“Chột dạ” với bộ phim phơi bày điều xấu xa của con người
Dogville như quả bom nhắm thẳng vào khán giả, phơi bày tất cả những gì xấu xa mà loài người muốn che giấu.
Vào 11h sáng thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới từ trước đến nay.
Tại LHP Cannes 2004, đạo diễn người Đan Mạch Lars Von Trier đã mang một tác phẩm gây tranh cãi đến tham dự. Dogville như một quả bom nhằm thẳng vào khán giả, phơi bày tất cả những gì xấu xa mà loài người muốn che giấu.
Bộ phim gây nhiều tranh cãi khi ra mắt
Với Dogville, Lars Von Trier muốn chứng mình rằng: Cái ác có thể xảy ra ở khắp nơi, miễn là đúng hoàn cảnh. Vì có lẽ, con người sinh ra vốn mang tính ác, thứ mà đã bị đẩy sâu và giấu kín bên trong mỗi người. Tuy nhiên, chỉ cần cho nó hoàn cảnh, giống như cách William Golding mô tả trong tác phẩm văn học Chúa Ruồi, cái ác sẽ phát sinh để thoả mãn dục vọng của con người.
Lars Von Trier là một trong những đạo diễn tiên phong trong việc tối ưu hoá bộ phim của mình bằng sự tối giản hoá, theo cách không sử dụng kĩ xảo, không lạm dụng kĩ thuật nhằm nêu bật diễn xuất, chủ đề mà người đạo diễn muốn truyền tải.
Dogville được thực hiện dưới những ý tưởng cơ bản này. Bối cảnh được tối giản hoá hết mức có thể, đến nỗi ta cần dùng trí tưởng tượng để hiện thực hoá một không gian có hơi hướng trừu tượng.
Nếu một vở kịch sử dụng những đạo cụ cụ thể để phân tách rõ không gian của câu chuyện, thì Dogville, chỉ dùng những đường kẻ trắng trên một sân khấu lớn, giống như mặt cắt của bản vẽ trên tờ giấy, để thể hiện không gian của một thị trấn mỏ Dogville. Trong bối cảnh chật hẹp và trừu tượng đó, câu chuyện bắt đầu.
Bối cảnh phim được bài trí như một sân khấu kịch
Tại một thị trấn khai thác mỏ nghèo nàn và ít dân ở một vùng núi Colorado nước Mỹ, người dân sống lương thiện, khiêm tốn, những thói quen hàng ngày được lặp đi lặp lại. Để duy trì nếp sống đơn điệu nhưng an toàn đó, mọi việc chung đều cần được cả thị trấn đồng thuận thông qua, với sự dẫn dắt về mặt tinh thần của một ông bác sĩ già.
Một ngày, Grace (Nicole Kidman) xuất hiện, cô được cho là đang bị truy đuổi bởi một nhóm gangster, Tom Edison Jr. (Paul Bettany) – con trai của vị bác sĩ trưởng làng đã rủ lòng thương giúp cô thoát khỏi bọn gangster bằng cách giấu cô trong khu mỏ. Grace yếu ớt, xinh đẹp và dịu dàng. Tom muốn giữ cô ở lại thị trấn để trốn một thời gian.
Nhưng dù người dân lương thiện, họ cũng không khỏi bối rối trước một tạo vật ngoại lai, có thể phá bỏ đi cái không gian yên bình vốn có của mình. Họ không muốn mạo hiểm, không muốn thay đổi. Cho đến khi, Grace chiếm được tình cảm của họ, và lòng tham muốn lợi dụng và chiếm hữu cô trỗi dậy.
Video đang HOT
Từng tính cách trong ngôi làng nhỏ biến đổi
Bộ phim chia thành 9 chương và một phần dẫn nhập. Chậm rãi, chắc chắn, Lars Von Trier giúp ta khám phá thị trấn, từng nhân vật, tính cách và hoàn cảnh gia đình. Họ hiện lên với những nét phác kĩ mà đơn giản, ta có thể bắt gặp bất kì đâu trong cuộc sống xung quanh mình.
