DotA 2: Roshan – Nên hay không có một sự thay đổi? (Phần cuối)
Trong 2 phân của loạt bài viêt phân tích những tác đông của Roshan tới nên DotA 2 hiên nay dưới góc nhìn của Pro DotA Yaroslav “NS” Kuznetsov, chúng tôi đã mang tới cho các bạn những cái nhìn tông quát liên quan tới Boss map này, từ sự hình thành cho tới những điêm chêt tạo nên lợi thê vê Roshan cho phe Dire. Và trong phân cuôi của seri bài viết, chúng tôi sẽ nói tới điêm chính mà gamer NS muôn đê câp tại đây và cũng là côt lõi cân được xem xét khi nói tới vấn đề Roshan hiên nay.
Aegis thực sự là điêm đáng thât vọng của nên DotA đương đại
Đê hiêu rõ hơn lý do vì sao Aegis lại là môt sự thât bại đáng tiêc trong quá trình cân bằng hơn cho map DotAhay DotA 2 hiên nay mời các bạn hãy cùng xem các phân tích của “NS” dựa trên những kinh nghiêm của anh ở đâu trường DotA đỉnh cao trong nhiêu năm qua.
Vân đê vê Aegis ở đây sẽ không phải là ai, bằng cách nào và vì sao lại có lợi thê hơn cho Dire trong viêc kiêm soát tôt Roshan, mà là vân đê vê cái mà Aegis mang lại trong môi trân đâu DotA 2 đỉnh cao, hay tâm trung là gì?
Aegis thực sự rât đáng sợ.
Aegis thực sự là môt item quá imba trong DotA và đó là 1 sai lâm. Aegis giúp cho hero câm nó có thê hôi sinh ngay tại địa điêm chêt, với full HP và mana nghĩa là 1 combat có sự xuât hiên của Aegis sẽ không còn là combat của 5vs5 mà sẽ là combat của 6vs5. Bạn nghĩ thế nào nêu như Aegis rơi vào tay những hero cực kì khó giêt như Spectre, hay Leshrac? Thât đáng buôn là sau khi cô gắng giêt họ thì họ sẽ lại hôi sinh và tìm cách diêt cả đôi của bạn khi các skill quan trọng của team bạn đã tung ra hêt trước đó.
Với “NS” đã không ít lân anh phải chứng kiên cảnh tượng Spectre với “Buyback” và Aegis xuât hiên trong trân chiên. Thât thảm khôc khi thây cảnh tượng Spectre tham gia combat, chiên đâu, chêt, hôi sinh, chiên đâu, rôi lại chêt, “buyback”, ultimate, và tiêp tục chiên đâu cho tới lân thứ 3.
Nó cũng giông như cảnh tượng khi bạn chơi CS 1.6, bạn có thê đi bât kì đâu đê giêt 5 con bot và rôi lại được hôi sinh ở lượt tiêp theo. Tuy nhiên DotA lại không giông CS, bạn không thê sơ sảy bât kì môt tình huông nào vì ở đó không cho phép bạn được bắt đâu lại từ đâu. Môt trân đâu có thê sẽ chỉ quyêt định vào 1 combat cuôi cùng mà thôi, thắng thua ở đây chỉ cách nhau trong gang tâc, và Aegis xuât hiên như 1 vị thánh mang lại cơ hôi chiên thắng lớn cho đôi sở hữu nó.
Có Aegis thì ngại chi hiêm nghèo.
Còn lại là môt chút vê các điêm được đánh sô 3 và 8 ở bản đô của phân trước. Đó là các bãi Creep rừng lớn xuât hiên. Theo đó tại vị trí sô 3 là bãi Creep rừng thuôc địa bàn của Dire rât gân với vị trí của Roshan, còn vị trí sô 8 là bãi Creep rừng thuôc địa bàn của Radiant cách rât xa Roshan. Nhưng vì sao điêu này lại quan trọng? Thử tưởng tượng, Roshan chêt vào phút thứ 25 tức là nó sẽ xuât hiên lại vào phút thứ 35. Cả 2 team đêu hiêu rõ điêu này và sẽ tâp trung quanh Roshan vào khoảng phút thứ 34 hoặc muôn hơn 1 chút. Họ sẽ vào vị trí, cắm Ward, đê chuân bị cho cuôc chiên vì Roshan hoặc là với chính Roshan.
