Card đồ họa Intel Xe sẽ có giá khởi điểm chỉ 200 USD?
Càng tới gần thời điểm ra mắt chính thức vào năm 2020 tới thì chúng ta lại càng đón nhận thêm nhiều những hé lộ về mẫu card đồ họa Xe do chính tay Intel làm. Những thông tin được rò rỉ mới nhất chính là về mức giá ra mắt của mẫu sản phẩm đáng mong chờ này.
Theo một bài phỏng vấn được dịch từ tiếng Nga với Raja Koduri, kiến trúc sư trưởng và Phó chủ tịch cấp cao về kiến trúc vi tính, thì những mẫu GPU sắp ra mắt vào 2020 tới sẽ có giá khởi điểm doanh động quanh 200 USD. Đây là mức giá phù hợp với những thông tin đồn đoán rằng đây là mẫu card đồ họa không nhắm tới đối tượng là game thủ mà là dành cho các trung tâm dữ liệu và những nghệ sĩ sáng tạo kĩ thuật số. Các trung tâm dữ liệu thì muốn tìm kiếm một dòng GPU giá rẻ còn với đối tượng làm việc trong lĩnh vực sáng tạo thì không muốn bỏ nhiều tiền ra cho những sản phẩm cao cấp với sức mạnh vượt quá nhu cầu của họ.
Chiến thuật nhắm tới cái gốc của điện toán không phải là điều gì quá mới mẻ nhưng cái giá 200 USD thực sự là một con số khá ấn tượng. Không chỉ vậy, Koduri cũng tiết lộ rằng các mẫu card này sẽ có bộ nhớ băng thông lớn (HBM). Trong khi đó, dung lượng lớn hay băng thông lớn chính là hai tính năng đắt đỏ khiến người dùng phải cân nhắc khi lựa chọn mua các sản phẩm có hỗ trợ bộ nhớ GDDR6.
Song vẫn chưa rõ là có phải tất cả các mẫu Intel Xe sẽ hỗ trợ HBM hay đây sẽ chỉ là tính năng được bổ sung cho các mẫu card phục vụ cho các trung tâm dữ liệu. Nhưng dù sao đi nữa thì với mức giá 200 USD, chỉ cần có HBM thôi đã là rất ấn tượng rồi.
Không chỉ vậy, rất có thể tính năng Raytracing cũng sẽ được trang bị ngay từ đầu trên các mẫu card Intel Xe, đây sẽ là điều không thể tìm thấy trên bất kì công ty đang sản xuất card đồ họa nào ở hiện tại, đặc biệt là với một dòng sản phẩm nhắm tới đối tượng khách hàng “bình dân”. Điều này sẽ ép Nvidia vào một tình huống khó khăn, một bên là sự im hơi lặng tiếng của AMD về tính năng ray tracing (bằng chứng là hai mẫu RX 5700 và 5700 XT không hề có ray tracing) và một bên là mẫu GPU sắp ra mắt của Intel. Mặt khác, việc phổ cập tính năng trên cũng có nghĩa là Intel đang rất lạc quan về tương lai của ray tracing và họ đang muốn nắm thật chặt con át chủ bài của mình trên thị trường card đồ họa. Tuy nhiên để có thể nói rõ hơn về mục tiêu của Intel Xe, chúng ta sẽ phải chờ thêm nhiều thông tin hơn về cấu hình chi tiết của dòng GPU này.
Video đang HOT
Theo VN Review
Kiến trúc bộ vi xử lý "chip chồng chip" của Intel sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi như thế nào?
Intel thực sự đã có một đột phá mới trong thiết kế bộ vi xử lý.
Định luật Moore nổi tiếng có nguy cơ không còn được tiếp tục duy trì, khi các nhà sản xuất ngày càng thấy khó khăn trong việc thu nhỏ các bóng bán dẫn và tích hợp trên các bộ vi xử lý máy tính. Nhưng vì sao cứ phải thu nhỏ kích thước khi có một cách khác hợp lý hơn?
Ngày hôm qua, Intel đã trình làng kiến trúc bộ vi xử lý mới của mình, sử dụng cách thức chế tạo hoàn toàn khác với truyền thống. Kiến trúc mới có tên là "Foveros", cho phép xếp các con chip chồng lên nhau theo chiều dọc.
