Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Tôi bị đấm muốn mù một bên mắt!
Trương Ngọc Ánh gặp không ít tai nạn trên phim trường trong gần 30 năm làm diễn viên. Không chỉ mình chị mà những diễn viên khác cũng gặp tai nạn rất nhiều.
Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh.
- Gần 30 năm làm diễn viên, chị thấy sao khi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 05/2023/TT-BLĐTBXH kèm theo Danh mục những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, trong đó có diễn viên điện ảnh?
Trong suốt gần 30 năm làm nghề nay tôi mới thấy Nhà nước công nhận diễn viên là nghề nguy hiểm. Tuy hơi muộn nhưng có còn hơn không bởi rất ý nghĩa cho các thế hệ diễn viên sau. Nói diễn viên là nghề nặng nhọc, vất vả và nguy hiểm là rất đúng.
Nhiều người làm trong nghề này luôn lăn xả hy sinh và gặp không ít tai nạn. Tôi chỉ băn khoăn, khi đã được công nhận rồi mà không có chế độ cho diễn viên hay nghệ sĩ thì quả đúng là chỉ có trên giấy tờ, không giải quyết được vấn đề gì.
- Với tư cách là diễn viên kiêm nhà sản xuất phim, theo chị sau sự công nhận này, việc mua bảo hiểm cho diễn viên hay cảnh nguy hiểm có thay đổi gì?
Từ trước đến nay khi làm phim, chúng tôi đều mua bảo hiểm cho cả đoàn phim chứ không chỉ riêng gì diễn viên. Tôi nghĩ nếu diễn viên đã được công nhận là nghề nguy hiểm phải có chế độ cho họ. Ví dụ mỗi khi đóng thuế, diễn viên thường phải đóng nhiều nhất.
Có thu nhập nhiều phải đóng thuế nhiều là đương nhiên. Nhưng khi đã được công nhận là nghề nguy hiểm có chế độ gì đặc biệt hơn cho diễn viên không, ít nhất là ở khoản đóng thuế tôi ví dụ vậy. Nói trên tinh thần là như vậy nhưng tôi biết mọi việc phải làm từng bước chứ không thay đổi ngay được.
Tôi kiến nghị nên có chế độ đặc biệt hơn thì về sau mới thực thi được chuyện diễn viên được công nhận là nghề nguy hiểm, còn công nhận mà để đấy thì… Tôi hiểu rằng các cơ quan lãnh đạo đang chuyển mình và muốn có quy chế rõ ràng trong các ngành nghề nghệ thuật. Tổ chức biểu diễn đang thay đổi để gần với nghệ sĩ. Ví dụ như Sở VHTT TP.HCM đang chuyển mình để đi sâu sát hơn với những người làm nghệ thuật hơn.
Trương Ngọc Ánh chia sẻ tai nạn trên phim trường xảy ra như cơm bữa.
- Khi biết diễn viên được đưa vào danh mục ngành nghề nguy hiểm, độc hại đã có không ít người nêu ý kiến cho rằng nghề này có gì mà vất vả trong khi chúng ta vẫn thấy tin tức về việc diễn viên hành động gặp tai nạn khi đóng phim. Quan điểm của diễn viên Trương Ngọc Ánh ra sao? T hông tư mới này có giúp thay đổi suy nghĩ của khán giả về nghề diễn viên?
Đâu chỉ diễn viên đóng phim hành động mới hay bị thương hoặc gặp nguy hiểm đâu. Còn nhiều diễn viên khác phải thức đêm, ăn uống chưa đủ, ngã bệnh, cấp cứu… khi làm phim.
Họ gặp nhiều vấn đề lắm chứ không chỉ diễn cảnh đánh đấm mới bị thương. Nhiều người chỉ nhìn thấy bề nổi của nghề diễn viên rằng họ được mặc đẹp hay cát-sê cao nhưng không phải vậy. Diễn viên cũng có nhiều áp lực riêng và khó khăn trong cuộc sống nhưng đôi khi họ bày tỏ chưa hết để khán giả hiểu mình. Bởi tôi nghĩ cuối cùng nghệ sĩ phải có sự ủng hộ với khán giả mới sống được.
