Cuộc sống của bạn ra sao sau 10 năm nữa?
10 năm tới, chúng ta đi làm trên những chiếc Uber tự lái với vận tốc 150 km/h, làm việc với những trợ lý ảo vốn có khả năng hiểu biết sở thích và thói quen của bạn.
10 năm tới, công nghệ sẽ phát triển đến mức bạn khó có thể nhận ra. Ảnh: Quantum.
Nhiều người thắc mắc công nghệ sẽ phát triển ra sao, hỗ trợ cuộc sống con người thế nào trong 10 năm nữa. Bài viết mang ý nghĩa tưởng tượng dưới đây của Pete Cashmore (Mashable) phần nào cho bạn những gợi ý:
“Đó là một ngày của năm 2026.
Chiếc Uber của bạn đang lướt trên đường với tốc độ 150 km/h nhưng không làm đổ một giọt cà phê buổi sáng trên xe.
Những ngày này, bạn thường ăn sáng trên xe khi đi làm và nhờ có tính năng tự lái, tự cân bằng, món bánh ngọt của bạn thậm chí không bao giờ rời khỏi đĩa. Mỗi ngày, bạn ngủ thêm được 30 phút vì tiêu chuẩn tốc độ cho xe tự lái tăng thêm và tình trạng ùn tắc giao thông được lưu vào bộ nhớ của xe.
Bạn cũng có cơ hội mua những ngôi nhà lớn hơn, đẹp hơn. Ai cần sống ở các thành phố đắt đỏ thi bạn có thể ăn, ngủ, chơi Flappy Bird trên đường đi làm.
Khi chiếc xe đặt chân vào cổng chào của thành phố, bạn sẽ thấy những dãy phố yên tĩnh, sạch sẽ: Không có các bãi đậu xe dài dằng dặc, không còi xe, không khói bụi. Người trong thành phố được yêu cầu đi bộ nhiều hơn.
Những người sống trong thành phố thường đạp xe đi làm. Những điểm đỗ xe được biến thành làm xe đạp khi mọi người nhận ra những chiếc xe hơi hiện đại không bao giờ tông vào họ.
Video đang HOT
Chiếc cửa xe hình cánh chim hải âu bật lên, bạn bước ra và nó nhanh chóng trở về garage của mình. Cánh cửa văn phòng tự động xoay mở và phát ra tiếng bíp quen thuộc khi phát hiện ra mô hình nhiệt của bạn. Dèn hành lang nhấp nháy, hàng chục màn hình trên tường bật sáng, hiển thị hình ảnh cá nhân của bạn để chào đón bạn đến cơ quan.
Bạn bước vào văn phòng, đi dạo cùng con robot là trợ lý ảo của mình. Nó nói thích chiếc cà-vạt màu xanh bạn đeo hôm nay, sau đó hiển thị các tin tức nóng hổi hôm nay. “Sách Guiness ghi nhận người cao tuổi nhất thế giới là 161 tuổi”, một tờ báo mạng đưa tin.
Người trợ lý ảo này tiếp tục mở ứng dụng email, ứng dụng chat của bạn và danh sách phải làm hôm nay. Một ly cafe mới tự động đưa ra trên chiếc đĩa tự động, ghế ngồi được điều chỉnh thoải mái tối đa.
Ứng dụng âm nhạc trên trợ lý ảo ghi nhận sở thích của bạn là những bản nhạc của những năm 90. Tính năng theo dõi tâm trạng của nó phát hiện ra bạn đang cực kỳ hạnh phúc.
Đó là năm 2026 và mọi chuyện thật tuyệt vời”.
Đức Nam
Theo Zing
Công nghệ thực tế ảo khó phổ biến tại Việt Nam
Giá cao trong khi hiệu quả trải nghiệm mang lại thấp khiến kính thực tế ảo (Virtual Reality - VR) khó có thể phổ biến với người tiêu dùng trong nước.
Giá của các loại công cụ hỗ trợ trải nghiệm thực tế ảo trên thị trường dao động từ 5 USD cho các phiên bản kính bằng giấy bìa cho tới 799 USD, HTC Vive. Ở phân khúc giữa là một số sản phẩm có thương hiệu như Samsung Gear VR (99 USD) hay hai phiên bản Oculus Rift với giá niêm yết hơn 300 USD. Mới đây, Sony cũng giới thiệu bộ thiết bị PlayStation VR với giá 399 USD.
Tuy nhiên, phần lớn người dùng Việt mới chỉ được trải nghiệm các loại kính thực tế ảo chất lượng thấp với thiết kế đơn giản, bày bán trôi nổi trên thị trường. Còn với các bộ thiết bị chất lượng cao, người mua chủ yếu nhằm mục đích cho thuê lại hoặc kinh doanh.
"Với người đeo kính cận như mình, thiết kế của các thiết bị thực tế ảo hiện nay không phù hợp cho lắm. Các trải nghiệm game thú vị, tuy nhiên hơi ngắn và không biết các nhà sản xuất có định bổ sung gì hơn không. Mình rất thích có một bộ trong nhà để giải trí, với mức giá chấp nhận được ở khoảng 10 triệu đồng", anh Cường, Hưng Yên cho biết.
