Chưa có ai kế thừa Ngô Kinh, Thẩm Đằng
Danh sách ông hoàng phòng vé Trung Quốc chỉ có hai diễn viên trẻ Lưu Hạo Nhiên, Dịch Dương Thiên Tỉ, thiếu gương mặt kế thừa Ngô Kinh, Thẩm Đằng.
Sina bình luận vài năm trở lại đây, Lưu Hạo Nhiên là cái tên quen thuộc với khán giả mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhờ series Thám tử phố Tàu, ngôi sao sinh năm 1997 nhanh chóng trở thành ông hoàng phòng vé trẻ tuổi nhất Trung Quốc.
Năm 2022 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Dịch Dương Thiên Tỉ, chỉ trong vòng một năm, tài tử sinh năm 2000 đã nhanh chóng vào top nam diễn viên có tổng doanh thu phòng vé hơn 10 tỷ NDT.
Tuy nhiên, ngoài hai cái tên kể trên, giới giải trí Trung Quốc khó tìm ra được nam diễn viên trẻ đủ sức thu hút khán giả đến rạp, đủ khả năng diễn xuất để gánh trách nhiệm thành bại của một tác phẩm điện ảnh.
Tình trạng phát triển lệch của dàn tài tử
Theo Sina, “vua kung fu Thành Long” hay “vua hài Hong Kong” Châu Tinh Trì khi đã bước sang tuổi U70 thì giới giải trí Hoa ngữ đã có những cái tên như Ngô Kinh, Chân Tử Đan, Thẩm Đằng, Hoàng Bột kế cận.
Hiện tại, họ vẫn là những tên tuổi thống lĩnh thị trường điện ảnh Hoa ngữ. Các nghệ sĩ trên liên tiếp tạo ra kỷ lục doanh thu, mỗi dự án của họ đều được sắp xếp công chiếu vào thời điểm nghỉ lễ lớn tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong khi tên tuổi đàn anh đã bắt đầu già đi, bị hạn chế trong các dòng phim chiến tranh hoặc hài, thì những gương mặt trẻ tiềm năng vẫn chưa xuất hiện nhiều.
Sina đánh giá hiện tại chỉ có Lưu Hạo Nhiên và Dịch Dương Thiên Tỉ đủ sức lôi kéo khán giả tới rạp mà không phải có thêm những “khách mời” đàn anh, đàn chị danh tiếng đi kèm.
Trong khi đó, những nam diễn viên vốn sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo như Dương Dương, Lý Dịch Phong, Lộc Hàm (họ từng thuộc nhóm “tứ đại lưu lượng” cùng Ngô Diệc Phàm) chỉ có thành tích ở mảng truyền hình và liên tiếp thất bại khi thử sức trong mảng điện ảnh.
Lộc Hàm sinh năm 1990, từng được cho là có hy vọng phát triển thành ngôi sao điện ảnh, khi có vai diễn mở đầu ấn tượng trong Trở lại tuổi 20. Tuy nhiên, vai diễn này có hình ảnh khá giống vai trò ca sĩ ngoài đời của Lộc Hàm. Những dự án sau như Tôi là nhân chứng, Tử chiến trường thành, Người lái đò đều không thành công.
Đặc biệt, năm 2019, Lộc Hàm diễn chính trong phim Pháo đài Thượng Hải bị chê bai thậm tệ và nhận một đề cử Cây Chổi Vàng dành cho Nam diễn viên tệ nhất năm. Từ đó đến nay, Lộc Hàm vẫn chưa có dự án điện ảnh mới.
Tương tự, Dương Dương sinh năm 1991, được yêu thích với vai diễn Hứa Dực trong Tai trái (2015). Song đến năm 2017, Dương Dương gây thất vọng với bộ phim Tam sinh tam thế (bản điện ảnh). Năm 2020, dù được hợp tác với Thành Long trong Người tiên phong, Dương Dương vẫn không thể cải thiện diễn xuất, đột phá trên con đường điện ảnh.
