DotA: Các chiến thuật lừng danh đi cùng năm tháng
Với hơn 100 hero và không có giới hạn lựa chọn 10 hero sẽ được chơi trong một trận đấu, DotA có vô vàn cách phối hợp đội hình gồm các hero khác nhau, mỗi trận đấu đều không giống nhau làm game thủ không biết chán.
DotA là thể loại game vận hành dựa trên tính đồng đội, khả năng sáng tạo và kỹ năng của người chơi. Đồng thời, qua nhiều bản cập nhật, đứa con cưng của IceFrog đổi thay từng ngày. Vì thế, sẽ không lạ gì khi tựa game này liên tục xuất hiện các chiến thuật mới để thích nghi với meta game.
Chiến thuật Mass gank
Một đội hình Mass gank bao gồm 5 hero có khả năng gây damage lớn trong khoảng thời gian ngắn. Đây là chiến thuật cần hero có các skill gây damage trên phạm vi rộng qua đó tấn công tiêu diệt được nhiều hero cùng lúc dẫn tới chênh lệch gold cũng như exp. Cùng với việc item Blink Dagger chưa bị Nef tại phiên bản này (Blink vẫn hoạt động kể cả khi bị tấn công). Đội game chuyên nghiệp đã tận dụng chiến thuật này ở mức đỉnh cao là Virtus.Pro với nhân tố chính là “vua gank” Vigoss các hero tủ của anh phải kể đến là Queen of Pain, Mirana.
Mass Gank đem lại hiệu quả rất lớn nhưng để có được điều đó thì yêu cầu là bạn cần ăn được mạng ở những cuộc gank. Thậm chí còn cần phải nhường cho đúng người và hạn chế đổi mạng. Đặc biệt cần tránh khi để mạng rơi vào tay hard carry địch. Ngoài ra nếu team địch ward tốt việc không ăn được mạng sẽ dẫn tới việc không có level, vàng và lãng phí thời gian trong khi kẻ địch mạnh dần lên.
Bản chất của DotA là game phá nhà. Nó nhắm đến việc ai phá sập nhà chính của đối phương sớm hơn. Việc gank nhiều cho ta được lợi thế nhưng do giao tranh thường nổ ra ở những cấp độ đầu nên việc phá trụ sớm hay muộn cũng là 1 điều cần lưu tâm. Phá sớm cho ta lợi thế sớm về vàng và tầm nhìn những cũng cho địch vị trí an toàn để farm nhưng không phá thì địch có thể kiểm soát map tốt vì trụ là yếu tố sống còn khi teleport để bảo vệ lẫn nhau.
Nhược điểm chí mạng của chiến thuật này là khi team địch có đủ độ cứng cần thiết, đi cùng sức mạnh vượt trội của các hard carry và item BKB sẽ dễ dàng bẻ gãy bộ kĩ năng mà team Mass gank sử dụng.
Chiến thuật Global
Chiến thuật được vận hành bởi hero có Ultimate là các skill có khả năng gây damage lên đối thủ trên toàn bản đồ mà chủ đạo là bộ hero: Furion, Spectre, Zeus, Clock. Khi có đủ item cũng như level, khi gank lẻ chỉ cần có giao tranh nhỏ thì ngay lập tức các hero này sẽ sử dụng skill để hỗ trợ đồng đội dẫn đến các cuộc đụng độ 2 đấu 5,3 đấu 5 trên toàn map.
Nhược điểm của chiến thuật này là các hero phụ thuộc vào level và cần sớm có level 6 để kiểm soát mid game. Do đó nếu sở hữu đội hình push mạnh vào early kèm những skill regen mạnh có thể bẻ gãy Global.