Đại diện một công ty máy tính trên phố Thái Hà, Hà Nội, cho biết trung bình mỗi tháng đơn vị bán được 5-6 chiếc kính thực tế ảo, chủ yếu là Oculus Rift. Tuy nhiên, chủ yếu khách mua về với mục đích kinh doanh, lượng khách lẻ rất ít. Thời gian gần đây nhu cầu tiêu thụ loại sản phẩm này cũng có dấu hiệu giảm xuống.
"Oculus Rift giá từ 17 triệu đồng còn HTC Vive là 28 triệu. Khách hàng có hai lựa chọn là hàng xách tay và nhập khẩu chính ngạch, tuy nhiên, giá không chênh lệch quá nhiều", đơn vị này cho biết.
Thiết bị giá rẻ mang lại trải nghiệm kém, trong khi sản phẩm chất lượng cao lại quá đắt tiền.
Một trong những điểm yếu hiện nay của các thiết bị thực tế ảo là số lượng ứng dụng tương ứng chưa nhiều. Nội dung trải nghiệm thường ngắn, với các nhiệm vụ hoặc thử thách lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, thời gian tải game lâu cũng là một vấn đề làm giảm đi sự hứng thú của người sử dụng.
Chính John Carmack, CTO của Oculus, đã thừa nhận so với mặt bằng chung game thực tế ảo chưa thực sự lôi cuốn người chơi. Ông đã cảnh báo rằng thực tế ảo sẽ không thể sống được nếu nội dung đi kèm quá hời hợt và không đem lại giá trị bằng hoặc hơn những cách tương tác khác.
"Hãy tưởng tượng nếu điện thoại của bạn mất 30 giây để mở khóa mỗi khi bạn muốn sử dụng nó. Bạn sẽ muốn dùng nó ít hơn rất nhiều", ông ví dụ.
Sony đã chú ý tới điều này khi tung ra PlayStation VR mới đây, với một loạt game thực tế ảo đi kèm và không ít các sản phẩm dự kiến ra mắt trong thời gian tới. Từ các trò chơi tương tác đơn giản tới trải nghiệm bắn súng hay chiến đấu phức tạp, khám phá thiên nhiên, tương tác với AI... tuy nhiên, chúng vẫn chưa thực sự được đánh giá cao bởi vẫn có thời gian ngắn và nhiệm vụ trùng lặp.
"Mình từng thử qua kính thực tế ảo bằng bìa Google Cardboard. Thiết bị này mang lại cảm nhận tốt, cảm giác đeo thoải mái nhưng độ phân giải mang lại chưa cao, vẫn dễ thấy điểm ảnh. Các trải nghiệm khá lạ và thú vị, cách điều khiển kết hợp tay cầm linh hoạt nhưng vẫn cần nhiều trò chơi chất lượng hơn", anh Mai Đức Hiếu, Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận xét tại buổi trải nghiệm PlayStation VR mới đây.
Trải nghiệm thực tế ảo bằng kính PlayStation VR tại Sony Show 2016. Ảnh: Bảo Nam.
Theo Gamelook, dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho thấy năm 2016 chỉ có 6% người Mỹ sở hữu thiết bị VR và 93% số này chỉ mua các phiên bản giá thấp. 1% trong số này chịu bỏ tiền ra mua các thiết bị đắt đỏ như Oculus Rift hay HTC Vive.
Tuy nhiên, quy mô của thị trường này vẫn lên tới hơn nửa tỷ USD và dự kiến tới cuối năm 2017, 16% người Mỹ trưởng thành sẽ mua một thiết bị VR. Năm 2018 tỷ lệ này có thể tăng trưởng đến 27% và năm 2020 sẽ là 40%.
Rất nhiều người tin tưởng vào tương lai của thực tế ảo và các hãng công nghệ lớn vẫn đang đầu tư hàng triệu USD cho việc nghiên cứu các ứng dụng thực tế ảo mới. Theo Forbes, Facebook đã cam kết đầu tư thêm 250 triệu USD để tài trợ một loạt nội dung mới, như các trò chơi và ứng dụng giải trí trên nền tảng thực tế ảo. 10 triệu USD trong đó sẽ được phân bổ cho nội dung giáo dục, 50 triệu USD cho nội dung trên di động.
Với cộng đồng game thủ, việc chuẩn bị ra mắt Serious Sam VR, một game nhập vai với nội dung săn quái vật sở hữu phong cách bắn súng đã tay, đang khiến nhiều người mong ngóng. Còn người dùng Oculus Rift cũng chờ đợi sự ra mắt của Oculus Touch, tay cầm điều khiển giúp tương tác tốt hơn với các nội dung game, dự kiến trình làng cuối năm nay.
Bảo Nam
Theo VNE
Những ứng dụng không ngờ của thực tế ảo Nếu nghĩ rằng kính thực tế ảo chỉ dùng để chơi game và giải trí thì có lẽ bạn đã nhầm. Rất nhiều ứng dụng thú vị khác đang được khai phá nhờ công nghệ mới này. Huấn luyện nhảy dù bằng kính thực tế ảo. Nếu nhìn vào các thiết bị thực tế ảo (VR) hiện nay như HTC Vive, Oculus Rift...