ có album đầu tiên trong sự nghiệp. Đĩa nhạc được coi là cách tốt nhất để vẽ chân dung âm nhạc, ngay cả với nghệ sĩ gen Z.
K-ICM có lẽ là một trong những nghệ sĩ sung sức nhất năm 2020. Producer liên tiếp tung ra sản phẩm âm nhạc, từ single đến MV, hợp tác với nhiều nghệ sĩ, và cũng trải qua không ít thành bại.
Nhưng dấu mốc đáng kể nhất của K-ICM trong năm qua phải kể tới sự xuất hiện của cộng sự mới APJ. Sau những cú hợp tác không mấy ăn ý với các ca sĩ khác, APJ là làn gió mới cho bàn tay sản xuất của producer sinh năm 1999. K-ICM và APJ đã ra mắt ba sản phẩm chung, bao gồm single Ai mang cô đơn đi và hai MV Ai mang em đi, Xin cô đơn đi.
Cuối tháng 11, cả hai tiếp tục trình làng album Ai mang cô đơn đi , tựa được đặt theo tên của đĩa đơn đã ra mắt. Đây cũng là album phòng thu đầu tiên của bộ đôi, trong đó K-ICM đóng vai trò sản xuất âm nhạc, còn APJ giữ vị trí sáng tác và thể hiện.
Trong bối cảnh thị trường nhạc Việt vẫn quá khan hiếm album và đặc biệt ưa chuộng MV, sự lựa chọn của hai nghệ sĩ cùng thuộc thế hệ gen Z với loại hình phát hành truyền thống được cho là tín hiệu tích cực.
K-ICM và APJ có album đầu tay với trọng tâm là âm nhạc ngũ cung.
K-ICM có ý thức xây dựng chân dung âm nhạc
Ai mang cô đơn đi bao gồm năm ca khúc: Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi, Ai mang em đi, Tới lúc em đi và Lưu thủy vô tình. Đây là một album có số lượng bài tương đối ngắn, thực tế giống một EP (đĩa mở rộng) hơn. Ba ca khúc đã ra mắt trong vài tháng qua, chỉ còn hai nhạc phẩm mới là Tới lúc em đi và Lưu thủy vô tình.
Tuy nhiên, khâu biên tập tương đối hợp lý, trước hết là trong cách chọn lựa ca khúc và sau là việc sắp đặt âm thanh. K-ICM trong vai trò producer sử dụng hiệu quả thế mạnh ngũ cung của mình. Chất liệu âm nhạc dân gian truyền thông phương Đông kết hợp nhuần nhị với cách thiết kế âm thanh đặc trưng của nhạc hiện đại, giúp tạo nên chất world music khá dễ nghe.
Nhạc cụ dân tộc được đan cài hài hòa và hiệu quả với ba nhạc cụ chính, bao gồm đàn tranh, đàn nhị và sáo tiêu.
Nếu đàn nhị dưới sự thể hiện của nghệ sĩ Trần Văn Xâm giúp nền nhạc của Xin cô đơn đi trở nên khác biệt với hầu hết bản pop khác trên thị trường, thì Ai mang em đi với tiếng sáo của Minh Dương lại mang đến những liên tưởng về một bộ phim lịch sử cổ trang mà nhân vật xuất hiện trong đó phải là một chàng trai lãng tử, văn chương và hào hoa.
Sau những thử nghiệm với EDM, ballad hay funk, rõ ràng K-ICM luôn thuyết phục và là chính mình nhất khi trở lại với ngũ cung. Ngũ cung trong pop mới thực sự là K-ICM. Cũng chỉ ngũ cung mới khiến anh trở nên khác biệt giữa đại đa số producer trẻ đang theo đuổi nhạc điện tử, pop ballad hay R&B trên thị trường.
Những âm giai của nhạc cụ ngũ cung Việt khi được xử lý khéo léo về âm thanh, được đặt để hợp lý với cách làm nhạc hiện đại, giúp những bản nhạc dễ tiếp cận với số đông hơn. Ai mang cô đơn đi, Xin cô đơn đi hay Ai mang em đi đều có lượt tiếp cận tốt về lượt xem/nghe, chứng tỏ đời sống âm nhạc vẫn có đất cho những sản phẩm vận dụng chất liệu dân gian truyền thống.
APJ có cách viết lời và xử lý giọng hát riêng biệt trên thị trường.
APJ còn thăng tiến ở thị trường nhạc Việt?
Mới debut ở thị trường mainstream hồi giữa năm, APJ với xuất thân underground đã có những thành quả đầu tiên trong sự nghiệp: single, MV và đặc biệt là một album vừa ra mắt.