Một ông già mù nhưng không bao giờ chấp nhận rằng mình đã mù, vì lòng kiêu hãnh, vì sự sợ hãi phải đối diện với sự thật, một ông bác sĩ luôn cho rằng mình đang bị bệnh nặng sắp chết… mỗi người sống trong cộng đồng có những vấn đề của riêng họ. Không ai cho rằng mình cần phải thuê ai đó làm việc, cho đến khi, họ thấy Grace hữu dụng và có thể lợi dụng cô.
Grace cần công việc, cần lòng thương hại của người dân để được ở lại. Cô tận tuỵ, không nản chí, bằng đôi tay chưa bao giờ lao động, cô thuyết phục dân làng bằng sự chân thành. Đã có lúc người dân coi cô là một thiên thần. Nhưng đấy là khi họ vẫn còn cảm thấy an toàn.
Điều đặc biệt ở bộ phim là trên một bối cảnh tối giản khiến camera chỉ việc đi theo và ghi lại cách câu chuyện diễn biến, quay phim Anthony Dod Mantle (người đoạt giải Oscar sau này với bộ phim Slumdog Millionnaire) đã làm được hơn thế rất nhiều, cách chọn góc máy, sự dũng cảm của những cú máy quay cận để lột tả được thái độ của nhân vật trong bối cảnh chật hẹp.
Sự kết hợp của Lars Von Tier và DOP (director of photography – đạo diễn hình ảnh) thực sự rất ăn ý. Khi tất cả những ngôi nhà được trừu tượng hoá bằng cách bỏ hết đi tường, vách, mọi thứ trần trụi và hiển lộ, thì tất cả những hành động của họ trong ngôi nhà của họ, là hành động của sự đồng loã, thoả hiệp.
Cô gái trở thành nạn nhân của sự hèn nhát và tham lam
Grace trở thành nạn nhân trực tiếp cho sự thoả hiệp đó, cho sự hèn nhát, tham lam của người dân. Chúng ta chợt nhận ra phong cách phim thử nghiệm của Lars Von Tier đã có hiệu quả không thể tốt hơn.
Một cảnh quay nhiều lớp, ta có thể thấy những lớp đối tượng phân tách nhau bằng sự tưởng tượng, bức tường tượng tượng, tính cách ẩn sâu, một sự phân lớp tuyệt với kéo căng cảm xúc người xem, lúc này, ở lớp cuối cùng của khung cảnh, nơi Grace đang phải chấp nhận nhục nhã để cứu mình đã phá vỡ hoàn toàn những lý lẽ có thể đưa ra để bao biện cho hành động của họ.
Lars Von Tier đã phá tan lớp vỏ đạo đức của xã hội, những người cho rằng mọi hành động đều có thể giải thích khi đặt mình vào hoàn cảnh của người kia.
Biện minh, giải thích, Grace cố đặt mình vào họ, để thương họ, để tha thứ cho họ. Bố cô nói cô là kẻ kiêu ngạo nhất trên đời, vì không phải điều gì cũng có thể tha thứ, không phải cứ đổ lỗi cho hoàn cảnh thì ta có quyền làm bất kì điều gì ta muốn.
Luôn luôn có một giới hạn cho phép ta biện minh cho hoàn cảnh, đi quá giới hạn đó, con người chỉ còn lại thú tính, sự ích kỉ, lòng tham lam, và bám riết lấy sự sống còn bất chấp mọi giá.
Ở thị trấn nhỏ bé đó, chỉ có con chó là vô tội. Sự mỉa mai được đẩy cao bằng một tình tiết nhỏ, vô tình mà cố ý, vô nghĩa nhưng lại khiến ta phải suy nghĩ rất nhiều.
Những điều xấu xa trong ngôi làng nhỏ bị phơi bày
Với phong cách thử nghiệm, bối cạnh phim nhiều phần trừu tượng, dàn diễn viên đã thể hiện khả năng diễn xuất tuyệt vời, đặc biệt là Nicole Kidman.Vẻ đẹp không nguỵ tạo, sự nhã nhặn, nhẹ nhàng, thái độ quyết đoán và niềm tin sắt đá vào con người, Nicole Kidman rạng rỡ trong hoàn cảnh thảm hại, cô chịu đựng như một vị thánh phải chịu tội hộ con người.
