Cùng tìm hiểu chiến thuật push trong DotA (Phần 1): Những cái nhìn khái quát
Có lẽ push là chiến thuật cổ xưa nhất trong DotA, nó đã xuất hiện ngay từ những ngày đầu DotA ra đời.
Chiến thuật Push là một trong những chiến thuật cơ bản nhất trong bộ môn DotA Allstars. Ngày hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu khái quát về chiến thuật khá truyền thống này.
DotA có vô vàn chiên thuât trong đó push là chiên thuât căn bản nhât.
DotA, nó đã xuất hiện ngay từ những ngày đầu DotA ra đời. Hiểu nôm na, push là ép lane nhằm phá nổ tower tạo ra lợi thế về việc kiểm soát bản đồ cũng như kiểm soát thế trận.
Trong thực tế thì team nào có khả năng phá tower và các công trình nhanh hơn sẽ là người hưởng lợi thế. Sentinel sẽ giành nếu như họ phá hủy được Frozen Throne và ngược lại sẽ thất bại nếu như World Tree bị hạ gục trước. Chúng ta hãy cùng điểm qua hệ thống tower trong DotA bằng hình vẽ dưới đây:
Vòng tròn đỏ đánh dấu những công trình quan trọng bên sentinel còn vòng tròn xanh là những công trình bên phía scourge. Mỗi phe đều có 3 lane, mỗi lane tương ứng cũng sẽ có 3 tower bảo vệ. Nếu như phá vỡ được cả 3 tower đó và hệ thống barrack thì người chơi sẽ hưởng lợi rất lớn vì creep ở lane đó lúc này sẽ vượt trội hơn hẳn. Hơn thế nữa, nếu như cả 3 lane cùng phá hỏng thì sẽ có được mega creep. Đây cũng chính là mục đích hàng đầu của chiến thuật push, việc hạ gục càng nhiều tower càng khiến họ dễ dàng áp đặt lối chơi lên đối phương, khiến họ không thể tự do tung hoành.
Theo ý kiến cá nhân thì đây là một chiến thuật dễ dàng áp dụng cho những team mới bắt đầu tập tành thi đấu. Mặc dù vậy để chơi tốt và phát huy hết sức mạnh của lối chơi này lại đòi hỏi sự phối hợp ăn ý và nhuần nhuyễn giữa các thành viên cũng như khả năng đọc bản đồ, nắm bắt ý đồ đối phương tốt.
Pugna là một hero rất phù hợp với chiến thuật push.
Video đang HOT
Những hero phù hợp cho chiến thuật này hầu hết đều có skill summon hoặc skill AOE lớn, cooldown nhanh, cơ động và đôi khi cũng cần có khả năng healing. Một số ví dụ điển hình như Pugna, Necrolyte, Enigma, Visage…Các team nổi tiếng về chiến thuật này hầy hết là các team châu Âu, điển hình là Na`vi. Họ có lối chơi cởi mở và thường xuyên giao tranh trong các combat.
Push có thể đem lại một chiến thắng thần tốc những ngược lại nó cũng có những hạn chế nhất định. Việc tập trung các thành viên cùng hạ gục một công trình ngay từ sớm rất có thể khiến cho họ thua thiệt về level và dần dần đuối sức trong những lần đối đầu sau. Việc đẩy lane quá cao cũng sẽ khiên những hero chủ chốt dễ bị harass và phục kích hơn trong các cuộc gank của đối thủ.
Na`vi được nhiều người biết đến với lối chơi push điển hình.
Mặc dù vẫn có những hạn chế nhất định nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một chiến thuật hay, ổn định, dễ chơi, dễ áp dụng. Chúng ta sẽ khép lại phần đầu bài viết “Tìm hiểu chiến thuật push trong DotA” tại đây và hẹn gặp lại trong phần 2 với những thông tin thú vị khác.
Theo Bưu Điện VIệt Nam
DotA clan war: Hero "tay ngắn" sắp tuyệt chủng?
Đấu trường competitive DotA ngày càng có sự chuyển biến rõ rệt trong lối chơi và các ranger hero liên tục được pick.
DotA là một game được thay đổi liên tục qua từng phiên bản khiến lối chơi của nó cũng được thay đổi và không chỉ có như vậy, các game thủ hàng đầu hay các đội game nổi tiếng luôn tạo ra những chiến thuật khá đặc biệt và nó cũng ảnh hưởng sâu sắc đến lối chơi trong DotA. Có thể ví dụ điển hình như thời kỳ pusher ở 6.52e, farm rùa ở 6.64, triple-lane tại 6.67c.
Thời gian gần đây các hero tay dài (ranger hero) liên tục được pick trong mode -cm, thậm chí 1 team có 3, 4 tay dài là bình thường thậm chí 5 ranger hero như Vs, Morphling, Lich, Puck, Batrider. Vậy đâu là những lý do khiến những tanker của chúng ta ngày càng bị quên lãng nhường bước cho các hero được cho là thông minh hơn (Intelligent hero)?
Xu hướng chiến thuật gank, combat được IceFrog hướng đến
Các chiến thuật trong DotA được tạo dựng nên bởi những hero được ban và pick trong trận đấu, chẳng hạn như pusher sẽ cần những hero clear creep nhanh như SF, Broodmother, Pugna. Nếu farm rùa thì các supporter mạnh như ES, Rylai, Witch Doctor và các carrier mạnh như Razor, Storm, SF.
Các ganker nổi tiếng đang dần lấy lại vị thế của mình tại phiên bản mới.
