Giọng soprano Nguyễn Hà My tận hiến cho opera Việt Nam
‘Tôi muốn phát triển nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn nữa cho âm nhạc, đặc biệt cho âm nhạc cổ điển Việt Nam’ – Nghệ sĩ Nguyễn Hà My chia sẻ.
“Ước mơ lớn nhất của tôi là trở thành một nghệ sĩ opera thực thụ. Tôi muốn mở rộng bản thân, tiếp tục chinh phục các tác phẩm thách thức hơn, được hóa thân vào các vai diễn opera giàu tâm trạng, đặc biệt là opera Việt Nam”, Nguyễn Hà My chia sẻ.
Từng “trắng tay”
- Ở tuổi 30 tham gia và đạt giải Nhất cuộc thi Thính phòng – Nhạc kịch – Hợp xướng toàn quốc năm 2023 mới đây, cảm xúc của Nguyễn Hà My thế nào?
Nghệ sĩ Nguyễn Hà My: Thú thật là hồi còn đang là sinh viên hệ đại học, tôi cũng từng tham dự cuộc thi này năm 2019 nhưng không có thành tích, năm đó có toàn các thầy cô và anh chị nghệ sĩ tài năng như: Khánh Ngọc, Tố Loan, Quang Tú, Huy Đức.
Cũng vì thế, sau 4 năm cuộc thi mới trở lại, có lẽ nó không chỉ là sự ấp ủ mà là mơ ước và khát khao của tôi trên con đường theo đuổi nghệ thuật opera. Tất nhiên đã đi thi thì ai cũng muốn đoạt giải, nhưng cá nhân tôi tham gia là để được kiểm chứng những thành quả có được sau nhiều năm tháng rèn luyện hơn là khẳng định bản thân mình.
Nguyễn Hà My đoạt giải Nhất cuộc thi hát Thính phòng – Nhạc kịch – Hợp xướng toàn quốc năm 2023 diễn ra tại Nhà hát Lớn tối 2/12.
May mắn là những nỗ lực của tôi cũng được các giám khảo, thầy cô, bạn bè đồng nghiệp nhìn nhận. Nhưng dù là một cuộc thi lớn và vô cùng danh giá thì đây vẫn chỉ là một điểm khởi đầu thôi. Tôi sẽ vẫn còn phải cố gắng hoàn thiện mình hơn trong suốt chặng đường nghệ thuật tiếp theo.
- Từng một lần “trắng tay” tại cuộc thi, lại là một trong những thí sinh lớn tuổi của năm nay, Hà My hẳn đã chịu áp lực?
Nói không có áp lực thì không đúng, nhưng tôi đã chuẩn bị cho cuộc thi này từ rất sớm, từ trước khi cuộc thi chính thức thông báo sẽ diễn ra. Tôi luôn tâm niệm rằng kể cả cuộc thi có không được tổ chức thì việc xây dựng vốn kịch mục luôn là điều quan trọng đối với bất cứ nghệ sĩ cổ điển nào.
Hơn nữa, việc tập luyện các bài hát mới cũng giúp mình phát triển nhạc cảm và mở rộng giới hạn bản thân.
Sự có mặt của thầy – NSND Quốc Hưng, trong ban giám khảo, dù không được chấm trực tiếp cho học trò là tôi, nhưng cũng là một lợi thế và cũng là áp lực đối với tôi. Điều này giúp tôi cảm thấy vui hơn, buộc tôi phải thể hiện thật tốt, tốt hơn cả những gì tôi đã thể hiện ở trên lớp trong quá trình thầy trò làm việc cùng nhau.
Những ai đã học hoặc làm việc với NSND Quốc Hưng thì đều biết rằng thầy là người rất giàu tự trọng và vô cùng nghiêm khắc, thậm chí với học trò của mình thầy còn nghiêm khắc hơn.
- Nói thế nghĩa là bạn không quá gặp khó khăn trong cuộc thi năm nay?
