Dzũng Yoko: ‘Tay Tăng Thanh Hà đâu có đẹp’
Yêu thích vẻ đẹp và phong cách sống của Tăng Thanh Hà, nghệ sĩ sáng tạo Dzũng Yoko đặc biệt ấn tượng về việc ngọc nữ không thích chỉnh sửa ảnh, không ngại lộ nếp nhăn hay bàn tay kém đẹp trên hình.
Những ngày gần đây, nghệ sĩ Dzũng Yoko phát hành cuốn sách ảnh ‘Nhị Nguyên’ và tổ chức triển lãm cùng tên tại TP HCM. Chơi thân và coi Tăng Thanh Hà là nàng thơ của mình đã nhiều năm, anh mời cô thực hiện bộ ảnh ‘Khu vườn tâm trí’ – một phần của cuốn sách ảnh ‘Nhị Nguyên’. Trong khuôn khổ của triển lãm, Dzũng Yoko dành cho Ngoisao.net cuộc trò chuyện ngắn, chia sẻ về trải nghiệm với ngọc nữ màn ảnh Việt phía sau những bức ảnh.
Diễn viên Tăng Thanh Hà cùng NTK Lê Thanh Hòa ghé xem triển lãm ‘Nhị Nguyên’ của nghệ sĩ Dzũng Yoko.
- Trong sách ảnh ‘Nhị Nguyên’, anh mời rất nhiều người mẫu hóa thân vào tác phẩm của mình, trong số đó riêng Tăng Thanh Hà là một diễn viên, một ngôi sao của showbiz. Vì đâu anh có lựa chọn khác biệt này?
- Tôi với Hà là bạn thân đồng hành với nhau nhiều năm nay. Khoảng 10 năm trước khi tôi bị trầm cảm, Hà luôn ở cạnh chia sẻ với tôi. Một người bạn bảo với tôi nhan sắc của Hà hoàn hảo quá, trong khi sách ảnh của tôi hướng đến những vẻ đẹp không hoàn hảo. Nhưng thật lòng, tôi rất thích vẻ đẹp của Hà.
Đó là dung nhan khiến người ta cảm thấy vừa gần lại vừa xa. Hà rất thân thiện, có thể chuyện trò nhưng luôn cho tôi cảm giác có gì đó xa xôi, khó chạm tới, khó nắm bắt. Tôi cũng thích nét diễn của Hà trước ống kính. Hà vừa phải, tự nhiên, lúc nào cũng cho thấy sự kết nối về cảm xúc, không có sự cường điệu hay trưng trổ thường thấy ở nhiều sao hạng A. Lúc tôi ngỏ lời mời cộng tác, Hà ngồi với tôi rất lâu. Chúng tôi trải lòng với nhau nhiều về những trăn trở, những góc khuất. Hà bảo ai cũng thế, luôn giữ nhiều điều cho riêng mình. Cô ấy rất tâm đắc với chủ đề của sách ảnh ‘Nhị Nguyên’ và nhận lời tham gia với tôi.
- Anh và Tăng Thanh Hà thực hiện bộ ảnh ‘Khu vườn tâm trí’ như thế nào?
- Xưa giờ, Tăng Thanh Hà hay xuất hiện trong các hình ảnh đời sống (lifestyle), gắn mình với những cặp kính mát hay hình ảnh người phụ nữ của gia đình, người mẹ đảm đang. Thời còn làm tạp chí, tôi cũng từng chụp Hà nhiều. Nhưng với dự án cá nhân, tôi muốn chụp Hà theo một kiểu khác, đúng với những ý niệm tôi nhìn thấy ở Hà, thật gần gũi mà có chút xa xôi, trong bình thản có lo âu.
