DOTA 2: Lí giải nguyên nhân các Hard Carry đang dần biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp
Hard Carry là một dạng hero cực kì đặc biệt trong DOTA 2 khi mà đây là những hero sở hữu sức mạnh gần như là cân cả bản đồ khi có đủ trang bị, ấy vậy mà trong khoảng thời gian dài vừa qua các siêu nhân như vậy gần như biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp hay ở mức rank cao.
Sự ra đời của hệ thống Talents
Hệ thống Talents là một bước đột phá của IceFrog áp dụng vào DOTA 2 khi nó làm cho phong cách chơi của các hero trở nên đa dạng, hay thậm chí là hồi sinh một hero bị bỏ xó nhờ nhận được những điểm Talents quá bá đạo. Điển hình là chúng ta có phong cách Lone Druid lên đồ cho “gấu bố” với những item tăng DPS chứ không phải lối chơi Midas Radiance cho gấu con thường thấy hay dễ nhận ra nhất là Ember “khí tông” v.v
Các nhánh talents theo level 10-15-20-25 khiến cho các hero bình thường về cuối trận không có gì đặc biệt lắm nay bỗng dưng mạnh như một vị thần nhờ các nhánh talents khủng, và bài toán đặt ra cho các team chuyên nghiệp rằng tại sao phải mạo hiểm chọn một Hard Carry yếu đuối đầu trận trong khi có thể pick những hero khác mạnh sớm hơn mà late game vẫn khỏe nhờ Talents? Và rồi từ đó các Hard Carry biến mất dần dần để nhường chỗ cho các hero khác mạnh mẽ từ sớm gánh kèo.
Ember khí tông là lối chơi thành công nhất nhờ sự ra đời của Talents.
Meta 2-1-2 và các Offlaner “ăn thịt”
Meta 2-1-2 truyền thống thì ai cũng hiểu nguyên nhân từ đâu rồi, tuy nhiên đáng lẽ ra các Hard Carry sẽ được bảo kê kĩ càng hơn và an toàn hơn nhờ việc các hero bám lane farm chứ không đi roam nhiều. Ấy vậy mà thực tế thì ngược lại, sự ra đời của một loạt các hero Offlane mạnh mẽ và áp đảo lane từ sớm đã dập tắt khả năng đi đường vốn đã yếu đuối của các Hard Carry.
Chúng ta thấy bộ đôi Wraith King – Dark Willow hoành hành tại TI8 vừa rồi không cho đối phương có cơ hội nào để thở tại Safe lane của chính mình, Enchantress, Batrider hay Weaver được đẩy xuống vị trí Offlane cùng với một Support bất kì nào hoàn toàn có thể làm chủ Offlane và đẩy bay trụ 1 safe lane đối phương cực kì sớm. Với meta Offlane như vậy, thật khó để Hard Carry có thể sống nổi chứ đừng nói tới chuyện farm có đồ sớm.
Những hung thần đi Offlane như Wraith King không cho Carry đối phương có thể thở.
Video đang HOT
Sự ra đời và phát triển của Lane chết
Trong một bài viết trước đây, chúng tôi đã giải thích cho độc giả về khái niệm lane chết, đại ý là lane chết thường là Safe lane của team bạn, lane này mang tới nhiều cái chết bất ngờ do khả năng backup của đồng đội khó hơn các lane khác do khoảng cách từ trụ cũng như Shrine là lớn hơn nhiều. Chính khái niệm này ra đời đã gần như đẩy các Hard Carry vào chỗ bị bỏ xó vì các team khai thác Lane chết quá tốt, họ đẩy một hero có khả năng đẩy lane và ăn trụ sớm đi Offlane và đẩy bay trụ 1 từ sớm, sau đó tiếp tục gây áp lực lên Carry đối phương không cho họ farm.
Pugna từng là hot Offlane nhờ khả năng đẩy nhà quá tốt và counter sát thương vật lí.
Một hero Carry có mạnh tới cỡ nào mà không có đồ, không có được lượng networth vượt trội so với team địch thì chỉ là một cục ta không hơn không kém. Chính vì để khắc phục điều này, các team chuyên nghiệp thường xuyên pick những hero mạnh ở giai đoạn đi đường, có khả năng combat sớm với một vài trang bị cơ bản mà vẫn đảm bảo sức mạnh về late chứ không đánh đổi quá nhiều lấy Hard Carry nữa.
Kết
Hard Carry vẫn là một lớp các vị tướng sở hữu sức mạnh khủng của DOTA 2, tuy nhiên có lẽ đây chưa phải là lúc họ comeback để đứng đầu meta như cách đây 4-5 năm. Với những động thái gần đây thì có lẽ meta TI8 sẽ tiếp tục diễn ra và các Hard Carry vẫn bị bỏ xó dài dài, có lẽ nếu bạn không phải là những player có kĩ năng và game sense thượng thừa như Ana hay Miracle thì thật khó để chơi những siêu nhân như Spectre hay Terroblade ở thời điểm này.
Đánh không hay được như Ana thật khó có thể cầm Hard Carry.
Theo GameK
Top 4 vị tướng có tầm hoạt động xa nhất DOTA 2 Gây hàng tấn sát thương dù team địch không thấy mặt
Có một điều gần như là đặc trưng của DOTA 2 đó là item Blink Dagger cực kì độc đáo giúp cho các vị tướng có thể áp sát combat cực nhanh và kết liễu đối thủ, tuy nhiên cũng có những hero sinh ra để counter lại lối chơi này khi tầm hoạt động là cực kì xa và gần như không thể áp sát.
