Hiệu quả môn học mang lại “cái nhìn” đúng đắn
Dẫu được đưa vào dạy học khá lâu trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) nhưng Âm nhạc và Mĩ thuật luôn bị xã hội và không ít phụ huynh nhìn nhận như môn học “phụ”.
Cũng chính bởi tâm lý này mà vẫn còn nhiều nhà trường, GV thiếu nhiệt tình, sự đầu tư cho môn học. Chất lượng và hiệu quả dạy học mĩ thuật còn hạn chế.
Ảnh minh họa/ INT
PGS.TS Đinh Gia Lê – Tổng chủ biên môn Mĩ thuật 1 – Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” chia sẻ những thông tin xung quanh SGK Mĩ thuật 1 mới cũng như cách dạy và học môn Mĩ thuật 1 trong Chương trình GDPT mới.
Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- Là Tổng chủ biên SGK môn Mĩ thuật 1 – Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, ông có thể cho biết vì sao môn Mĩ thuật có vị trí quan trọng với HS ngay từ khi bước vào lớp 1?
- Các môn học trong chương trình GDPT đều có mục tiêu cụ thể. Trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật, mà cốt lõi là môn Âm nhạc và môn Mĩ thuật, nhằm góp phần hình thành, phát triển năng lực thẩm mĩ, đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hòa về đức, trí, thể, mĩ cho HS. Cùng với đó, khi chúng ta xây dựng nội dung, phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm cần có công cụ để tổ chức cho HS hoạt động tích cực, sáng tạo, lấy tự học làm chính. Do đó, việc môn học Mĩ thuật có SGK dành cho HS cũng là để đáp ứng yêu cầu của đổi mới và thực tiễn dạy học trong bối cảnh mới.
- Những nội dung cơ bản, điểm đáng chú ý trong SGK Mĩ thuật 1 – Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” là gì? SGK Mĩ thuật 1 sẽ hữu ích ra sao đối với cả người dạy và người học?
- Điểm mới trong SGK Mĩ thuật 1 giúp HS hình thành, phát triển năng lực mĩ thuật dựa trên nền tảng kiến thức, kĩ năng, thái độ về môn học thông qua quy trình: Quan sát – Thể hiện – Thảo luận – Vận dụng, kết hợp với phát triển năng lực giao tiếp, làm việc nhóm và truyền thông về sản phẩm. Thông qua đó, HS biết thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng về thế giới xung quanh, từ đó bước đầu biết sáng tạo, làm quen, tìm hiểu về vẻ đẹp của sản phẩm.
Theo đó, SGK Mĩ thuật 1 không chỉ là công cụ giúp HS tiếp cận nội dung bài học một cách tích cực mà giáo viên (thậm chí là nhà quản lý giáo dục) kiểm soát được quá trình lĩnh hội của HS. Cụ thể: Đối với giáo viên, trong quá trình tổ chức dạy học sẽ nhận thấy: Nếu HS không thể hiện được đối tượng thẩm mĩ của bài học (mục 2 – Thể hiện) thì hoạt động ở mục 1 – Quan sát làm chưa tốt.
Nếu HS thực hiện mục 3 – Thảo luận chưa được thì hoạt động ở mục 1, 2 chưa được triển khai hiệu quả. Nếu HS thực hiện hoạt động ở mục 4 – Vận dụng khó khăn chứng tỏ hoạt động ở mục 1, 2, 3 chưa được hiểu đúng, đủ. Điều này giúp giáo viên giúp đỡ, can thiệp kịp thời với từng đối tượng HS, phù hợp với năng lực riêng. Hay có thể hiểu rằng, việc học mĩ thuật được quy trình hóa theo các bước và có thể kiểm soát được, tránh được yếu tố may rủi trong giáo dục ở môn học này.
Video đang HOT
PGS.TS Đinh Gia Lê – Tổng chủ biên môn Mĩ thuật 1
Giáo viên quyết định chất lượng dạy học
- Với thực trạng đội ngũ giáo viên dạy môn Mĩ thuật bậc tiểu học hiện nay, việc triển khai môn Mĩ thuật từ lớp 1 có những ưu thế và hạn chế nào?
- Tôi cũng tham gia quá trình giảng dạy, đào tạo giáo viên mĩ thuật đúng chuyên ngành ở nhiều trình độ, từ đại học đến thạc sĩ, nên về cơ bản có niềm tin vào năng lực của đội ngũ giáo viên hiện nay. Với những kiến thức, kĩ năng được đào tạo, giáo viên mĩ thuật không ngại tiếp cận với những cái mới, từ nội dung đến phương pháp dạy học.
Do đó, khi triển khai môn Mĩ thuật từ lớp 1, với nền tảng đã có, các bạn được tập huấn, trao đổi với chuyên gia, tự học hỏi thì tôi hy vọng việc triển khai sẽ có nhiều thuận lợi ngày từ những lớp học đầu cấp. Những hạn chế nếu có sẽ liên quan đến cơ sở vật chất ở một số vùng sâu, vùng xa hoặc đối với giáo viên kiêm nhiệm.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy là đòi hỏi tất yếu của đổi mới căn bản giáo dục và triển khai Chương trình GDPT mới. Với môn Mĩ thuật 1, GV cần đổi mới gì trong phương pháp giảng dạy?