Tôi lên concept đối lập đen – trắng cho bộ hình ‘Khu vườn tâm trí’ và hẹn Hà đến chụp hai buổi. Hôm đầu, tâm trạng tôi hơi nặng nề sau đợt giãn cách xã hội. Tôi dựng khung cảnh ánh trăng đêm trong khu vườn tĩnh mịch. Buổi thứ hai, tâm trạng tôi vui hơn, tôi dàn dựng một khu vườn ươm nắng. Tôi thích chụp Hà từ xa, dùng lông ngỗng, vải hay bức màn che phía trước cô ấy để gợi cảm giác xa xăm và có một chút bí ẩn. Tôi dặn Hà đừng để người khác biết cô ấy đang nghĩ gì trong từng khoảnh khắc.
Video đang HOT
Tăng Thanh Hà đẹp tựa nữ thần trong ‘khu vườn tâm trí’.
- Như anh chia sẻ, anh có ấn tượng rất mạnh với vẻ đẹp của Tăng Thanh Hà và cũng là bạn thân của cô ấy. Vậy liệu có câu chuyện hay điều gì ở Hà gợi cảm hứng cho anh trong những bức ảnh?
- Thú thật, tôi không quá mặn nồng với showbiz. Tôi rất hạn chế mời ngôi sao tham gia tác phẩm của mình. Tôi muốn công chúng mua sách ảnh của tôi, đến xem triển lãm của tôi vì tác phẩm của tôi chứ không phải vì yếu tố ngôi sao. Tôi cũng không thích bị nói mượn tên tuổi sao này sao kia để đánh bóng cho mình. Nhưng Tăng Thanh Hà là một ngoại lệ. Tôi nhớ hồi tôi bị trầm cảm, tôi và Hà mới quen sơ. Vậy mà, Hà rất quan tâm tôi, lắng nghe, chia sẻ, động viên tôi. Lúc đó, tôi ngạc nhiên lắm. Sau này thân nhau hơn, chúng tôi duy trì thói quen trò chuyện tới tận bây giờ.
Hà sống rất có chiều sâu, có trải nghiệm và đó là điều tôi tìm kiếm ở người trình diễn tác phẩm của mình. Không cần cố tỏ ra sâu sắc, không cần khẳng định mình nổi tiếng, Hà sống đơn giản, bận rộn kinh doanh, ít khi tham gia hoạt động showbiz nhưng cô ấy biết cách tạo sức hút riêng. Một người bạn chung kể với tôi là Hà chăm lắm. Bận mấy thì bận, cô ấy cũng đều đặn tập thể dục từ 6h sáng. Cứ xem Instagram hay Facebook của Hà, bạn sẽ thấy Hà giản dị nhưng cuốn hút và đầy năng lượng tích cực thế nào!
Hà có một điều nữa làm tôi bị ấn tượng. Phụ nữ ai chẳng sợ xấu. Cho nên chụp ảnh, người ta hay muốn chỉnh sửa cho da láng mịn, hết nếp nhăn, đẹp không tì vết. Hà thì ngược lại. Cô ấy thích những gì tự nhiên. Mỗi lần chụp ảnh, Hà bảo tôi nếu cô ấy có nếp nhăn khi cười hoặc lộ nốt ruồi, tôi cứ để nguyên, đừng chỉnh sửa. Bàn tay của Hà cũng đâu có đẹp! Có lần tôi “chê” thì Hà bảo: “Có sao đâu anh! Em làm việc nhà suốt mà. Em tự dọn nhà, nấu nướng cho gia đình, chăm sóc cho các con”. Tôi hơi giật mình vì Hà sống quá chân thật.
Tăng Thanh Hà ấn tượng với các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ Dzũng Yoko.
- Nghe anh nói vậy, có vẻ anh bị ám ảnh bởi vẻ đẹp tự nhiên cả nhan sắc lẫn tâm hồn?
