Giữa hai thế giới: Phim kinh dị gây cười
Mặc dù là một bộ phim kinh dị nhưng Giữa hai thế giới lại gây cười cho khán giả.
“Giữa hai thế giới” khiến nhiều khán giả thất vọng khi không thể… dọa được bất cứ ai và tiếp tục lăn vào vết xe đổ “xem phim kinh dị Việt Nam và… cười té ghế”.
Cuối cùng thì tác phẩm kinh dị đầu tiên của Việt Nam năm 2011 cũng ra mắt khán giả. Trước khi phim công chiếu, đã có nhiều ý kiến lo ngại bởi phim kinh dị khi chiếu tại Việt Nam thì đa số đều bị cắt các cảnh kinh dị và trở nên… bình thường – nếu như không muốn nói là tệ.
Giữa Hai Thế Giới không PR rầm rộ, không tuyên truyền rộng rãi dù các diễn viên tham gia phim như Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp và Tâm Tít không phải không gây được sự chú ý với khán giả. Phim thực hiện không ai biết, và chỉ khi còn cách ngày công chiếu vài tuần, các hình ảnh, nội dung và trailer của phim mới được công bố gây được tò mò nhất định. Nhưng, một lần nữa, khi công chiếu phim lại khiến nhiều khán giả thất vọng khi không thể dọa được bất cứ ai và tiếp tục lăn vào vết xe đổ “xem phim kinh dị Việt Nam và … cười té ghế”.
Kịch bản phim… “trớt quớt”
Có lẽ, khán giả cũng sẽ đánh giá phim bình thường nếu như vào đoạn kết, Giữa Hai Thế Giới không khiến khán giả “chết ngất” khi bất ngờ tiết lộ nhân vật nữ do Đinh Ngọc Diệp đóng cũng là một… hồn ma. Và phim “tua” lại đoạn đầu phim có cảnh cô nàng treo cổ để lý giải cho điều này. Nhưng rất tiếc, đoạn treo cổ mở đầu phim không được khán giả xem là một đoạn của phim mà xem nó như một đoạn trailer phát trước phim. Vì thế, khi cô gái do Đinh Ngọc Diệp ngỡ ngàng vì mình là ma thì khán giả cũng ngớ người vì đoạn xem đầu phim không phải là trailer như vẫn tưởng.
Và cũng vì thế mà mọi logic của phim bị phá vỡ bởi hàng loạt câu hỏi xung quanh phim liên tiếp được đặt ra: vậy câu chuyện là thế nào đây? Ông chủ do Dustin Nguyễn không phải lấy vợ “sống” mà lấy vợ “ma” à? Nếu thế thì sao trong cả phim sao chả có tình tiết nào cho thấy điều đó? Rồi những người xung quanh cô gái cũng là ma? Từ 2 bà cháu bán thuốc lá đến tên nghiệm thu công trình nhà, tên công nhân… cũng là ma? Rồi tại sao cô gái lại treo cổ? Cô treo cổ ở đâu? Trong căn nhà của ông chủ luôn sao? Rõ ràng, chính đoạn … “hù” khán giả cuối phim mới chính là thứ phá hỏng toàn bộ cốt truyện.
Thủ thuật này khiến khán giả nhớ đến một phim kinh dị dạng tâm linh nổi tiếng là Giác Quan Thứ 6 kể về một bác sỹ tâm trí chữa trị cho một cậu bé có năng lực siêu nhiên. Kết phim, nhân vật bác sỹ cũng khiến khán giả “lạnh người” khi nhận ra mình cũng là một con ma. Thế nhưng, sự “lạnh người” của khán giả trong bộ phim này hoàn toàn có cơ sở khi nối kết các sự việc diễn ra từ đầu cho đến cuối phim. Tức là các cảnh phim từ đầu đến cuối đều có một sự sắp đặt logic cho “tiết lộ” quan trọng vào cuối phim. Còn Giữa Hai Thế Giới, cái kết của phim và phim chỉ tóm gọn trong 2 từ: “trớt quớt”.