Lý Dịch Phong, Đặng Luân, Lý Hiện, Trương Nghệ Hưng đều thử sức với điện ảnh, thậm chí họ được giao vai chính trong dự án lớn, nhưng đều không ghi dấu ấn. Thậm chí, mỗi lần đóng phim điện ảnh là một lần họ nhận giải Cây Chổi Vàng.
Dàn nam thần 8X không thể phát triển sự nghiệp ở mảng điện ảnh.
Theo Sina, lứa tuổi đầu 8X như Hồ Ca, Vương Khải cũng phát triển lệch, thiên về mảng truyền hình. Họ là những nghệ sĩ hàng đầu trong giới giải trí, có địa vị nhất định, diễn xuất được công nhận, nhưng thiếu may mắn khi muốn trở thành ngôi sao điện ảnh.
Ngoài ra, các diễn viên trẻ lứa tuổi cuối 9X như Ngô Lỗi, Vương Nguyên, Vương Tuấn Khải… cùng lứa với Dịch Dương Thiên Tỉ và Lưu Hạo Nhiên, song chưa có thành tích đáng kể.
Theo Sina, đáng tiếc hơn là nhóm diễn viên như Tỉnh Bách Nhiên hay Âu Hào vốn có thành tích tốt, tham gia nhiều dự án có doanh thu cao như Truy lùng quái yêu, Bát bách, Yêu miêu truyện… song đến nay, họ dần đánh mất phong độ.
Trong khi Tỉnh Bách Nhiên chuyển sang phát triển ở mảng truyền hình thì Âu Hào bị các đàn em như Dịch Dương Thiên Tỉ vượt qua, chỉ có thể đóng vai thứ chính hoặc vai phụ, khách mời.
Video đang HOT
Sina phân tích các ngôi sao trẻ kể trên diễn xuất chưa hoàn thiện, do đó thường thất bại khi tham gia các dự án bom tấn. Nhiều ngôi sao lựa chọn con đường phát triển ở mảng phim dài tập để nâng cao tên tuổi.
O bế những diễn viên thiếu thực lực
Theo Sina, trong khi những diễn viên được đánh giá có tài năng như Bành Dục Sướng, Tỉnh Bách Nhiên, Âu Hào ít được trao vai nam chính trong dự án lớn. Ngược lại, một số cái tên vốn bị chê diễn kém lại được lăng xê hết mức.
Khuất Sở Tiêu từng đóng vai nam chính trong Lưu lạc địa cầu cùng Ngô Kinh. Sau đó, anh đóng tiếp vai nam chính, để các nghệ sĩ như Châu Tấn, Trần Khôn đóng phụ trong Âm Dương sư: Thị Thần lệnh (2021).
Tuy nhiên, diễn xuất của Khuất Sở Tiêu gây tranh cãi vì thể hiện không ổn định. Thêm vào đó, scandal đời tư khiến danh tiếng Khuất Sở Tiêu bị công chúng tẩy chay mạnh.
Tương tự, Hoàng Cảnh Du cũng được tạo điều kiện tham gia loạt phim bom tấn như Phi trì nhân sinh, Thời khắc quyết thắng… Dù các dự án này đem lại doanh thu cao, song diễn xuất của Hoàng Cảnh Du thường xuyên bị chê đơ cứng.
Khi tài tử đóng nam chính dự án Kiều mạch phong trường, Alice ngày rằm, phải tự mình gánh trách nhiệm thành bại của phim thì doanh thu bết bát, Hoàng Cảnh Du cũng bị lĩnh giải Cây Chổi Vàng năm 2021.
Việc Hoàng Cảnh Du liên tục được giao vai chính trong các phim điện ảnh dù không có tài năng cũng trở thành nỗi bức xúc của khán giả. Bên cạnh đó, đời tư của nam diễn viên cũng vướng nhiều lùm xùm. Anh bị vợ cũ chỉ trích ngoại tình, bạo hành.