Cách thức xếp dọc này đã từng được áp dụng để tăng cường dung lượng của những con chip nhớ. Tuy nhiên sau nhiều năm nghiên cứu, Intel là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới áp dụng kiến trúc xếp chồng 3D này vào CPU, chip đồ họa và chip xử lý AI.
Đây không phải là những gì nhà khoa học Gordon Moore có thể tưởng tượng ra khi ông viết định luật Moore.
Xây những bộ vi xử lý "cao tầng"
Tầm quan trọng bậc nhất của kiến trúc xếp chồng 3D này là tiết kiệm không gian, giống như bạn xây một tòa nhà cao tầng thay vì xây khu nhà ở cấp 4. Tuy nhiên một ý nghĩa quan trọng không kém, đó là kiến trúc này cho phép tích hợp và tùy chỉnh bộ vi xử lý theo từng nhu cầu cụ thể.
Kiến trúc sư trưởng của Intel, ông Raja Koduri cho biết: "Bạn có thể tích hợp nhiều bóng bán dẫn hơn trong một không gian nhất định. Bạn cũng có thể tích hợp các loại bóng bán dẫn khác nhau. Ví dụ bạn có thể đặt một con chip modem 5G ngay trên CPU".
Phần còn lại của ngành công nghiệp bán dẫn đã tìm mọi cách để thu nhỏ các bóng bán dẫn, kết hợp các module để ghép lại với nhau, tạo ra các mảnh ghép siêu nhỏ cho từng nhu cầu. Tuy nhiên tất cả những điều đó vẫn chỉ xảy ra trên một mặt phẳng. Chưa từng có nhà sản xuất nào thử nghiệm cách nghĩ đột phá như của Intel.
Một trong những lý do khiến cho việc xếp chồng các con chip xử lý trở nên khó khăn, đó là chi phí sản xuất cao, tốn điện và nhiệt lượng tỏa ra. Khi lớp silicon dưới cùng nóng lên mà không được tản nhiệt, nó sẽ làm ảnh hưởng tới lớp silicon phía trên. Các bộ vi xử lý thông thường sẽ được tiếp xúc và làm mát ngay ở lớp silicon đầu tiên này.
Tuy nhiên kiến trúc sư Raja Koduri khẳng định Intel đã giải quyết được toàn bộ những vấn đề này. Đó là nhờ một vật liệu cách nhiệt hoàn toàn mới, quy trình cấp năng lượng mới và đã trải qua hàng loạt những thử nghiệm rất nghiêm ngặt.
Thay đổi cuộc chơi
Kiến trúc bộ vi xử lý mới của Intel hứa hẹn sẽ làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ cao, từ những chiếc máy tính, cho đến máy chủ và cả các thiết bị di động. Bởi tính linh hoạt của các bộ vi xử lý này, khi có thể thay đổi và cắt ghép nhiều thành phần khác nhau.
Cùng một tấm nền phía dưới, nhưng nhà sản xuất có thể thay đổi các thành phần chip bên trên tùy theo từng nhiệm vụ. Một bộ vi xử lý chơi game có thể không giống với một bộ vi xử lý đồ họa, hay các nhu cầu tiết kiệm năng lượng, một thiết bị khác lại cần kết nối 5G, hoặc khi sử dụng trong các máy chủ xử lý tác vụ trí tuệ nhân tạo lại cần thành phần khác.
Về cơ bản nó giống như một bộ lắp ghép lego, với những mảnh ghép có sẵn và nhà sản xuất chỉ việc lắp thành một bộ vi xử lý hoàn chỉnh theo yêu cầu khách hàng. Khả năng tùy biến này sẽ giúp Intel cạnh tranh được trong tất cả các lĩnh vực của chất bán dẫn, không có bất kỳ giới hạn nào.
Intel cho biết các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý dựa trên kiến trúc Foveros này sẽ có thể ra mắt trong khoảng 12 - 18 tháng nữa.
Theo GenK
Intel công bố kiến trúc vi xử lý đồ hoạ rời Arctic Sound ngay trong tháng này? Như nhiều thông tin rò rỉ trước đó, Intel đang chuẩn bị trở lại với thị trường card đồ hoạ cho game thủ. Công nghệ đằng sau GPU này vẫn là một bí ẩn nhưng khả năng chúng ta sẽ được diện kiến sớm ngay trong năm tới thay vì phải đợi đến 2020. Thế hệ card đồ hoạ đầu tiên này sẽ...