Doanh thu ảm đạm của ‘Chiếm đoạt’: Khán giả nguội lạnh với ‘cảnh nóng’
Trái với kỳ vọng, ‘ Chiếm đoạt’ có sự tham gia của Miu Lê, Lãnh Thanh, Phương Anh Đào, Karik… mở màn với doanh thu 6,4 tỉ đồng dù được xếp số lượng suất chiếu cao nhất tuần qua.
Doanh thu kém dù mới ra rạp
Chiếm đoạt không đạt doanh thu mở màn như kỳ vọng. NSX
Hôm 20.11, Box Office Vietnam (đơn vị phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu tại Việt Nam) công bố bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Việt trong tuần qua với sự xáo trộn gây bất ngờ. Chiếm đoạt của đạo diễn Thắng Vũ là phim Việt mới nhất ra rạp, với suất chiếu đặc biệt từ 19 giờ ngày 17.11 đến cả ngày 18, 19 và 20.11. Trong ba ngày đầu trình làng, tác phẩm 18 này được sắp xếp lượng suất chiếu cao nhất tuần: 3.355 suất, với kỳ vọng sẽ thu hút được lượng lớn khán giả ra rạp.
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, Chiếm đoạt chỉ đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Việt trong tuần qua, thu về hơn 6,4 tỉ đồng sau ba ngày đầu công chiếu với gần 69.000 vé bán ra, con số này được đánh giá quá thấp so với những lợi thế ngoài rạp. Dù là phim mới, “đứa con tinh thần” của đạo diễn Thắng Vũ vẫn không đủ sức hút với khán giả khi thành tích của phim trong tuần qua xếp sau cả hai đối thủ đã ra rạp từ trước là Yêu lại vợ ngầu (8,5 tỉ đồng) và Người vợ cuối cùng (6,5 tỉ đồng). Thành tích này cũng thấp hơn nhiều so với doanh thu mở màn của các phim Việt “đổ bộ” phòng vé trong thời gian gần đây như Đất rừng phương Nam (hơn 43 tỉ đồng) hay Người vợ cuối cùng (hơn 35 tỉ đồng).
Sức hút của dàn diễn viên chính cùng những phân đoạn nóng bỏng không đủ để Chiếm đoạt lôi kéo đông đảo khán giả ra rạp xem phim. CẮT TỪ TRAILER
Phía Box Office Vietnam cũng đánh giá: “Chiếu sớm trước một tuần, Chiếm đoạt được ưu ái xếp số lượng suất chiếu cao nhất tuần qua nhưng không nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả” và hy vọng ở tuần công chiếu chính thức này, khi không gặp đối thủ mạnh, tác phẩm sẽ có bứt phá hơn từ đó giành được ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, điều này được cho là khó mà xảy ra, ít nhất là với những phản hồi chẳng mấy tích cực ở hiện tại. Theo số liệu của trang này tính đến trưa 21.11, Chiếm đoạt hiện có tổng doanh thu hơn 8 tỉ đồng.
Nội dung dễ đoán, nhiều lỗ hổng, cảnh ‘nóng’ bị dư thừa
Chiếm đoạt được làm lại từ loạt phim Babysitter (Hàn Quốc). Việc remake một bộ phim dài tập thành tác phẩm điện ảnh khiến câu chuyện, nhân vật không được khai thác sâu, tạo ra nhiều lỗ hổng. NSX
Chiếm đoạt là tác phẩm tâm lý, giật gân được dán nhãn 18 do có nhiều cảnh bạo lực, “giường chiếu” nóng bỏng. Phim đánh dấu sự trở lại của Miu Lê trên màn ảnh rộng sau 4 năm kể từ Anh thầy ngôi sao. Trong tác phẩm mới, nữ diễn viên hóa thân thành My – cô gái trẻ mới ra trường có vẻ ngoài ngây thơ, trong sáng, xin vào làm bảo mẫu cho gia đình của cặp vợ chồng trẻ Hà (Phương Anh Đào) – Sơn (Lãnh Thanh).
