“Game thủ ghét thua cuộc” và những lời bào chữa, lý do tệ hại nhất của các NPH khi sản phẩm game thất bại toàn tập
Không ít những tựa game đã thất bại thảm hại nhưng lại được các NPH giải quyết, bào chữa theo nhiều cách khác nhau.
Không một NPH nào có thể cam đoan tựa game của mình sẽ thành công khi ra mắt. Ngay cả với những bom tấn như Elden Ring cũng vậy. Theo đó, dù rất tự tin vào đứa con cưng của mình, thế nhưng NPH Elden Ring cũng chỉ dám kỳ vọng sẽ bán được 5 triệu bản, tức là bằng 1/3 so với con số thực tế bây giờ. Điều này cũng dễ hiểu, khi có quá nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng tới thành bại của một tựa game. Thế nhưng thay vì nhận lỗi, rất nhiều NPH lại đưa ra các lý do bào chữa tương đối gượng gạo, thậm chí còn trở thành meme châm biếm cho các game thủ. Điển hình như những trường hợp dưới đây.
Fury – Game thủ ghét bị thua cuộc
2007 là năm mà thể loại MMORPG bùng nổ, đặc biệt là sau tiếng vang mà World of Warcraft đã mang tới. Đó cũng là lý do mà Auran, một nhà phát triển game người Úc đã cùng các cộng sự của mình tạo ra Fury, một MMORPG tập trung vào PvP. Được biết, Fury hướng tới việc tạo nên sự khác biệt bằng việc đưa các game thủ vào một chiến trường khốc liệt, nơi thành bại tại kỹ năng.
Thế nhưng, Fury sau đó thất bại thảm hại, tới mức mà CEO Auran phải lên tiếng: “Người chơi ghét thua cuộc. Fury không tạo ra một nơi mà các game thủ có thể dành 200 tiếng trong PvE. Nhiều người PK thua, sau đó đổ lỗi lên tựa game”. Đây là cách bào chữa nhận rất nhiều chỉ trích của Auran vào lúc đó.
Duke Nukem Forever – Người chơi đánh giá không công bằng
Duke Nukem 3D, được phát hành vào năm 1996 bởi 3D Realms, là một trong những game bắn súng FPS có ảnh hưởng nhất trong lịch sử trò chơi điện tử. 15 năm sau đó, phần tiếp theo của loạt series này ra mắt với rất nhiều sự kỳ vọng về phía các game thủ.
Thế nhưng, trái với kỳ vọng của các fan, những bình luận mà Duke Nukem Forever thu về được từ các chuyên gia, game thủ lại cực kỳ khủng khiếp. Và cách mà NPH của Duke Nukem Forever phản ứng lại sau đó mới đáng nói, khi ông cho rằng đây là những review thiếu công tâm từ phía các game thủ, và cả chuyên gia chỉ vì tác động từ phía đối thủ cạnh tranh.
Overkill’s The Walking Dead
Overkill’s The Walking Dead, dự án chính của Starbreeze Studios từ năm 2015-2018, là một cơn ác mộng trong suốt quá trình sản xuất của hãng. Một báo cáo tổng thể từ các nhân viên cũ tiết lộ rằng trò chơi được phát triển một cách hoàn toàn thiếu định hướng, thiếu rất nhiều những chức năng cơ bản.
Sau khi đưa ra thị trường, Overkill’s The Walking Dead thất bại thảm hại, CEO Bo Andersson đã bị ban giám đốc sa thải – và một email mà ông gửi vào ngày hôm sau về cơ bản là đổ lỗi cho nhân viên của mình. Nội dung cũng rất đơn giản: ” Cá nhân tôi, mặc dù tôi đã mất tất cả tiền bạc, gia đình ly hôn và quyền nuôi con. Trong 2-3 năm qua làm việc 100 giờ mỗi tuần cho Starbreeze và giữ cho các nhân viên có việc làm, nhưng đây là những gì họ đền đáp cho tôi“. Đáp lại, các nhân viên lên tiếng chỉ trích sự lố bịch và cho rằng Anderson nói như thể mình không có trách nhiệm gì.