Video đang HOT
Trong trường hợp này cả 2 bên sẽ chờ đợi gân Roshan mà không được phép farm ở lane, bởi nêu 1 thành viên farm lane tức là đôi đó đã châp nhân nhường lợi thê ăn Roshan cho đôi phương. Đó là điêu dê hiêu bởi bạn có đủ tự tin rằng mình sẽ thằng trong trân chiên 4vs5 với đôi thủ của mình không? ( Trong trường hợp này là khi game đâu đang ở trạng thái cân sức và trình đô của 2 đôi là tương đương nhau).
Phe Dire luôn rât thoải mái khi ăn Roshan.
Cả 2 sẽ cùng chờ đợi đôi phương trong vài phút, lúc này phe Dire có thê farm bãi Creep lớn sô 3 đê nhân gold cùng kinh nghiêm, trong khi đó bên Radiant cũng có thê farm bãi Creep bé quanh đó nhưng họ lại nhân được ít gold với kinh nghiêm hơn. Thêm vào đó viêc bỏ vị trí đi farm của Radiant sẽ bị phe Dire quan sát được, họ có thê tân dụng cơ hôi này đê chiêm vị trí của Radiant hay phá ward của đôi phương. Nêu không họ vân có thê tiêp tục farm tại đây, đê bãi Creep lớn spawn và chờ đợi đôi phương.
Radiant luôn phải chờ đợi trong điêu kiên bât lợi.
Tương lai nào cho Roshan trong nên DotA hiên đại, cân bằng hơn?
Sau rât nhiêu luân điêm trình bày, giải thích vê Roshan cùng những liên quan, “NS” đã đê xuât ra 3 ý kiên với mong muôn thay đôi cho Roshan trở nên phù hợp hơn trong môt tương lai không xa:
- Trước hêt là viêc thay đôi vị trí của Roshan trên bản đô DotA 2. Mặc dù có thê khó khăn nhưng là rât cân thiêt. Có thê đặt Roshan tại môt địa điêm mà bạn có thê dịch chuyên tới được chẳng hạn.
- Thứ 2 là Roshan cân được buff nhiêu hơn nữa. Có thê không buff thêm HP, Armor hay damage mà chỉnh sửa lại môt sô điêm đơn giản như: giảm Armor không còn áp dụng lên Roshan, ngay cả với orb-effects (điên hình là skill của Ursa) và stun hay bash. Các summon sẽ chêt khi tân công Roshan như hoạt đông của bóng.
Làm Roshan trở nên mạnh hơn, khó giêt hơn đê những trân đâu kiêu như 5vs 5 thì hoặc team bạn chọn cách dứt điêm trân đâu hoặc tìm cách đê giêt Roshan, bởi lúc này Roshan đã trở nên rất khó nhằn, đê giêt được nó team bạn sẽ phải mât nhiêu thời gian và tiên của hơn.
- Cuôi cùng là viêc xóa bỏ Aegis và thay vào đó là Cheese môt item rớt ra sau khi giêt Roshan từ lân 3. Rõ ràng so với Aegis thì Cheese đỡ imba hơn rât nhiêu. Người sở hữu cheese có thê dùng nó đê hôi phục full HP và mana tuy nhiên nêu bị stun, hex, doom thì sẽ không làm được điêu đó. Hoặc sẽ thưởng nhiêu gold cho team giêt Roshan hơn thay vì Aegis và cheese.
Mặc dù viêc thực hiên cùng lúc cả 3 phương án của “NS” đưa ra là khó nhưng hoàn toàn có thê áp dụng từ từ và lân lượt. Ví dụ buff thêm cho Roshan sẽ giúp Boss map này khó giêt hơn và cân phải suy nghĩ kĩ càng hơn tới viêc có nên hay không giêt Roshan. Xóa bỏ Aegis đê làm giảm giá trị của Roshan. Có được như thê thì tương lai của DotA 2 chuyên nghiêp mới thực sự được đưa lên 1 đẳng câp mới cân bằng hơn, hâp dân hơn, đỉnh cao hơn.
Hi vọng qua loạt bài viêt này, ít nhiêu với những nhân định cá nhân của “NS” cũng giúp cho người đọc có môt cái nhìn hợp lý hơn, chuân xác hơn với cái mà Roshan mang lại. Và cùng chờ mong những lắng nghe, những tiêp thu, thay đôi từ phía IceFrog đê có 1 sự lôt xác cho cái tên đáng mong chờ nhât trong thời gian sắp tới đây được chính thức ra mắt – DotA 2.