Vương Nhất Bác, Hoàng Cảnh Du…
Tiếp nối Hoàng Cảnh Du, Vương Nhất Bác cũng là cái tên được nhà sản xuất nâng đỡ khi liên tiếp tham gia phim điện ảnh như Lực lượng giữ gìn hòa bình, Vô danh, Vua của bầu trời. Trong Vô danh, Vương Nhất Bác còn hợp tác với hai tên tuổi lớn là Lương Triều Vỹ và Châu Tấn.
Tuy nhiên, khả năng diễn xuất của Vương Nhất Bác vẫn còn nhiều tranh cãi. Năm 2016, tài tử tham gia bộ phim Đại thoại tây du. Tác phẩm bị đánh giá là có chất lượng thấp, kịch bản cải biên nhảm nhí, diễn xuất của Vương Nhất Bác kém. Mới đây, trong phim truyền hình Phong khởi Lạc Dương, Vương Nhất Bác bị đánh giá diễn xuất đơ cứng, đôi mắt thiếu cảm xúc, không thể hiện được tính cách và tình huống của nhân vật.
Theo Sina, việc các nhà sản xuất trao cơ hội cho những diễn viên trẻ thiếu thực lực khiến chất lượng phim điện ảnh của Trung Quốc giảm sút. Thực tế, việc các diễn viên có hậu trường nâng đỡ, nhận được tài nguyên tốt từ lâu đã trở thành quy tắc ngầm trong giới giải trí.
Trước đó, Ngô Diệc Phàm bị đánh giá diễn xuất thảm họa, nhưng liên tục đóng nam chính trong các phim Hóa ra anh vẫn ở đây, Có một nơi chỉ chúng ta biết, Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2… Ngô Diệc Phàm còn được các diễn viên gạo cội hết lời khen ngợi, tạo ra danh tiếng ảo, định hướng công chúng rằng Ngô Diệc Phàm là nghệ sĩ tài năng. Nam diễn viên có cơ hội là nhờ được o bế.
Các diễn viên trẻ Trung Quốc lười biếng
Bên cạnh đó, các diễn viên gạo cội như Thành Long, Ngô Kinh, Trịnh Phối Phối, Vương Kính Tùng, Trần Đạo Minh… đều phàn nàn về thế hệ diễn viên trẻ lười diễn xuất, chỉ dựa vào danh tiếng, lượng người hâm mộ để kiếm tiền.
“Diễn viên giấy là những người chỉ được cái mã bên ngoài, còn bên trong rỗng tuếch. Thực trạng hiện nay, diễn viên giấy rất nổi tiếng, phim ra dồn dập, thu nhập cao”, tài tử gạo cội Vương Kính Tùng nói.
Trong khi đó, Thành Long mong muốn tìm kiếm các diễn viên trẻ, đào tạo họ trở thành ngôi sao võ thuật, kế tục sự nghiệp của ông nhưng vài năm nay, Thành Long đều thất bại.
“Nếu là người đã nổi tiếng, họ sẽ không có thời gian để luyện tập. Với những diễn viên trẻ, họ biết rằng đi theo con đường này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dính chấn thương liên tục”, Thành Long chia sẻ.
Diễn viên trẻ Trung Quốc không lăn xả với nghề, vướng nhiều scandal.
“Nghệ sĩ của tôi không thể đổ mồ hôi, không thể bị thương, không thể xấu xí, không thể treo người trên dây cáp nhưng phải có cảnh quay đặc sắc. Đó là yêu cầu của một quản lý với đạo diễn trên phim trường. Tôi nghe mà há hốc mồm. Không chịu khổ, không làm gì nhưng vẫn đòi có phân cảnh hay, đãi ngộ tốt. Nếu tôi là đạo diễn, tôi cho nghệ sĩ đó cuốn gói khỏi đoàn ngay lập tức”, Thành Long bức xúc.