Dọa ma kiểu… sơ khai
Bây giờ đã là năm 2011, trong khi phim kinh dị thế giới đã đi đến những phức tạp trong tâm lý con người, trong các mối quan hệ xã hội thì Giữa Hai Thế Giới vẫn “lạch bạch” theo sau với kiểu hù ma sơ khai. Và đúng như dự đoán của khán giả trước đó qua trailer, thủ thuật hù ma khán giả của phim rất sơ sài như: tiếng kéo cửa, ma trong gương, máu, thòng lọng đong đưa, tóc tai rũ rượi. Vì vậy, mặc dù đi xem phim vào suất cuối cùng (21h25 đến 23h), rạp rất vắng (độ chừng vài chục khách) khán giả vẫn không thể “sợ” được mà đổi lại là các tiếng cười thú vị mỗi khi ma xuất hiện.
Video đang HOT
Đỉnh điểm, một màn dọa ma khiến khán giả ngơ ngác là: màn hình tập trung vào cảnh Đinh Ngọc Diệp đang ngủ, đáng nói là không biết vô tình hay cố ý mà vòng 1 của nữ diễn viên được quay chiếm trọn hơn nửa màn hình khiến khán giả cứ phải “phập phồng” hồi hộp theo từng nhịp thở của cô. Rồi bất ngờ ma xuất hiện, nhìn chằm chặp… vòng 1 của cô gái rồi … bỏ đi. Khán giả chưng hửng, chưa kịp sợ thì đã bò ra cười vì có những liên tưởng “thú vị”.
Trước đó, vào đầu phim, chi tiết cô gái yêu thích việc ghi âm những âm thanh của cuộc sống cũng không biết để làm gì ngoài một cảnh nhát ma duy nhất không thành công là dàn nhạc trong nhà tự mở.
Bận váy búp bê đi lượm ve chai và đầy “sạn”!
Ngoại trừ Tâm Tít không “cởi” thì 2 nhân vật chính Đinh Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn đều có những màn “bỏng mắt” khán giả. Rất nhiều cảnh tắm, làm tình của các nhân vật trong phim được thực hiện một cách khó hiểu. Bây giờ, thử là nhà kiểm duyệt và cắt hết toàn bộ cảnh nóng của phim này đi thì cũng chả ảnh hưởng gì đến phim. Theo như những gì nhà làm phim cung cấp thì nhân vật nam chính của Dustin Nguyễn là một người bị ám ảnh bởi quá khứ về một thời lỗi lầm của mẹ. Và phải chăng vì thế nên anh ta có thể sẵn sàng… “bóp” ngực nữ nhân viên một cách rất thô thiển trong một cảnh phim? Thật khó hiểu vì sao Dustin Nguyễn lại có thể nhận một vai vừa thô thiển vừa “bất bình thường” như thế này so với các vai từ trước đến giờ mà anh đã từng thể hiện.
Đinh Ngọc Diệp lại một lần nữa khiến khán giả ngán ngẫm về khả năng diễn xuất của mình. Đây không phải là lần đầu cô xuất hiện trong phim điện ảnh (trước đó là Bóng Ma Học Đường, Cô Dâu Đại Chiến, Lệnh Xóa Sổ…) và lần nào cô cũng bị phàn nàn về diễn xuất. Giữa Hai Thế Giới cũng thế, diễn xuất của cô trong phim khá nhạt và thiếu chiều sâu. Xem phim, khán giả chỉ thấy nhân vật của Đinh Ngọc Diệp lượn lờ khoe hàng chục bộ cánh cùng các kiểu ví, túi xách khác nhau trong suốt hơn 90 phút của phim hơn là thấy một diễn viên đang thể hiện tâm lý phức tạp của nhân vật chính.
Tâm Tít trong vai ma – không một lời thoại tưởng chừng như sẽ là một vai khó để khán giả bắt lỗi. Tuy nhiên, khi Tâm Tít chính thức xuất hiện trong đoạn hồi tưởng của cậu bé thì mới là lúc khán giả “sợ” cô – dù lúc đó cô chưa thành ma. “Sợ” cũng phải vì ai đời, đi lượm ve chai mà cô nàng lại diện một bộ váy… búp bê ngắn “củn cởn” khoe cặp chân trắng ngần. Và đó cũng là phân đoạn thay vì lấy được sự đồng cảm, ghê sợ cho hành vi tội ác của ông chủ thì lại là phân đoạn khiến khán giả cười … với tên ác nhân. Trong đêm khuya vắng, một cô gái bận váy búp bê, chân trắng tinh chạy loanh quanh lượm ve chai, cúi lên cúi xuống đầy “khiêu khích” trước mặt một tên say rượu đang mất kiểm soát về hành vi thì điều gì sẽ xảy ra? Không xảy ra chuyện mới là lạ.
