Công nghệ VR ngày nay “xịn sò” hơn những năm 90 nhờ những điều này
VR ( thực tế ảo) từng là một thứ rất được quan tâm vào những năm của thập niên 90, và nó đã được cải thiện rất nhiều cho đến hôm nay.
Thập niên 90 là một thời kỳ thú vị về thực tế ảo, nhưng nó không đáp ứng được những kỳ vọng của mọi người. Và đã trải qua một chặng đường dài để công nghệ này trở nên chất lượng như ngày nay. Có thể nói, VR đã “thay da đổi thịt” kể từ lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng.
VR đã trải qua nhiều bước phát triển cho đến ngày nay.
Với hơn 20 năm tiến bộ của VR, việc hiểu được những cải thiện của công nghệ này sẽ cho phép chúng ta quý trọng và đánh giá cao vai trò của nó trong đời sống ngày nay. Vậy, những cải tiến nào đã được đưa vào VR?
VR ngày nay có màn hình chất lượng cao hơn
So với những năm 90, kính VR ngày nay được trang bị nhiều tính năng để mang lại trải nghiệm chất lượng cao hơn cho người chơi. Virtual Boy 1995 là một ví dụ điển hình.
Virtual Boy 1995 là một hệ thống 3D lập thể, nó không có khả năng theo dõi chuyển động đầu của người đeo, chỉ giới hạn ở các hình ảnh chuyển động màu đỏ và đen thay vì đủ màu sắc, gây khó chịu cho người dùng và thậm chí còn bị chỉ trích vì ảnh hưởng đến mắt và các vấn đề sức khỏe khác. Nhìn chung, nó đã không phổ biến mặc dù được tiếp thị và giảm giá liên tục. Cuối cùng thiết bị đã bị ngừng sản xuất vào năm 1996. Những máy trò chơi ảo cũng có tính năng theo cảm biến âm thanh, nhưng không được chính xác như những gì chúng ta sử dụng ngày nay.
Công nghệ hình ảnh của VR ngày nay rất chân thực
VR ngày nay có nhiều cảm biến chuyển động tiên tiến hơn
Trong thời kỳ đầu của VR, có nhiều loại cảm biến chuyển động ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm chơi game, nhưng điều này thường bị hạn chế so với các cảm biến chuyển động ngày nay.
Có một bộ găng tay điều khiển cồng kềnh được gọi là Power Glove, được phát hành vào năm 1989 ở Mỹ và Nhật Bản. Nó có các nút điều khiển NES trên cẳng tay, các số từ 0 đến 9 và cảm biến chuyển động. Mặc dù nó nhận biết được các chuyển động của bàn tay và ngón tay bằng cảm biến quang học, nhưng không thoải mái và khó sử dụng.
Video đang HOT
VR ngày nay có nhiều cảm biến chuyển động tiên tiến hơn.
Ngày nay, cảm biến chuyển động dễ sử dụng hơn rất nhiều. Nhìn vào hệ thống Move Motion Controllers của PlayStation VR; chúng có được trọng lượng nhẹ và được giám sát bởi PlayStation VR Camera, thêm các nút điều khiển tương tự như bộ điều khiển của PS4 và dây đeo cổ tay để tránh bị tuột. Bộ điều khiển Oculus Quest 2 cũng là một ví dụ tuyệt vời khác vì có tuổi thọ pin lên đến 60 giờ và dễ dàng điều khiển hơn với thiết kế tay cầm tròn và cần điều khiển để tạo sự thoải mái cho tay. Đây là những nâng cấp vô cùng đáng giá.
Trò chơi VR trong những năm 2020 trở nên sống động hơn
Những trò chơi VR của năm 90 như Pacman VR, Buggy Ball, Ghost Train, Missile Command, Zone Hunter, Grid Busters, Legend Quest, … từng được chơi trên màn hình 276 x 372, vì vậy người chơi có trải nghiệm chơi game khá “hạn hẹp”, khó nhập vai và phi thực tế.
Ngày nay, các trò chơi VR phản chiếu hình ảnh trong thế giới thực với đồ họa sắc nét cũng như lối chơi và cốt truyện phức tạp hơn. Giờ đây, bạn có thể thưởng thức các thế giới mở như Resident Evil 4 VR, Skyrim VR, Subnautica VR, No Man’s Sky VR và có nhiều tựa game khác để lựa chọn. Thế giới với góc nhìn rộng 360 độ, chuyển động tay nâng cao, theo dõi thao tác bàn tay, giao lưu với người khác và thậm chí là du lịch ảo.