Vẻ ngoài hiền lành, dễ thương cùng khả năng chăm trẻ khéo léo đã giúp My có được sự tin tưởng, yêu mến của Hà cùng các thành viên trong gia đình. Cô cũng nhanh chóng tiếp cận, quyến rũ Sơn. Sau khi bị “chính thất” phát hiện, cô bảo mẫu ngây thơ không ngần ngại để lộ dã tâm “cướp” chồng chủ nhà, phá tan tổ ấm hạnh phúc của họ. My cũng thành công thu hút được Hoàng (Karik) – bạn thân của Sơn, khiến anh dần yêu mình và lợi dụng điều đó để thực hiện kế hoạch hủy hoại hạnh phúc gia đình nữ chính, trả thù ân oán riêng.
Tác phẩm bị khán giả chỉ ra nhiều điểm bất ổn. NSX
Chiếm đoạt nhận nhiều phản hồi không mấy tích cực của người xem sau khi ra rạp. Nhiều khán giả nhận xét phim kém thu hút vì cốt truyện dễ đoán, nhiều lỗ hổng, nội dung, nhân vật không được khai thác sâu, nhiều tình tiết kém thuyết phục thậm chí vô lý, lời thoại nhiều chỗ “vô tri”… Nửa đầu phim, tác phẩm khiến khán giả “ức chế” khi giữ nhịp độ chậm đều để giới thiệu bối cảnh, câu chuyện của các nhân vật với những tình tiết lê thê, nhiều chỗ không cần thiết. Sang đến nửa cuối, mạch phim trở nên dồn dập, gây “khó thở” cho người xem khi đội ngũ sản xuất cố gắng xử lý hết những tình huống mở ra từ đầu phim, xâu chuỗi các tình tiết để nhanh chóng đi đến đoạn kết.
Đặc biệt, tác phẩm dành kha khá thời lượng để khai thác cảnh thân mật của Lãnh Thanh lần lượt với Phương Anh Đào, Miu Lê. Với một tác phẩm xoay quanh nội dung ngoại tình, báo thù, việc có sự xuất hiện của những cảnh sắc dục để xoáy sâu hơn vào tâm lý, mối quan hệ của nhân vật cũng như đẩy cảm xúc cho người xem là điều khá hợp lý. Tuy nhiên, các cảnh “nóng” trong Chiếm đoạt chưa thực sự làm tốt khoản này khi nhiều người xem nhận xét những phân đoạn này khá gượng ép, không mang nhiều ý nghĩa trong việc chuyển biến tâm lý nhân vật, phát triển cốt truyện.
Các cảnh “nóng” trong phim không còn gây hứng thú với khán giả. CẮT TỪ TRAILER
Không thể phủ nhận cảnh “nóng” là một trong những yếu tố thu hút khán giả ra rạp theo dõi một bộ phim nào đó. Dường như ê kíp của Chiếm đoạt cũng nhận thức được vai trò của những phân cảnh này khi xoáy vào yếu tố cảnh nóng trong quá trình quảng bá tác phẩm. Tuy nhiên, điều này không tạo hiệu ứng như đoàn phim mong muốn thậm chí còn phản tác dụng khi khán giả tỏ ra thờ ơ, ngán ngẩm với các yếu tố 18 và giúp họ có thêm lý do để chế giễu, chê bai tác phẩm nhiều hơn.
Nhặt sạn phim "Chiếm đoạt": Vô lý từ đầu đầu đến cuối, thoại vừa khó nghe vừa "vô tri"
Ekip "Chiếm đoạt" nỗ lực xây dựng bộ phim tràn ngập drama, đầy nút thắt bất ngờ nhưng kết quả lại tạo ra một kịch bản có quá nhiều thứ vô lý.
Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim
Chiếm đoạt là dự án điện ảnh mới nhất của Việt Nam vừa ra rạp hồi cuối tuần trước, quy tụ dàn sao Miu Lê, Phương Anh Đào, Karik, Lãnh Thanh, Hoa hậu Lương Thùy Linh... Tác phẩm vốn dựa trên series truyền hình Babysitter của Hàn Quốc ra mắt năm 2016 với sự tham gia của "nữ hoàng cảnh nóng" Jo Yeo Jeong.
Kịch bản kể về một cô gái trẻ xinh đẹp tên My (Miu Lê thủ vai) xin làm giúp việc cho Sơn (Lãnh Thanh) và Hà (Phương Anh Đào), hai vợ chồng giàu có mới sinh được một quý tử. Thế nhưng, họ không ngờ rằng My từ đầu đã nuôi ác tâm để phá hoại gia đình họ. Sơn dần bị cô hầu gái quyến rũ và dẫn đến hàng loạt bi kịch xảy đến với anh và những người thân xung quanh.
Phim Chiếm đoạt bị chê có nhiều tình tiết phi lý.
Một câu chuyện vô lý từ đầu đến cuối
Chiếm đoạt vốn dĩ theo một mô-típ không hề mới mẻ với câu chuyện nhuốm màu báo thù với những chi tiết đầy drama như ngoại tình, bạo lực. Thế nhưng, đạo diễn Thắng Vũ vẫn tỏ ra khá non tay trong việc phát triển các tình tiết trong phim, dẫn đến hàng loạt "hạt sạn" nội dung đáng tiếc.
Bộ phim đã vô lý ngay từ đầu khi Hà quyết định một chọn cô gái trẻ trung, xinh đẹp và chưa từng có kinh nghiệm chăm sóc trẻ em làm giúp việc. Nhiều khán giả còn đùa rằng có lẽ cô con dâu nhà hào môn đang muốn tìm người thay mình chăm sóc chồng thì còn thấy đáng tin hơn. Không dừng lại ở đó, ngay khi bước vào nhà, My đã toát lên một phong thái rất "tiểu tam" từ cách ăn mặc cho đến cử chỉ với Sơn và bố mẹ anh.
Trong phim, Hà vốn là một nhân vật thông minh, từng tự mình xây dựng được cơ nghiệp là một nhà hàng khá thành công. Vì vậy, việc cô để một cô gái trẻ non nớt mới ra trường qua mặt dễ dàng như vậy thực sự rất khó hiểu.
Nếu dễ tính bỏ qua cho các nhà làm phim với một "mở bài" hời hợt như vậy, khán giả sẽ nhanh chóng tiếp tục phải thất vọng với những tình tiết phi lý nối tiếp sau đó. Mối quan hệ giữa các nhân vật cực kỳ rắc rối và khó hiểu. Sau khi xuất thân của My được hé lộ, khán giả phải tự hỏi tại sao Hà lại chưa bao giờ biết mặt cô em gái của bạn trai cũ, người từng cùng mình gây dựng cả một nhà hàng và suy tính đến chuyện cưới xin.
Không dừng lại ở đó, chuyện tình giữa My và Hoàng (Karik) được thêm vào phim một cách cực kỳ bí ẩn. Dù biết cô gái trẻ chỉ tiếp cận mình để ăn cắp bản kế hoạch thuyết trình một dự án lớn nhằm ghi điểm trong mắt Sơn, chàng trai tài giỏi và hào hoa này chấp nhận mạo hiểm tất cả để đi theo tiếng gọi của con tim, với khát khao một gia đình yên ấm với cô gái trẻ mới quen. Có lẽ, đây chỉ là một cách để ekip tạo thêm thời lượng cho Erik trên màn ảnh, càng khiến kịch bản vốn đã rối ren lại càng trở nên phi lý.