- Đúng là vậy, nên tôi khó tìm cảm hứng sáng tác với các người mẫu chỉnh sửa nhan sắc lắm! Tôi thích các vẻ đẹp lạ, quái. Các người mẫu tôi mời tham gia sách ảnh ‘Nhị Nguyên’ đều như vậy. Nhật Trường rất gầy, hai mắt hơi lồi, nhưng ở bạn có gì đó rất sâu sắc dù bạn còn ít tuổi. Rosa Vũ có hai mắt cách xa nhau. Còn Trang Phạm có chiếc mũi dài nhưng chính chiếc mũi ấy khiến cô ấy đặc biệt. Họ không hoàn hảo nhưng đủ để tạo dấu ấn riêng.
Thời mới làm tạp chí, tôi cũng từng chỉnh sửa ảnh. Nhưng các art director (giám đốc sáng tạo) ở châu Âu gọi điện và gửi email mắng tôi té tát. Họ bảo tôi phải giữ vẻ tự nhiên của người mẫu, phải giữ lại nếp nhăn, đồi mồi, tàn nhang, vì đó là dấu ấn của thời gian và sự từng trải. Chuyện đó làm tôi nhận ra mình sai ở quan điểm thẩm mỹ và sai trong cách can thiệp hình ảnh nguyên bản.
Tăng Thanh Hà và Dzũng Yoko xem tác phẩm Hà làm người mẫu.
- Cảm hứng về sách ảnh ‘Nhị Nguyên’ và triển lãm cùng tên đến với anh thế nào?
- Tôi trải qua nhiều bất ổn về tâm lý. Ngày trước, tôi không dám nhắc đến chuyện này. Nhưng hiện tại, tôi nghĩ mình nên đối diện với nó. Con người tôi xưa nay rất sòng phẳng về cảm xúc, ghét cái này, yêu cái kia. Khi tôi chia sẻ chuyện này, bạn biên ậâp trong êkíp của tôi nói đó là triết lý nhị nguyên.
Nhị nguyên là hai phiên bản của cùng một chủ thể. Qua tìm hiểu, tôi biết được Phật giáo, Đạo giáo, Công giáo đều có triết lý này. Về cơ bản, ý niệm nhị nguyên trong các tôn giáo giống nhau, chỉ là cách diễn đạt khác nhau. Cá nhân tôi thì thích nhị nguyên theo triết lý nhà Phật. Và thế là, tôi lên ý tưởng cho sách ảnh ‘Nhị Nguyên’. Thực hiện dự án này cũng là cách tôi đi tìm câu trả lời cho những khúc mắc trong lòng mình.
‘Nhị Nguyên’ phiên bản triển lãm là một kiểu trải nghiệm khác so với ‘Nhị Nguyên’ phiên bản sách ảnh. Với cuốn sách, tôi làm hình ảnh rất đẹp và chỉn chu. Với triển lãm, tôi không muốn như vậy. Thay vì in mỗi bức ảnh lên một khổ giấy lớn, tôi chia thành bốn hoặc sáu bức nhỏ rồi ghép lại với nhau trên tường. Nhưng tôi không muốn dán quá phẳng, quá mượt. Tôi thích dán không đều, hơi lệch để lộ kẽ hở và làm nếp giấy cong. Điều này giống như cuộc sống đời thực vậy, không ai, không điều gì tuyệt đối hoàn hảo. Tôi in tác phẩm trong triển lãm trên giấy mỹ thuật. Đó là chất liệu có thể tự phân hủy, không gây hại môi trường như phim hay các chất liệu từ nhựa.
- Quá trình thực hiện dự án ‘Nhị Nguyên’ có điều gì đáng nhớ với anh?
- Chủ đề “Trầm cảm” trong sách ảnh đến với tôi rất bất chợt. Tôi trò chuyện rất nhiều và tìm hiểu rất sâu về các cộng sự trong dự án. Tôi nhận ra bạn make-up và các bạn người mẫu cũng gặp một số trở ngại tâm lý như tôi. Tôi cảm thấy ngộp thở. Có bạn cảm thấy có tảng đá đè nặng trên đầu. Có bạn thấy như đổ máu mũi. Có bạn thấy có con gì bò trên da. Tôi đưa những chất liệu này vào các bức ảnh của mình.
