DOTA 2: Dù Rank thấp, nhưng nếu bạn nắm được “bí kíp 7.01″ về Rune sau, chiến thắng sẽ nằm trong tay bạn
DOTA 2 7.00 và 7.01 đã xuất hiện muôn vàn những thay đổi về địa hình, kèm với đó là sự thay đổi vô cùng quan trọng về Rune cũng như vị trí xuất hiện Rune.
Trong bài viết này, ta sẽ cùng nhìn lại những thay đổi và tác động của chúng với gameplay DOTA 2 hiện nay: Cách tiếp cận Rune giờ đây, sự tranh giành Rune và những thứ khác liên quan.
Hệ thống Rune có gì mới
Thật sự thì bản chất và công dụng của Rune không có gì thay đổi. Thay đổi duy nhất chính là việc giờ đây chúng được chia ra thành hai phân loại rõ rệt là Power Up Rune (Haste, Double Damage, Invisibility, Arcane, Regeneration) và Bounty Rune. Những Rune Power Up vẫn xuất hiện tại những vị trí xuất hiện Rune trước kia, mỗi 2 phút một lần dưới sông, bắt đầu từ phút thứ 2 của trận đấu. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một Power Up Rune mỗi lần xuất hiện, vì vậy việc cắm mắt tại vị trí xuất hiện Rune là rất cần thiết.
Sự thay đổi lớn nhất chính là vị trí xuất hiện của Bounty Rune. Hai Bounty Rune mỗi lần tại rùng của cả hai team, tức là sẽ có 4 Rune Bounty trên bản đồ mỗi 2 phút. Cùng với Rune Power Up, giờ dây chúng ta có tổng cộng 5 Rune trên bản đồ cùng một lúc, thay vì 2 Rune như trước đây. Ngoài ra một điều quan trọng nữa, đó chính là Bounty Rune giờ đây chỉ đem lại 2 lần sạc Bottle thay vì 3 lần như trước đây.
Sự thay đổi cuối cùng liện quan đến Rune trong bản cập nhật này đó là kỹ năng bị động Greevil’s Greed của Alchemist. Giờ đây, nó sẽ chỉ còn x2 tiền thưởng và kinh nghiệm có được từ Bounty Rune, thay vì 3/4/5/6 như trước kia, một nerf lớn với Hero này giúp cân bằng lại game. Rất có thể đó chính là lý do Alchemist ít xuất hiện hơn hẳn trong thời gian gần đây.
Những thay đổi về gameplay
Trước hết, trận chiến tranh giành Rune không hề biến mất như một số người vẫn nghĩ, nó thậm chí còn nóng hơn nhiều so với trước đây. Vì có đến 4 Rune, vậy nên cách tốt nhất để bắt đầu trận đấu với một chút ưu thế chính là một Offlane hoặc Safelane sẽ lấy rune ở gần lane của họ, trong khi bốn hero còn lại smoke và cố gắng cướp rune và tiêu diệt được ít nhất một hero bên rừng đối phương. Với việc có cho mình một mạng First blood cùng với 3 Rune Bounty đầu game, đó hẳn là một lới thế vô cùng to lớn.
Cũng không phải không có những trường hợp cả hai team cùng smoke và gặp nhau tại cùng một nơi và ngay lập tức xảy ra giao tranh, hoặc thậm trí cả hai nhóm đều không gặp nhau. Đó là lý do vì sao chúng ta phải cân nhắc lựa chọn hero nào có thể sống trong trường hợp bị bắt gặp một mình khi đang chờ rune.
Tại thời điểm đầu game, lượng Bounty Rune dồi dào sẽ cho phép các team có thêm những Roamer trong đội hình và đảm bảo về sự kiểm soát map. Nó cũng giúp ích rất nhiều nếu bạn là một support 4 và không thành công lắm trong những cuộc gank, bạn sẽ không trở nên quá thọt mà không cần phải trở về bám lane. Bên cạnh đó, một điều cũng rất quan trọng chính là việc bạn nên cố gắng lấy đi những Rune Bounty của đối phương ngay khi có thể. Điều đó sẽ khiến cho roamer của đối phương phải ra lane và sẽ không còn có thể gây nguy hiểm cho bản đồ của bạn.