- Trong quá trình làm diễn viên, có tai nạn nào đáng nhớ với chị?
Có lần tôi bị tai nạn thật khi đóng cảnh bị tra tấn dúi đầu xuống nước. Cảnh quay nhiều người, cú máy lại khó và phải quay đi quay lại. Dù đã tính toán kỹ nhưng một tai nạn trong lúc quay khiến tôi nhận nguyên một cú đấm vào mắt. Tất nhiên cả đoàn phải ngưng quay ngày hôm đó.
Mắt sưng to và tôi nghĩ mình khéo bị mù mắt sau cú đấm trời giáng đó. Tôi phải đi cấp cứu và uống thuốc nhưng mấy ngày sau nước mắt vẫn chảy không ngừng. Đến giờ này bạn diễn viên đóng thế gặp tôi ở đâu cũng xin lỗi nhưng đâu phải lỗi của bạn ấy. Khi quay phim, việc gặp tai nạn là rất bình thường.
Khi làm phim Áo lụa Hà Đông, tôi phải để chân đất trèo lên núi đá mắt mèo hay đi trên đường nhựa để phục vụ cho các góc máy tả thực quay cận cảnh. Mấy ngày đi chân đất khiến bàn chân tôi bầm dập và đỉnh điểm là bị đá mắt mèo cào nát chân khi thực hiện cảnh leo lúi.
Tai nạn không chỉ mình tôi mà những diễn viên khác gặp rất nhiều. Đặc biệt là các diễn viên đóng thế. Họ là thành phần không thể thiếu trong các đoàn phim mà ít được ghi nhận. Họ đóng góp thầm lặng và gặp thương tích rất nhiều.
Trương Ngọc Ánh bị đấm sưng 1 bên mắt khi quay phim.
- Nhiều khán giả hâm mộ đã chờ khá lâu mà chưa thấy Trương Ngọc Ánh quay lại đóng phim?
Đầu năm tới tôi sẽ trở lại với 2 dự án phim đã ấp ủ từ lâu. Mấy năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thị trường còn nhiều khó khăn nên tôi chưa làm phim được nhưng bây giờ đã thấy ánh sáng rồi. Rất mong sự trở lại của tôi sẽ được khán giả ủng hộ.
Clip Trương Ngọc Ánh trong phim ‘Truy sát’
Bộ phim nào khiến Trương Ngọc Ánh ám ảnh 3 tháng không dám gặp ai?
Trương Ngọc Ánh chia sẻ, vai Dần trong bộ phim 'Áo lụa Hà Đông' khiến cô ám ảnh 3 tháng trời không dám gặp ai.
Trong buổi trò chuyện tại Đường sách TP.HCM, NTK Sĩ Hoàng nhắc lại vai diễn của Trương Ngọc Ánh trong bộ phim "Áo lụa Hà Đông". Ông nói rằng khi xem cảnh phim ấy, ông không thể chịu được, trái tim như bị bóp nghẹt.
Trương Ngọc Ánh và NTK Sĩ Hoàng trong sự kiện tại Đường sách TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TRÀ
Đó là cảnh nghe tin trường học bị đánh bom, Dần (Trương Ngọc Ánh) chạy như điên đến trường, lật tung những tấm chiếu cuồng loạn tìm con gái.
Hình ảnh người mẹ lật tìm con giữa những người xác người ngổn ngang la liệt trong bộ phim rồi thấy con ở đó, khiến ông ám ảnh. Cảnh phim ngắn nhưng đã lấy đi nước mắt của rất nhiều khán giả.