- Như đã đề cập, SGK Mĩ thuật 1 dành cho học sinh, giáo viên có sách giáo viên hướng dẫn cụ thể về các bước tổ chức hoạt động dạy học ở mỗi chủ đề trong sách. Cùng với đó, để triển khai hiệu quả bộ sách, giáo viên mĩ thuật được chính nhóm tác giả và các chuyên gia trong lĩnh vực này tập huấn việc sử dụng sách, nội dung, phương pháp dạy học mới.
Điều này giúp giáo viên hiểu đúng, đủ để có tổ chức các hoạt động dạy học đạt hiệu quả cao nhất. Việc đổi mới nội dung, phương pháp trong môn Mĩ thuật trên cơ sở kế thừa những thành tựu trước đây nên hoàn toàn phù hợp với nền tảng mà mỗi giáo viên đã có.
- Để triển khai môn Mĩ thuật 1 những điều kiện đi kèm trong dạy và học như: SGK, sách hướng dẫn; cơ sở vật chất, đồ dùng giảng dạy cho giáo viên; đồ dùng học tập cho HS… cần được quan tâm, bảo đảm ra sao?
- Trong quá trình biên soạn tài liệu dạy học môn Mĩ thuật 1 – Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, nhóm tác giả chúng tôi đã cân nhắc đến thực tiễn cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục nên đưa ra những giải pháp khác nhau phù hợp với phòng học, trang thiết bị dạy học, đồ dùng học tập hiện nay.
Cùng đó, nhóm cũng biên soạn cuốn Tài liệu tập huấn giúp giáo viên hiểu về những điểm đổi mới, cũng như làm quen với các dạng bài mẫu. Cuốn Lý luận và phương pháp dạy học mĩ thuật phổ thông – Theo định hướng phát triển năng lực nhằm bổ sung thêm tri thức cần thiết, giúp giáo viên mĩ thuật tiếp cận nhanh và đúng hơn với những đổi mới môn học này.
- Tâm lý xem nhẹ môn Mĩ thuật, vẫn tồn tại trong không ít phụ huynh. Vậy GV cần lưu ý gì trong quá trình dạy học và kiểm tra đánh giá môn Mĩ thuật 1?
- Kiểm tra, đánh giá môn Mĩ thuật theo quá trình học sinh học và sản phẩm mà học sinh làm được, cũng như hiệu quả đối với việc hình thành và phát triển năng lực mĩ thuật theo từng mục tiêu, yêu cầu cần đạt ở mỗi cấp/lớp. Khi đó, qua mỗi sản phẩm trong môn học, học sinh hình thành nên năng lực riêng cho chính bản thân, chứ không phải do “người khác” cung cấp cho.
Nói cách khác, học sinh muốn có năng lực mĩ thuật đến đâu thì phải tự mình “làm ra”, thông qua sản phẩm cụ thể, qua đó hình thành được năng lực phù hợp với khả năng, sở thích, hứng thú, động cơ đối với môn Mĩ thuật. Điều này tác động trở lại nhận thức của cộng đồng, với phụ huynh học sinh và khi có hiệu quả đích thực thì chúng tôi không tin rằng ai đó lại xem nhẹ.
Việc dạy và học mĩ thuật hiện nay cần thiết phải chuyển dần sang xu hướng dạy học hiện đại, phải đảm bảo trang bị ở mức cần và đủ các thiết bị và đồ dùng học tập cho môn học. Cần có phòng học đủ diện tích, ánh sáng, phương tiện nghe nhìn, tranh ảnh, đồ dùng thực hành… Có như vậy thì chất lượng dạy và học mới được đảm bảo, qua đó phát triển tối đa các năng lực mĩ thuật của HS.
Đức Trí (Thực hiện)
Theo giaoducthoidai
Thiếu giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật: Giải pháp từ bồi dưỡng đội ngũ
Thực trạng đội ngũ giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật ở bậc phổ thông cho thấy đang tồn tại nhiều bất cập: Số lượng giáo viên mất cân đối, giáo viên bậc tiểu học còn thiếu cục bộ, giáo viên THPT dự báo rất thiếu.
Do đó, cần giải quyết sớm bài toán mất cân đối về giáo viên ở cấp tiểu học; tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng để đáp ứng đủ số lượng giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật cho bậc tiểu học và THPT, chuẩn bị sẵn sàng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giáo viên Âm nhạc bậc THPT rất khó tuyển dụng. Ảnh: Hữu Cường
Thiếu 100% giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật bậc THPT
Trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) được triển khai dạy và học ở cả ba cấp: Tiểu học, THCS, THPT. Chia sẻ thông tin từ số liệu đánh giá của Bộ GD&ĐT, PGS.TS Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cho biết: Ở tiểu học, số lượng giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật còn rất thiếu.