Cuộc đua của Ngô Kinh và sao hài Thẩm Đằng dịp Tết 2022
Các dự án điện ảnh Trung Quốc mùa phim Tết Nguyên đán năm nay quy tụ nhiều gương mặt ăn khách, sở hữu sức hút có thể tạo ra đột biến về doanh thu.
Theo Sina, Tết Nguyên đán là thời điểm vàng để hốt bạc của ngành điện ảnh Trung Quốc. Năm nay, đường đua phim Tết tại xứ tỷ dân là cuộc cạnh tranh của 11 tác phẩm như Hồ Trường Tân: Thủy Môn kiều, Sniper, Tứ hải, Kỳ tích, Ngã tâm phi dương, Boonie Bears: Back To Earth.
Như thông lệ, mùa phim Tết 2022 ở Trung Quốc tiếp tục là cuộc đọ sức của các tác phẩm quốc nội. Phần lớn phim ngoại được chiếu là hoạt hình, không có bom tấn Âu - Mỹ.
Mùa phim Tết năm nay quy tụ những tên tuổi có khả năng gây bão thị trường như Ngô Kinh, Thẩm Đằng, Trương Nghệ Mưu, Dịch Dương Thiên Tỉ.
Cú chen chân bất ngờ của Ngô Kinh
Ngày 13/1, ê-kíp Hồ Trường Tân: Thủy Môn kiều (gọi tắt: Thủy Môn kiều) thông báo tác phẩm sẽ ra mắt vào mùng Một Tết. Tác phẩm thay thế Gia đình siêu nhân của Thẩm Đằng, dự án đột ngột xin rút lịch chiếu trước đó vài ngày, với lý do không kịp hoàn thiện khâu hậu kỳ.
Thủy Môn kiều là phần tiếp theo và cũng có thể là phần cuối của thương hiệu đình đám Hồ Trường Tân. Ra mắt vào dịp Quốc khánh Trung Quốc năm 2021, Hồ Trường Tân thu về 891 triệu USD, trở thành siêu phẩm ăn khách nhất mọi thời đại tại xứ tỷ dân.
Thương hiệu Hồ Trường Tân của Ngô Kinh tiếp tục được khai thác để tạo kỷ lục phòng vé mới cho điện ảnh Trung Quốc. Ảnh: Sina.
Theo Mtime, sự xuất hiện của T hủy Môn kiều làm thay đổi hoàn toàn cục diện của cuộc đua phòng vé. Theo thống kê từ Cnwest, tác phẩm được xem là thương hiệu mới của Ngô Kinh đang dần lấn át các đối thủ trong mùa phim Tết.
Trên bảng xếp hạng Những tác phẩm được khán giả yêu thích, sẽ đến rạp xem vào ngày đầu năm mới, dù "sinh sau đẻ muộn", Thủy Môn kiều vẫn cho thấy sức hút lớn. Phim hiện đứng ở vị trí thứ 3 với 292.000 người muốn bỏ tiền mua vé, chỉ xếp sau Kỳ tích của Dịch Dương Thiên Tỉ là 540.000 người và Tứ hải là 329.000 người.
Đây là hiệu ứng tích cực từ số đông công chúng với một dự án mới công khai quảng bá được hai ngày. Theo nhận định của Sohu, càng gần về ngày công chiếu, Thủy Môn kiều sẽ càng cho thấy sự áp đảo trước 10 phim còn lại.
Tác phẩm được dự đoán đạt doanh thu phòng vé mở màn hơn 141 triệu USD, và vượt mốc 800 triệu USD doanh thu cộng dồn. Thành tích của Thủy Môn kiều được kỳ vọng vượt qua phần một, thiết lập kỷ lục phòng vé mới cho điện ảnh Hoa ngữ.