Còn với những Mid hero, rune vẫn là một nhân tố vô cùng quan trọng như bao lâu nay, thậm trí còn quan trọng hơn. Mid hero giờ đây không chỉ regen từ Bottle, mà còn có thể regen nhanh chóng với Shrine tại vị trí gần với mỗi Mid của cả hai bên.
Vị trí Bounty Rune gần Lane Mid bên Dire.
Có những lý do rất chính đáng cho việc Bounty Rune giờ đây chỉ cho 2 lần sạc Bottle thay vì 3 lần như trước đây. Với việc sẽ có 5 rune xuất hiện trong cùng một thời điểm trên map, nếu mỗi rune đều có thể bơm lại hoàn toàn Bottle thì bạn sẽ trở lên quá áp đảo, nhất là khi bạn chơi roaming hero. Bằng cách đó, nguồn regen máu và mana của bạn sẽ gần như vô hạn.
Ngoài ra, chúng ta không thể quên những Shrine với khả năng hồi phục nhanh chóng. Trong một môi trường như thế, 2 sạc Bottle nghe có vẻ không quá tệ. Khi trận đấu tiến dần về giai đoạn late game, việc kiểm soát bản đồ cũng như kiểm soát được nguồn tài nguyên Rune sẽ đem lại những lới thế vô cùng lớn.
Kể từ khi hệ thống Talent Tree được đưa vào, level của những core hero ngày càng trở lên quan trọng. Điều đó khiến cho support sẽ không còn được ưu tiên sử dụng Tome of Knowledge, điều đó khiến cho nguồn exp từ Bounty Rune trở thành nguồn exp phù hợp hơn với những support. Bên cạnh đó, lượng vàng mà Bounty Rune mang lại sẽ giúp support có thể mua được những đồ hỗ trợ ần thiết như Wards, Dust of Appearance hoặc Smoke of Deceit, những thứ không thể thiếu của một team thành công.
Vị trí xuất hiện mới của các Rune.
Nhìn chung, những sự thay đổi về rune và tác động của chúng chưa thể làm hài lòng tất cả mọi người. Khó có thể quyết định xem hero nào nên được ưu tiên lấy rune, việc tranh giành rune giữa hai team sẽ xảy ra ngày một nóng hơn. Những hero roaming sẽ không còn bị kìm kẹp bởi lane nữa mà có thể thỏa sức tung hoành khắp map. Còn đối với những ảnh hưởng lâu dài, chún ta không thể nói trước tất cả mà chỉ có thể chờ xem những gì Dota sẽ đem đén cho chúng ta.
Theo GameK
Update DOTA 2 7.00: Nerf Gem of True Sight, Mask of Madness, trả lại sức mạnh cho Medallion...
Chúng ta cùng tiếp tục đến với những thay đổi về item trong bản cập nhật DOTA 2 7.00 lần này.
ABYSSAL BLADE
- Tỉ lệ block damage giảm từ 100% xuống còn 50%
- Lượng Damage block tăng từ 40/20 (melee/ranged) lên 70/35
AETHER LENS
- Lượng bonus tầm cast skill tăng từ 200 lên 220
- Công thức tăng giá từ 550 gold lên 600 gold
ASSAULT CUIRASS
- Tốc độ đánh cộng thêm cho bản thân giảm từ 35 xuống 30
- Aura tốc độ đánh cho đồng đội tăng từ 20 lên 25
BLOODSTONE
- Không còn có thể giảm thời gian hồi sinh xuống dưới 1 giây
BOTTLE
- Giờ cơ chế phá regen hoạt động tương tự như blink, chỉ bị phá khi nhận damage từ player hoặc Roshan
- Sẽ chỉ cho 2 lần sạc nếu nhặt rune bounty
BRACER
- Công thức giảm giá từ 210 gold xuống còn 190 gold
CHEESE
- Mana hồi phục khi sử dụng tăng từ 1000 lên 1500
CLARITY POTION
- Giờ cơ chế phá regen hoạt động tương tự như blink, chỉ bị phá khi nhận damage từ player hoặc Roshan (giống Bottle)
CRIMSON GUARD
- Tỉ lệ block damage giảm từ 100% xuống còn 50%
- Lượng Damage block tăng từ 40/20 (melee/ranged) lên 70/35
- Lượng Damage block khi kích hoạt Guard tăng từ 55 lên 60
- Guard giờ tác dụng lên cả công trình
DAEDALUS
Video đang HOT
- Damage cộng thêm tăng từ 81 lên 76
- Tỉ lệ critical strike tăng từ 2.2x lên 2.3x
