Đi tìm nguồn gốc của tệ nạn hack trong DotA
Dù Blizzard ra bản vá mới hay Garena cố gắng thế nào thì hack vẫn cứ tràn lan trong DotA.
Có lẽ khi Blizzard tung ra WarCraft III, họ không ngờ có một ngày sản phẩm của mình lại bị hack tràn lan đến như vậy. Nhưng thật ra, người ta không hack để đánh trên dòng map melee chính thống của hãng. Mà người ta hack để chơi DotA, một custom-map trứ danh chạy trên WarCraft III.
Không chỉ hack map, một loại hack phổ biến mà nhiều game thủ còn hack chuyển tiền, hack custom-kick,… như một cách để chiến thắng trong DotA. Và chúng ta đều biết hack có thể phá hoại một trận đấu như thế nào. Nó làm mất đi tính công bằng của trận đấu, làm người chơi bình thường bị ức chế và sẽ càng ngày có nhiều người hack hơn,…
Hack gì cũng có trong DotA.
Kể từ lúc DotA mới chập chững phát triển từ năm 2008 cho đến nay thì tệ nạn hack (map) ngày càng trở nên phổ biến. Hack có mặt khắp nơi, từ DotA public cho đến DotA clan war (CompetitiveDotA), ngay cả những thể loại map DotA for fun (giải trí) mới như DotA OMG hay DotA Imba cũng không được các cheater buông tha.
Dần dần, cộng đồng càng mất niềm tin vào DotA, họ nghĩ game nào cũng có hack dù Garena liên tục có những động thái chống hack như tạo khu vực báo cáo hack/cheat, giới hạn level vào những room cao,… nhưng hack vẫn cứ tiếp diễn khiến những game thủ đam mê DotA chỉ còn cách chấp nhận “sống chung với lũ”. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu căn cơ của căn bệnh hack này, biết đâu có thể tìm ra được cách hạn chế phần nào việc hack:
Blizzard phát hành Warcraft III phiên bản đầu tiên Reign of Chaos vào năm 2002, lúc đó, tựa game này được xem là một thành công lớn của thể loại game RTS (Real-Time Strategy).
WarCraft 3: Reign of Chaos làm vẻ vang thêm cho hãng game Blizzard.
Nhưng gần 10 năm sau, WarCraft III vẫn còn vô cùng phổ biến nhờ DotA, một custom-map với lối chơi nhập vai (RPG) thú vị. Tuy nhiên, trong khi WarCraft III nói chung sử dụng Battle.Net, một hệ thống thi đấu trực tuyến của Blizzard có sẵn trong game thì DotA lại sử dụng Garena để kết nối người chơi lại với nhau. Dù Garena vẫn hỗ trợ chơi các custom-map khác chứ không riêng gì DotAtrên Garena, nhưng thật sự DotA mới là game chính để thu hút hàng triệu người chơi.
Garena rất thành công với DotA nhưng khi bạn không phải chính là người tạo ra nó, bạn sẽ khó mà kiểm soát nó hoàn toàn. DotA ngày càng trở nên phổ biến và cái gì đến cũng sẽ đến, nhiều hacker lập tức viết tools để hack nhằm nâng cao chiến thắng và khuếch trương danh tiếng của mình. Tại sao không thể ngăn chặn các bản hack? Nếu thật sự Blizzard là hãng tạo ra WarCraft III, đáng lẽ họ có thể nhanh chóng viết ngay một bản vá mới để ngăn chặn những tool đó hoạt động. Vì xét cho cùng, các tool đó chỉ hoạt động dựa trên một nguyên lý nào đó của tựa game này mà thôi.
Video đang HOT
Việc ra bản vá của Blizzard không nhắm vào việc chống hack.
Thế nhưng như chúng ta thấy việc anti-hack bằng cách vá game của WarCraft III như muối bỏ biển. Bạn có biết rằng, mỗi khi Blizzard tung một bản cập nhật mới (patch) thì phải mất thời gian bao lâu không? Nhanh thì vài tháng, lâu thì đến 1 năm. Trong khi hacker lại có thể viết tools trong 1 ngày.
Game Đột Kích (CF) của hãng VTC cũng lâm vào tình trạng hack tràn lan như DotA. Dù NPH liên tục đưa ra những bản vá nhưng hack vẫn cứ tiếp diễn, và DotA cũng vậy. Garena ở đây ví như VTC, còn hãng sản xuất CF ví như Blizzard. Khi cả 2 không cùng song hành thì việc dẹp nạn hack gần như là nhiệm vụ bất khả thi.
