Chưa có được biện pháp cấm người dân chơi game online thâu đêm
Việc cấm các game thủ chơi trò chơi trực tuyến vào buổi đêm đang trở nên bất khả thi.
Dự thảo luật cấm người dưới 18 tuổi chơi game online từ nửa đêm tới 8h sáng đã được chính quyền nước này đưa ra, tuy nhiên chưa có biện pháp giải quyết triệt để.
Dự thảo luật được đưa ra bởi Văn phòng Trung ương và Cục Quản lý không gian ảo của Trung Quốc hồi tháng 1/2017 về việc bắt buộc các máy tính và điện thoại thông minh phải trang bị một phần mềm theo dõi việc chơi game của thanh thiếu niên.
Người chơi cũng được yêu cầu phải sử dụng mã số nhận dạng cá nhân (ID) chính chủ để đăng ký trên các trang game trực tuyến. Về lý thuyết, phần mềm và hệ thống nhận diện ID sẽ nhắc nhở các công ty game trong việc xác định người chưa thành niên vẫn còn online để tắt các tài khoản này đi. Các công ty game không tuân thủ quy định sẽ bị phạt hoặc đóng cửa.
Thông tin này lần đầu được đưa ra từ 9/2016 và gây sự chú ý do hàng loạt trung tâm phục hồi chức năng để chữa trị cho trẻ nghiện game đã được mở ra ở thời điểm đó.
Các chuyên gia cho rằng dự thảo này là biện pháp tốt để ngăn ngừa làn sóng nghiện Internet ở trẻ vị thành niên. Nhưng khả năng thành công của chính sách này đòi hỏi không chỉ là thông tin đăng ký chính xác của người sử dụng mà còn ở hệ thống xác minh, kiểm tra đáng tin cậy. Điều này đã đặt dấu hỏi về tính thực tiễn của dự thảo luật.
Đến tháng 6/2016, tổng số người dùng Internet chưa thành niên ở Trung Quốc vào khoảng 160 triệu, chiếm 23% số người dùng Internet cả nước này. Tuy nhiên, chi phí lớn của việc mua máy tính cũng như kết nối Internet cá nhân dẫn đến sự phổ biến của các quán cà phê Internet ở đây.
Hu Faqing, chuyên gia về tội phạm vị thành niên, cho rằng giới trẻ cần được bảo vệ khi lên mạng online.
Video đang HOT
“Tỷ lệ người trẻ tuổi sử dụng Internet ở Trung Quốc tương đối cao”, ông nói. “Một trong những lý do trẻ em và thanh thiếu niên lên mạng là để tìm hiểu thông tin, vì vậy môi trường trực tuyến cần được hoàn thiện”.
Liu Chunquan, luật sư từ một công ty luật tại Thượng Hải, ủng hộ dự thảo và tin tưởng rằng đất nước cần thực hiện các chính sách như vậy bởi trẻ vị thành niên không thể kiểm soát bản thân hiệu quả.
Hiện tại, dù có bộ máy kiểm duyệt nội dung Internet được xem là lớn nhất thế giới bảo vệ người dùng khỏi các nội dung khiêu dâm, bạo lực và phản động về chính trị, chính quyền Trung Quốc vẫn luôn coi các trò chơi video là mối đe dọa tiềm ẩn.
Giáo sư Tao Hongkai, một người ủng hộ việc cấm chơi game, thường xuyên đưa ra các ý kiến nhằm ngăn cản thanh thiếu niên tiếp xúc với môi trường Internet quá nhiều.
“Hầu hết những đứa trẻ chơi game rồi bỏ học, không ăn uống đúng giờ, không đi ngủ đúng lúc”, ông nói. “Khiến game không khác gì thuốc phiện. Vấn đề không phải Internet, mà chính là trò chơi. Đầu tiên, là chúng không lành mạnh. Thứ hai là các trò chơi là có nội dung quá lớn, bạn không biết bao giờ trận đấu có thể kết thúc nên những đứa trẻ chơi ngày này qua ngày khác, đêm này qua đêm khác”.
Đáp lại các luồng thông tin này, trên nhiều mạng xã hội như Weibo, nhiều game thủ đã chia sẻ những bình luận phẫn nộ của mình.
Một người dùng viết: “Bố mẹ tôi cũng đang dùng WeChat. Họ đọc rất nhiều thông tin về xã hội và nội dung khoa học xấu. Sao không ai đứng ra đối phó với họ, cấm dùng Internet cho người ở độ tuổi trung niên”.
“Lũ trẻ khi lớn lên, đều sẽ đi ra nước ngoài”, một người dùng khác bình luận.
Theo báo cáo của CCTV News, Trung Quốc hiện là thị trường game trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Năm 2016, doanh thu đạt hơn 24 tỷ USD. Đối với công ty game, nếu các quy định có hiệu lực, doanh thu của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sau nửa đêm vốn là thời gian cao điểm để doanh nghiệp kiếm tiền. Ban ngày, phần đông game thủ phải đi làm hoặc đi học nên tối muộn là lúc tốt nhất để lên mạng, cũng như tham gia các hoạt động sự kiện.
Trên thực tế, có những quy tắc trong game yêu cầu người dùng không chơi liên tục quá ba giờ đồng hồ. Quy định này được đưa ra từ năm 2007. Nhưng Xiao Qi, nhân viên tại một quán game ở Bắc Kinh cho biết biện pháp này hoàn toàn không hiệu quả.
