Các chiến binh chuyên phục hồi sinh lực trong DotA
Sinh lực hay HP là yếu tố quan trọng hàng đầu của mọi hero trong DotA, vì HP càng nhiều thì khả năng tung hoành trong chiến trường càng tốt. Đó là lý do tại sao ở late game các item Heart hay các hero Strength như Centaur, Pudge lại trở thành những cỗ xe tăng siêu hạng.
Tuy nhiên, đó là khả năng nội tại mà không phải hero nào cũng có được trong khi có những skill có thể làm mất tận 3/4 HP một hero. Ngoài ra, một phần để tạo ra tinh thần teamwork và sự bất ngờ trong trận đấu nên DotA còn có thêm các hero với những skill phục hồi sinh lực.
HP rất quan trọng đối với mọi hero DotA.
Có thể nói, những hero này đôi lúc đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật khi từng được sử dụng để bảo kê những hero late chính hoặc giúp team có thêm sinh lực trở lại. Hãy cùng điểm lại những hero regen của DotA.
I – Nhóm regen đơn lẻ
Đây là những hero chỉ có thể bơm máu cho riêng một hero, vì skill regen là dạng target (mục tiêu cụ thể). Chính vì vậy nhóm này thường có khả năng bơm máu cho một hero nhiều nhất và thường nhanh như Omni, Abandon hay Undying. Còn lại thì Warlock, Legion hay Huskar lại regen theo thời gian tức là tăng HP mỗi lần ít hơn nhưng lâu và liên tục.
Trong nhóm này thường được chọn cho vai trò support combat thì Warlock và Omniknight là hai hero sáng giá nhất. Còn Abandon thật ra không hẳn là support hero nhưng không thể phủ nhận hero này support rất tốt với cả hai skill tăng cường sức mạnh. Riêng Undying thì thường pick vì lý do riêng là combat cực mạnh.
Gần đây nổi lên có Legion Commander, một hero ganker có lối chơi khá đặc biệt, hero này sở hữu Press The Attack không những phục hồi HP mà còn giải buff độc hại cho hero được cast. Đây là một thế mạnh mà ít hero support nào có.
Huskar thì ngoài việc là một gank thì đây cũng là một damage dealer và tanker mạnh khi có đầy đủ item.
1. Warlock
2. Omniknight
3. Legion Commander
Video đang HOT
4. Abandon
5. Undying
6. Huskar
II – Nhóm regen AOE
Việc phục hồi sinh lực tập thể có ý nghĩa quan trọng đối với các team vì trong những combat lớn, những skill AOE gây ảnh hưởng lên nhiều hero một lúc. Những hero này có thể mang lại HP cho nhiều hero một lúc như vậy có thể đảm bảo sức khỏe của team sau những AOE skill. Thậm chí trong rất nhiều tình huống, các hero này có thể làm lật ngược thế trận combat chỉ sau vài giây ngắn ngủi. Thường thì do bơm HP cho nhiều hero một lượt, có thể lên đến cả đội bao gồm các unit thành viên nên lượng HP phục hồi khá ít so với nhóm regen đơn lẻ phía trên.
Enchantress, Witch Doctor và Treant là những hero bơm máu nhiều lần theo thời gian. Riêng Witch có thể regen HP liên tục cho đến khi cạn mana, điều này giúp team khi combat càng lâu càng có lợi.
Còn lại các hero như Chen, Necrolyte, Phoenix hay Dazzle đều bơm máu một lần nên bơm nhanh và HP có thể ít trừ Chen vì đó là ultimate (Hand of God).
7. Witch Doctor
8. Dazzle
9. Necrolyte
10. Enchantress
11. Chen
12. Treant
13. Phoenix
Theo Game Thủ
Luận đàm về DotA và hai mặt của một vấn đề
Trên thực tê thì vân đê gì cũng luôn tôi tại hai mặt trái ngược nhau và đương nhiên DotA cũng không phải ngoại lê.
DotA cũng như bao trò chơi khác hay rất nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta, nó tồn tại một hiện tượng hay tính chất là " 2 mặt ". Chẳng hạn như cuộc sống của chúng ta nếu bạn ham chơi thì vui vẻ nhưng bù lại không có kiến thức thì tương lai khó đảm bảo trừ khi gia đình quá giàu có.
DotA, qua đó có thể đúc rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân để chơi tốt hơn.
1. Lane cao
DotA, đặc biệt là Public thường không thích đứng nhìn creep địch choảng creep ta mà lại muốn đánh creep mau mau nhằm last hit sớm. Do đó, họ cứ thoải mái auto-attack khi không có hero địch hoặc bình thường thì tấn công có chỉ định nhưng vẫn liên tục khiến lane dâng cao.
Creep ở trong tower sẽ khó last hit hơn nhưng ít bị harrass và bị gank hơn.
Mặt tích cực: Creep địch mau hết HP, hero last hit sớm hơn và có tiền sớm hơn, lane dâng cao hơn và tower địch cũng mau bị tiêu diệt hơn đem lại gold cho team.
Mặt tiêu cực: Lane dâng cao thì hero ta đi xa tower hơn nên dễ bị gank hơn, hero đối phương ít bị harrass và gank từ phe ta hơn vì gần tower.