Bộ phim là một minh chứng tuyệt vời cho tài năng của cô đào nước Úc, một người có vẻ đẹp đầy ma mị, và khả năng hoá thân đầy ám ảnh. Đây là một trong những bộ phim yêu thích nhất của Quentin Taratino, ông cũng nói rằng, nếu bộ phim được được viết cho sân khấu kịch, hẳn Lars Von Trier sẽ được nhận giải Pulitzer (giải thưởng dành cho lĩnh vực báo chí và văn học).
Phim còn cho ta cái nhìn thấu thị vào bản chất của con người, về vị trí của mỗi người trong hoàn cảnh của họ, họ có được phép tha thứ hay không khi gây ra những lỗi lầm tưởng chừng rất đáng tiếc, hay thực ra, hoàn cảnh là một nhân chứng nguỵ tạo, không có thật, để che giấu đi cái bản năng xấu xí của con người.
Dogville có thể là một thị trấn khốn khổ nhất thế giới, nhưng Dogville là chính chúng ta trong sự lựa chọn cách hành xử với cuộc đời của mỗi người
Trailer của bộ phim
Theo Danviet
Những vai diễn bất đắc dĩ của sao
Vì một lý do nào đó mà đôi lúc các ngôi sao điện ảnh buộc phải tham gia những bộ phim mà bản thân không hề mong muốn.
Joker (Jared Leto) trong Suicide Squad (2016): Là một trong những tác phẩm bom tấn được chờ đợi nhất hè 2016, nhưng Suicide Squad lại gây thất vọng lớn với chất lượng nội dung chỉ ở mức trung bình. Người ta chờ đợi Joker của Jared Leto tỏa sáng, nhưng thời lượng mà "chàng hoàng tử tội ác" xuất hiện trên màn ảnh là rất ít ỏi. Sau khi phim ra rạp, chính Jared Leto nói rằng Joker và thành phẩm cuối cùng rất khác so với những gì mà đoàn làm phim đã hứa hẹn và điều đó khiến tài tử cảm thấy mình như bị lừa. Nhưng giờ thì anh đã ký hợp đồng dài lâu với DC và Warner Bros. và khó có thể bỏ vai Joker ngay lập tức. Ảnh: Warner Bros.
Tanner Bolt (Tyler Perry) trong Gone Girl (2014): Được đạo diễn David Fincher chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của Gillian Flynn, Gone Girl là bộ phim rất thành công tại phòng vé, cũng như được giới phê bình hết lời ca ngợi. Tuy nhiên, nếu được làm lại, danh hài da màu Tyler Perry sẽ không nhận lời đóng trong phim. Anh sau này cho biết mình đã quá tin tưởng người đại diện trong khi bản thân không hề có ý niệm gì về nguyên tác văn học của Flynn và những tác phẩm điện ảnh của Fincher. Tyler Perry cho rằng chúng không hợp với anh. Ảnh: Fox.
Kate Mulgrew trong The Principle (2014): Cho đến giờ, vẫn có những người theo thuyết địa tâm, tức cho rằng Trái đất mới là trung tâm của vũ trụ, như hai nhà sản xuất Rick Delano và Robert Sungenis. Bằng nhiều cách khác nhau, họ lừa một số nhà khoa học nổi tiếng xuất hiện trong bộ phim tài liệu xoay quanh vấn đề đó. Bộ đôi thậm chí còn lôi kéo được cả ngôi sao Kate Mulgrew làm người đọc lời dẫn cho The Principle. Sau này, minh tinh phải lên tiếng trên trang cá nhân, chia sẻ rằng mình đã không được thông tin đầy đủ về dự án và gửi lời xin lỗi tới toàn bộ người hâm mộ. Ảnh: TIME.
Toàn bộ dàn sao trong Movie 43 (2013): Bộ phim hài chứa đựng 15 đoạn phim ngắn khác nhau, sở hữu cả tá gương mặt nổi bật như Richard Gere, Hugh Jackman, Kate Winslet, Halle Berry, Uma Thurman, Emma Stone, Naomi Watts, Kristen Bell, Chris Pratt... Song, Movie 43đến giờ bị coi là một trong những tác phẩm tệ nhất mọi thời đại. Ban đầu, nhà sản xuất Peter Farrelly lôi kéo Hugh Jackman và Kate Winslet, quay đoạn phim của họ trước, rồi sử dụng nó để đi mời mọc thêm người khác. Ông luôn tỏ ra chiều lòng sao về vấn đề thời gian và mất 4 năm để hoàn thành dự án mà mình coi là thử nghiệm. Farrelly đã sử dụng nhiều loại hợp đồng khác nhau để trói chặt các ngôi sao vào bộ phim "thảm họa" này. Ảnh: Relativity Media.