Tôi có một anh trai sinh đôi. Sinh ra từ cùng một phôi thai, nhưng anh tôi cởi mở, tâm lý vững; trong khi tôi lo nghĩ nhiều quá. Anh trai là một trong những chỗ dựa tinh thần cho tôi, dù chúng tôi khác biệt tính cách. Tôi chơi với một cô bạn. Cô ấy cũng có chị em sinh đôi. Đợt dịch, tôi chứng kiến cô ấy khóc vì thương người chị em của mình bị cách ly. Khi ấy, tôi thấy sự kết nối giữa họ thật kỳ diệu. Tri kỷ tương tự như song sinh, họ là hai con người không hoàn toàn giống nhau nhưng có sự đồng điệu, kết nối nhất định. Đó là ý tưởng để tôi tạo ra chùm ảnh “Tri kỷ’.
Hà Tăng toả sắc rạng ngời bên ông xã và hội bạn, nhưng soi vào đôi mắt thấy ngay nhược điểm "chết người"
Không chỉ với Hà Tăng, đây còn là khuyết điểm khiến phái nữ phải trăn trở, thao thức đêm hôm.
Có lẽ nhan sắc đình đám của Hà Tăng là điều không ai có thể phủ nhận. Dù đã ở ngưỡng U40, thế nhưng diện mạo bà mẹ 2 con vẫn khiến không ít người phải nhung nhớ, ấn tượng chỉ trong 1 lần gặp gỡ. Thế nhưng ngay tối ngày 21/1, tấm ảnh khoe nhan sắc bên ông xã và hội bạn của nàng "Ngọc nữ" lại khiến netizen có chút nuôi tiếc cho diện mạo của cô.
Xuất hiện trong buổi họp mặt cùng Louis Nguyễn và hội bạn, nhan sắc Hà Tăng nổi bần bật với nét đẹp thanh tao, nhẹ nhàng pha chút mặn mà của tuổi U40. Thế nhưng nán lại và nhìn kỹ hơn 1 chút, dễ thấy bọng mắt to cùng nếp nhân nơi khoé mắt đã khiến gương mặt của Hà Tăng có chút mệt mỏi.
Dù có sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh nhưng gương mặt Hà Tăng vẫn lộ dấu hiệu mệt mỏi
Nguyên do là bọng mắt to, những nếp nhăn nơi đuôi mắt của người đẹp
Cư dân mạng đã thể hiện chút nuối tiếc vì nhan sắc Hà Tăng đã không còn như trước, đồng thời lo lắng cho vẻ ngoài có phần gầy gò của "Ngọc nữ". Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng ở độ tuổi U40, việc giữ được nhan sắc mê đắm lòng người thế này là điều hiếm có.
Chẳng còn quá son trẻ, thế nhưng Hà Tăng vẫn là tường thành nhan sắc bền vững của Vbiz
Thần thái "chanh sả", ánh nhìn hút hồn cùng nụ cười gây mê muội, chẳng trách cô là "Ngọc nữ" thứ thiệt của điện ảnh Việt
Quả là 1 nhan sắc đỉnh cao của Vbiz!
Tăng Thanh Hà ra sao trong lần hiếm hoi ăn mặc sexy? Tin sao Việt ngày 21/1: Lên đồ gợi cảm nhưng Tăng Thanh Hà vẫn toát lên vẻ thanh lịch, sang trọng. Mở đầu tin sao Việt là hình ảnh "ngọc nữ" Tăng Thanh Hà. Cô diện chiếc đầm cúp ngực, xẻ tà, khoe khéo thềm ngực và đôi chân thon quyến rũ. Lần hiếm hoi lên đồ gợi cảm nhưng ở Tăng Thanh...