Theo Game Thủ
DotA 2: Roshan - Nên hay không có một sự thay đổi? (Phần II)
Để tiếp nối loạt bài viết về Roshan và những điểm mất cân bằng mà Boss map DotA này mang lại trong game, dưới góc phân tích của game thủ DotA lừng danh một thời Virtus.Pro.NS. Trong bài viết này chúng tôi sẽ mang tới cho bạn cái nhìn tổng quan về vị trí xuất hiện của Roshan cùng những điểm thuận lợi hay bất lợi của nó đối với 2 phe Dire (Scourge DotA) và Radiant (Sentinel DotA) trong DotA 2.
Roshan vị trí bất hợp lý
Như ai cũng biết thì Roshan nằm tại một địa điểm thuộc phần map của Dire, nhưng không nhiều người chơiDotA quan tâm hay thắc mắc rằng liệu đây có phải là một lợi thế với phe Dire và là 1 bất lợi với Radiant hay không. Hầu hết những người chơi thường cho rằng cơ hội để ăn Roshan là tương đương và được chia đều cho cả 2 phe hoặc có chăng thì bên nào có hero với khả năng kết thúc Roshan sớm thì sẽ giành được có hội sở hữu Aegis nhiều hơn mà thôi. Nhưng quan điểm này giờ đây cần được thay đổi và hầu hết các gamer DotA 2chuyên nghiêp đều cho rằng đó thực sự là 1 sai lầm.
Hãy cùng nhìn vào bản đồ map dưới đây với các kí hiệu được đánh dấu và trình bày bởi NS. Trong đó Roshan được kí hiệu là điểm P và những chữ cái số còn lại là những điểm liên quan.
Giả sử vào early game bên phe Dire quyết định ăn Roshan (khi các hero khoảng lvl 6-7 và 1 vài hero có khả năng dứt điểm Roshan). Đây chính là điểm mấu chốt số 1, 2 và 4. Trong đó 1 và 4 là các tower bên phía Dire và 2 là điểm duy nhất để phía Radiant có thể tiếp cận Roshan. Tại thời điểm này các tower 1 và 4 hầu như vẫn nguyên vẹn. Điều này có nghĩa là ngay cả khi dùng smoke hay bất kì cách nào khác thì bên phía Radiant vẫn cần phải vượt qua điểm số 2 để tiếp cận Roshan. Trong khi đó vị trí của tower 1 và 4 nằm gần Roshan lại giúp bên phía Dire có thể làm việc này 1 cách thuận lợi hơn rất nhiều. Các hero bên phía Dire có thể nhanh chóng dịch chuyển tới các tower này để dứt điểm Roshan, hay bảo vệ Roshan khỏi sự nhòm ngó từ phe Radiant và an toàn hơn họ sẽ cắm 1 Observer Ward và 1 Sentry Ward tại điểm số 2 để đảm bảo chắc chắn rằng Roshan của họ sẽ không bị các hero bên phía Radiant làm phiền.
Còn với Radiant nếu như họ quyết định ăn Roshan vào early game thì điểm chốt chính ở đây là số 5, 6 và 7. Đó là các tower gần nhất để giúp Radiant tiếp cận với Roshan. Tuy nhiên địa điểm cách quá xa lại khiến họ không thể kiểm soát tốt được Roshan ngay cả khi đã Ward đầy đủ. Thêm nữa các hero bên Radiant cần buộc phải dịch chuyển qua điểm số 2 để có thể tới được vị trí của Roshan nhưng đây là vị trí được cắm Ward thường xuyên nhất như 1 bản năng của các supporter trong DotA. Ngay cả khi bên Radiant có sử dụng smoke để thực hiện mục đích ăn Roshan thì họ cũng khó mà làm tốt được.
Dire có thể dễ dàng nhận ra khi quan sát thấy các hero bên Radiant biến mất trên map còn Radiant lại phải dịch chuyển 1 quãng đường dài từ các tower, khoảng 15-30s để có thể tới được vị trí của Roshan. Lúc này thì phe Dire có thể dễ dàng phá tan mục đích này của Radiant với địa thế dịch chuyển cùng các hướng áp sát Roshan thuận lợi hơn rất nhiều.
