Cùng tìm hiểu tại sao vai trò Tanker trong DotA ngày càng bị ghẻ lạnh
Xu thế push, gank, combat nhanh, mạnh của DotA đã làm cho vị trí Tanker trở nên kém quan trọng hơn trước rất nhiều.
Tanker được xem như đầu tàu của mọi đội hình vì sự mạnh mẽ, khả năng che chắn cứng cáp, damage to hơn người bình thường. Tuy nhiên trong DotA thì mọi vai trò đều có những thuận lợi, bất lợi riêng. Chúng ta sẽ cùng phân tích lại vai trò tanker trong thời kỳ DotA hiện nay (6.72c):
34 Strength hero của DotA.
Sướng ít, khổ nhiều
Trước tiên chúng ta phải biết rõ nhiệm vụ Tanker thường do các Strength hero đảm nhận, và trong số 34 Strength hero của DotA thì chỉ có Huskar, Phoenix, IO là tay dài (ranger hero) và một trường hợp đặc biệt là Dragon Knight khi hóa rồng mới có thể đánh xa. Tại sao các Agility hay Intelligence hero hâu hêt không làm Tanker được thì xin mời bạn tìm hiểu lại 3 class hero của DotA.
Chỉ với thông tin trên và không cần phải bàn luận nhiều mà chỉ riêng việc hiện nay các đội hình competitive luôn có số lượng các hero tay dài chiếm 3-4 hero, thậm chí 5 hero là đủ hiểu tại sao làm Tanker chỉ “sướng ít, khổ nhiều!”. Sự thật là vai trò này đang ngày càng mất giá trị đi trong DotAnhất là trong mid game, khi các hero bắt đầu có đầy đủ skill và item để gank, combat hiệu quả cùng đồng đội.
Xu thế các đội hình tay dài và 1 team 1 Tanker là quá đủ.
Một minh chứng cụ thể khác là trong số 34 Strength hero DotA thì số lượng các hero thường xuyên được pick trong đấu trường Competitive chắc chỉ có khoảng 11 hero bao gồm: Earthshaker, Clockwerk, Alchemist, Rexxar, Panda, Doom, Lycanthrope, Undying, Tidehunter, Sven. Mà trong 11 hero này số lượng các hero có thể và hay được đảm nhiệm vai trò Tanker chỉ có 5 hero là TideHunter, Panda, Lycanthrope, Undying, Sven. Như vậy chỉ có 5 hero làm Tanker, đó là lý do tại sao vai trò Tanker đang ngày càng bị “rẻ rúng” trong DotA.
Spectre ngoài việc là một late hero mạnh còn đảm nhiệm vai trò tanker.
Thật ra vẫn có một số hero có thể làm Tanker mà không thuộc hệ Strength như Lone Druid, Layana, Ursa, Spectre, Razor, Visage nhưng thật sự các Strength hero mới có ưu thế làm tanker từ early cho đến late game.
Lý do nào cho việc này?
Thứ nhất là 2 item chuyên dụng của các Tanker là Vanguard và Hood liên tục bị nerf kể từ khi Trung Quốc làm trùm với chiến thuật farm rùa sở trường. Khi 2 item này bị nerf thì chắc chắn một điều là Tanker càng yếu đi vì ít có item hộ thân và do skill riêng của bản thân là chưa đủ.
Video đang HOT
Thứ hai là triple-lane (lane 3 hero), xu thế combat chung hiện nay chỉ phát huy mạnh mẽ khi có các hero tay dài hoặc có skill range cast xa như Earth Shaker. Như vậy đối với 2 lane solo còn lại khỏi nói cũng biết là 2 hero tay dài, giờ triple-lane cũng đòi hỏi như vậy thì chỗ đâu cho các hero tay ngắn xuất hiện.
Qua rồi thời đại của những tanker.
Ngoài ra, trong early game thì dù là một Tanker như Tidehunter, Panda, Undying – 3 hero thường xuyên được dùng trong triple-lane thì trong một lane 3 với khả năng có thể 6 skill combo cùng lúc thì không Tanker nào chịu nổi. Chính vì vậy các team chỉ lo tập trung combo và điều lane hơn là việc sử dụng Tanker trong dạng lane này.
Thứ 3 và có lẽ lý do quan trọng nhất là càng ngày Icefrog càng cho các hero có khả năng combat xa đến tuyệt vời vào map thay vì các Strength hero hữu hiệu, điểm qua những phiên bản gần đây như 6.68 thì cả 4 hero đều tay dài, 6.70 với Phoenix và Tuskar thì Phoenix cũng tay dài còn Tuskar thì toàn skill combat từ xa, đến 6.71 với Rubick thì cũng tay dài nốt.