DIFFUSAL BLADE
- Diffusal Blade giờ chỉ có thể cast lên kẻ địch
- Mana break từ illusions giảm từ 20/10 xuống 16/8
- Mana break từ heroes tăng từ 40 lên 50
- Lượng damage gây ra từ mỗi mana bị đốt đi giảm từ 100% xuống còn 80%
DRAGON LANCE
- Lượng strength cộng thêm giảm từ 13 xuống 12
DRUM OF ENDURANCE: ITEM ĐƯỢC SỬA LẠI
- Swiftness Aura giờ đây là một aura 20 tốc độ chạy
- Lượng Intelligence cộng thêm giảm từ 9 xuống 6
- Công thức ghép thay đổi: giờ sử dụng Sage's Mask thay cho Ring of Regeneration
- Giờ đây sẽ 50% Mana Regeneration thay vì 3 Health Regeneration
DUST OF APPEARANCE
- Dust of Appearance không còn tốn 5 mana khi sử dụng
ENCHANTED MANGO
- Giảm giá mua xuống còn 110 gold
EYE OF SKADI
- Không còn là Unique Attack Modifier
GEM OF TRUE SIGHT
- True Sight không còn có thể sử dụng trên illusion (illusion có gem sẽ không soi tàng hình)
GLIMMER CAPE
- Cooldown giảm từ 16 xuống 14
HEART OF TARRASQUE
- Regeneration tăng từ 4.75% lên 7%
HEALING SALVE
- Cơ chế phá regen hoạt động tương tự blink, chỉ bị phá khi nhận damage từ player hoặc Roshan (giống Bottle và Clarity)
HEAVEN'S HALBERD
- Thời gian giảm tốc độ tăngtừ 4 lên 5 giây
- Khả năng kích hoạt nội tại Maim tăng từ 20% lên 24%
HELM OF THE DOMINATOR: ITEMDƯỢC SỬA LẠI
- Kỹ năng Dominate không còn tốn 75 mana
- Dominate cho đơn vị được thu phục 425 tốc độ chạy thay vì 350
- Dominate chỉ có thể thu phục 1 creep mỗi lần
- Sửa lại công thức ghép và thông tin Bonus
- Công thức:
Headdress (575)
Gloves of Haste (500)
Recipe (725)
Tổng cộng: 1800 (giá vẫn giữ nguyên)
- Cung cấp:
6 tất cả chỉ số
10 Tốc độ đánh
10 Aura Tốc độ đánh
8 HP Regen Aura
- Kỹ năng kích hoạt - Dominate
INFUSED RAINDROP
- Cooldown tăng từ 6 lên 7 giây
IRON TALON
- Không còn tăng (40%/ 15%) damage cơ bản lên creep
- Tăng thêm 24/7 damage đối với non-hero units
- Bonus damage giờ tác dụng lên cả Roshan
- Cooldown tăng từ 14 lên 20
MAELSTROM
- Maelstrom có một khoảng cooldown giữa những lần giật sét là 0.2 giây
- Maelstrom không còn là Unique Attack Modifier
MORBID MASK
- Giá tiền tăng từ 900 gold lên 1200 gold
- Giờ tăng 15 damage
MASK OF MADNESS: ITEM ĐƯỢC SỬA LẠI
Sửa lại công thức và Bonus:
Công thức:
Morbid Mask (1200 gold)
Recipe (700 gold)
Tổng cộng: 1900 gold (Giá cũ 1800 gold)
Cung cấp:
15% Hút máu
15 Damage
Kỹ năng kích hoạt - Berserk
- Tăng 100 tốc độ đánh và 17% tốc độ chạy trong 8 giây. Cooldown: 20 giây
- Khi kích hoạt sẽ bị silence và - 5 giáp
MEDALLION OF COURAGE
- Medallion of Courage không còn bị giảm một nửa giá trị lên Roshan
MJOLLNIR
- Mjollnir có một khoảng cooldown giữa những lần giật là 0.2 giây
- Mjollnir không còn là Unique Attack Modifier
MONKEY KING BAR
- Monkey King Bar không còn cho 15 tốc độ đánh
MOON SHARD
- Tầm nhìn vào ban đêm tăng từ 250 lên 300
NECRONOMICON
- Loại attack của Necronomicon Warrior chuyển từ Basic thành Piercing
- Attack damage của Necronomicon Warrior tăng từ 45/60/75 lên 75/100/125
- Mana Break của Necronomicon Warrior giảm từ 25/50/75 xuống còn 20/30/40
- Loại armor của Necronomicon Warrior và Archer chuyển từ Hero thành Basic
- Mana Burn của Necronomicon Archer giảm cooldown từ 20 giây xuống còn 7 giây
OBLIVION STAFF
- Attack damage giảm từ 15 xuống 10
- Intelligent cộng thêm tăng từ 6 lên 10
OCTARINE CORE
- Octarine Core không còn 50% Mana Regeneration.