Nỗi đau mất con - nỗi đau thấu trời xanh khiến người ta rụng rời và phần nào hiểu hơn về sự đau thương, khắc nghiệt của chiến tranh để lại.
Chiến tranh đã qua đi, Nam Bắc đã nối liền một dải nhưng nỗi đau ấy chưa bao giờ nguôi. Ánh mắt, giọt nước mắt, tiếng gào khản cổ rồi tắc nghẹn lại trong lồng ngực của Trương Ngọc Ánh, khiến người xem quặn thắt.
"Sao em có thể đóng hay như vậy? Tại sao vừa có người vừa đẹp vừa đóng phim hay như vậy. Vì người đẹp thì thường diễn không hay?"- NTK Sĩ Hoàng hài hước chia sẻ.
Trương Ngọc Ánh làm khách mời trong talk show mang tên "Thương hiệu cá nhân: Phá vỡ giới hạn - Tạo riêng dấu ấn".
Gần 20 năm qua nhưng mỗi khi nhắc lại vai diễn ấy, Trương Ngọc Ánh vẫn không thể nào quên.
Bộ phim khiến cô ám ảnh và mất một thời gian dài cô mới có thể đóng phim trở lại.
"Khi vào vai, tôi chưa làm vợ làm mẹ. Nhưng vào phim tôi là mẹ của 4 đứa con. Gia đình bị ảnh hưởng bởi thời chiến tranh rất kinh khủng. Đó là cảnh quay khó đóng, cũng là cảnh ăn tiền của bộ phim, là cảnh quay lấy nước mắt của bộ phim.
Lúc đó anh Lưu Huỳnh có nói cảnh đó chỉ diễn một lần thôi vì cảnh nổ, hàng trăm người hoá trang, nằm giữa nắng...Người mẹ nghe tin hoang mang đi tìm con, lật từng tấm chiếu rồi thấy con ở đó, tột cùng nỗi đau của người mẹ..
Một là đóng được, hai là bắt xe đi về Sài Gòn? 3 đêm thức không ngủ được, mắt quầng sâu...
Sau khi đóng bộ phim, 3 tháng trời tôi không gặp ai, không thoát được vai..."- Trương Ngọc Ánh trầm ngâm nhớ lại.
Áo lụa Hà Đông (tên tiếng Anh: The White Silk Dress) do đạo diễn Lưu Huỳnh thực hiện. Phim công chiếu năm 2006. Đây là một bộ phim chiến tranh - tâm lý - tình cảm Việt Nam dài 135 phút.
Bộ phim "Áo lụa Hà Đông" giành giải Cánh diều vàng 2006 ở hạng mục "Phim truyện nhựa xuất sắc nhất".
Trương Ngọc Ánh trong phim Áo lụa Hà Đông.
Chiều 29-5, trao đổi với PLO, đại diện truyền thông của diễn viên Trương Ngọc Ánh chia sẻ thời gian này, Trương Ngọc Ánh đang tập trung thời gian cho cuộc thi "Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022" trong vai trò là Trưởng ban tổ chức cuộc thi.
Mới đây, nữ diễn viên Áo lụa Hà Đông cũng có dịp gặp gỡ và làm việc với vị đạo diễn nổi tiếng đến từ Hollywood- Phillip Noyce - để bàn kế hoạch hợp tác cho những dự án điện ảnh trong tương lai.
Sao Việt gặp tai nạn khi quay phim: Lan Ngọc hoảng loạn khóc thét, Thúy Ngân - Ngô Thanh Vân phải cấp cứu tại chỗ Lan Ngọc, Thúy Ngân, Ngô Thanh Vân là những diễn viên từng khóc thét vì gặp chấn thương nặng trên phim trường. Khi đóng phim, chuyện gặp tai nạn trong lúc làm việc là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều tai nạn không dừng ở mức trầy xát thông thường mà khiến cho loạt sao Việt rơi vào cảnh khốn đốn....