Cậu bé bí ẩn nắm giữ bí mật của ma nữ cũng là một nhân vật khiến khán giả “đau đầu”. Việc sử dụng vẻ bí ẩn, ma quái trong thân hình một đứa trẻ vốn đã được các nhà làm phim thế giới khai thác từ lâu. Nhưng, hãy nhớ, những đứa bé đó mỗi khi xuất hiện – dù chỉ là một thoáng cũng đủ để khán giả gai người vì vẻ mặt không cảm xúc và lạnh lùng. Còn cậu bé của Giữa Hai Thế Giới thì … hiền đến mức bình thường. Những cảnh quay cận cảnh, những câu nói ngô nghê của đứa trẻ không bật lên được vẻ đáng sợ và bí ẩn cần phải có của một phim kinh dị. Thậm chí, chi tiết hai bà cháu bán thuốc lá trước căn nhà của ông chủ cũng khiến khán giả lắc đầu. Hai bà cháu này bán thuốc lá cho ai khi mà khu vực này chỉ toàn biệt thự sang trọng và quang cảnh thì vắng vẻ, cô quạnh?
Ông lão bán sách – nhân vật bí ẩn của phim cũng không thoát được sự săm soi của khán giả khi thoại cứ đều đều, lên gân theo kiểu trả bài thường thấy của phim Việt. Vẻ hiền hậu, thoát trần của nhân vật này hoàn toàn không thích hợp cho một vai bí hiểm dạng này.
Tạm kết
Để làm được Giữa Hai Thế Giới, không thể phủ nhận những cố gắng hết sức mình của đoàn làm phim khi muốn đưa đến cho khán giả Việt những trải nghiệm thú vị về một dòng phim đặc biệt. Nhưng, với những gì mà Giữa Hai Thế Giới mang đến thì dù dễ tính đến mấy khán giả Việt cũng phải bực mình vì những hạt sạn không đáng có như đã nêu trên. Có thể khán giả sẽ cảm thông với việc những cảnh kinh dị bị cắt nhưng chắc chắn những lỗi sơ đẳng trong tình tiết phim, cách dựng phim và diễn xuất của diễn viên sẽ là những điều mà khán giả không thể cảm thông được.
Giữa Hai Thế Giới đã có một mở đầu không suôn sẻ cho phim kinh dị Việt năm 2011. Nhưng không phải vì thế mà khán giả sẽ hoàn toàn quay lưng với dòng phim này, nhất là trong tình hình phim Việt đang phát triển như hiện nay. Đã là phim Việt thì ít hay nhiều, khán giả vẫn sẵn sàng đón nhận nếu như phim hội đủ các yếu tố: kịch bản hay, đạo diễn tốt và diễn viên giỏi. Vấn đề quan trọng là, các nhà làm phim Việt Nam có thể làm ra được một bộ phim hội đủ các yêu tố đó hay không!
Theo Bưu Điện Việt Nam
'Giữa hai thế giới' nhát ma khán giả
Dù kịch bản có nhiều "sạn", diễn xuất của đa số diễn viên chưa thuyết phục được người xem, tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Vũ Thái Hòa vẫn cho thấy một hướng đi mới của dòng phim kinh dị tại Việt Nam.
Trong nhiều thập niên trước, điện ảnh Việt Nam từng có rất nhiều tác phẩm hay thuộc dòng phim kinh dị, ít nhiều hù dọa được khán giả như Những con ma nhà họ Hứa, Giỡn mặt tử thần hay Xác chết trên cao nguyên. Sau một thời gian dài không được khai thác đến, thể loại này đã trở lại vào thập niên 2000 với những Ngôi nhà bí ẩn, Suối oan hồn, hay Mười nhưng không ra được "chất" hoặc chưa tạo nên đột phá nào. Tuy nhiên, năm nay có thể nói là thời điểm bùng nổ của phim kinh dị Việt khi từ nay tới cuối năm, có ít nhất 4 bộ phim có yếu tố rùng rợn, ly kỳ ra mắt khán giả. Giữa hai thế giới của đạo diễn Vũ Thái Hòa là tác phẩm mở màn.