Video đang HOT
Chiến thuật turtle
Chiến thuật này thường bao gồm 2 carry và 3 support hoặc 1 carry và 4 support. Team sử dụng chiến thuật này sẽ di chuyển 4-1.4 người quấy rối tại bot để carry farm trên top sau đó đổi ngược lại, tiêu cực hơn là sử dụng những support có skill mạnh từ đầu bảo vệ carry, một câu nói vui mô tả thời kì này là: “Khi đối đầu với team Trung Quốc bạn sẽ không thể chạm vào người carry của họ”.
Các carry thường được lựa chọn để “nuôi”:Traxex, Spectre, Medusa. Turtle thường khiến game kéo dài đến hơn 60′ mỗi trận điều này khiến game đấu rất nhàm chán và gây buồn ngủ cho người hâm mộ.
Chiến thuật bottle
Người Philippines cực kì thích chơi rồng – Dragon knight và đó là lý do họ nghĩ ra cách sạc bottle để giúp DK bám trụ tại mid. Mặc dù nền DotA thời bấy giờ chú trọng việc cân bằng lane và deny/last hit, người Philippines lại làm ngược lại họ mua 2 gà và up fly. Bottle được sạc liên tục và đưa ra mid, DK thoải mái xả skill để farm và dồn ép đối thủ về sát trụ.
Cách làm này khiến carry của họ lấn áp đối thủ tại lane thậm chí khi lên level6 rồng có thể ủi trụ thoải mái, với các ganker thì có thể đi gank liên tục mà không cần về nhà regen. Điều này có hiệu quả đến nỗi chính Icefrog đã phải giảm tốc độ di chuyển của gà khi mang bottle rỗng trong các phiên bản sau đó và cách làm này vẫn còn hiệu quả đến ngày nay.
Đỉnh cao của nền DotA – Trilane
Một lối chơi mới mang tên TRILANE được phát hiện bởi người Trung Quốc. Thay vì chia lane 2-1-2 như thông thường họ để 1 hero có khả năng sống tốt đi solo lane dài và 3 hero còn lại có khả năng combat mạnh đi lane ngắn. Lối chơi này thật sự là ác mộng của các topteam EU vì khả năng combat cũng như kiểm soát nửa bản đồ của chiến thuật 3-1-1 thật sự đáng sợ, nó khiến cho không chỉ 1 lane mà ngay cả mid cũng phải farm cầm chừng để bảo toàn mạng sống.Người trung quốc lần lượt vượt qua các top team Na`vi, SK, EHOME và trở thành nỗi khiếp sợ của DotA toàn cầu với chiến thuật này.
Chiến thuật chống lại người Trung Quốc – Quad lane
Sự trỗi dậy quá nhanh của các team Trung Quốc với Trilane khiến các topteam thế giới cần có chiến thuật mới để chống lại người Trung Quốc. Và Quad lane ra đời đã đáp ứng nhu cầu đó. Chiến thuật này được sử dụng bởi LGD, MuFC, SB…
Chiến thuật khởi điểm từ việc 4 hero đi 1 lane, lane mid để 1 hero có khả năng control lane cao. Nhiệm vụ của 4 hero này là đè bẹp tri lane của đối phương với việc 3 hero đứng lane và 1 hero farm rừng và sẽ roam ra lane khi có giao tranh.
All Push
Đây là chiến thuật phổ biến nhất được sử dụng ở tất cả phiên bản. Đội hình của chiến thuật này sẽ bao gồm 2-3 hero có khả năng push(hoặc có aura hỗ trợ push) và 2 hero có khả năng tank hoặc Regen hp cho team.
All push thường đi kèm ăn Roshan ngay từ lv 1. Sau đó dùng lợi thế về vàng và level tổ chức đánh sập trụ sớm trước ngay cả khi semi carry của đối phương có đủ item.
Theo Playpark
Vì sao game thủ DotA dễ cuồng DotA 2?
Cộng đồng DotA ngày nào nay đã đã chia thành 2 hướng, một cho DotA 2 và một cho Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng rõ ràng phần lớn vẫn đang ngang về hậu bối của DotA là DotA 2.