“Hãy nhìn vào những dòng cảnh báo mang tính bắt buộc trên màn hình”, anh nói. “Nó chỉ là một đoạn văn bản đặt ở phía dưới, nói rằng những người dưới 16 tuổi phải tránh trở thành con nghiện game. Mọi người không bao giờ đọc những thứ này”.
Chính phủ Trung Quốc đang lấy thông tin phản hồi từ người dân về dự thảo và sẽ tiếp tục đưa ra bàn bạc vào cuộc họp chính trị thường niên tháng tới.
Đây không phải lần đầu các quốc gia lớn mạnh tay trong việc thay các bậc phụ huynh quản lý trẻ em trước sức cám dỗ của trò chơi trên Internet. Trước đó, Đức cũng đưa ra quy định yêu cầu các nhà phát triển trò chơi thực hiện các biện pháp ngăn chặn trẻ vị thành niên chơi game online từ 22h hoặc 23h tới 6h sáng.
Năm 2011, Hàn Quốc cũng giới thiệu “luật tắt máy”, cấm trẻ em dưới 16 tuổi chơi game từ nửa đêm đến 6h sáng.
Theo GameK
Công ty Nhật tung ứng dụng "nhái" Pokemon Go cho người chết
Trước cơn sốt Pokemon Go đang càn quét khắp toàn cầu, một công ty chế tác bia mộ ở tỉnh Chiba, Nhật đã lập tức tung ra một ứng dụng tăng cường thực tế ảo ăn theo, phục vụ cả ... người chết.
Công ty Nhật tung ứng dụng "nhái" Pokemon Go cho người chết
Bằng ứng dụng cho phép mọi người "bắt" các thông điệp video ghi hình từ trước của người quá cố tại các nghĩa địa, công ty bia mộ Ryoshin Sekizai hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tương tự như bắt Pokemon trong game trực tuyến ăn khách trên di động hiện nay, nhưng mang tính cá nhân nhiều hơn.
Yoshiyuki Katori, chủ tịch Ryoshin Sekizai, ứng dụng mới của công ty, có tên "Phát hiện thông điệp" đã hiện thức hóa giấc mơ lâu nay của ông về việc lưu giữ những kỷ niệm về người đã khuất cho người còn sống.
Anh Katori bộc bạch: "Chú tôi đã mất cách đây 8 năm sau khi bị ngã từ trên cao trong khi đang làm việc. Cái chết của chú quá đột ngột và gây đau đớn cho mọi người trong gia đình. Tôi rất yêu quý chú, nên thường xuyên viếng mộ ông để thỉnh nguyện ý kiến bất kỳ khi nào gặp vấn đề liên quan đến công việc làm ăn. Tôi từng băn khoăn về việc sẽ cảm thấy khuây khỏa như thế nào nếu người chú đã mất có thể trò chuyện với tôi tại mộ phần của ông, với các thông điệp kiểu như: Cháu có khỏe không? Mọi việc thế nào?"
Anh Katori đã nảy ra ý tưởng sử dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo để cài cắm các thông điệp video của người chết tại nơi yên nghỉ của họ cũng như những địa điểm khác gần gũi với họ. Ứng dụng sẽ hòa trộn các hình ảnh ảo với bối cảnh đời thực do camera của smartphone hay máy tính bảng ghi lại.
Theo anh Katori, ứng dụng nhắm đến những người muốn chuẩn bị các video hoặc bức ảnh cung cấp cho gia đình và bạn bè thân cận sau khi họ qua đời. Tuy nhiên, dịch vụ cũng có thể được dùng cho các mục đích khác, chẳng hạn như một người chồng có thể để lại thông điệp gây bất ngờ ở nơi anh đã cất lời cầu hôn vợ và để người bạn đời tìm ra nó vào dịp kỷ niệm của hai người; hoặc mọi người có thể chuẩn bị các thông điệp chúc mừng dành cho những người bạn leo lên đến đỉnh núi.
Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng dịch vụ miễn phí bằng cách tải ứng dụng, đăng ký với công ty và gửi tới 10 thông điệp. Các thành viên trả phí hàng tháng có thể lưu trữ lượng dữ liệu lớn hơn, tới 30 thông điệp trong các máy chủ của công ty và chia sẻ chúng với 200 người khác nhau.
Anh Katori quả quyết, ứng dụng đã trình làng chỉ một tháng sau khi Pokemon Go ra mắt và đây hoàn toàn chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, anh tin, đây là "thời điểm vàng" để quảng cáo ứng dụng với thị trường.
Ông chủ công ty bia mộ khoe, hơn 100 người đã tải về ứng dụng "Phát hiện thông điệp" chỉ một ngày kể từ khi nó phát hành phiên bản dành cho smartphone Android hồi đầu tuần này. Một phiên bản ứng dụng dành cho iOS dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 9 tới.
Theo Vietnamnet
"Bạo lực ảo" đang làm hại trẻ em Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) mới đây mạnh mẽ cảnh báo về tác động của "bạo lực ảo" đối với sự hình thành nhân cách trẻ em. Những trò chơi bạo lực trên mạng ngày càng giống thật để thu hút người chơi trẻ tuổi - Ảnh: Reuters Các chuyên gia của AAP báo động trẻ em Mỹ đang ngày càng...