Cuộc trốn tìm nhiều hoài niệm của Đen Vâu
Với “ Trốn tìm”, Đen Vâu bắt đầu có những dịch chuyển mới mẻ trong âm nhạc sau thời gian lặp lại mình và không chịu thay đổi.
Loại hình: Music Video
Thể loại: Rap, acoustic
Sáng tác: Đen Vâu
Đạo diễn: Thành Đồng
Đánh giá: 8/10
Đen Vâu, ngay cả khi vắng bóng hoàn toàn khỏi game show Rap Việt hay King Of Rap, vẫn cho thấy sức hút của một trong những rapper nổi bật nhất hiện nay. Những bản rap luôn thu hút lượt xem/nghe lớn, là đề tài thảo luận của giới truyền thông, đi kèm với đó là không ít những câu chữ trong bài ngay lập tức thành “trend” trên mạng xã hội.
Trốn tìm – sản phẩm mới nhất của Đen Vâu – không nằm ngoài dòng chảy âm nhạc và sức hút của rapper sinh năm 1989. Song, điểm tích cực và đáng ghi nhận hơn là ca khúc này đã bắt đầu cho thấy những thay đổi của Đen trong âm nhạc thay vì giữ chặt phong cách cũ, chất liệu cũ và flow cũ.
Tiếng kèn, bộ gõ, guitar và sự dịch chuyển
Đen Vâu phát hành sản phẩm âm nhạc Trốn tìm đúng dịp sinh nhật lần thứ 32, đồng thời cũng là sự trở lại của anh với thị trường sau 9 tháng kể từ Trời hôm nay nhiều mây cực (nếu không tính Đi về nhà ).
Nam rapper vẫn luôn được chờ đợi theo cách riêng. Hơn nữa, theo chính chia sẻ từ Đen, đây cũng là sản phẩm mà anh ấp ủ và rất tâm huyết.
Đen bắt đầu cho thấy những thay đổi về cách rap và viết lời dù chưa quá nhiều.
Trốn tìm có cấu trúc bài khác với những sáng tác gần đây của Đen Vâu. Theo đó, đất cho giai điệu (melody) ở bài này nhiều hơn.
Trốn tìm mở đầu ngay với điệp khúc (chorus) do nhóm MTV thể hiện. Cách hát rất phiêu lãng, khác hẳn với những định danh về MTV, trong khi nội dung ca từ mở ra một không gian cụ thể, dễ hình dung nhưng không kém sự thú vị: “Có một cái cây trong một cái vườn / Trên những tán cây nở rộ những đóa hoa / Có hai đứa nhóc đang chơi trốn tìm / Tìm hoài tìm mãi nên quên lối về”.
Sau điệp khúc là đoạn (verse) đầu tiên của Đen Vâu, dài 16 câu. Với dung lượng một verse thông thường, 16 là con số quá dài, song so với âm nhạc của Đen ở những bài trước, 16 lại phản ánh rapper đã bắt đầu gọn hơn.
Không chỉ gọn về dung lượng, mà còn gọn cả trong câu. Các câu ngắn hơn, súc tính hơn. Đây cũng là một yếu tố phản ánh Đen đã bắt đầu có sự thay đổi sau những góp ý ở những bản rap trước như Một triệu like, Trời hôm nay nhiều mây cực.
Cấu trúc bài sau đó đan xen tuần tự giữa đoạn và điệp khúc. Đoạn chính vẫn do Đen đảm trách, trong khi điệp khúc vẫn là màu sắc mới của MTV. Ca khúc còn có một đoạn chuyển (bridge) ở gần cuối bài trước khi khép lại bằng điệp khúc cuối cùng.
Trốn tìm vẫn là câu chuyện về tình yêu và cuộc đời, là những hoài niệm, ký ức của Đen Vâu về tuổi trẻ. Tính chất này không mới lạ trong âm nhạc của Đen. Vẫn luôn tìm thấy ở những sáng tác của Đen những ưu tư, những ẩn ức, những câu chuyện của quá khứ, bao giờ cũng thoáng một chút buồn dẫu có thể nỗi buồn ấy thật đẹp.
Đen Vâu từng nói với Zing rằng anh day dứt vì một mối tình đơn phương trong quá khứ, ở Trốn tìm , thấp thoáng thấy sự day dứt đó.
Trong bài vẫn có nhiều câu thú vị và nhiều ví von ấn tượng như “Vì cách mà em gọi anh, không có “u” và thiếu “y dài” (Ê)”, “Hệt như là Beckham vậy, em chỉ giỏi cứa lòng nhau”, “Chắc em hạnh phúc yên vui với người/ Nhà em có chó anh không dám vào”. Có câu văn chương, có cả câu rất đời thường.
