Đừng nghĩ khán giả bỏ tiền mua vé xem phim chỉ vì vài giây cảnh nóng!
Thời gian gần đây, không thiếu tác phẩm điện ảnh Việt gây ồn ào với cảnh nóng nhưng nhận về nhiều sự chê trách hơn là tán thưởng.
Cảnh nóng trong điện ảnh Việt luôn là chủ đề gây tranh cãi, thu hút sự chú ý của dư luận. Khi bàn về vấn đề này, việc đầu tiên được nhắc tới luôn là liệu những phân đoạn thân mật của các diễn viên liệu có thực sự cần thiết, mang lại giá trị như thế nào hay chỉ đơn thuần là một quân bài để câu khách của các nhà làm phim.
Mới đây nhất, dự án cổ trang Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ lập tức được bàn tán với loạt cảnh “giường chiếu” giữa nữ chính Kaity Nguyễn và hai diễn viên Thuận Nguyễn, Quang Thắng. Ngay sau đó, một dự án khác sắp ra mắt là Chiếm đoạt – với sự tham gia của Miu Lê, Phương Anh Đào – cũng mượn hàng loạt cảnh thân mật của dàn sao để quảng bá nhưng khiến không ít người chưa xem phim đã phải lắc đầu ngao ngán.
Phòng vé Việt liên tiếp chào đón các tác phẩm điện ảnh nhiều cảnh nóng trong thời gian qua.
Cảnh nóng thừa thãi chỉ khiến người xem phát ngấy
Cảnh nóng trong một bộ phim là quyết định sáng tạo của đội ngũ ekip và phản ánh mục tiêu cũng như tầm nhìn của họ về tác phẩm nghệ thuật của mình. Một số cho rằng chúng giúp gia tăng tính chân thật của câu chuyện và tăng cường sự tập trung của người xem vào mối quan hệ giữa các nhân vật. Tuy nhiên, người khác có thể cho rằng cảnh nóng không hợp lý sẽ làm mất tập trung khán giả, hoặc có thể xem đó là sự tận dụng thị giác để thu hút sự chú ý mà không cần thiết.
Trong Người vợ cuối cùng của Victor Vũ, cảnh tiêu biểu nhất là phân đoạn lao vào nhau của hai nhân vật chính Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn) trong lần đầu gặp lại sau 7 năm xa cách. Nữ chính lúc đó là bà ba trong gia đình quan huyện quyền lực, nhưng bị đối xử không khác gì người hầu kẻ hạ vì chỉ sinh được con gái. Trong khi đó, nam chính sau thời gian xa xứ trở về vẫn hai bàn tay trắng, ngây ngô và vẫn chỉ biết cắm đầu vào yêu.
Cảnh nóng giữa hai nhân vật là cao trào tượng trưng cho những cảm xúc và khát vọng mưu cầu hạnh phúc của họ trong một xã hội phong kiến không coi trọng tình yêu. Việc để Linh và Nhân ân ái trên màn ảnh là hợp lý nhưng cách đạo diễn đẩy câu chuyện đến tình huống đó lại khá vội vã và sơ sài.
Khi khán giả còn chưa cảm nhận được sự nuối tiếc, đau đớn của cặp tình nhân bị chia cắt nghiệt ngã, họ đã lao vào nhau một cách cuồng nhiệt, bất chấp mọi luân thường đạo lý. Đạo diễn Victor Vũ sử dụng hàng loạt những góc máy tinh tế và kiểu cách cũng không thể giảm đi sự gượng gạo, cưỡng ép của phân cảnh đó.
Video đang HOT
Cảnh nóng trong Người vợ cuối cùng không đến mức dung tục nhưng tạo cảm giác gượng gạo, cưỡng ép.
Còn trong trường hợp của Chiếm đoạt, ngay từ trailer, bộ phim có thể miêu tả bằng một câu hát của Binz với liên tục những cảnh ân ái từ “trong bếp, trên bàn, trước gương, sofa”. Khán giả cũng có thể đoán được rõ ràng ý đồ quảng bá của ekip và phần nào hiểu nội dung của bộ phim sẽ diễn ra như thế nào.
Xem cảnh nóng trong 2 tác phẩm trên, nếu dùng từ dung tục thì phần nào nặng nề với các nhà làm phim. Thế nhưng, cũng thật khó để khán giả tìm ra những dụng ý nghệ thuật nào cao siêu trong đó. Thậm chí, nếu chỉ xét riêng về tính giải trí, chắc nhiều người cũng phải thấy ngán ngẩm về sự rập khuôn, máy móc và thiếu sáng tạo trong chính những phân cảnh này.
