Closer: Tứ giác tình yêu xoắn xít, nhức nhối
Một cái nhìn tuyệt đẹp, không ngừng u ám về tình yêu và các mối quan hệ thời hiện đại.
Gần nhau hơn kể về hai cặp đôi London gặp nhau, yêu nhau, hết yêu, hoán đổi bạn tình và hoán đổi tình yêu, trong quá trình đó bốn con người trầy trật, gây thương tích cho nhau cho đến khi cả bốn người vỡ vụn.
Gần nhau hơn chắc chắn không phải là một bộ phim cảm thấy hay. Nhưng đó cũng là một sự phá vỡ đáng hoan nghênh so với tình cảm ngập tràn ánh nắng của những bộ phim như The Notebook và My Big Fat Greek Wedding, những bộ phim chọn sự vui vẻ ấm áp, đáng yêu, trong khi Gần nhau hơn lại lạnh lùng, khắc nghiệt và ảm đạm.
Bộ phim tập trung vào một tứ giác tình yêu xoắn xít, nhức nhối, nơi các đối tác hoán đổi, rời bỏ nhau, chơi nhạc kịch cho đến khi ai đó hoặc tất cả bị tổn thương nghiêm trọng.
Đạo diễn Mike Nichols từng giành giải Oscar cho bộ phim kinh điển The Graduate, giành được chiến thắng vang dội tại Emmy với nghiên cứu ngoạn mục, hoành tráng về AIDS và đồng tính luyến ái trong những năm 1980 với Angels in America.
Một lần nữa, đạo diễn khuấy đảo cộng đồng Oscar với Gần nhau hơn, một cái nhìn tuyệt đẹp, không ngừng u ám về tình yêu và các mối quan hệ thời hiện đại.
Jude Law trong vai Dan, người viết cáo phó tình cờ gặp Alice (Natalie Portman), vũ nữ thoát y người Mỹ đến London để chạy trốn mối quan hệ đã tan rã. Ngay lập tức họ bắt đầu một mối quan hệ tình cảm và Dan còn viết tác phẩm tiểu thuyết về cuộc đời của Alice. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của Alice (Natalie Portman) và Dan là một kiểu gặp gỡ dễ thương. Khi Gần nhau hơn mở màn, Nichols và nhà quay phim Stephen Goldblatt dường như đang ở chế độ hài lãng mạn truyện cổ tích. Họ hướng ống kính của mình vào một khung cảnh tươi sáng khi nhìn thấy hai người sắp yêu nhau, một cách ngẫu nhiên, từ xa trên một vỉa hè đông đúc ở London.
Anna (Julia Roberts), một nhiếp ảnh gia tài năng và cá tính, có nhiều bức ảnh đẹp về những người lạ mà Dan phải lòng trong một buổi chụp ảnh, yêu Larry (Clive Owen), một bác sĩ da liễu mà cô gặp trong một cuộc gặp gỡ tình cờ do Dan sắp đặt.
Cả bốn người tạo thành mạng lưới quan hệ chằng chịt, nhưng rời rạc, thiếu kết nối, chạy theo những ham muốn cá nhân mà bỏ qua xúc cảm của đối phương cho đến khi tất cả trầy xước tâm hồn. Đạo diễn Mike Nichols sử dụng ngôn từ làm vũ khí sát thương và cả bốn nhân vật chính triển khai chúng một cách thành thạo.
Dan hoàn thành cuốn tiểu thuyết khiêu khích tình dục và đến studio của nhiếp ảnh gia xinh đẹp Anna (Julia Roberts) chụp ảnh. Anh ấy bây giờ mượt mà và săn mồi (liên tưởng đến Hugh Grant trong Bridget Joness Diary), tán tỉnh lên tục Anna mặc dù hiện tại anh ấy đang sống với Alice, người sẽ đến studio để gặp anh ấy bất cứ lúc nào.
Hãy xem xét khoảnh khắc khi Law nghiêng người và cúi xuống cả máy ảnh của Anna và ống kính phim, một khoảnh khắc khác mà Nichols rõ ràng đưa chúng ta trở thành một phần của bộ phim. Một cách trêu chọc, Law nghiêng về phía trước. Hãy nhớ rằng đây là hành động gần đạt đến đỉnh điểm của sự hấp dẫn đáng kể của anh ấy trong cuộc sống thực. Tuy nhiên Roberts đáp lại anh ta với vẻ lạnh lùng.
Dan: Tôi có phải là người lạ không?