POOR MAN'S SHIELD
- Khả năng block damage từ Non-hero units giảm từ 53% xuống 50%
QUELLING BLADE
- Không còn tăng (40%/15%) damage cơ bản lên creep
- Tăng 24/7 Damage đối với non-hero units
- Bonus damage giờ tác dụng lên cả Roshan
RADIANCE
- Radiance damage đốt tăng từ 50 lên 60
- Radiance damage gây ra từ illusions giảm từ 50 xuống 40
ROD OF ATOS: ITEM ĐƯỢC SỬA LẠI
- Gây hiệu ứng Root, trói mục tiêu trong 2 giây (tương tự ulti của Treant)
- Cooldown tăng từ 10 lên 16
- Cast range giảmtừ 1200 xuống 1000
- Sẽ bắn một viên đạn với vận tốc 1500 vào mục tiêu thay vì tác dụng ngay lập tức như cũ (giống Ethereal Blade)
SANGE
- Thời gian slow của Maim tăng từ 4 lên 5 giây
- Cơ hội xảy ra Maim tăng từ 20 lên 24%
SATANIC: ITEM ĐƯỢC SỬA LẠI
Sửa lại công thức và Bonus:
Công thức:
Reaver (3000 gold)
Morbid Mask (1200 gold)
Mithril Hammer (1600 gold)
Tổng cộng: 5800 (Giá cũ là 5900 gold)
Cung cấp:
50 Damage
25% Hútmáu
25 Strength
Kỹ năng kích hoạt - Unholy Rage
SHADOW AMULET
- Shadow Amulet thời gian mờ dần giảm từ 1.5 xuống còn 1.25 giây
- Shadow Amulet cooldown khi cast lên đồng đội giảm từ 10 xuống còn 7 giây
SOLAR CREST
- Solar Crest không còn bị giảm một nửa tác dụng lên Roshan
SOUL BOOSTER
- Soul Booster không còn 50% Mana Regeneration
SOUL RING
- Công thức tăng giá từ 125 gold lên 150 gold
TALISMAN OF EVASION
- Tỉ lệ né tránh giảm từ 25% xuống 20%
- Giá tiền giảm từ 1700 gold xuống 1450 gold
TOME OF KNOWLEDGE
- Exp nhận được thay đổi từ 425 lên 500/600/700/800/... Với mỗi Tome of Knowledge được Team sử dụng
URN OF SHADOWS
- Cơ chế phá regen hoạt động tương tự blink, chỉ bị phá khi nhận damage từ player hoặc Roshan
VANGUARD
- Tỉ lệ block damage giảm 100% còn 50%
- Damage block tăng từ 32/16 (melee/ranged) lên 70/35
undefined
VLADMIR'S OFFERING
- Không còn tốn 300 gold mua công thức (Tổng giá tiền vẫn giữ nguyên do Morbid Mask tăng giá)
WIND LACE
- Giá tiền tăng từ 235 gold lên 250 gold
Theo GameK