Đối thủ của Ngô Kinh tại mùa phim Tết năm nay là Kỳ tích của Dịch Dương Thiên Tỉ, Sniper của Trương Nghệ Mưu, Tứ hải của Thẩm Đằng. Cả ba tác phẩm đều được đánh giá cao về nội dung, sở hữu gương mặt hút khán giả. Vì vậy, những dự án này đều có khả năng tạo sự biến chuyển phòng vé trước Thủy Môn kiều.
Trong đó, Kỳ tích và Tứ hải được chuyên gia dự đoán tạo ra cục diện "tam quốc chiến" với Thủy Môn kiều. Kỳ tích là bộ phim dành riêng đất diễn cho Dịch Dương Thiên Tỉ. Tác phẩm kể về cuộc sống của những người lao động nhỏ bé. Trong đó, Dịch Dương Thiên Tỉ làm việc ở cửa hàng sửa chữa điện thoại, cố gắng kiếm một khoản tiền lớn để chữa bệnh cho em gái.
Ngoài Dịch Dương Thiên Tỉ - diễn viên thần tượng có danh tiếng cao, được yêu thích nhất hiện nay - dàn sao tham gia phim còn có Ngô Truyền Quân, Thẩm Đằng và Từ Tranh. Tác phẩm là "đứa con tinh thần của" bộ đôi nhà sản xuất tài ba là Văn Mục Giả và Ninh Hạo. Năm 2018, cả hai từng khuấy đảo phòng vé với Tôi không phải thần dược.
Hạt giống số ba là Tứ hải. Phim quy tụ dàn sao từ diễn viên cho đến nhà sản xuất gồm Thẩm Đằng, Lưu Hạo Nhiên, Lưu Hạo Tồn, Doãn Chính, Kiều Sam và đạo diễn kiêm biên kịch Hàn Hàn.
Tứ hải có nội dung về cuộc sống của hai cha con Ngô Nhân Đằng (Thẩm Đằng) và Ngô Nhân Diệu (Lưu Hạo Nhiên). Sau nhiều năm không gặp nhau, họ có những chuyến ngao du trên xe máy và những va chạm trong cuộc sống để hiểu rõ hơn về tình thân, tình yêu.
Theo 163, các bộ phim lấy chủ đề hiện thực như Kỳ tích hay Tứ hải dễ tạo sự đồng cảm khi mang đến tinh thần tích cực và tiếng cười, đồng thời cũng khiến khán giả suy ngẫm về nhân sinh và xúc động. "Tác phẩm của Thẩm Đằng và Dịch Dương Thiên Tỉ có nhiều tiềm năng để trở thành Xin chào, Lý Hoán Anh bản 2.0", Mtime nhận xét.
Kỳ tích và Tứ hải là đối trọng của Thủy Môn kiều . Ảnh: Mtime.
Lựa chọn cuối cùng thuộc về Trương Nghệ Mưu với phim lấy đề tài chiến tranh Sniper. Đây là tác phẩm dành cho những người yêu thích thể loại giật gân, trường đoạn đấu súng dồn dập.
Theo Tân Hoa Xã, thị trường phim Tết luôn được đánh giá là sôi động, dễ thắng lớn, song, chất lượng phim không phải lúc nào cũng tương xứng với doanh thu đạt được. Tuy nhiên, năm nay, phòng vé Trung Quốc sẽ được định đoạt bằng chất lượng.
Thế thượng phong đổi chiều
Trước khi Ngô Kinh gia nhập cuộc chiến phim Tết, Thẩm Đằng là cái tên sáng giá cho danh hiệu "Ngôi sao phòng vé Tết Nguyên đán 2022" của điện ảnh Hoa ngữ. Anh có hai dự án được ấn định công chiếu là Gia đình siêu nhân và Tứ hải. Vì vậy, Thẩm Đằng từng được dự đoán đuổi kịp thành tích phòng vé, thậm chí lật đổ Ngô Kinh.