Có chứ! Vòng 1 cuộc thi yêu cầu tác phẩm bắt buộc là những tác phẩm thời kỳ cổ điển (thế kỷ XVIII) đổ về trước – mà đó hoàn toàn không phải là thế mạnh của nữ nghệ sĩ.
Sau nhiều lần cân nhắc, cuối cùng tôi chọn “Màn điên của Elettra” trích từ vở opera Idomeneo của Mozart.
Video đang HOT
Tôi rất hứng khởi khi tập trích đoạn này bởi nó không chỉ giúp tôi mở rộng giới hạn bản thân về âm vực, kỹ thuật chạy nốt mà còn trút được những cảm xúc thật sự mạnh mẽ trong lòng mình vào âm nhạc.
Ngay đêm trước hôm thi vòng 1, tôi lên cơn sốt và phải tiêm thuốc nên giọng hát cũng không đạt 100% như sức mình. Có lẽ một phần tác dụng của thuốc, một phần là cảm giác hưng phấn và một phần là những cảm xúc dồn nén từ những chuyện không vui trong cuộc sống đã khiến cho tôi trình diễn tác phẩm này như lên đồng. Sau buổi thi nhiều khán giả, bạn bè, thầy cô đều gặp tôi khen ngợi và thể hiện sự thích thú với bài thi đó.
Ngoài ra, cuộc thi yêu cầu mỗi thí sinh phải trình bày 7 tác phẩm (3 tác phẩm vòng 1 và 4 tác phẩm vòng 2) thì trong bài thi của tôi có đến 6 tác phẩm rất hiếm, thậm chí là lần đầu tiên có người hát ở Việt Nam.
Một nửa trong số đó là bài tôi vốn chuẩn bị cho tốt nghiệp cao học, còn lại là bài tôi tập riêng cho cuộc thi này – cũng là lần đầu tiên hát trước mọi người. Và không phải giảng viên nào cũng sẵn sàng cho học trò của mình đưa ra những thử nghiệm táo bạo như vậy tại một cuộc thi quan trọng.
Cuối cùng ở vòng 2, tôi đã mạnh dạn chọn 2 trích đoạn opera “Cô Sao” (Đỗ Nhuận): “Mãi sao chẳng gặp nhau” và “Hỡi núi cao chỉ lối giùm ta”. Nếu như bản aria đầu tiên có giai điệu đẹp và trữ tình như một ca khúc lãng mạn thì bản aria thứ 2 có phong cách hoàn toàn trái ngược. Nó khá ngắn, nhưng dồn dập và đầy kịch tính với một node Si hát toàn thanh rất ấn tượng. Đó là khó khăn thử thách của chính tôi.
Ước mơ lớn
Nguyễn Hà My biểu diễn.
- Với nhiều người, thi cử luôn cần may mắn, còn cá nhân My thì sao?
Tôi không biết người khác như thế nào, nhưng cá nhân tôi không có chút nào thấy tự hào về bản thân mình. Nếu có một cảm xúc gì rõ ràng nhất thì đó là sự biết ơn.
Chiến thắng này là thành quả và sự hi sinh của rất nhiều con người thầm lặng phía sau. Nó là gia đình, là bạn bè và đặc biệt là những người thầy, người cô trong Khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Trong đó, tôi biết ơn hai người thầy là thạc sĩ Ngọc Định, cô đã hướng dẫn tôi suốt 4 năm hệ đại học và không thể không kể đến NSND Quốc Hưng, người thầy trực tiếp của tôi ngay từ khi tôi chính thức theo học hệ cao học tại Học viện.
Các thầy cô quá yêu thương tôi, chăm chút, tưới tắm cho giọng hát không hề dễ phát triển của tôi, cho tôi những kiến thức quý giá, luôn ở bên bảo ban, động viên, sẻ chia và sẵn sàng bao dung, độ lượng với những lỗi lầm non dại của tôi.