Nhiều câu gửi gắm những ẩn ý triết lý, ví như: “Niềm cô đơn của những người trưởng thành / Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm / Nhiều khi ta muốn ta được bé lại / Để khi đi trốn có người đi tìm / Nhiều khi ta muốn ta được bé lại / Để khi đi trốn có người đi tìm”.
Ca khúc chạm vào tâm trạng của nhiều người nghe trưởng thành. Bởi lẽ, không ít người trưởng thành cô đơn trong chính sự trưởng thành của mình, trong chính những ký ức đã qua. Đen gọi tên được trạng thái ấy thông qua tứ về trò trốn tìm – vốn là một trong những trò chơi được yêu thích nhất trong tuổi thơ mỗi người.
Bài hát giàu nhịp điệu vì có nhiều vần đơn và vần đôi linh hoạt, cô đọng. Ngoài ra, bản phối cũng hấp dẫn với sự đa dạng của các loại nhạc cụ.
Vẫn là sự kết hợp giữa rap và acoustic nhưng Trốn tìm sinh động hơn về nền nhạc và mở ra thế giới quan âm nhạc cuốn hút hơn.
Ca khúc mở đầu với âm thanh của guitar acoustic, đen xen với tiếng trống và tiếng kèn melolica. Melolica vốn là loại nhạc cụ cho âm thanh như sự kết hợp giữa piano và harmonica. Tiếng melolica thực sự là một điểm nhấn trong Trốn tìm.
Bộ trống, piano, melolica, guitar acoustic và guitar bass được kết hợp hài hòa, đặt để hợp lý tạo ra không gian âm nhạc vừa có chút suy tư, hoài niệm, nhung nhớ, nhắc về những thứ quá vãng vừa mở ra sự hoang hoải, cô đơn của hiện tại. Bàn tay sử dụng nhạc cụ của ê-kíp sản xuất âm nhạc là yếu tố đáng khen.
Trong Trốn tìm , hạn chế vẫn là flow (nhịp rap) của Đen Vâu chưa đủ mới mẻ. Flow này vẫn giống với một số bài khác của anh. Tuy nhiên, do cách viết lời gọn hơn và sự sinh động của nền nhạc khiến Trốn tìm vẫn cho thấy Đen đã bắt đầu đổi mới.
Phần lời không còn quá dài dòng, thay vào đó, đã tiết chế hơn. Đen cũng đọc rap với cách nhả nhữ đang khác hơn. Những yếu tố chứng minh rằng anh đang dịch chuyển trong sáng tạo âm nhạc.
Hoài niệm là tính chất quan trọng làm nên âm nhạc của Đen Vâu.
Cách xây dựng hình ảnh của MV cũng đã khác
Khi xuống biển ( Hai triệu nă m ), khi lên rừng (Một triệu like ), khi lên trời ( Trời hôm nay nhiều mây cực) , Đen Vâu đã luôn cho thấy anh có ý tưởng làm MV không giống ai. Rất nhiều MV của Đen chỉ cần một bối cảnh, thậm chí một góc máy, rất ít chuyển động nhưng vẫn được yêu thích.
Dù vậy, việc chỉ tập trung vào một bối cảnh để chứng thực sự khác biệt cũng được cho là lặp lại. Quan sát Đen có thể thấy là nhiều sản phẩm đã thành công thức, nghĩa là những bản rap lành tính, thơ ca, phần lời khá dài, flow không mới kết hợp với một bối cảnh riêng biệt là sẽ chiều lòng được nhiều người. Nhưng khi thành một công thức, âm nhạc sẽ trở nên nhàm chán dần.
Ở Trời hôm nay nhiều mây cực , Đen lặp lại nhưng chưa đến mức nhàm chán. Và đáng ghi nhận là 9 tháng sau, với Trốn tìm , ý tưởng của anh đã khác. Hình ảnh MV không còn là một bối cảnh lý tưởng hay một góc máy nữa, Trốn tìm là một câu chuyện lớp lang và thú vị.
MV Trốn tìm do Thành Đồng làm đạo diễn. Thành Đồng là cộng sự thân thiết của Đen, cũng là người từng đặt vấn đề về việc Đen nên thay đổi. MV có bối cảnh thiên nhiên và phủ nên màu trầm ấm, điện ảnh, gợi nhắc quá vãng.
Đen Vâu vào vai một cái cây và chứng kiến toàn bộ quá trình lớn lên của cô gái – nhân vật trong MV. Từ một cô bé hồn nhiên chạy nhảy, nô đùa quanh gốc cây, cô gái trưởng thành xinh đẹp, gặp người yêu đầu tiên, trải qua mọi cung bậc cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ.
Ứng với từng giai đoạn trong cuộc đời của cô gái, cây “Đen Vâu” cũng thay đổi qua các mùa – nở hoa, mọc rêu, thay lá, hứng chịu mưa nắng giữa khu vườn. Cuối cùng, cô gái cũng rời đi và trong vườn chỉ còn lại một gốc cây khô.