Lấy ý tưởng từ thuyết "nhân - quả", phim mở đầu bằng những ký ức của cô sinh viên trường nhạc trẻ trung, xinh đẹp (Đinh Ngọc Diệp) mắc căn bệnh trầm uất và từng tìm tới cái chết nhưng không thành. Cô quyết định kết hôn với một chủ thầu xây dựng (Dustin Nguyễn) với hy vọng có một cuộc sống mới, giàu sang và hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, sau khi lấy chồng, cô gái vẫn có cảm giác lạc lõng, cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Căn bệnh trầm cảm vẫn ngày ngày bám đuổi cô. Ngày đầu tiên tới ngôi nhà, nhiều điều khác thường đã xảy đến với cô gái, như có một cậu bé bị bệnh down luôn đứng trước cổng nhà nhìn vào bên trong, gã thanh niên lạ mặt lởn vởn trước nhà, hay âm thanh quái dị phát ra từ trên tầng thượng...
Ngọc Diệp đóng vai cô gái mắc bệnh trầm cảm trong "Giữa hai thế giới". Ảnh: BHD.
Ngày qua ngày, những điều kỳ bí trong ngôi nhà mỗi lúc một rõ rệt hơn khiến cô gái cảm thấy hoảng sợ. Mỗi khi đêm về, người chồng vẫn thường xuyên bỏ cô ở nhà một mình trong căn phòng lạnh lẽo. Tuy nhiên, cô gái vẫn cảm giác thấy trong ngôi nhà không chỉ có mình và chồng, mà còn có sự tồn tại của một kẻ thứ ba nào đó. Sự vũ phu của người chồng cũng khiến cô gái cảm thấy như mình đang bị đày đọa và cố gắng vùng vẫy thoát ra mà không được. Quyết tâm khám phá bí ẩn trong ngôi nhà, cô gái lén chồng mở căn phòng bí ẩn luôn bị khóa trái trên sân thượng. Tại đây, cô phát hiện ra sự thật về ngôi nhà rộng lớn mà mình đang ở, về cậu bé bị down, người chồng hung bạo và cả kẻ thứ ba giấu mặt trong nhà.
Giữa hai thế giới dẫn dắt khán giả bằng tiếng nhạc opera réo rắt, tạo cảm giác ám ảnh và một bầu không khí u ám. Vì là phim kinh phí thấp nên bối cảnh chủ yếu là quay nội, diễn ra trong ngôi nhà sang trọng ở một khu đô thị vắng người qua lại. Phần thiết kế bối cảnh của Giữa hai thế giới khá tốt, từ không gian rộng lớn của ngôi nhà cho tới khoảng sân thượng vắng lặng, và đặc biệt là căn phòng ngủ mang màu tím nhạt, tối tăm, đem lại sự bức bối, ngột ngạt. Hình ảnh hai chiếc cầu thang song song cùng đi lên tầng cũng tạo được ấn tượng cho người xem, dường như là một sự ẩn dụ cho chính tên phim - "giữa hai thế giới".
Tạo hình ma nữ của Tâm Tít trong phim. Ảnh: BHD.
Mang phong cách kinh dị tâm linh đặc trưng của phim châu Á, Giữa hai thế giới hù dọa khán giả bằng những chi tiết "điển hình" như tiếng động lạ trong một căn phòng bị khóa trái cửa, âm thanh "người chết" vang vọng khi nhân vật đang trong phòng tắm, cánh cửa trong nhà đột ngột đóng sầm lại mà không có gió hay con ma tóc dài, mặt trắng bệch xuất hiện bất thình lình trong đêm... Tất cả những yếu tố "hù dọa" đó được tận dụng triệt để, với sự bổ trợ của âm thanh. Phần âm thanh của Giữa hai thế giới được hòa âm khá tốt, tạo cảm giác căng thẳng và gây giật mình cho những khán giả yếu bóng vía.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm nổi bật như âm thanh, bối cảnh thì Giữa hai thế giới vẫn có rất nhiều điểm hạn chế thường thấy ở phim Việt trước đây. Đầu tiên là kịch bản có quá nhiều chi tiết vô lý, được xây dựng sơ sài, thoại dài dòng, kể lể giống phim truyền hình. Ý tưởng của bộ phim và thông điệp mà tác giả kịch bản muốn truyền tải tới người xem khá thú vị, nhưng khi lên màn ảnh rộng các mạch truyện thiếu sự kết nối, cao trào, kịch tính để đẩy tâm lý người xem đi tới tận cùng. Khâu hóa trang cũng rất nhạt nhòa, nhân vật ma của Tâm Tít với gương mặt trắng bệch không tạo được cảm giác sợ hãi cho người xem. Kỹ xảo ở những đoạn máu me làm rất "giả", chưa kể đến việc lựa chọn trang phục nhiều khi không phù hợp, gây phản cảm.