Có lẽ tôi đã quá may mắn khi được gặp những người thầy uyên bác, đáng kính và giàu tình cảm như vậy. Tôi không xem giải thưởng này một thành tích cá nhân mà coi nó là trách nhiệm phải làm gì tiếp theo để xứng đáng với những tình cảm lớn lao mà mình đã được trao nhận.
- Bước chân ra từ cuộc thi uy tín như thế này là cơ hội cũng là thách thức với mỗi nghệ sĩ. Hà My có dự định như thế nào trong thời gian tới?
Không chỉ tôi mà các thí sinh khác của cuộc thi đều còn trẻ, phía trước sẽ có nhiều chông gai và khó khăn. Tôi muốn phát triển nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn nữa cho âm nhạc, đặc biệt cho âm nhạc cổ điển Việt Nam.
Cá nhân tôi muốn trau dồi, học tập, đóng góp và tham gia các dự án cộng đồng Opera hướng đến những khán giả không có điều kiện đến nhà hát thưởng thức nhạc cổ điển.
- Lựa chọn theo đuổi opera không đơn giản, Hà My có đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân không?
Ước mơ lớn nhất của tôi là trở thành một nghệ sĩ opera thực thụ. Tôi muốn mở rộng bản thân, tiếp tục chinh phục các tác phẩm thách thức hơn, được hóa thân vào các vai diễn opera giàu tâm trạng, đặc biệt là opera Việt Nam.
Tôi mơ ước được đóng trọn vẹn “Cô Sao” – tác phẩm opera đầu tiên của Việt Nam mà tôi vô cùng yêu thích. Tương lai tôi tiếp tục công việc đó với mục đích góp phần mang âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả Việt.
Trước mắt tôi sẽ cố gắng hoàn thành chương trình cao học tại Học viện. Đây sẽ là một chương trình ấn tượng, công phu với 16 tác phẩm đầy thách thức về mặt kỹ thuật và nội lực. Song hành với nó, tôi sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động biểu diễn opera hướng đến cộng đồng để giúp cho loại hình âm nhạc này trở nên quen thuộc với khán giả trong nước hơn.
Tôi đã từng có những buổi biểu diễn opera miễn phí trước các sinh viên đại học, các em thiếu nhi, người khuyết tật và nhiều đối tượng khán giả khác tại các không gian công cộng trong thành phố. Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng cộng tác với các nghệ sỹ trẻ khác cùng chí hướng để phát triển những hoạt động này thêm chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Cảm ơn chia sẻ của Hà My!
Chàng trai dân tộc Mường và ước mơ Opera
Sinh ra và lớn lên ở miền núi tỉnh Hòa Bình, cậu bé dân tộc Mường Cảnh Trần có ước mơ trở thành một ca sĩ ngay từ khi còn nhỏ.
Nhưng con đường đến với âm nhạc chuyên nghiệp, theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam thì chỉ mới thực sự bắt đầu kể từ sau khi tốt nghiệp THPT.
Sinh ra và lớn lên ở tỉnh miền núi Hòa Bình, trong một gia đình không ai hoạt động âm nhạc, vùng quê Cảnh Trần cũng không có nhiều người biết những thông tin về việc theo đuổi âm nhạc hàn lâm thì cần bắt đầu như thế nào. Cho nên nói về con đường đến với nghệ thuật thanh nhạc, con đường trở thành một sinh viên theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ngôi trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp số một của đất nước, Cảnh Trần cho rằng: "Đó là cái duyên và sự may mắn".
Cảnh Trần biểu diễn dự thi
Chàng trai sinh năm 2000 này chia sẻ rằng, khởi đầu hành trình âm nhạc của mình đầy rẫy những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua.
"Học xong cấp 3, em chưa biết mình theo gì dù em rất thích hát. Em đánh liều bắt xe bus ra Hà Nội, còn không biết chuyến nào, đi đâu, chưa biết sẽ đến đâu, vô tình dừng tại ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - khi tàu điện trên cao chưa xây xong. Đứng trước cổng trường em thấy thích nơi này. Bố mẹ em không muốn cho theo nghề này vì gia đình không ai theo nghệ thuật, không hỗ trợ được em. Em đi làm 1 năm, làm nhân viên bán vé của bể bơi, 5h mở cửa đến 21h.