Gameplay ấn tượng
DotA 2 và Liên Minh Huyền Thoại giống nhau ở 2 điểm căn bản, một là bản đồ được chia làm 3 lane top-mid-bot, hai là số lượng người tham gia một trận giống nhau, mỗi bên 5 người.
Nhưng về nền văn hóa cũng như lối chơi thì hoàn toàn khác nhau, LMHT nghiêng về văn hóa hiện đại còn DotA 2 thì có hơi hướng thần thoại với sự xuất hiện của Zeus, item búa thần Mjolnir của Thor.
Gameplay của DotA 2 được đánh giá là đa dạng hơn rất nhiều so với LMHT, việc phân chia vị trí trong DotA 2 khá thoải mái. Quan trọng hơn, DotA 2 là người kế thừa đàn anh DotA đình đám một thời nên việc họ có một lực lượng fan già dặn cũng là điều dễ hiểu.
Đồ họa đẹp
Hầu hết mọi người đều công nhận, DotA 2 đẹp hơn rất nhiều so với LMHT phiên bản hiện tại. Với môi trường được thiết kế sắc nét, bóng tối mờ ảo càng làm nổi bật những vị tướng chưa kể đến hiệu ứng hoành tráng đến từ kỹ năng. Trong DotA 2, bạn có thể phá hủy cây cối, có thể chạy xuyên địa hình, có thể nói DotA 2 là một vùng đất khá tự do cho người chơi.
Hệ thống nhiệm vụ hấp dẫn
Chắc hẳn ai chơi game MOBA cũng cảm thấy chán nản khi bị ăn hành liên tục trong một ngày. Với DotA 2 bạn có thể tham gia làm chuỗi nhiệm vụ trong game để giải khuây, hồi phục tư tưởng và trở lại đấu trường căng thẳng vốn có của nó.
Workshop
Điều đầu tiên mà các game thủ DotA 2 sẽ nhận ra khi tham gia vào trò chơi này là số lượng item, skin khổng lồ nó đang sở hữu. Những thứ này một phần đến từ các họa sĩ 3D chuyên nghiệp của Valve, nhưng phần lớn đến từ bàn tay game thủ, từ những người mới bắt đầu cho đến các họa sĩ chuyên nghiệp của các studio khác.
Bạn có thể thiết kế vật phẩm để giúp hero trông ngầu hơn và đóng góp lên Workshop, Valve sẽ xem xét sau đó bạn có thể được duyệt. Vật phẩm mà bạn thiết kế ra sẽ được bày bán trên shop của DotA 2, điều đó đồng nghĩa bạn sẽ thu được lợi nhuận từ nó theo thỏa thuận của Valve.
Giải đấu hoành tráng
Không phải dài dòng, con số 10 triệu đô tiền thưởng của The International 4 vừa qua đủ để ta hiểu được mức độ hoành tráng của các giải đấu trong DotA 2.
Ngoài The International còn các giải đấu quan trọng khác như Starladder, đặc biệt hơn là I-League của Trung Quốc và một số giải lớn nhỏ khác.
Hệ thống cá cược
Một điều thú vị trong DotA 2 đó là cá cược. Tất nhiên để đảm bảo tính giải trí, bạn chỉ được cá cược bằng vật phẩm trong game chứ không được dùng tiền thật, hiện có rất nhiều website làm "cò" cá cược.
Có rất nhiều ý kiến phản hồi về việc này, nhưng phần lớn mọi người vẫn đón nhận việc cá cược như một động lực giúp người theo dõi cảm thấy hồi họp và hấp dẫn hơn.
Theo Playpark
Tại sao là DotA và tại sao là DotA 2? Có thể nói dòng game MOBA đang từng bước tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường thể thao điện tử quốc tế nói chung và trong nước nói riêng. Thể thao điện tử hay còn gọi là eSports được hình thành khá lâu, nhưng vào những năm 2013-2014 mới đây thì đã thật sự bùng nổ với những giải đấu tầm cỡ...