Anna: Không. Bạn là công việc.
Sau đó, nhà văn nhanh chóng chuyển đổi chiến thuật tiếp cận. Nào cô lại đây. Quay đi quay lại và anh ta đã nhanh chóng chiếm được ưu thế cho đến khi cô, một lần nữa, đặt anh ta xuống.
Dan: Bạn đã đọc cuốn sách đến 4 sáng.
Video đang HOT
Anna: Đừng nhướng mày. Trông rất tự mãn.
Một lần nữa, đây rõ ràng là một cảnh tán tỉnh. Tuy nhiên, trong thực tế, nó giống một cuộc đấu khẩu và tâm lí xem ai thắng ai thua. Bị đánh cắp nụ hôn từ Anna nhưng những tiến bộ của anh ta bị từ chối (ít nhất là vào lúc này). Trong khi Portman cho Alice cảm giác tấn công nhanh như bọc thép thì Roberts lại biến Anna thành một võ sĩ quyền anh.
Dan quyết định chơi một trò khó chịu với cô ấy. Anh ta đi vào một phòng chat sex ẩn danh trên Internet, nơi anh ta gặp một bác sĩ da liễu lệch lạc tên là Larry (Clive Owen). Giả làm Anna, Dan giao cấu với Larry trong một cuộc đối thoại được xếp hạng X và đề xuất một cuộc giao cấu tại một địa điểm mà anh ta biết người phụ nữ khó nắm bắt thường lui tới.
Trên sân khấu, cảnh này rõ ràng là một buổi biểu diễn, với cuộc trao đổi gay gắt của Dan và Larry được chiếu lên bức tường phía sau họ. Trên màn ảnh, rút gọn lại mánh lới quảng cáo này, đây là một ứng cử viên nặng ký cho cảnh ngớ ngẩn nhất trong một bộ phim nghiêm túc trong mấy chục năm qua. Nếu bạn là nam giới trên mười tuổi tin rằng phụ nữ xinh đẹp lên mạng để tha thiết nói với đàn ông lạ rằng Tôi yêu COCK và ngồi trên khuôn mặt của tôi, đồ khốn, thì bạn nên quay ra tắt phụp máy tính và không bao giờ bật lại.
Bộ phim giống như một tác phẩm tâm lý, nó có sự giành giật về mặt tình cảm nhưng lại rất ý nhị và chủ yếu ở trong tâm hồn mỗi người. Không phải là những âm mưu ghê sợ, thủ đoạn ác liệt, nó đánh vào niềm tin, sự trân trọng và giá trị của con người đối với tình yêu.
Trong Gần nhau hơn mỗi khung hình của phim dường như được truyền thêm sức sống sôi động, ngay cả khi tông màu chuyển từ tối sang tối hơn. Nichols thổi một luồng sinh khí vào bộ phim đơn giản là say sưa của mình. Cuộc sống của họ giống như một con tàu đắm chờ xảy ra, nhưng bạn vẫn không thể không kinh ngạc khi xem. Nichols cũng lôi kéo những màn trình diễn xuất sắc ra khỏi dàn diễn viên trong mơ của mình.
Tiếp đó, Anna và Dan ngoại tình và phản bội Alice và Larry. Đến lúc này là kẻ mạnh hơn, kẻ bản lĩnh hơn sẽ có cách để níu giữ mối quan hệ của mình. Không ai trong số những nhân vật này thoát khỏi con mắt giễu cợt của biên kịch Patrick Marber.
Và Nichols đã tạo ra một bộ phim xuất sắc từ chất liệu rất phức tạp này, không bao giờ cho phép nó trở nên khó hiểu. Lời thoại của Marber rất sắc nét và diễn tả bằng sự dí dỏm ranh mãnh và ác ý để giữ cho bộ phim luôn tươi mới.
Gần nhau hơn giới thiệu tình yêu hiện đại trong tất cả sự phức tạp của nó. Đây không phải là tình yêu, mà đó là sự tấn công. Về bản chất, họ là những người có vẻ ngoài hoang dã nhưng dễ thương, được che đậy cẩn thận với lớp ngoài tinh tế. Bất chấp những lời nói tục tĩu không ngừng, và những câu nói bậy bạ, Gần nhau hơn giống như cuộc khai quật không sợ hãi về những hốc tối của tâm hồn con người.