Hiện nay chiến thuật farm rùa gần như đã khong còn chỗ đứng trước quá nhiều sự đổi thay mà chắc chắn là do Icefrog tạo nên dựa trên ý kiến cộng đồng như sự ra đời của các item gank như Orb of Venom, Smoke, Medallion. Chưa hết, kể từ 6.68 chúng ta thấy rõ gank và combat có ý nghĩa thế nào dối với chiên thắng trong DotA khi hệ thống Reliable Gold ra đời. Và hẳn chúng ta đều biết hầu hết các hero có khả năng combat mạnh đều là ranger hero vì thuộc hệ Intelligent. Do đó không lạ khi trong các trận đáu hiện nay các team luôn pick 2-3 Intelligent hero thậm chi 4.
Ranger hero có quá nhiều ưu thế
Tay dài không phải chỉ có các Intelligent hero mà các Agility hero cũng có khoảng một nửa là tay dài. Và đối với các hero như vậy, ưu thế trong control-lane là không phải bàn cãi như Sf, Medusa, Traxex, Morphling, Sniper, Weaver..
Các range hero có quá nhiều lợi thế.
Trong gank hay combat, hero nào có nhiều mana luôn đảm bảo ưu thế hơn và tay dài càng lợi thế vì đã có sẵn một khoảng cách an toàn hơn so với địch. Có thể harass hay spam skill dễ dàng hơn. Trong combat thì không phải nói khi hầu hết các hero tay dài đều combat tốt ngoài trừ những carrier cứng như Traxex hay Medusa chứ SF hay Weaver thì combat không kém gì một nuker hero mạnh như Lina, Rylai, AA, Leshrac.
Chưa tính một số ranger có ưu thế quá đặc biệt mà nhiều tanker không thể có được như Furion với khả năng di chuyển khắp nơi và push, Visage thậm chí còn dày hơn cả các tanker khi sức kháng phép cực cao, Invoker với hàng tá skill và khả năng control-lane cực mạnh nhưng các hero dạng này luôn có khá nhiều nhược điểm vậy tại sao lại vẫn được pick?
Nhược điểm của các ranger hero đã được bù đắp bằng item và đồng đội tay dài khác
Có thể thấy trong những phiên bản vừa qua, DotA đã có bổ sung nhiều item mới làm cho phong cách lên item ngày càng đa dạng như Urn of Shadow, Soul Ring, Ethereal Blade,...
Tuy nhiên không phải những item này vô cớ được xuất hiện mà cái gì cũng có lý do của nó. Nhưng vấn đề là các hero tay dài đang có lợi thế vì nhược điểm lớn nhất của các ranger hero là đi chậm, mỏng manh và thường chỉ dùng phép.
Các hero đánh xa thường có nhược điểm là lượng máu ít ỏi.
Hãy xem các item nào đã khắc phục những nhược điểm đó, đầu tiên là vấn đề mỏng manh, đã nói đến mỏng thì các hero này rất dễ chết vì lượng máu và giáp thấp. Hero nuker càng mạnh thì càng ít có skill chạy trốn như Zeus hay Pugna. Nếu các hero melee (tay ngắn) như Spectre, Anti-Mage áp sát được thì sao? Vâng, Ghost Form ra đời để hỗ trợ việc đó. Các hero damage to đến thế nào nếu đối phương ở trạng thái banish thì vô phương tấn công.
Các ranger hero đi chậm và nếu bị áp sát thì rất mệt, không phải hero nào cũng lên blink được. Và Force Staff đã giúp khắc phục việc đó, đối với một số hero có khả năng slow hay stun mạnh nếu áp sát cac hero tay dài cũng sẽ khó chịu khi hero địch trượt đi xa bằng item Force Staff. Ấy là chưa xét đến rất nhiều hero tay dài có skill disable khá mạnh như Rylai, Lion. Còn nếu trong một combat lớn thì Ancient Janggo of Endurance cho aura tăng 5% MS và AS, chưa kể có 4 charge khi cần sẽ tăng 10% MS và AS, lúc này các hero tay ngắn của địch cũng khó mà áp sát.
Các hero đánh xa có khả năng hỗ trợ cho nhau rất tốt.
Nhược điểm phải dùng skill mà không có damage chỉ đúng khi các hero hết mana trong khi hiện nay Aracane Boot ra đời đã giải quyết được vấn đề đó. Chỉ cần 1 hoặc 2 hero lên item này thì khi push cả team sẽ có mana để spam liên tục. Chưa hết, một số ranger hero còn có thể buff damage hay giảm giáp của team địch, lúc đó không cần damage to hay item damage gì cả, chỉ cần đánh chay cũng thấm như Wave of Terror, Command Aura (VS)
Hiện nay chỉ có các Agility hero tay dài là vẫn còn sợ bị gank lén từ những hero tay dài khác. Ngoài ra có rất ít hero tay ngắn còn trụ lại trong đấu trường -cm như Spectre, Clockwerk, Alchemist, Lone Druid, Undying, Earth Shaker, Panda, trong khi các hotboy mới hiện nay như Weaver, Invoker, Furion, AA, Bone, Enchantress, Visage đều là hero đánh xa.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Điểm mặt những hero có skill toàn map DotA (Phần I) Global không tạo nên sự mất cân bằng cho DotA, nó chỉ tăng khả năng dứt điểm cùng một số lợi thế khác mà hầu hết các đội đều cần. Global là một tính từ có nghĩa mang tính toàn cầu, ở đây ám chỉ toàn map DotA. Thật ra không phải tuyệt đối chính xác 100% nhưng ý nói các skill có...