Đột kích của VTC cũng gặp vấn nạn hack như DotA Việt Nam.
Chưa hết, không phải cứ Blizzard cho ra patch mới là người chơi nào cũng cập nhật WarCraft IIIliền. Mặc dù tựa game này có hệ thống Battle.Net có thể tự động kiểm tra patch rồi sau đó cập nhật patch mới cho người chơi. Nhưng hiện nay còn rất ít người chơi online với nhau qua Battle.Net, họ chơi trên Garena vì nó tiện lợi hơn nhiều. Chính vì vậy, dù Blizzard đã tung ra patch 1.26 nhưng chúng ta vẫn dùng 1.24e để chơi DotA.
Như vậy, có thể chốt lại căn bệnh hack của DotA hoành hoành là vì những lý do sau:
Engine của WarCraft III còn nhiều nhược điểm để các hacker khai thác.
Blizzard ra bản vá chậm nhưng hacker lại viết tool gần như ngay lập tức.
Blizzard và Garena không có sự thống nhất trong việc triển khai game nên khó đối phó với vấn nạn hack.
Hiện nay các game dựa trên DotA như HoN, LoL, DotA 2 có rất ít hack/cheat. Đơn giản vì họ đã làm được những điều sau:
Hãng phát triển, sản xuất cũng như triển khai game là một như với HoN là S2 Games, LoL là Riot Games và DotA 2 là Valve. Việc có được trong tay toàn bộ source game và nguyên lý vận hành một máy chủ giúp ích rất nhiều trong việc chống hack.
Các game được cập nhật liên tục mỗi khi người chơi kết nối vào server, như vậy thì các hacker không thể ngồi viết tool liên tục để hack game. Kể cả nếu có hacker chịu ngồi viết, thì cùng lắm vài tuần là tool đó sẽ không còn hữu dụng nữa.
Các game đều có thu phí theo một cách nào đó, thế nên người chơi sẽ ít hack hơn vì nếu không sẽ mất luôn account mà mình đã bỏ tiền vào.
Theo Game Thủ
Những lỗi lầm của NPH khiến gamer phát nản
Cùng tìm hiểu những sai sót đáng chê trách của các NPH Việt đang làm tạo khó khăn chồng chất cho game thủ.
NPH liên tục "hút máu"
Một trong những nguyên nhân khiến game thủ Việt thường cảm thấy chán ngán chơi game chính là việc NPH không chỉ can thiệp quá nhiều vào cash shop trong game với hằng hà sa số các loại vật phẩm hỗ trợ mà còn bởi những event "hỗ trợ khách hàng" mà họ tung ra hàng tháng. Chỉ cần có một ngày lễ nào đó, không cần biết là nó có quan trọng hay không, gamer ngay lập tức sẽ được tham dự một sự kiện in-game với nội dung na ná giống nhau.
Nếu như các event này trước kia chỉ là gamer đi kiếm vật phẩm bên ngoài sau đó đem tới NPH sự kiện để nhận thưởng thì hiện nay, phần lớn các event đều yêu cầu người chơi phải mua thêm cả những vật phẩm có sẵn trong cash shop. Không chỉ vậy, ngoài các event in-game, NPH cũng thường xuyên... khuyến mãi nạp thẻ trên quy mô lớn.
Các hình thức câu tiền như khuyến mãi từ 20 cho tới 50% giá trị thẻ nạp dễ khiến cho người ta hình dung đến chiêu bài câu khách của các mạng di động lớn hiện nay, và tất nhiên các gamer nghèo chỉ còn biết giương mắt ra chứng kiến các đại gia lần lượt bứt top hay nếu không thì cũng phải bấm bụng, thắt chặt chi tiêu trong tháng để sắm sửa đồ đạc cho bằng anh, bằng em.
Để hack, bug xuất hiện tràn lan trong game
Một nguyên nhân khác khiến nhiều game thủ cảm thấy chán nản chính là việc hack, bug xuất hiện quá nhiều trong game. Không nói đi đâu xa, Đột Kích (Cross Fire) có thể xem là một trong những tựa game bắn súng hút khách nhất của nước ta (Và cũng đang là game bắn có nhiều người chơi nhất tại Trung Quốc) nhưng tình trạng hack có thể nói là thường xuyên, như cơm bữa.