Giữa tất cả bóng tối này, Nichols tìm ra cách truyền cho bộ phim một cảm giác hài hước sắc sảo. Cảnh Larry tham gia vào quan hệ tình dục trên mạng với Dan (người đang đóng giả phụ nữ), mà không biết rằng anh ta là đàn ông.
Các sự kiện và nhân vật trong phim khá phi lý, bao gồm cả cuộc trò chuyện khiêu dâm trực tuyến đưa Anna (thông qua trò đùa thực tế của Dan) và Larry đến với nhau.
Các nhà làm phim ngày nay không bận tâm đến việc đảm bảo rằng phim truyền hình của họ thuyết phục hoặc mạch lạc. Larry đó không giống một bác sĩ da liễu, Alice không giống một vũ nữ thoát y và Dan không giống một nhà văn cáo phó lịch sự nhẹ nhàng hoàn toàn không được chú ý trong các bài bình luận. Mọi thứ quan trọng trong phim đều được thực hiện để đánh lừa cảm cảm giác.
Âm nhạc trong phim thực sự là món quà mang đến cho người xem đang có phần uể oải bởi nhịp độ. Nichols, cùng với âm nhạc của Darian Pollard, lấp đầy bộ phim bằng những giọt kim châm nhẹ nhàng buồn vui lẫn lộn lấy từ âm nhạc cổ điển, với hai tác phẩm của Mozart và đương đại với chủ đề không chính thức của Damien Rice là The Blowers Daughter.
Gần nhau hơn được bọc trong những tông màu nhẹ nhàng, đẹp mắt. Chỉ có cảnh đen tối nhất của bộ phim (cuộc đối đầu của Larry với Alice tại một câu lạc bộ thoát y). Đó là bản nhạc giận dữ đen tối dành cho khoảnh khắc bùng nổ tức giận.
Alice (Natalie Portman) người khiến liên kết bị phá vỡ trong chuỗi hạt giống tình dục của Gần nhau hơn. Alice, giống như Anna, là một nhân vật có động cơ không rõ ràng vì lý lẽ khó hiểu của phụ nữ. Hơn nữa, thật khó để làm lung lay ấn tượng rằng bất cứ ai nảy ra ý tưởng đúc búp bê sứ phát sáng Portman vào vai vũ nữ thoát y mệt mỏi trên thế giới thực sự chưa bao giờ nhìn thấy bên trong câu lạc bộ của một quý ông.
Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi biết, không cần Marber và Nichols phải nói với chúng tôi rằng mọi người làm những điều khủng khiếp với nhau, và không chỉ trong tình yêu. Người nghệ sĩ nghiêm túc, con người nghiêm túc tìm kiếm sự thật lớn hơn đằng sau hành vi tàn bạo trong hoàn cảnh xã hội, thể chế, điều kiện chung của cuộc sống. Không phải để dung túng hay phủ nhận, mà để hiểu, và cuối cùng, để thực hiện một sự thay đổi. Sự lạnh lùng và buông thả thể hiện trong Gần nhau hơn không nghi ngờ gì vẫn tồn tại, thậm chí còn phát triển và len lỏi trong cuộc sống.
Các dữ kiện riêng lẻ về hành vi của con người, tất cả sự phản bội, hèn nhát, dối trá, không chung thủy, luôn có thể được xâu chuỗi lại với nhau để cho thấy rằng con người là thảm hại.
Người ta sẽ tưởng tượng rằng một sự hoài nghi sâu sắc phải có ích. Bộ phim truyền tải tình cảm này mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì khác. Kết thúc có hậu luôn tốt đẹp. Hạnh phúc cũng vậy. Nhưng chúng cũng có thể lạc lõng và quá trớn; Gần nhau hơn bất chấp sự sáo rỗng ở mọi khúc quanh. Nó cho chúng ta thấy một khía cạnh của tình yêu mà chúng ta hiếm khi thấy được ở các phòng vé chính thống – phần dưới đen tối của nó.
Và bộ phim khép lại với hành động kịch tính cuối cùng, tát một người phụ nữ được coi là một hành vi gây sốc, không thể tha thứ. Bộ phim đã dành 90 phút trước đó là kỹ xảo phản bội tình dục tàn nhẫn và tự chúc mừng cho sự ảm đạm của nó.
Những bộ phim khiến ai cũng tin 'tình yêu là mãi mãi'
Giữa tiết xuân đầy trữ tình, hâm nóng tình cảm bằng một bộ phim lãng mạn là một lựa chọn không hề tồi.