Thậm chí với lợi thể từ tower đánh số 1, các hero bên phía Dire còn có thể dễ dàng quan sát từ phía trên và hạ gục các hero bên Radiant ăn Roshan từ xa mà không cần thiết phải tiếp cận trực tiếp. Thực tế chỉ ra rằng Radiant gần như không có cơ hội giết Roshan vào early game chính vì vậy cơ hội cho Dire giành được Aegis là rất lớn. Hầu hết các team DotA 2 chuyên nghiệp hiện nay đều thực hiện chiến thuật pick những hero có khả năng tiêu diệt Roshan từ sớm để cụ thể hóa lơi thế của phe Dire mang lại.
Dire đang được hưởng lợi thê từ Roshan.
Roshan trong DotA hay DotA 2 gần như chỉ là những đơn vị quân bình thường, khi hầu hết các spell đều có thể cast lên Roshan ngoại trừ 1 số ít trường hợp. Roshan có thể bị - armor, có thể bị stun, bash hay thậm chí có thể bị đánh bởi các summon. Nếu như stun hay bash với Roshan không quá quan trọng thì -armor với các đơn vị quân summon mới là điều đáng để nói ở đây. Roshan khởi điểm chỉ có 3 armor và 7500 HP, cứ 5 phút thì Roshan sẽ tăng được 500 HP và 0.5 armor vậy sau 10 phút thì Roshan sẽ có 8500 HP và 4 armor. Ở những game đấu chuyên nghiệp bạn sẽ nghĩ gì nếu chỉ sau 10-15' Roshan có thể đã phải đếm số tới 2 lần bởi phe Dire?
Có rất nhiều các hero trong DotA sở hữu kĩ năng - armor, tiêu biểu có thể kể đến là Slardar với Ultimate lvl 1 - 8 armor. Giáp của Roshan sẽ bi trừ tuyệt đối, tức là gần như không có khả năng giảm dame từ các đơn vị quân hay hero, nó khiến cho quá trình siêu thoát của Roshan trở nên nhanh hơn nữa. Và hệ quả tất yếu là Roshan sẽ được ngồi đếm số chỉ sau 10-15s hành xác mà thôi. Mà 10-15s chỉ đủ kịp cho quá trình dịch chuyển của các hero bên Radiant tiếp cận Roshan, chứ chưa kể quá trình quan sát và phát hiện được mục đích ăn Roshan của Dire thì cơ hội ngăn cản gần như bằng 0.
Vừa trừ giáp vừa bash thê này thì Roshan sao sông?
Có lẽ Roshan sẽ khó có thể bị hạ gục sớm nếu như Dire không có một vài hero summon điển hình như Furion, Chen, Broodmother, Enchantress, Lycanthrope, Lone Druid, Enigma... Các summon này có thể dễ dàng thay nhau tank Roshan từ sớm cực kì hiệu quả giúp cho các hero gần như không mất 1 giọt HP nào, thậm chí chúng còn gây dame trực tiếp lên Roshan khiến Roshan gục ngã dễ dàng hơn bao giờ hết.
Spirit Bear rât phù hợp đê tank Roshan ngay từ những lvl đâu.
Rõ ràng với những lợi thể có được từ Roshan thì ít nhiều việc chọn phe trong DotA 2 ngày nay cũng ảnh hưởng tương đối lớn tới các game đấu, đặc biệt khi mặt bằng trình độ game thủ DotA 2 chuyên nghiệp là tương đương nhau. Để có sự hợp lý hơn cho các gamer thi đấu tại bộ môn này trong tương lai có lẽ IceFrog còn phải cân nhắc nhiều tới các góp ý của người chơi hay các game thủ chuyên nghiệp hòng mang lại một bộ môn esport chuyên nghiệp và thực sự cân bằng cho những người chơi nó.
Ở phần tiếp của loạt bài viết này chúng tôi sẽ đề cập tới vấn đề vê Aegis cùng những điểm trừ mà nó tạo nên trong những trận đấu DotA đỉnh cao ngày nay và vì sao xung quanh Roshan lợi thế của Dire vẫn hoàn toàn là tuyệt đối.
Theo Game Thủ
DotA 2: Roshan - Nên hay không có một sự thay đổi? (Phần I) Ai cũng biết trong DotA hay DotA 2 thì Roshan là 1 yếu tố rất quan trọng có thể quyết định thành công hay thất bại của cả game đấu. Tuy nhiên những thay đổi trong quá trình hoàn thiện map DotA gắn liền với Roshan thì không phải bất kì game thủ DotA nào cũng biết. Mới đây trong loạt bài viết...