Bạn hãy thử hình dung về một tựa game fps mà các kiểu hack tốc độ, hack tàng hình, độn thổ bị lạm dụng một cách vô tội vạ trong game chứ không chỉ riêng gì hack 1 hit. Lúc này, người chơi sẽ luôn luôn phải đối mặt với những siêu cao thủ có khả năng headshot, "xuyên tường" vô cùng điệu nghệ và tất nhiên, ngay cả mặt mũi đối thủ cũng khó có thể nhận ra được khi các hacker luôn rình rập săn mồi.
Tất nhiên, mỗi game thủ đều cần phải được đối xử công bằng trong game. Không thể có chuyện một người chơi chi cả chục triệu, cày kéo miệt mài cả tháng trời mà những gì họ đạt được lại có thể dễ dàng bị hack chỉ trong... vài phút. Đảm bảo cho game không bị hack, không xuất hiện lỗi là một nhiệm vụ cực kì quan trọng của NPH nhưng xem ra, điều này có vẻ như không được quá xem trọng ở Việt Nam.
Lag, nghẽn mạng, sập server
Đã quá quen thuộc và dường như, đây cũng là một trong những nét "văn hóa" rất riêng của làng game online Việt. Lag thường xuyên, lag triền miên và disconnect không báo trước đã là chuyện bình thường mà những lúc đấy, gamer Việt chỉ còn biết trút cơn giận của mình vào con chuột tội nghiệp đang cầm trên tay.
Server quá đông người (lý do của NPH), lag, giật là chuyện tất yếu nhưng gamer vẫn phải cắn răng chịu đựng và đăng nhập lại mỗi khi bị disconnect. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng mình xứng đáng được hưởng quyền lợi tốt hơn thế. Tình trạng lag, disconnect trong khi chơi gần như là việc không thể chấp nhận được ở nhiều game online nước ngoài và tại sao, lỗi lại đều là do gamer đăng nhập nhiều quá chứ không phải là tại NPH cung cấp một dịch vụ yếu kém?
Thậm chí, cả những chuyện rất đơn giản như thông báo bảo trì server trước 1 hôm để người chơi còn biết để tránh mà NPH cũng "lười" không thèm làm. Có lẽ, các NPH Việt cũng thích chơi những trò có yếu tố bất ngờ, giật gân với gamer để tạo thêm chút... hứng thú?
Game đột ngột tuyên bố đóng cửa
Đã chơi game online thì dù ít hay nhiều, mỗi gamer đều phải bỏ vào đó không ít tiền bạc và sức lực của mình. Có thể nói, đối với nhiều người chơi, tài khoản game online chính là một trong những món tài sản được họ yêu quý, nâng niu nhất trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, có vẻ như món tài sản này lại rất mong manh, dễ mất bởi vì chỉ một thông báo "đóng cửa game" của NPH, người chơi sẽ mất trắng tất cả.
Đừng bao giờ đi hỏi nguyên nhân tại sao NPH lại đóng cửa game, đơn giản vì lúc đấy, nó đã không còn đem lại lợi nhuận cho NPH nữa. Tất nhiên, các NPH sẽ không nói thẳng ra như vậy mà thường viện vào các lý do như cộng đồng quá ít ỏi, game hết hạn hợp đồng... và chẳng thèm đếm xỉa gì tới những lời kêu gào, van xin từ phía game thủ.
Từ đầu năm đến nay, đã có tới 6 MMO tuyên bố đóng cửa ở Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là Atlantica và Truyền Thuyết Rồng. Thậm chí, cả những Webgame mới chỉ được ra mắt được có vài tháng là Thần Bài và Cửu Đỉnh cũng đột nhiên... nói lời chào tạm biệt với game thủ Việt.
Theo Game Thủ
Belen Rodriguez lộ clip sex? Những đoạn clip phòng the cô bạn gái cũ của Marco Borriello là Belen Rodriguez đang có nguy cơ xuất hiện tràn lan trên mạng. Giới truyền thông Argentina và Italia đang rúng động, những người yêu mến Borriello đang cố gắng tìm những thước phim nóng bỏng của cô người mẫu đắt giá Belen với cậu bạn trai cũ Tobias Blanco để...