The Notebook - Nhật kí tình yêu
Có thể nói Nhật kí tình yêu là một trong những bộ phim về tình yêu lãng mạn, sâu sắc nhất. Cho đến những phút giây cuối cùng vẫn khiến người xem đầy ám ảnh. Phim xoay quanh câu chuyện tình yêu đẹp của của Allie Hamilton và Noah Calhoun. Tình yêu sét đánh ngay lần gặp gỡ đầu tiên tại một lễ hội khiến họ mê đắm nhau.
Nhưng định kiến xã hội, giai tầng xã hội ngăn cản tình yêu giữa hai con người này. Gia đinh của Allie Hamilton muốn con gái họ lấy một người có địa vị và giàu có như gia đình cô vì vậy bằng mọi cách buộc họ chia tay. Những lá thư đầy tình yêu nồng nàn, là những đam mê cuồng nhiệt đều bị mẹ của Allie Hamilton giấu đi khiến cho Noah Calhoun chờ đợi trong vô vọng.
Rào cản xã hội, định kiến giai cấp nhưng cách biểu đạt tình yêu ở từng khoảnh khắc từng chi tiết khiến bộ phim trở nên đặc biệt và quá ngọt ngào. Từ ánh mắt mãnh liệt của Noah, đến sự giằng xé của Aliie, đến những khoảnh khắc hạnh phúc đến ngọt lịm tim đều thật hoàn hảo. Dường như người xem có cảm giác tình yêu ấy chân thực như từ cuộc sống bước vào phim.
Đạo diễn Nick Cassavetes cực tài tình khi dẫn dắt người xem từng cung bậc cảm xúc, hạnh phúc cuồng si cùng nhân vật, đau đớn khi chia xa, đến những phút giây thăng hoa đầy cảm xúc. Nếu bạn đang yêu hay chuẩn bị bước vào một mối quan hệ hãy dành 123 phút thật trọn ven.bên cạnh một nửa của mình.
Me before you - Trước ngày em đến
Louisa Clark và Will Traynor khiêu vũ trên chiếc xe lăn
Trước ngày em đến là một bộ phim ngôn tình hiện đại kiểu Mỹ được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 2012 của nữ nhà văn Jojo Moyes. Bộ phim với cốt truyện khá đơn giản - đơn giản đến đau đớn khiến người xem muốn níu giữ từng khoảnh khắc bên cặp đôi Louisa Clark và Will Traynor. Cô gái Louisa Clark sống ở một thị trấn cổ miền quê nước Anh đến chăm sóc chàng trai giàu có, tài năng, yêu thể thao nhưng bị liệt do tai nạn giao thông bất ngờ Will Traynor.
Cả hai đã gặp nhau trong tình cảnh như vậy. Từ một chàng trai không còn chút 'ý chí ' sống, luôn ngồi ở cửa sổ nhìn xa xăm tòa lâu đài hoang vắng đến một chàng trai biết nở nụ cười, biết chạm vào hạnh phúc và tình yêu.
Đúng như những gì Will Traynor đã nói với Clark, đời người chỉ có một và trách nhiệm của chúng ta là phải hết mình vì nó. Một câu nói kinh điển Will Traynor nói với Clark: 'Anh không muốn em bỏ lỡ những thứ anh không thể cho em' hay 'Được ở bên cạnh em là điều tuyệt vời nhất dành cho anh'. Dù bộ phim có cái kết đầy luyến tiếc nhưng Trước ngày em đến thực sự là một khúc nhạc tình yêu.
Với bộ phim này, khiến cho người xem đặc biệt là những cặp tình nhân sẽ cảm thấy trân trọng từng phút giây bên người mình yêu nhiều hơn.
About time - Đã đến lúc
Đã đến lúc là phim tình cảm hài hước lãng mạn của Anh do Richard Curtis đạo diễn về chủ đề du hành thời gian nhưng lại hoàn toàn khác so với những bộ phim cùng chủ đề. Một phim đáng yêu, dễ chịu, đậm chất Anh Quốc, gợi nhớ đến những Nothing Hill, Four Weddings and a Funeral nổi tiếng.
Vào ngày Tim Lake (Domhnall Gleeson đóng) 21 tuổi, anh được cha cho biết, dòng họ anh có khả năng du hành trở về thời gian và anh quyết định sử dụng khả năng đó để chinh phục người phụ nữ mình thích và thay đổi cuộc đời của em gái mình. Nhưng sau đó, Tim nhận ra không ai có thể giúp đỡ họ mà chính sự nỗ lực của họ mới có thể thay đổi cuộc sống.