Trong tổng số 15.538 trường tiểu học trên toàn quốc, tổng số giáo viên Âm nhạc chỉ có 13.339 giáo viên (tỷ lệ giáo viên/trường chỉ đạt 0,85% - số giáo viên Âm nhạc thiếu là 2.199 giáo viên). Tổng số giáo viên Mĩ thuật tiểu học chỉ có 13.445 giáo viên (tỷ lệ giáo viên/trường đạt 0,86% - số giáo viên Mĩ thuật thiếu là 2.093 giáo viên).
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, toàn quốc hiện có 2.834 trường THPT. Nếu căn cứ vào tiêu chí mỗi trường THPT cần 1 giáo viên Âm nhạc, 1 giáo viên Mĩ thuật, số lượng giáo viên cần có là 5.668 người. Như vậy, nguồn và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật cho các trường phổ thông hiện nay rất lớn.
"Theo dự báo của Bộ GD&ĐT về nhu cầu tuyển dụng giáo viên nghệ thuật bậc THCS đến năm 2022 khoảng 23.702 giáo viên. Nhu cầu tuyển dụng giáo viên nghệ thuật bậc THPT đến năm 2022 là 10.098 giáo viên."
PGS Đào Đăng Phượng
Ở bậc THCS, số lượng giáo viên nghệ thuậtvề cơ bản là đủ. Theo đó, tổng số 10.939 trường THCS trên toàn quốc có 11.424 giáo viên Âm nhạc (tỷ lệ giáo viên/trường đạt 1,04%); và 11.178 giáo viên Mĩ thuật (tỷ lệ đạt 1,02%). Riêng đối với bậc THPT, theo lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông mới, khi môn Nghệ thuật được triển khai tại các trường, con số về đội ngũ giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật sẽ thiếu 100%.
Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cũng tìm hiểu trình độ đào tạo và năng lực nghệ thuật của giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật hiện nay và cho biết: Ở bậc THCS, đa số giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật đạt chuẩn trình độ đào tạo từ cao đẳng sư phạm Âm nhạc/sư phạm Mĩ thuật hoặc tương đương trở lên.
Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) thì chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên ở cả tiểu học và THCS phải là đại học. Thực tế này cũng đặt ra bài toán đối với đội ngũ giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật trong việc nâng chuẩn, đạt chuẩn và cho thấy sự cần thiết của việc tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ.
Riêng ở bậc tiểu học, theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, trình độ đào tạo của giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật không đồng đều. Có giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trung học sư phạm hoặc tương đương, có giáo viên đạt trình độ CĐ sư phạm, CĐ chuyên nghiệp, ĐH sư phạm, sau ĐH và vẫn còn một số ít giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ trung học sư phạm. Tổng số giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật tiểu học trên toàn quốc là 26.784 giáo viên; số giáo viên Âm nhạc là 13.339 người.
Ảnh minh họa/ INT
Giải quyết bài toán mất cân đối giáo viên
Thực trạng đội ngũ giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật ở phổ thông cho thấy đang tồn tại nhiều bất cập: Số lượng giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật mất cân đối; giáo viên tiểu học vẫn còn thiếu cục bộ, THPT dự báo rất thiếu. Trình độ đào tạo của giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật đa số chưa đạt chuẩn, không đồng đều, năng lực nghệ thuật còn hạn chế. Một bộ phận tâm lý ngại đổi mới, hạn chế trong sử dụng công nghệ và kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau trong nhà trường...
"Những điều này cho thấy cần giải quyết sớm bài toán mất cân đối về giáo viên ở cấp tiểu học; tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng để đáp ứng đủ số lượng giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật cho THPT, đạt chuẩn cho bậc THCS và để từng bước chuẩn bị khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới" - PGS Đào Đăng Phượng cho hay.
Đi sâu vào hoạt động bồi dưỡng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cho rằng: Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật cần tập trung vào phương pháp dạy học, cách tiếp cận theo hướng phát triển năng lực nghệ thuật kết hợp với các năng lực cơ bản khác như: Ngoại ngữ, Tin học, phát triển chương trình, tổ chức các hoạt động học tập trong nhà trường.
Hoạt động này cũng cần chú trọng bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức thông qua kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống sư phạm; kỹ năng kiềm chế cảm xúc; kỹ năng giải quyết xung đột và vấn đề giữ gìn hình ảnh, uy tín, danh dự nhà giáo.
"Một việc cũng hết sức quan trọng là đẩy mạnh bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên Âm nhạc, Mĩ thuật để đạt chuẩn, đảm bảo tính đồng đều. Từng bước xóa bỏ tâm lý ngại bồi dưỡng, đổi mới; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, sử dụng công nghệ và các hoạt động bổ trợ khác phù hợp trong nhà trường phổ thông" - PGS Đào Đăng Phượng nêu ý kiến.
Hiếu Nguyễn
Theo GDTĐ
Bộ sách giáo khoa đã được niêm yết và giá sách phụ huynh mua có gì khác nhau? Có một điều rất lạ là những loại sách giá cao này lại không được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam niêm yết giá trên website của mình? Sau khi được các cơ quan chức năng cho tăng giá sách giáo khoa phổ thông từ năm học 2019-2020 thì Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có một động thái rất minh...