Ai mang cô đơn đi do lượng bài hơi ít nên chưa đủ để cho thấy trọn vẹn cá tính âm nhạc của APJ, nhưng phần nào chứng minh sự khác biệt, không thể lẫn lộn của nam ca sĩ sinh năm 1997 trên thị trường.
APJ sáng tác và thể hiện toàn bộ năm ca khúc trong album đầu tay . Ba màu sắc chính mà anh mang đến là pop, world music và rap. APJ có cách hát rất riêng, đặc biệt trong luyến láy. Một chàng trai lớn lên ở Nam Bộ, quê Bắc Bộ, nói giọng Bắc và luyến láy với âm nhạc dân gian Bắc Bộ.
Trong album Ai mang cô đơn đi , nghe kỹ có thể thấy một số đoạn ngân của APJ mang hơi hướm chèo cổ. Một số từ cuối câu trong Ai mang em đi , anh cũng có kỹ thuật đóng âm ấn tượng.
Nội dung trọng tâm của album Ai mang cô đơn đi là nỗi buồn, sự cô đơn. Nhưng thay vì lụy trong những sầu vọng, trống trải cá nhân, album tập trung khắc họa vào cảm giác cô đơn của nhân vật trong sự rộng lớn của thiên nhiên. Thiên nhiên bao la, rộng lớn bất ngờ thành chứng nhân cho mọi cảm xúc. Thiên nhiên khiến nỗi cô đơn khó giãi bày hơn, khiến cho khát khao nhung nhớ cũng trở nên mãnh liệt hơn.
Nếu trong Ai mang cô đơn đi , có "Ánh trăng lạc lối gieo phù hoa duyên hóa thành tro / Mặt hồ rung lên mang hạt mưa xuyên nát lòng ta / Trái tim rộng lớn thu nhân gian trong đôi mắt sầu lo / Bầu trời riêng ta ru lời ca nhắn ai đừng xa", Xin cô đơn đi lại được tiếp nối với: "Trên đời mây nào không bay theo cơn gió / Gió đưa mây mãi không bay thôi thì gió đi / Chim mồ cô về đâu sao đôi chưa có / Chốn xa xôi, có mưa rơi che dòng ước mi".
Tiếp đó, verse (đoạn) đầu tiên của Ai mang em đi cũng là sự đối sánh lẫn song hành giữa cảm xúc nội tâm tưởng như nhỏ bé với thiên nhiên rộng lớn chuyển động không ngừng: "Trôi như làn mây về nơi vô cùng / Tựa ngàn nhung nhớ kiếm nơi dừng chân / Đôi chân người đi in vết một vùng / Đường tình con ta tan nát yếu dần".
Và đến Tới lúc em đi , mọi thứ dường như tan nát, cảnh vật cũng nát tan, vô tình: "Bầu trời tan nát / Đốt cháy ngày tàn".
Sự vô tình này sau đó được tiếp nối ngay ở Lưu thủy vô tình, cũng là ca khúc kết thúc album. Chàng trai trở nên mạnh mẽ hơn, gọi tên chính xác cảm xúc của mình hơn. Chàng trai nhận ra mình ngây ngô với những lời ước hẹn đã thành vô vọng, ngây ngô giữa "lưu thủy vô tình" và trời mây lớn rộng. Giấc mơ tình duyên đẹp đẽ chỉ còn sót lại trong "bóng hoàng hôn xế tà".
Lưu thủy vô tình là một bản rap, khác màu với bốn ca khúc còn lại. APJ có khả năng rap, nhưng hạn chế là anh chưa tạo được tổ hợp flow (nhịp rap) thực sự đặc sắc. Bản rap có một số vần đôi ấn tượng, nhưng thiếu những punchline uy lực.
Dù vậy, với lyrics sử dụng nhiều từ Hán Nôm cổ, APJ cũng là một màu sắc mà rap Việt đang thiếu. Nhưng cũng dễ thấy là rap phần nào triệt tiêu những luyến láy đặc trưng của giọng ca 23 tuổi, mà cách phát âm, luyến láy này lại góp phần làm nên sự riêng biệt của anh ở vai trò ca sĩ.
Dòng trạng thái của Hoài Lâm giữa tâm điểm ly hôn Bảo Ngọc gây chú ý Dường như Hoài Lâm mới chính là người lên tiếng trước ngầm xác nhận việc ly hôn với Bảo Ngọc Sáng 26/6, cộng đồng mạng đã được một phen xôn xao trước việc Hoài Lâm và vợ là Bảo Ngọc xác nhận ly hôn sau gần 10 năm gắn bó. Thông tin này khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ vì Hoài...