Cả 4 hero mới ở 6.68 đều có tầm đánh xa (ranger hero).
Chẳng rõ tại sao ngài “cóc băng” lại làm vậy nhưng sự thật là xu thế chơi DotA hiện nay là cứ combat , gank, skill càng xa càng mạnh thì càng tốt. Chẳng thế mà các hotboy mới nổi toàn các global hero như Clockwerk, Furion, AA còn combat mạnh thì cũng Earthshaker, Windrunner và đến cả late thì cũng Nerubian Weaver, không hề có bóng dáng một anh chàng tay ngắn to khỏe nào.
Liệu một Tanker hero nào có thể chịu nổi combo của 3 hero này?
Đến đây ta cũng thấy rõ hero nào mà tiên phong trong thời điểm mass gank, combat như hiện nay thì họa chỉ có “điên” đủ hiểu sướng khổ thế nào. Do đó không lạ khi các initiators như Earthshaker, Puck mới được dùng nhiều hơn thay vì các hero trâu bò như Centaur, Magnus. Nếu có dùng Tanker thì các hero late lai tank như Spectre, Ursa lại được yêu thích hơn cả chứ nếu dùng các hero trâu cỡ nào mà ăn hàng loạt combo skill thì cũng nhanh đếm số thôi và đừng quên các Strength hero control-lane kém hơn các Intelligence hero rất nhiều.
6.72 hầu hết các Strength hero đều được buff.
Dù gì đi nữa thì Icefrog có lẽ cũng đã nhận ra điều này nên trong các phiên bản gần đây các Strength hero đang được buff lên khá nhiều như Huskar, Barathrum, Treant, Axe. Chính vì thế sắp tới có thể chúng ta sẽ thấy sự quay trở lại của các hero mang đậm sự mạnh mẽ của mình.
Theo Bưu Điện Việt Nam
6.72e Kỷ nguyên mới cho DotA?
Như vậy là sau hơn 1 tháng chờ đợi, Icefrog đã cho ra mắt 6.72d, phiên bản mà cộng đồng đã chờ đợi rất lâu.
Sở dĩ có sự chờ đợi lâu đên như vây là do đã rất lâu mà http://getdota.com - website download chính thức của custom-map DotA vẫn chưa cập nhật 6.72c trở thành map tiêu chuẩn (Stable map) đồng thời 6.72c vẫn còn một số sự imba (mất cân bằng) rất dễ thấy. Ngoài ra, cách đây 1, 2 tuần Icefrog cũng đã có thông báo rằng 6.72d sẽ sớm ra mắt.
Cộng đồng vẫn còn thấy 6.72c còn quá imba.
Tuy nhiên, chỉ sau đó chưa được nửa ngày Icefrog lại tung tiếp ra phiên bản 6.72e vì có một lỗi lớn liên quan đến hero Batrider. Nguyên văn changelog của 6.72e: "Fixed a major bug with Firefly whenever there were no observers in the game". Tạm dịch: "Sửa một lỗi lớn với skill Firefly (Batrider) xảy ra mỗi khi không có observer (người quan sát) trong trận đấu".
Icefrog cho ra 6.72e chỉ sau nửa ngày so với 6.72d.
Đồng thời trên http://getdota.com cũng đã nhanh chóng cập nhật 6.72e trở thành Stable map một lần nữa vì lỗi đó không ảnh hưởng lắm đến những thay đổi chính trước đó mà chỉ là lỗi phát sinh mà thôi. Có một điều lạ ở đây là sau khi 6.72d ra mắt thì ngay lập tức nó trở thành Stable map mà không đợi bất cứ phản hồi nào từ cộng đồng hoặc lỗi phát sinh nào. Có lẽ Icefrog và team phát triển map DotA "hơi tự tin" về đứa con mới của mình cũng như những thay đổi của họ như nerf, buft các hero.
Stable map đã đổi thành 6.72e thay vì 6.71b như trước.
Tuy nhiên, thật ngạc nhiên khi một lỗi mới được cộng đồng phát hiện khi Batrider có thể bay tự do trong ultimate Chronosphere (Void) mà Icefrog vẫn chưa cho ra mắt 6.72f để fix lỗi này. Chắc chắn cộng đồng hàng trăm nghìn game thủ trên khắp thế giới đã phản hồi việc này cho Icefrog nên việc anh chưa cho ra mắt 6.72f có thể là đợi xem còn bug nào nghiêm trọng nữa không để fix luôn một thể.
Đánh giá những thay đổi (changes) tại 6.72d
Để tiện cho việc đánh giá, chúng ta sẽ phân loại những thay đổi theo 2 nhóm: 1 là những hero hot của 6.72 và những hero còn lại. Đầu tiên phải kể đến Treant Protector - thần cây, chắc chắn hero này sẽ bị nerf vì đã có quá nhiều lời than phiền về sự imba của Treant tại phiên bản 6.72. Ngay cả khi đã bị nerf liên tục tới 6.72c thì Treant vẫn còn rất mạnh với khả năng tanker và skill mới Leech Seed của mình.