Ngày nào cũng vậy. Được đi học em sắp xếp thời gian, 5h dậy, tranh thủ học lúc trưa, rồi lại đi làm. Những ngày trời mưa, lạnh, dậy sớm, xe bus chạy qua mình không kịp đón, cũng muốn buông xuôi.
Một năm sau em thi vào Học viện, gặp thầy- NSND Quốc Hưng là người giúp em có được ngày hôm nay. Như lời thầy nói, lúc vào trường em như một trang giấy trắng. Cuộc thi này với em cũng là cái duyên, năm em vào thì cuộc thi bắt đầu. Em vào phòng hòa nhạc, miệt mài xem từ chiều đến đêm, nghe các anh chị hát hay quá, em tự hỏi khi nào mình sẽ hát biểu diễn như vậy. Năm nay lại là năm cuối cùng của bảng A - 23 tuổi - nên em nói đó là duyên may. Em thấy may mắn và vui khi được giải. Em rất cảm ơn những người thầy cô mà em được gặp trong cuộc đời"- Cảnh Trần chia sẻ.
Trước khi tham gia Cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023 và giành giải Nhất bảng A (từ 18 đến 23 tuổi), Cảnh Trần đã cọ xát để học hỏi kinh nghiệm tại một số cuộc thi ca hát như: Sao Mai 2022, Giọng hát hay Hà Nội 2022, Thanh âm Hà Nội 2022. Tuy nhiên, trong suốt hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc của mình Cảnh Trần chưa bao giờ nguôi mục đích lớn nhất là thử sức mình tại Cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc. Bởi đây là một cuộc thi quy mô rất lớn, được giới chuyên môn đánh giá cao và quan tâm hướng tới. Hơn nữa, cuộc thi mang đến những tinh hoa giá trị nhất của nền âm nhạc thính phòng của Việt Nam. Cuộc thi này Cảnh Trần đã ấp ủ ngay từ những ngày đầu bước vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Hồi cuộc thi tổ chức năm 2019, Cảnh Trần đã được đi tham dự với tư cách là một khán giả và xem các anh chị đồng nghiệp đi thi không thiếu một buổi nào. Lúc đó Cảnh suy nghĩ đến một lúc nào đó mình cũng sẽ được đứng trên sân khấu của cuộc thi này và làm thí sinh giống các anh chị.
Cảnh Trần và thầy giáo, NSND Quốc Hưng
Hành trình tham gia cuộc thi có nhiều điểm thuận lợi và cũng có những khó khăn. Cảnh Trần nghĩ thuận lợi nhất chính là cuộc thi đã đến đúng thời điểm đối với mình. Khi thông báo có cuộc thi này được dán ở bảng thông báo trên Khoa Thanh nhạc lúc đấy cảm xúc của Cảnh là rất vui mừng và cũng rất lo lắng. Cảnh còn nhớ, về nhà vẫn suy nghĩ rất nhiều rằng có nên tham gia hay không, rồi một hôm lên lớp hỏi và xin ý kiến của NSND Quốc Hưng. Thầy đã động viên đi thi và chia sẻ những kinh nghiệm của thầy. Và rồi hai thầy trò bắt đầu chọn bài và dựng bài suốt những ngày chuẩn bị bước vào ngày thi. Điều tuyệt vời và may mắn là thầy rất quan tâm và dành thời gian rất nhiều cho học sinh.
"Khó khăn là về vấn đề chọn bài vở, điều này đã phải tính toán rất nhiều vì đương nhiên nếu chọn không khéo sẽ bị trùng tác phẩm dự thi với các thí sinh khác. Bên cạnh việc chọn tác phẩm ít thí sinh thể hiện còn phải luyện tập và xử lý làm sao để khoe được tốt nhất giọng hát của mình"- Cảnh Trần chia sẻ.