Cảnh "nóng" của Đinh Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn trong phim. Ảnh: BHD.
Đây là bộ phim điện ảnh thứ tư của Đinh Ngọc Diệp trong năm nay. Từng gây được ấn tượng trong nhiều phim tình cảm như 1735km, Chuyện tình xa xứ hay Cô dâu đại chiến, nhưng vai diễn trong bộ phim kinh dị lần này dường như hơi quá sức với cô. Ngọc Diệp chưa lột tả được cái "chất" mà nhân vật cô gái trầm cảm trong Giữa hai thế giới cần có. Bản thân cô cũng từng nói rằng đây là một vai diễn rất "khó nhằn" với mình. Hot girl Tâm Tít không có nhiều đất diễn nên diễn xuất của cô không thể hiện được gì nhiều trong bộ phim này. Điểm sáng duy nhất về diễn xuất trong là Dustin Nguyễn. Anh đã thể hiện tốt sự hung ác, gàn dở của một ông chồng vũ phu luôn bị ám ảnh bởi dục vọng.
Phần âm thanh được dàn dựng khá tốt, nhưng đôi khi lại hơi lạm dụng và không ăn nhập với hình ảnh, dẫn đến việc gây cười nhiều hơn là sợ hãi. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Vũ Thái Hòa, lại được thực hiện với kinh phí khiêm tốn và thời gian quay quá ít ỏi (18 ngày) nên không ngạc nhiên khi phim có rất nhiều mặt hạn chế. Tuy nhiên, so với những phim có yếu tố kinh dị, ma quỷ trong thời gian gần đây của điện ảnh Việt Nam như Suối oan hồn, Ngôi nhà bí ẩn, Khi yêu đừng quay đầu lại hay Bóng ma học đường thì Giữa hai thế giới là một tác phẩm khá hơn hẳn. Phim ít nhiều cũng có một số trường đoạn gây giật mình, căng thẳng và đang thu hút được một lượng lớn khán giả tới rạp chiếu.
Dustin Nguyễn, điểm sáng về diễn xuất trong "Giữa hai thế giới". Ảnh: BHD.
Trong những ngày đầu tiên ra rạp, các suất chiếu của Giữa hai thế giới thường kín khán giả. Điều này chứng tỏ rằng khán giả Việt Nam đang dần quan tâm hơn tới điện ảnh nước nhà, đặc biệt là những thể loại phim khác ngoài tình cảm - hài vốn được coi là "đặc sản". Thu Hiền, một khán giả 23 tuổi ở Hà Nội, phát biểu sau khi xem xong Giữa hai thế giới: "Nếu mà để nhặt sạn thì nhiều vô kể, từ kịch bản, diễn xuất tới quần áo các nhân vật. Nhưng nhìn chung, tôi thấy bộ phim này cũng có nhiều đoạn gây hồi hộp, giật mình và ý tưởng cũng khá thú vị. Đấy là cái khác biệt mà tôi thấy mấy phim gọi là "kinh dị" trong đợt gần đây của Việt Nam chưa làm được. Hy vọng trong thời gian tới Việt Nam sẽ có một bộ phim kinh dị khiến khán giả sợ hãi thực sự".
Giữa hai thế giới khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 22/7.
Theo VN Express
Đinh Ngọc Diệp rạng rỡ ngày ra mắt phim Nữ diễn viên xinh đẹp tươi cười, nhí nhảnh chụp hình với khách mời nhà báo và các fan trong ngày công chiếu phim "Giữa hai thế giới" của đạo diễn Vũ Thái Hòa. Diện bộ cánh đầm màu hồng cánh sen, điểm thêm các phụ kiện vòng, nhẫn, dây chuyền khá bắt mắt, Đinh Ngọc Diệp trở thành tâm điểm chú ý...