Dennis Dupree (Alec Baldwin) trong Rock of Ages (2012): Dựa trên vở nhạc kịch Broadway cùng tên mang chủ đề nhạc rock, có sự tham gia của Tom Cruise và Catherine Zeta-Jones, bộ phim Rock of Ages dường như là cơ hội kiếm tiền không tệ đối với Alec Baldwin. Nhưng khi đọc kỹ lại kịch bản, ông bỗng cảm thấy mất hứng thú và thậm chí còn bịa ra một thứ bệnh tưởng tượng để xin rút lui chỉ vài tuần trước khi dự án khởi quay. Tuy nhiên, mọi chuyện đã là quá muộn và Baldwin buộc phải sắm vai ông chủ hộp đêm Bourbon Room với tâm trạng rối bời. Ảnh: Warner Bros.
Deadpool (Ryan Reynolds) trong X-Men Origins: Wolverine (2009): Câu chuyện dẫn đến thành công với Deadpool (2016) của Ryan Reynolds không hề đơn giản. 10 năm trước, anh được chiêu mộ cho dự án phim riêng về nhân vật gã sát thủ bạo lực lắm mồm. Nhưng hãng Fox rốt cuộc ép tài tử phải xuất hiện trong Wolverine trước nếu anh không muốn mất vai vào tay người khác. Ryan Reynolds tham gia, nhưng hình ảnh Deadpool trong phim hoàn toàn sai lệch và bị người hâm mộ "ném đá" dữ dội. Sau đó, nam diễn viên phải mất nhiều năm trời thuyết phục Fox theo đuổi một Deadpool trung thành với nguyên tác như trong bộ phim mới ra mắt hồi đầu năm. Ảnh: Fox.
Paula Abdul trong Brno (2009): Chuyện người nổi tiếng làm khách mời (cameo) trong phim không hiếm, nhưng trường hợp của vị giám khảo American Idol trong Brno lại nằm ngoài dự đoán của cô. Bất ngờ biết tin mình được trao một giải thưởng từ nước Đức, Paula Abdul và người đại diện vui vẻ nhận lời trả lời phỏng vấn. Khi đến nơi, cô ngỡ ngàng khi thấy ban tổ chức sử dụng người Mexico làm bàn ghế. Paula Abdul chỉ chịu trả lời vài phút rồi rời đi trong tức giận. Song, người đại diện trước đó đã ký giấy tờ cho phép đoạn băng xuất hiện trên phim mà không hề để ý. Phải một năm sau, Paula Abdul mới phát hiện ra mình đã bị danh hài Sacha Baron Cohen trong vai Brno phỏng vấn cho tác phẩm cùng tên. Ảnh: Universal.
Tom Edison, Jr. (Paul Bettany) trong Dogville (2003): Tác phẩm điện ảnh tâm lý độc đáo như được dựng trên sân khấu và cực kỳ đen tối của đạo diễn Lars von Trier là điểm sáng lớn trong sự nghiệp của Nicole Kidman cũng như Paul Bettany. Song, "siêu anh hùng Vision" luôn tỏ ra ghét bỏ Dogville. Anh có lần tiết lộ mình bị người bạn Stellan Skarsgrd lừa tham gia dự án với lời mời mọc rằng nó rất hay. Sau vài tuần đầu tiên êm đẹp, những trường đoạn đen tối mới bắt đầu được ghi hình và khiến Paul Bettany ám ảnh đến mức tới giờ vẫn chưa theo dõi lại bộ phim. Ảnh: Lionsgate.
Theo Zing
15 điều ít biết về đại thi hào Anh Shakespeare Đại văn hào Anh Shakespeare sinh ra trong một gia đình đông anh em. Tuy nhiên, thân quyến "nổi tiếng" nhất của ông chính là người cháu bên ngoại tên William Arden. Anh ta đã bị bắt vì âm mưu chống lại Nữ hoàng Elizabeth I rồi sau đó bị giam ở Tháp London và cuối cùng bị xử tử. Không nhiều người...