Cần mẫn làm một nhiệm vụ liên tục suốt 12 năm không nghỉ, nam game thủ khiến CĐM nể phục bởi sự trung thành, mẫn cán
Không phải ai cũng đủ nghị lực như anh chàng game thủ này đâu nhé.
Hệ thống nhiệm vụ luôn là một trong những điều tạo ra sự thú vị trong các trò chơi, khi nó mang tới những thử thách cũng như là một phần động lực để thúc đẩy các game thủ mạnh hóa nhân vật của mình. Tuy vậy, đôi khi, các nhiệm vụ cũng dần trở thành điều phiền phức, tốn thời gian, đặc biệt là với những thành phần người chơi mang trong mình tư tưởng "cày cuốc" và muốn tối ưu hóa những phút giây trên game. Tất nhiên, không phải ai cũng thế, và thậm chí mới đây thôi, CĐM còn được một phen xôn xao trước câu chuyện đáng nể phục về một anh chàng game thủ, người đã cần mẫn thực hiện một nhiệm vụ trong suốt 12 năm không nghỉ, tức là khoảng 4380 ngày.
Hệ thống nhiệm vụ trong các trò chơi luôn là một phần không thể thiếu
Theo đó, tựa game xuất hiện trong câu chuyện lần này chính là Thiên Long Bát Bộ bản gốc Trung Quốc - một cái tên có lẽ không còn quá xa lạ với người chơi game online Việt Nam giai đoạn 2007-2009. Nhiệm vụ mà anh chàng thực hiện cũng không quá phức tạp, khi có tên gọi là Tam Nhẫn - thứ chỉ yêu cầu người chơi phải đánh đủ số lượng quái vật cũng như boss theo yêu cầu. Và theo một số người chơi sành sỏi, họ chỉ cần khoảng 40 phút mỗi ngày trong game là có thể hoàn thành.
Nhân vật chính là một game thủ Thiên Long Bát Bộ thời xưa
Không khó để hoàn thành, thế nhưng để đủ kiên trì và sự trung thành, mẫn cán để thực hiện một nhiệm vụ xuyên suốt 12 năm như vậy. Đáng nói hơn nữa, trong suốt thời gian ấy, lượng người chơi còn liên tục giảm sút và như nhân vật chính thừa nhận, đôi khi còn gần như "chơi một mình" trong server.
Anh chàng game thủ khoe phần thưởng nhận được trên diễn đàn
Trên thực tế, việc các game thủ bỏ công sức thực hiện nhiệm vụ khó, kéo dài trong các trò chơi đã không còn là chuyện xa lạ. Điển hình như trong World of Warcraft, có những thử thách yêu cầu người chơi mất tới hơn 2 tháng để hoàn thành. Thế nhưng, ít ra ở đó chúng ta còn cảm nhận được sự thú vị với độ khó. Còn làm một nhiệm vụ dễ suốt 12 năm mới là câu chuyện đáng bàn.
Các nhiệm vụ trong World of Warcraft cũng thường có độ khó và thời gian thực hiện khá lâu
Cần mẫn làm một nhiệm vụ liên tục suốt 12 năm không nghỉ, nam game thủ khiến CĐM nể phục bởi sự trung thành, mẫn cán
Top 10 tựa game độc quyền PC hay nhất trong thập kỷ qua Thông thường khi nhắc tới game độc quyền, người ta thường hay nghĩ ngay tới console. Tuy nhiên, các bạn đã bao giờ tự hỏi game độc quyền của PC là như thế nào chưa? Mỗi nền tảng đều có những tựa game được làm rất công phu và đầu tư chất lượng. Nếu các bạn đang thắc mắc không biết những tựa...