Đen vào vai một cái cây, chứng kiến câu chuyện của một cô gái.
Đen đóng một cái cây nhưng để lại nhiều cảm xúc bằng biểu cảm. Anh chứng kiến sự thuần khiết, thơ ngây, chứng kiến sự quấn quýt, yêu thương và cả những nuối tiếc, man mác buồn.
Cái cây của Đen như chứng nhân cho sự trưởng thành, vì sự trưởng thành phải trải qua tất cả những điều ấy, không thể nào tránh được.
MV 'Trốn tìm': Đen Vâu đạt kỷ lục 11 MV top 1 trending Youtube
Tối 14/5, MV Trốn tìm của Đen Vâu đã chính thức giành Top 1 Trending của YouTube Việt Nam sau 26 tiếng phát hành. Hiện MV Trốn tìm đang vượt qua cột mốc 6,5 triệu lượt xem, hơn 460 nghìn lượt yêu thích và hơn 37 nghìn lượt bình luận.
Kết hợp cùng nhóm MTV để dành tặng khán giả những giai điệu đậm chất hoài niệm, Đen Vâu đã nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả trong MV Trốn tìm . MV được thực hiện bởi đạo diễn chính là Hoàng Thành Đồng và The Red Team.
Vừa vươn lên Top 1 Trending, MV Trốn tìm đã giúp Đen Vâu thiết lập kỷ lục nghệ sĩ Vpop có số lượng MV đạt Top 1 Trending YouTube từ trước đến nay. 1
1 MV giành Top 1 Trending YouTube Việt Nam của Đen Vâu là: Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Bài này chill phết (kết hợp với Min), Hai triệu năm, Lối nhỏ, Vì yêu cứ đâm đầu (kết hợp với Min, JustaTee), Làm gì phải hốt (kết hợp với Hoàng Thuỳ Linh, JustaTee), Một triệu like, Trời hôm nay nhiều mây cực, Đi về nhà (kết hợp với JustaTee), Cho mình em (kết hợp với Binz) và mới nhất là Trốn tìm .
MV đạt Top 1 Trending YouTube tối 14/5
Sau Đi về nhà nhận giải Âm nhạc Cống hiến của báo Thể thao&Văn hoá ( TTXVN ) , Trốn tìm gây ấn tượng bởi phần lời ca đậm triết lý về tình yêu và cuộc đời. Trốn tìm khiến cộng đồng mạng "dậy sóng" qua những câu hát và câu Rap.
Đó là: "Cách mà em gọi anh, thiếu u và thiếu y dài"; "Niềm cô đơn của những người trưởng thành là khi muốn trốn mà không ai tìm"... Không chỉ "cộp mác" Đen Vâu ở phần lời ca đậm chất "đời", Trốn tìm còn khiến người nghe bồi hồi bởi giọng ca của nhóm MTV và phần hoà âm phối khí chỉn chu được Đen Vâu lựa chọn kỹ lưỡng từ các nhạc cụ thật.
Xuyên suốt MV Trốn tìm , Đen Vâu chỉ vào vai một cái cây, chứng kiến toàn bộ quá trình trưởng thành của một cô gái. Những hình ảnh đậm chất ẩn dụ và mang màu sắc du mục, hoang dã của MV Trốn tìm nhanh chóng "viral" khắp mạng xã hội.
Trốn tìm ra đời sau khi Đen Vâu dành thời gian nghe lại những ca khúc đình đám một thời và đọc tâm sự của thế hệ đi trước: "Tôi chợt nghĩ dòng thời gian của mỗi người cũng giống như một trò chơi, ngày bé chơi như thế nào thì lớn lên mình cũng chơi như vậy. Có điều đối tượng mình chơi cùng và quy mô cuộc chơi sẽ khác, còn về bản chất vẫn thế. Ngày xưa chơi trốn tìm thì tìm những đứa trẻ trong xóm, nhưng lớn lên mỗi người lại đi tìm một cái khác nhau: tìm bản thân mình, tìm một ai đó để gắn bó trong đời, hay tìm thành công, tìm đam mê. Hầu như trong mỗi người đều có những cuộc trốn tìm triền miên không bao giờ ngủ nghỉ".
MV "Trốn tìm" của Đen Vâu:
Đen Vâu chính thức vượt mặt Sơn Tùng trên top trending YouTube Sau 1 ngày ra mắt, MV "Trốn tìm" của Đen Vâu cũng chính thức leo lên vị trí #1 trending YouTube khiến fan vui mừng. Tối 13/5, Đen Vâu chính thức trở lại đường đua âm nhạc với MV Trốn tìm. Sản phẩm âm nhạc được quay theo cách mới lạ. Sau khoảng 1 ngày ra mắt, Trốn tìm đã thăng hạng trên...