Phim Chiếm đoạt quảng bá có nhiều cảnh nóng giữa dàn diễn viên Miu Lê, Karik, Phương Anh Đào…
Đừng nghĩ khán giả sẽ bỏ tiền mua vé chỉ để thưởng thức vài chục giây nóng bỏng
Từ lâu, nhiều nhà làm phim Việt đã luận bàn và đấu tranh về việc được sử dụng cảnh nóng. Sau những thay đổi về luật, đặc biệt khi các cơ quan quản lý quyết định phân loại phim theo độ tuổi, khâu kiểm duyệt ngày càng được nới lỏng và mở đường cho nhiều tác phẩm táo bạo hơn ra đời. Thế nhưng, số lượng bộ phim chứa cảnh thật sự có sức nặng và tạo được dấu ấn có vẻ lại ngày càng ít đi.
Nếu trước đây, mỗi bộ phim chỉ cần được giới thiệu có cảnh nóng sẽ bị soi xét rất kỹ. Các nhà làm phim từ đó cũng cẩn trọng hơn khi xây dựng các phân đoạn này trong tác phẩm của mình vì “sai một li, đi một dặm”. Thêm cảnh nóng cũng giống như nêm nếm gia vị, làm tăng độ hấp dẫn cho tác phẩm nhưng luôn phải nghĩ làm thế nào là hợp lý, vừa đủ và không bị quá tay.
Việc cởi trói về cảnh nóng cho thấy sự tôn trọng đối với cá tính sáng tạo của cá nhân nhà làm phim cũng như tạo điều kiện để phát triển điện ảnh đa dạng. Thế nhưng, đây cũng dễ trở thành kẽ hở để cho ra đời những tác phẩm mượn da thịt các ngôi sao để câu khách và không đem lại nhiều giá trị.
Thời gian gần đây, không thiếu tác phẩm điện ảnh Việt cũng gây ồn ào với cảnh nóng nhưng nhận về nhiều sự chê trách hơn là tán thưởng. Tiêu biểu phải kể đến màn khoe da thịt của Ngọc Trinh trong đoạn mở đầu Chị chị em em 2. Cảnh phim bị nhận xét phản cảm và cực kỳ vô lý. Trước đó, một bộ phim khác cũng khiến nhiều khán giả phải “ngượng chín mặt” khi xem là Người tình của đạo diễn với hàng loạt cảnh nóng táo bạo do Minh Tú thể hiện.
Phim điện ảnh Việt ngày càng có nhiều phân cảnh khoe da thịt táo bạo trên màn bạc.
Trong thời buổi bùng nổ thông tin – truyền thông, cảnh nóng cũng không còn là điều gì quá to tát với khán giả. Vì vậy, các nhà làm phim cũng đừng nên nghĩ đến việc người ta sẽ bỏ tiền ra mua vé xem một bộ phim chỉ để đổi lấy vỏn vẹn vài chục giây “ướt át” trên màn bạc.
Câu trả lời cho việc có cảnh nóng trong phim có thực sự cần thiết hay không thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nội dung của kịch bản, cách thể hiện và tác động của chúng tới người xem. Cũng vì vậy, khi quyết định đưa cảnh nóng vào tác phẩm của mình, các nhà làm phim như tự đẩy bản thân đi trên một lằn ranh mỏng manh giữa yếu tố nghệ thuật và phản cảm. Khi không được sử dụng hợp lý, những phân đoạn ân ái, hở da thịt chỉ khiến khán giả thêm mệt mỏi, mất tập trung và phần nào phá nát trải nghiệm xem phim của họ.
Người Vợ Cuối Cùng khó vượt mốc trăm tỷ: Do chất lượng hay không được ưu ái như Đất Rừng Phương Nam?
Không "thống trị" số suất chiếu tại rạp như Đất Rừng Phương Nam, Người Vợ Cuối Cùng khó vượt mốc trăm tỷ sau loạt lời chê về chất lượng.
"Câu lạc bộ trăm tỷ" là cái tên được dùng để chỉ những tác phẩm điện ảnh vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng tại phòng vé - đồng nghĩa với một khoản lợi nhuận lớn cho nhà sản xuất. Tính từ đầu năm 2023, tổng cộng có thêm 5 dự án phim của các đạo diễn trong nước đạt thành tích này gồm: Nhà Bà Nữ, Chị Chị Em Em 2, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh và Đất Rừng Phương Nam. Liệu Người Vợ Cuối Cùng có trở thành cái tên tiếp theo gia nhập câu lạc bộ, hoàn tất một năm rực rỡ về doanh thu của ngành điện ảnh Việt?
Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn giữ vai chính trong Người Vợ Cuối Cùng
Người Vợ Cuối Cùng không tạo được thế "thống trị" về suất chiếu như Đất Rừng Phương Nam
Sau 2 tuần ra rạp, doanh thu của Người Vợ Cuối Cùng tính đến trưa 12/11 đang ở mức gần 67 tỷ đồng, theo số liệu của Box Office Vietnam. Bộ phim mở màn ấn tượng với hơn 35 tỷ sau tuần đầu tiên và tiếp tục duy trì doanh thu khá ổn định. Dịp cuối tuần này, tỷ lệ lấp đầy của Người Vợ Cuối Cùng vẫn đạt mức khoảng 25 vé/suất chiếu, chỉ thấp hơn khoảng 7 vé/suất chiếu so với tuần đầu tiên.