Kết phim cũng cực kỳ lãng xẹt khi ekip chọn cách cho mọi drama diễn ra xong xuôi rồi tất cả lại vui vẻ đi về. Thông điệp nhân văn khuyên răn mọi người nên buông bỏ, không lấy oán báo oán được lồng ghép hời hợt và khiên cưỡng.
Bên cạnh những "hạt sạn" lớn về mạch truyện, Chiếm đoạt cũng có những chi tiết nhỏ vô lý đến mức người xem đôi khi phải phì cười. Ví dụ, khi công an đến nhà để điều tra về các vụ giết người, Sơn phải lẩn trốn và nhờ mẹ bao che. Chỉ vài cảnh sau đó, nhân vật nam chính lại quay lại cuộc sống yên ấm bình thường, thậm chí quần là áo lượt xuất hiện tại một sự kiện ngoài trời với hàng trăm khách mời. Hay khi Như (Lương Thùy Linh) được Hà ngỏ lời mời hợp tác để cùng vạch mặt Sơn, cô này thuê hẳn một chiếc flycam và ghi lại khoảnh khắc em trai mình giết vợ trên du thuyền hạng sang giữa biển khơi mênh mông, hoang vắng mà không bị phát hiện.
Hoa hậu Lương Thùy Linh trong vai Như, chị gái của nam chính Sơn.
Lời thoại vừa khó nghe vừa "vô tri"
Một điểm trừ lớn của Chiếm Đoạt chính là phần lời thoại của các nhân vật. Khán giả phát hiện trong phim có nhiều câu nói nghe rất "vô tri" như việc Hà mời chồng chanh mật ong, thứ nước thường dùng chữa viêm họng, khi anh bị mỏi mắt vì làm việc máy tính quá lâu.
Đặc biệt, phần thoại trong phim còn khá khó nghe. Một số diễn viên của Chiếm đoạt chưa làm tốt phần đài từ, khiến khán giả phải rất chú ý mới có thể nghe được hết họ nói gì. Đồng thời, các cuộc hội thoại trong phim đôi khi còn bị chen ngang bởi âm nhạc và những hiệu ứng âm thanh không hợp lý.
Cảnh nóng thừa thãi, sống sượng
Những cảnh nóng bỏng của dàn sao nổi tiếng chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng giúp Chiếm đoạt thu hút khán giả tới rạp xem phim. Với một tác phẩm khai thác đề tài ngoại tình thì việc những màn tình tứ của các nhân vật xuất hiện trên màn ảnh để đẩy cảm xúc phim là hợp lý và cần thiết.
Tuy nhiên, ekip chưa làm tốt khoản này trên phim. Các cảnh nóng xuất hiện dày đặc nhưng được dàn dựng khá sơ sài, sống sượng. Dù không hở quá nhiều da thịt, một số màn "mây mưa" trong phim khá phản cảm, không có nhiều ý nghĩa về mặt phát triển câu chuyện.
Nhiều cảnh nóng trong phim bị chê phản cảm.
Bên cạnh việc bị quá lạm dụng, một lý do khác khiến các cảnh nóng trong phim không đạt được hiệu quả như ekip mong muốn đến từ "chemistry" của các cặp tình nhân trong phim. Mối quan hệ giữa họ vốn dĩ đã không được xây dựng một cách kín kẽ, hợp lý. Cộng thêm khả năng diễn xuất của dàn cast có phần hạn chế, không đồng đều cũng càng khiến những phân đoạn nóng bỏng bị phản tác dụng.
Tình bạn bất ổn của Lãnh Thanh - Karik trong Chiếm Đoạt Xuất hiện trong loạt tình tiết đầy drama của Chiếm Đoạt, Lãnh Thanh và Karik được miêu tả với những xung đột từ sâu bên trong suy nghĩ đến những hành động bên ngoài. Chiếm Đoạt xây dựng cốt truyện về sự trả thù của My đối với gia đình Sơn sau vụ tai nạn của anh trai, trong hành trình này hàng...