Trò chơi VR ngày càng chân thực hơn
Metaverse
Metaverse cũng có mặt từ thập niên 90. Nó được gọi là There.com, là một thế giới ảo 3D được thành lập vào năm 1998 và vẫn có thể chơi được vào năm 2022. Các thành viên có thể chọn nhân vật, tùy chỉnh và tương tác với những người khác và đóng góp vào một loại tiền ảo. Ngoài ra còn có thể chơi bài, lái xe, xây nhà, bắn súng sơn, nuôi thú ảo, kinh doanh và hội họa. Tuy nhiên, điều này không hấp dẫn như Metaverse mà chúng ta có thể tham gia ngày nay.
Metaverse ngày càng mở rộng với VR
Hiện tại, Metaverse liên tục thay đổi và mở rộng để phù hợp với nhiều sở thích hơn. Bây giờ nó là một thế giới kỹ thuật số phản ảnh hoàn toàn thế giới thực, và theo các nhà công nghệ, cuối cùng chúng ta sẽ có thể mua đất và thậm chí kết hôn thông qua nhân vật đại diện của mình.
Đem mùi hương đến với vũ trụ ảo
Công nghệ khứu giác sẽ giúp những người đeo kính thực tế ảo (VR) có thể ngửi các loại mùi hương trong thế giới 3D.
Bên trong Bảo tàng Thủ công và Thiết kế ở San Francisco (Mỹ) đang diễn ra một triển lãm đặc biệt khám phá tiềm năng của công nghệ đối với khứu giác. Bước vào bảo tàng, khách tham quan sẽ đi qua một hành lang trưng bày những thiết bị kích thích khứu giác, như máy khuếch tán tinh dầu điều khiển bằng giọng nói, phát hương thơm theo giờ định kỳ để nhắc người bị sa sút trí tuệ ăn đúng bữa, hay dây chuyền tích hợp USB có chức năng tỏa mùi hương khi nhịp tim của người đeo đạt 110 nhịp/phút... và dĩ nhiên không thể thiếu chiếc kính thực tế ảo (VR) giúp người đeo ngửi được mùi hương.
Mùi hương giúp trải nghiệm trong thế giới metaverse trở nên chân thực hơn
Bí mật nằm ở chiếc hộp chứa chất hóa học được gắn bên trong kính, kết nối Bluetooth, giúp người đeo kính ngửi được mùi. Tên nó là ION, sản phẩm của công ty OVR Technology.
Aaron Wisniewski - CEO của OVR cho biết: "Mùi hương phải là một phần trong công cuộc phát triển metaverse, nếu không, chúng ta đang hạn chế tiềm năng của metaverse. Mùi hương ảnh hưởng sâu sắc đến việc xác nhận chúng ta là ai, chúng ta cảm thấy thế nào, chúng ta làm gì, mua gì và yêu ai".
Chiếc hộp "vũ khí bí mật" của OVR có sẵn chín hợp chất hóa học, kết hợp với nhau để tạo ra hàng trăm mùi hương. Những mùi phổ biến như "dâu tây" hay "sô-cô-la" được tái tạo khá đơn giản, nhưng để tạo ra mùi hương như "bãi biển" đòi hỏi quá trình phức tạp hơn, cần có sự kết hợp giữa mùi cát, gió biển và mùi... kem chống nắng.
Chiếc hộp chứa hóa chất tạo mùi của hãng OVR Technology
Đi kèm theo chiếc hộp ION là một phần mềm đặc biệt, giúp thiết bị có thể tương thích với những game được tạo trên Unity và Unreal Engine. Wisniewski hy vọng có thể phát hành phiên bản dành cho người tiêu dùng vào năm 2023.
Trước đây, nhiều người đã tìm cách nghiên cứu công nghệ khứu giác. Từ thập niên 1960, một hệ thống có tên Smell-O-Vision đã ra đời để đưa mùi hương vào rạp phim. Các nhà phát minh lần đầu ứng dụng hệ thống trong bộ phim Scent of Mystery. 30 mùi hương khác nhau đã được tiêm vào ghế ngồi của khán giả trong rạp chiếu, và những mùi hương này sẽ được giải phóng theo nhạc nền của bộ phim.