Kinh nghiệm là bạn là không nên auto-attack và nếu quá khó thì hãy tấn công creep có chủ định vì như vậy dễ last hit hơn. Ngoài ra, các team hàng đầu thế giới đặc biệt là các hero solo mid. Họ luôn cố gắng để đánh creep phát cuối cùng (tức last hit) vì họ không muốn đẩy lane cao. Lane càng cao thì khả năng bị gank lớn và đặc biệt ở bờ lane mid thì creep sang sông thì hero ta phải đứng dưới dốc, khuất sight và dễ bị harrass từ hero đang đối đầu. Lane cao khi team bạn muốn push sớm, lúc đó hãy cố gắng đẩy trụ nhanh càng nhanh càng tốt.
Solo mid không nên để lane dâng cao sẽ như thế này.
2. Gank
DotA mà không có gank thì không còn là DotA nữa! Do đó đừng hỏi tại sao bất cứ ai chơi DotAcũng thích cảm giác phối hợp cùng đồng đội để tiêu diệt hero đối phương.
DotA. Chưa hết ẩn chứa trong những cuộc gank là chiến thuật của từng đội được đặt ra và nó thể hiện qua các hero và sự phối hợp trong gank hay combat. Nhưng không hiếm những người chơi thích gank hoặc những đội thích lối chơi mass gank bằng những hero như Pudge, Tiny, VS, Mirana, Akasha, Lion, Puck,...
Gank là tốt nhưng hãy chú ý đến thời gian và item trong người.
Mặt tích cực: Gank nhiều nếu hiệu quả thì sẽ kiểm soát được map, đối phương khó ra lane để farm và nếu chết sẽ chậm lên item lẫn level.
Mặt tiêu cực: Gank càng nhiều thì rủi ro càng cao, nếu gank không tốt thì có thể bị gank ngược lại hoặc nếu may mắn không chết thì phí phạm thời gian farm và lên cấp.
3. Rush item
DotA là cả một nghệ thuật vì nó biến hóa khôn lường, nhất là khi có gần 100 item như hiện nay. Dù có một số xu hướng chung do những cao thủ sáng tạo và được cộng đồng thừa nhận nhưng bất cứ hero nào cũng có thể có hàng chục phong cách lên item khác nhau và những phong cách riêng chỉ dùng để đối phó trong trận đấu đó hay vì chiến thuật riêng như Furion là một hero có thể lên rất nhiều style item từ Farm push như MaelStorm hay Support với Mekan, Scepter, còn ganker thì Dagon Cyclone Lothar.
Lên item như thế này thì Lich rất mỏng.
Tuy nhiên, thường người chơi luôn có một hướng lên item nhất định: công hoặc thủ. Công là khi hero đó dùng item để nâng cao một ưu thế hay khả năng của bản thân, thủ là khi dùng để đối phó với chiến thuật hay thế mạnh nào đó của các hero địch. Thường hướng công là dùng để gank và combat nhiều hơn, còn thủ là để giữ mạng sống hoặc trụ combat lâu hơn nhằm phát huy khả năng của hero.
Rush item là lên item đó sớm hơn cách chơi phổ biến và thường item đó khá đắt. Chẳng hạn Void Mask of Madness, Crystal hoặc ES lên blink sớm. Hay Furion lên Dagon, VS và Warlock lên Phase Boot. Centaur, Axe, Enigma rush Dagger.
Mặt tích cực: Khi hero có được những item phát huy tiềm lực sức mạnh thì trở nên cực kỳ nguy hiểm và có thể farm nhanh, gank tốt hơn. Thậm chí trong combat hero này cũng trở nên cực mạnh. Nếu có các support pro để bù đắp những điểm yếu thì còn gì bằng.
Mặt tiêu cực: Bù lại sẽ rất yếu ở nhược điểm của mình, điển hình như các late hero luôn cần HP, nếu lên item thiên về damage để farm hay gank thì HP thấp sẽ dễ bị focus trong combat hoặc nếu đối phương phát huy ưu thế trước thì rất có thể sẽ không làm được gì trong combat. Rush khả năng rủi ro rất cao vì phải lên những item đắt tiền và dễ bị hiện tượng chết đói (không lên được item).
Lên những item đắt tiền rủi ro sẽ rất cao.
Lời khuyên là hãy lên item từ từ theo nhịp độ trận đấu và không nên rush quá nhanh, hãy nhìn xa hơn trận đấu. Nếu lên item thủ thì các Intelligent hero phải lên Bracer hoặc Cyclone, Force Staff để tránh bị focus trong combat. Các late hero thì cần lên các Wraith Band, Yasha hoặc BKB sớm để tăng HP, Armor và tránh bị các Nuker hero đối phương tiêu diệt sớm. Tiêu biểu như Morphling, Weaver sẽ lên Linken trước thay vì Manta, Ethereal Blade hay Radiance.
Shadow Fiend là một hero khá toàn diện nhưng dù early game farm tốt thì việc lên Dagger sớm chưa hẳn là giải pháp tốt mà Boot of Travel hay Power Tread Yasha thì tốt hơn. Nếu đối phương có quá nhiều disable thì nên lên BKB.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Heaven's Halberd: Thứ vũ khí hoàn hảo cho các carrier hệ Strength Điều này khá dễ hiểu bởi với việc chỉ số chính là Agility những hero ở hệ này sẽ được hưởng lợi khá nhiều khi sở hữu lượng Agility cao. Ngoại trừ việc mỗi điểm Agility cho bạn 1 damage thì bạn sẽ còn được thêm 1% tốc độ tấn công và cứ 7 điểm Agility sẽ cho thêm 1 Armor. Những yếu...