Treant lập kỷ lục bị nerf liên tục từ 6.72b cho đến 6.72d...
Icefrog đã nerf Treant: lượng Strength ban đầu giảm từ 27 xuống 25, giảm 2 Strength đồng nghĩa giảm khoảng 38HP (từ 663 xuống 625), không nhiều nhưng có thể tương đương 1 nhát đánh. Tuy nhiên lượng Strength gain (điểm Strength được cộng mỗi level) từ 3.4 bị giảm xuống 2.8 mới là nghiêm trọng vì lượng HP cộng thêm mỗi level là 19*3,4 = 64,6 bị giảm xuống chỉ còn 19*2,8 = 53,2. Như vậy mỗi level Treant giảm lượng HP cộng thêm là 64,6 - 53,2 = 11,4 HP.
Treant chắc chắn yếu đi nhiều vì lượng HP đã giảm xuống đáng kể khi lên cấp càng cao, như vậy khả năng tanker của hero cũng giảm theo. Kế đến là Lycanthrope, người sói mới trở lại tại 6.72c khi vô cùng imba đó là farm nhanh và giết người chớp nhoáng với 2 chú sói thì nay đã bị nerf. Đầu tiên skill Feral Impulse bị nerf từ global xuống chỉ còn 900 range, đây là một nerf khá nghiêm trọng vì từ việc buff cho tất cả unit đồng đội bao gồm hero và 2 chú sói trên toàn map thì nay chỉ còn trong phạm vi 900.
Như vậy không có chuyện đồng đội ở xa nhận được thêm damage và AS như trước nữa. Tiếp tục, 2 chú sói bị giảm HP khá đáng kể từ 400/475/550/625 xuống còn 400/450/500/550, càng lên cấp cao HP của sói càng giảm mạnh, 0/25/50/75 cũng đủ để bớt sự imba của 2 chú sói này khi gần đây các support hero than khóc về sức mạnh của 2 đệ tử sói này.
2 chú sói (Wolves) của Lycanthrope đã bị nerf đúng như dự đoán.
Spirit Breaker, máy ủi bị giảm Strength gain mỗi level từ 2.8 xuống 2.4 tương tự Treant, MS từ 295 còn 290. Riêng 2 điểm này cho thấy Spirit Breaker bị nerf đi khá nhiều, giảm HP và MS đồng nghĩa khả năng tanker, last hit đều kém hơn trước, gây khó khăn cho người chơi nhiều hơn. Chưa hết, thời gian stun của skill Charge of Darkness giảm đi 0.2 giây và ultimate Nether Strike tạo ra một cú đánh Greater Bash dựa trên level của skill Greater Bash hiện tại chứ không tự động max (level 4) như trước nữa. Có thể thấy máy ủi quá mạnh nên dù chỉ bị nerf đi mỗi cái một chút cũng đủ làm hero này bớt imba hơn trước rất nhiều.
Ultimate Neither Strike của Barathrum đã bị nerf - máy ủi sẽ không còn mạnh ở ealy.
Bristleback, Axe, Centaur, Kunkka, Tuskar,... đúng như dự đoán, các hero tay ngắn bắt đầu được buff nhiều hơn để cạnh tranh với các hero tay dài vì gần đây xu hướng tay dài trở nên thịnh hành.
Các hero tay dài đang chiếm ưu thế trong DotA.
Skill Quill Spray được buff để không còn bị block bởi các item block damage như Shout Shield, Vanguard,... đồng nghĩa đã trâu còn thêm nguy hiểm. Kunkka tăng thêm 2 điểm Intelligent và ultimate Ghostship giảm cooldown có lẽ chỉ nhằm mục đích để Kunkka combat được hiệu quả hơn trước. Tuskar được nâng ultimate Walrus Punch từ 2.25x lên 2.5x, nếu Tuskar càng có nhiều damage thì skill này càng trở nên nguy hiểm gâp bội phần.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Top hero có ultimate thoát chết tốt nhất DotA Ulltimate thưng skill quan trọng nhất của mỗi hero nênng ultimatep heroc. DotA luôn tồn tạit gọi tanker. 1. Pandaren Brewmaster Sở hữu ultimate combat khủng Primal Split vàây cũng skillm nên tên tuổi cho Panda trênấu trưng competitive, vi 3 chú gấu khác nhau từ 3 hệất, gió và lửa. Mỗi hệ luônng ưu thế riêng mà nếu chịu khó sử dụng...