Dù vậy, hệ thống Smell-O-Vision nhanh chóng chết yểu. Nhiều năm qua, khứu giác bị xem là giác quan thứ yếu so với thị giác hay thính giác. Năm 2018, một khảo sát trên các thanh thiếu niên người Anh cho thấy 64% thà mất khứu giác còn hơn mất smartphone.
Hệ thống Smell-O-Vision trong thập niên 1960
OVR là một trong nhiều công ty đang tham gia vào lĩnh vực mùi hương số hóa. Ở Anh, công ty OW Smell Digital đã gọi vốn 1,2 triệu USD để phát triển dịch vụ "Photoshop cho mùi" dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây. Tại Tây Ban Nha, công ty Olorama Technology phát triển một thư viện gồm 400 mùi hương, được đưa vào các hộp đặc biệt. Những hộp này sẽ tỏa mùi khi được kích hoạt bằng giọng nói của người dùng.
Nhưng khởi nghiệp trong ngành này không hề dễ dàng. Công ty Feelreal từng gọi vốn cho sản phẩm mặt nạ VR đa giác quan vào năm 2015, nhưng dự án "chìm xuồng" vào năm 2020. Hay công ty Nhật Bản Vaqso với tham vọng đưa thiết bị tạo mùi vào kính VR từ năm 2017 cũng đã không cập nhật website trong suốt nhiều năm qua.
"Đây là một công nghệ thú vị nhưng không phải một mô hình kinh doanh hấp dẫn", Christina Ku - nhà đầu tư của Docomo Ventures cho biết.
Dự án kính VR ngửi mùi vị của Vaqso phải "đắp mền" trong thời gian dài
Nhưng cùng với sự phát triển của công nghệ đa giác quan, ngày càng có nhiều thiết bị tích hợp tính năng khứu giác. Năm 2021, Amazon nhận bằng sáng chế cho ứng dụng nhận diện mùi hương, được cài đặt trong chuông cửa Ring. Năm 2019, Brain Team của Google tuyên bố đã thiết kế thành công một mạng thần kinh có thể đánh giá chính xác các mùi hương ở cấp độ phân tử.
Ngày nay, công nghệ kích thích khứu giác đã là một phần quan trọng được các kỹ sư, nhà thiết kế, kiến trúc sư metaverse hướng đến.
Công nghệ khứu giác còn có ích cho các cơ sở trị liệu. Ascendant New York - một phòng khám điều trị rối loạn chất gây nghiện đã sử dụng nền tảng Inhale Wellness của OVR Technology để đưa bệnh nhân vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp thông qua kính VR và ngửi mùi hương trong thế giới ấy.
Trị liệu bằng mùi hương có ích cho nhiều bệnh nhân
Tại phòng thí nghiệm của Viện Công nghệ Sáng tạo thuộc Đại học Nam California (Mỹ), các cựu chiến binh mắc chứng rối loạn hậu chấn thương sẽ được trải nghiệm mùi hương do OVR tạo ra thông qua liệu pháp điều trị phơi nhiễm VR.
Trong đại dịch Covid-19, khi virus corona làm suy yếu khứu giác, nhiều người bắt đầu nhận thức khác đi về mùi hương. Mùi hương có thể gợi lên ký ức hoặc đánh thức phản ứng sinh học của con người. Chẳng hạn, hương thơm tỏa ra từ hoa mận Nhật Bản có thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, cải thiện tâm trạng của con người. Vì thế, sẽ thật thiếu sót nếu metaverse không đem đến cho người dùng trải nghiệm khứu giác.
Metaverse sẽ được những kỹ sư phần mềm dựng nên, những người tuy có chuyên môn trong công việc của mình nhưng thiếu kiến thức về mùi hương. Nhận thức được điều này, họ đã mời các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau như thời trang, kiến trúc... tham gia vào quá trình xây dựng vũ trụ ảo. Có lẽ sớm thôi, việc tuyển dụng "chuyên gia mùi hương" trở thành một phần trong cơn sốt chiêu mộ nhân lực metaverse.
Apple sẵn sàng cho thiết bị quan trọng nhất Mẫu kính thực tế hỗn hợp của Apple đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu 2023. Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple đã trình diễn mẫu kính thực tế hỗn hợp, kết hợp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trước ban giám đốc gồm CEO Tim Cook...