Giành giải Nhất bảng A chung cuộc, cảm giác của Cảnh Trần là xúc động, hạnh phúc và cảm thấy vinh dự cho bản thân. Điều đầu tiên Cảnh nghĩ tới là thầy của mình NSND Quốc Hưng. Có lẽ đây là món quà đầu tiên lớn nhất sau gần 10 năm Trần Quang Cảnh được gắn bó bên thầy gửi tới dành tặng cho thầy lời cảm ơn chân thành sâu sắc nhất. Và Cảnh cũng rất cảm ơn các thầy cô Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã luôn tạo điều kiện cho mình để có cơ hội đi trên con đường nghệ thuật đã chọn.
Nhận xét về cậu học trò của mình, NSND Quốc Hưngcho biết:Cảnh Trần có sự cố gắng vô cùng. Học trò của tôi năm thứ 7 rồi. Khi em đến với tôi như tờ giấy trắng, tôi dạy từ đầu vào đến bây giờ. Em có tố chất tốt, quan trọng có đam mê, bám thầy dai như đỉa. Các buổi học em đến rất sớm rồi nhưng cả buổi không học em cũng đến để nếu có ai nghỉ là em sẵn sàng nhảy lên thế chỗ trống ngay. Giọng hát của em rất đẹp, rất tình.
Còn NSND Quang Thọ chia sẻ: Tôi theo dõi lâu rồi, Cảnh Trần luôn được điểm cao trong các kỳ thi, hầu như cao nhất trong khoa. Giải thưởng với em xứng đáng. Sự cố gắng của em qua các tác phẩm 2 vòng bảng A, đều đạt tiêu chuẩn cao nhất mà ban giám khảo yêu cầu.
Điều đầu tiên với một thí sinh hát thính phòng, đầu tiên phải hát chuẩn cao độ. Nếu là những tác phẩm của các nhạc sĩ nước ngoài phải hát chính xác lời, phát âm tiếng nước ngoài phải chuẩn, tiếng Ý phải đúng tiếng Ý. Đặc biệt tiếng Đức rất khó với người Việt, nhưng Cảnh Trần xử lý tác phẩm đúng yêu cầu.
Bước ra khỏi cuộc thi điều đầu tiên Cảnh Trần phải làm là tiếp tục công việc học hành của mình để không ngừng trau dồi thêm những kinh nghiệm về bản thân hoàn thiện mình hơn về mặt chuyên môn và từng bước đường làm nghề một cách chuyên nghiệp. Tiếp theo nữa, Cảnh Trần cũng mong muốn có được cơ hội cọ xát trên sân khấu thật nhiều, được truyền niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc thính phòng cổ điển đến với đông đảo khán giả trẻ.
Cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch - Hợp xướng toàn quốc năm 2023 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức từ 16/11 đến 3/12/2023. Cuộc thi có 60 thí sinh đến từ 19 đơn vị nghệ thuật tham gia ở các bảng thi hát Thính phòng - Nhạc kịch và Hợp xướng.
- Cuộc thi chia làm các bảng:
Bảng A dành cho lứa tuổi từ 18 đến 23
Bảng B dành cho lứa tuổi từ 24 đến 32
Cảnh Trần gìanh Giải Nhất bảng A Cuộc thi hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023, sinh ngày sinh 22/07/2000, tại Hòa Bình, sở hữu giọng Britone hiện đang theo học năm thứ 3 hệ Đại học chính quy chuyên ngành Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Người đẹp chơi cello Hà Miên lần đầu kết hợp cùng con rể Thanh Lam Sự xuất hiện của ca sĩ thính phòng Thăng Long - con rể diva Thanh Lam trong tiết mục 'Trở về Surriento' là một điều thú vị của chương trình bởi hiếm có dịp anh cất giọng cùng tiếng cello của Hà Miên. Tối 24/11, cellist Hà Miên đã có đêm nhạc Cello hát tình ca thăng hoa tại Hà Nội. Chương trình...