Tuy nhiên, Người Vợ Cuối Cùng nhiều khả năng khó tạo ra đột phá về doanh thu khi tuần này rạp đón chào nhiều đối thủ đáng gờm khác. Trong 2 tuần ở rạp, bộ phim của đọa diễn Victor Vũ không tạo ra được sự thống trị về suất chiếu như Đất Rừng Phương Nam từng làm được trước đó. Đồng thời, phòng vé trong nước thời gian gần đây cũng trở nên sôi động hơn với những dự án bán vé khá tốt như Yêu Lại Vợ Ngầu hay Taylor Swift: The Eras Tour.
Theo số liệu từ Box Office, bộ phim hiện được xếp nhiều suất chiếu nhất hiện nay là bom tấn The Marvels. Đây là dự án được xếp hạng T13 (dành cho khán giả 13 tuổi trở lên) nên được phổ biến hơn so với các tác phẩm 18 có cảnh nóng như Người Vợ Cuối Cùng. Nhiều khả năng, The Marvels cũng sẽ là cái tên vươn lên dẫn đầu doanh thu dịp cuối tuần này nhưng sẽ không vượt trội hơn nhiều so với bộ phim của đạo diễn Victor Vũ.
Người Vợ Cuối Cùng gặp nhiều đối thủ đáng gờm tại phòng vé như Taylor Swift: The Eras Tour, The Marvels...
Dự án gây thất vọng của những bảo chứng phòng vé Việt
Người Vợ Cuối Cùng là dự án điện ảnh được nhiều khán giả trông đợi dịp cuối năm nhưng lại khiến không ít khán giả phải thất vọng vì kịch bản quá đỗi nhạt nhòa. Ekip sản xuất bộ phim quy tụ những cái tên đã vô cùng quen thuộc với người yêu điện ảnh Việt. Đạo diễn Victor Vũ đã gây dựng được tên tuổi là một trong những nhà làm phim chắc tay nhất của thị trường trong vòng hơn 10 năm trở lại đây. Anh liên tiếp mang đến những tác phẩm có màu sắc mới mẻ so với các đồng nghiệp trong nước và nhận lại sự tin tưởng của đông đảo khán giả.
Trong Người Vợ Cuối Cùng, đạo diễn Việt kiều còn kết hợp với Kaity Nguyễn, nữ diễn viên được ví như "ngọc nữ" mới của làng điện ảnh Việt khi liên tiếp có những màn thể hiện thuyết phục trong các phim như Em Chưa 18, Tiệc Trăng Máu...
Người Vợ Cuối Cùng được khen về phục trang, bối cảnh nhưng gây thất vọng với kịch bản nhạt nhòa
Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt, Người Vợ Cuối Cùng bị chê vì kịch bản khá nhạt nhòa, cũ kỹ. Câu chuyện về số phận người phụ nữ trong thời phong kiến qua cuộc đời cô gái trẻ bị gả làm vợ lẽ cho quan phủ đã xuất hiện trong vô số phim, cả truyền hình lẫn điện ảnh. Victor Vũ cũng không khai phá được thêm điều gì mới mẻ trong mảng đề tài đã được các đạo diễn nhào nặn nhiều lần trước đó. Ngoài ra, kịch bản Người Vợ Cuối Cùng cũng chứa đầy những tình tiết bất hợp lý, cộng thêm việc lời thoại nhân vật được viết khá khiên cưỡng nên càng khiến nhiều người đi xem về phàn nàn, thất vọng.
Điểm sáng của phim là sự chỉn chu trong bối cảnh, trang phục. Đây cũng là điều giúp tác phẩm vẫn thu hút được một lượng khán giả khá ổn định trong 2 tuần đầu tiên khi ra rạp. Khai thác bối cảnh văn hóa Bắc Bộ thời phong kiến, đạo diễn Victor Vũ chọn hồ Ba Bể làm nơi ghi hình. Ekip cũng rất đầu tư trong khâu nghiên cứu các tư liệu lịch sử để tái hiện hình ảnh làng quê một cách sống động và đẹp mê hồn.
Có thể thấy, Người Vợ Cuối Cùng vẫn có khả năng gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ" trong thời gian tới. Để hoàn thành nhiệm vụ này, trong tuần tới, bộ phim của đạo diễn Victor Vũ sẽ cần giữ vững phong độ lấp đầy và hy vọng vẫn được sắp xếp số suất chiếu tương đương như các tuần trước đó. Cộng thêm việc nhận nhiều lời chê từ phần đông khán giả khi đi xem phim, đây chắc chắn là thử thách rất khó với cả ekip.
Khán giả Việt Nam có sự e ngại nhất định với cảnh nóng Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận xét về cảnh nóng trong 'Người vợ cuối cùng' và cho rằng phim có nhiều hình ảnh gợi cảm sẽ thêm lợi thế là công cụ PR. Cảnh nóng trong phim 'Người vợ cuối cùng'. - Anh nhận xét thế nào về các cảnh nóng trong 'Người vợ cuối cùng'? Có người nói đáng lẽ phim...