Zeus
Zeus là hero cực kì đặc biệt khi sở hữu khả năng gây sát thương cực kì mạnh với việc cả 4 skill đều có thể gây damage và 2 skill đầu đều có cooldown khá là ngắn. Tuy nhiên điểm mạnh nhất của Zeus đó là việc các skill của Zeus đều có tầm cast cực kì xa với việc 2 skill đầu đều có tầm cast là 850 điểm, nếu sở hữu thêm Aether lens nữa thì con số này sẽ được tăng lên tới 1100 tầm xa.
Con số này chỉ thấp hơn tầm hoạt động tối đa của Blink Dagger một chút, tuy nhiên đa phần người chơi đều không căn ke được tầm xa tối đa của Blink mà thường chỉ Blink được khoảng 960 range mà thôi.
Zeus gây quá nhiều sát thương ở khoảng cách an toàn.
Chính tầm xa này giúp cho Zeus gây ra hàng tấn sát thương dù cho đối phương không thấy mặt, hơn nữa khi sở hữu Aghanim's Scepter cùng skill Nimbus, đôi khi Zeus không cần có mặt trong combat mà chỉ cần đặt Nimbus và sử dụng Ultimate của mình là đối phương đã phải náo loạn đội hình bởi lượng sát thương quá khổng lồ.
Một lời khuyên dành cho các player sử dụng Zeus đó là khi có dấu hiệu đối thủ chuẩn bị vào combat, hãy mở Ultimate ngay lập tức để cản bước các hero mở combat của đối phương lại và sử dung Nimbus vào hàng sau để có thể disable cũng như zone out các hero gây sát thương chủ chốt của team bạn.
Sniper
Trong số các hero dạng Carry thì quả thật khó ai có thể so với Sniper về tầm đánh với việc skill Take Aim của Sniper cung cấp cho hero này 400 tầm đánh, cộng với việc Dragon Lance là item thiết yếu của hero này thì Sniper có thể sở hữu tầm đánh lên tới 1080 từ rất sớm. Bên cạnh tầm đánh xa của một xạ thủ, thì 2 skill chủ động của Sniper cũng sở hữu tầm xa lớn khi mà Shrapnel có range cast lên tới 1800 còn Assasinate là 3000 điểm.
Chính tầm đánh lẫn tầm cast skill lớn giúp cho Sniper có thể giữ vị trí cực kì tốt khi mà lượng sát thương ở giữa trận tới chủ yếu từ Shrapnel và Assasinate còn cuối game khi có nhiều trang bị hỗ trợ gây sát thương tay tốt thì những đòn bắn đau đớn từ khoảng cách xa là cực kì khó chịu. Có một lưu ý dành cho các bạn độc giả đó là không nên lên những item hiệu ứng đòn đánh như Eye of Skadi hay Desolator vì nó phần nào làm lộ vị trí của bạn, hãy lên những item tăng sát thương vật lí đơn thuần, tốc đánh hay chỉ số Agi để tăng tính khó chịu dành cho Sniper.
Núp lùm bắn tỉa là những gì miêu tả chân thực nhất về Sniper.
Tinker
Tinker lọt vào danh sách này bởi độ khó chịu cùng cực của hero này gây ra khi mà bạn dường như không thể bắt một người chơi Tinker cứng tay khi họ sở hữu Blink Dagger lẫn Aether lens được. Tinker được xem là ông hoàng của những game đấu kéo dài khi hero này có khả năng farm và đẩy lính ở cả 3 lane, khả năng phòng thủ highground cực kì tốt nhờ March of Machine lẫn Heatseeking Missle, đặc biệt là khi hero này sở hữu Aghanim's Scepter với khả năng bắn tên lửa lên tất cả các hero trong tầm nhìn của Tinker khiến cho đối thủ không thể tấn công lên highground được.
Đuổi theo Tinker mà đi vào bãi March of Machine thì chả có nước tự sát.
Với việc cứ thả một đàn March of the Machine cùng với khả năng tìm vị trí của Heatseeking Missle lên tới 2500 khoảng cách, đối đầu với Tinker thật chả dễ dàng gì khi mà bạn chả còn thấy mặt hero này nhưng vẫn ăn hàng tấn sát thương và phải nhanh chóng tìm cách regen rồi.
Ancient Apparition
AA hiện tại không phải là một hero quá hot ở vị trí hỗ trợ, tuy nhiên nếu xét về khả năng hoạt động tầm xa thì quả thật hero này cũng không kém bất kì hero này. Bộ skill cực kì mạnh về khoản tầm cast khi Coldfeet có tầm cast là 1000 điểm còn Ice Vortex có tầm cast lên tới 1500 điểm giúp cho hero này có khả năng kiểm tra tầm nhìn cực kì tốt, hơn nữa Ice Vortex còn giảm tới 30% kháng phép của đối thủ nên hero này rất thích hợp với đội hình nhiều damage phép.
Và cuối cùng không thể không nhắc tới Ultimate IceBlast làm nên thương hiệu của hero này khi mà nó triệt tiêu tất cả khả năng hồi máu của nạn nhân dính phải và kết liễu đối thủ khi nạn nhân xuống dưới một lượng máu nhất định. AA dường như không phải là một hero gây sát thương chủ lực nhưng với việc thường xuyên chơi ở vị trí Support, lượng sát thương và tầm xa của hero này quá là khó chịu khi phải đối đầu.
AA là một support cực mạnh nhưng cũng rất khó chơi.
Theo GameK
DOTA 2: Puppey và Dendi - Sau tất cả, mình lại trở về với nhau Cuối cùng thì các fan hâm mộ của Dendi sắp được chứng kiến màn tái xuất của thần tượng rồi đấy Đã từ lâu, Dendi luôn được coi là một trong những gương mặt mang tính biểu tượng của Na`vi nói riêng, cũng như DOTA 2 nói chung. Thậm chí chẳng quá nếu gọi Dendi là game thủ quốc dân, khi mà gần...