Vài năm trở lại đây, họ thay phiên nhau đánh chiếm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Ông hoàng phòng vé Trung Quốc. Ngô Kinh hiện có tổng doanh thu phòng vé tích lũy hơn 3,9 tỷ USD, còn Thẩm Đằng là 3,82 tỷ USD. Do đó, ở mùa phim Tết 2022, cả hai sẽ có sự so kè quyết liệt.
Ngô Kinh và Thẩm Đằng đối đầu trên đường đua phòng vé. Ảnh: Sohu.
Trong đó, Ngô Kinh có lợi thế nhỉnh hơn về danh tiếng, khả năng trụ rạp và mang về doanh thu nhờ lượng khán giả riêng so với Thẩm Đằng. Những tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của sao võ thuật chưa từng thua khi đối đầu với các siêu phẩm nội địa khác.
Nhưng Thẩm Đằng cũng không yếu thế trước Ngô Kinh. Nội dung của Tứ hải được xem là công thức hướng đến cột mốc tỷ NDT tại phòng vé Trung Quốc hai năm trở lại đây. Phim đề cao giá trị tình thân với tình tiết hài hước gần gũi, dễ tiếp cận nên được khán giả yêu thích.
Vì vậy, nếu Tứ hải có kịch bản tốt, Thẩm Đằng giữ phong độ diễn xuất ổn định, phát huy hết sự duyên dáng cũng như kết hợp ăn ý với hai gương mặt trẻ là Lưu Hạo Nhiên, Lưu Hạo Tồn, bộ phim của anh chắc chắn nhận được hiệu ứng tích cực từ công chúng.
Sau khi Gia đình siêu nhân "dọn đường" cho Thủy Môn kiều ra mắt, Dịch Dương Thiên Tỉ hưởng lợi lớn. Không chỉ thay thế Thẩm Đằng trở thành nghệ sĩ có hai phim chiếu rạp là Kỳ tích và Thủy Môn kiều, giới chuyên môn dự đoán "vua phòng vé" mùa phim Tết năm nay không loại trừ khả năng thuộc về nam diễn viên.
Với 2 phim công chiếu, Dịch Dương Thiên Tỉ có lợi thế lớn về doanh thu. Ảnh: iFeng.
"Nếu Kỳ tích và Thủy Môn kiều lần lượt chia nhau hai vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé, Dịch Dương Thiên Tỉ mới là người ăn đậm, chứ không phải Ngô Kinh", Sina nhận định. Hiện, ngôi sao sinh năm 2000 được xem là "hắc mã" trong mùa phim Tết.
Theo QQ, hiện tại, tổng doanh thu phòng vé tích lũy của Dịch Dương Thiên Tỉ là 1,35 tỷ USD. Anh xếp trên Thành Long - người đứng ở vị trí 34 với 1,33 tỷ USD. Đáng chú ý, thành viên nhóm TFBoys đạt được thành tích ấn tượng trên chỉ với 3 phim điện ảnh.
QQ cho rằng nếu hai phim sắp tới của Dịch Dương Thiên Tỉ đều đạt doanh thu khả quan, nam thần tượng sẽ củng cố vững chắc vị thế "ngôi sao màn bạc" thế hệ mới, và có sự thăng tiến mạnh mẽ trong câu lạc bộ tỷ NDT của lịch sử phòng vé Trung Quốc. "Nhóm ông hoàng phòng vé 10 tỷ NDT, thậm chí là 15 tỷ NDT đang chờ Dịch Dương Thiên Tỉ bước vào", Sina nhận định.
'Chỉ có Ngô Kinh mới đánh bại được Ngô Kinh' Việc góp mặt trong ba bộ phim thuộc top 5 tác phẩm có doanh thu cao nhất mọi thời đại giúp Ngô Kinh giữ kỷ lục ông hoàng phòng vé của điện ảnh Trung Quốc. Theo Sixth Tone, điện ảnh Trung Quốc đang có "nhà vô địch" phòng vé mới. Sau khoảng hai tháng ra mắt, Hồ Trường Tân thu về 891 triệu...