Xinh đẹp và duyên dáng, nụ cười của Mary hớp hồn Tim ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng vì giúp người khác, Tim mất liên lạc với cô gái có ánh mắt biết nói ấy. Từ khi có Mary, mạch phim trở nên hài hước và lãng mạn hơn. Khán giả có thể cười thích thú trước cách chàng Tim dùng "thủ đoạn" để chinh phục người đẹp, bao gồm cả việc quay về quá khứ để ngăn nàng gặp người khác.
Mọi điều trở nên ý nghĩa hơn trong những chuyến du hành sau khi Tim gặp gỡ Mary (Rachel McAdams đóng), họ bị cuốn hút nhau từ ánh nhìn đầu tiên và mở ra một cuộc tình đẹp. Cuộc tình lãng mạn và ngọt ngào, tình tiết phim chậm rãi nhưng người xem còn muốn níu lại thêm những khoảnh khắc đáng yêu của cặp đôi từ bến xe tàu ngầm chia tay nhau và không quên trao nụ hôn. Sau bao lần sử dụng phép thuật, cuối cùng Tim cũng thực hiện được mơ ước là cưới Mary.
Tim không phải nam thần điển trai, thậm chí anh còn hơi hậu đậu nữa. Chính điều đó càng làm người xem cuốn vào phim và thêm trân trọng tình cảm của họ. Đậm chất điện ảnh Anh, bộ phim là sự nhẹ nhàng, chân thực như cuộc sống đời thường bước vào phim.
Enless love - Tình yêu bất tận
David thầm thương trộm nhớ Jade từ lâu khi cả hai cùng đi học nhưng anh chưa bao giờ dám thổ lộ tình cảm với cô vì mặc cảm. Anh là chàng trai con nhà lao động bình dân còn nàng lại xuất thân tiểu thư con nhà danh giá.
Và chuyện tình ấy bắt đầu từ mùa Hè ở miền quê yên bình thuộc bang Georgia của nước Mỹ. Cô tiểu thư Jade Butterfield đang trong kỳ nghỉ cùng với gia đình đã phải lòng chàng trai trẻ David Axelrod đang làm phục vụ trong khu nhà nghỉ. Tình yêu giữa hai người nhen nhóm dần và bùng lên thành một ngọn lửa bùng cháy. Tuy nhiên, địa vị và khoảng cách xã hội đã cản trở mối tình cuồng nhiệt ấy. Bố của Jade - một ông bác sĩ danh giá - tìm mọi cách để ngăn cản con gái đến với chàng trai làm thuê bằng cách đào bới khứ đen tối của David. Cả hai phải trải qua nhiều thử thách và khó khăn để tìm đến một tình yêu bất diệt.
Trước vô vàn ngã rẽ, David và Jade, mỗi người đều phải lựa chọn con đường riêng cho tương lai. Liệu họ có dũng cảm gạt bỏ mọi áp lực gia đình, buồn đau trong quá khứ, thậm chí là những bí mật chôn dấu để đến được với nhau một cách trọn vẹn?
Trong phim, có nhiều câu thoại về tình yêu được liệt vào hàng kinh điển:
'Tôi cảm nhận được mọi thứ trong mối tình đầu của mình. Là thứ tình cảm mà tôi sẽ không bao giờ phải thấy hối hận. Nó đến tự nhiên không quá cố gắng, không quá mong muốn. Nó rất lớn, rất mãnh liệt, không thể nào lụi tàn, không thể nào phai nhạt, không thể nào mất đi cảm giác phấn khích, là thứ tình yêu mà bạn sẽ vì nó mà chiến đấu, theo đuổi đến cùng.'
Hay: 'Tôi đã khẳng định với cả thế giới rằng Jade và tôi đã tìm thấy nhau trong cuộc đời. Điều này hẳn đã rất rõ ràng rồi, kể cả ở thế giới khác, bất kể thời gian nào, cả cái chết hay cả với cô ấy và tôi.'
Nghịch lý của nghề diễn viên Đôi khi, đằng sau những thước phim mùi mẫn, diễm tình trên màn ảnh là mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" của các diễn viên. Những ngày gần đây, scandal nam diễn viên Hàn Quốc Kim Jung Hyun tỏ ra xa lánh bạn diễn Seo Hyun, gây ảnh hưởng đến dự án phim Time trong quá khứ bị "khui" lại,...