Bữa tiệc âm nhạc ‘Loi Choi’ và sự xuất sắc của Wren Evans
Album đầu tay của Wren Evans là một bữa tiệc âm nhạc đúng nghĩa, trộn lẫn những ảnh hưởng âm nhạc của cả một giai đoạn trưởng thành của lứa nghệ sĩ gen Z.
Rating: 9/10
Lứa nghệ sĩ gen Z tại Vpop đang có những bước phát triển thần tốc trong những năm qua. Đặc biệt, trong năm 2023, khán giả chứng kiến sự thống trị gần như tuyệt đối của các nghệ sĩ trẻ tại trong mảng album. Ở địa hạt pop/R&B, tlinh và Phương Mỹ Chi giành được những lời khen tặng hoa mỹ nhất. Ở địa hạt rap/hiphop, MCK và Obito phát hành những album có chiều sâu được khán giả đán.h giá rất cao.
Cũng nằm trong trào lưu đổ bộ của dàn nghệ sĩ gen Z, Wren Evans lại không giống bất cứ ai. Anh không đứng hẳn về phía một thể loại nào, mà luôn tìm tòi hòa trộn những chất liệu âm nhạc khác nhau vào trong sản phẩm của mình. Trong cùng một bài hát, có khi Wren đi qua tới 3 thể loại mà vẫn kết nối chúng lại một cách tài tình. Có những sự thể nghiệm không được lòng đại chúng, nhưng một khi đã bắt được “mạch”, thì sức lan tỏa của những bản hit do Wren Evans tạo ra luôn lớn hơn hẳn các đồng nghiệp cùng thời. Thích em hơi nhiều vào năm 2021 và Từng Quen vừa phát hành gần đây là minh chứng tiêu biểu.
Kết thúc một năm thành công cũng như một chặng đường âm nhạc đủ dài, Wren Evans phát hành album Loi Choi như một lời tuyên ngôn đanh thép cả về mặt âm nhạc cũng như nội dung.
Ảnh hưởng âm nhạc đa dạng
Điều dễ nhìn thấy nhất trong album Loi Choi là cách Wren Evans lựa chọn mỗi một bài là một cách thể hiện khác nhau. Nó như một cách để Wren cho thấy sự chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ rất nhiều luồng âm nhạc khác nhau của lứa nghệ sĩ sinh sau năm 2000 – khi âm nhạc tại Việt Nam đã mở cửa và đón nhận đa dạng phong cách khác nhau trên thế giới, thậm chí là cả hải ngoại.
Ngay ở bài Intro đầu tiên Phóng đổ tim em, Wren Evans mang ảnh hưởng của disco thập niên 70 – 80 nhưng cài cắm thêm tiếng synth sáng rực. Cầu Vĩnh Tuy lại mượn city pop của thập niên 80 làm âm thanh chính. Call Me và Từng Quen – 2 bản hit của Wren trong năm nay – sử dụng những nhịp điệu thời thượng nhất với afrobeat và drill. Tình Yêu Vĩ Mô và Quyền Anh thay đổi 180 độ sang old ballad, bolero theo phong cách hải ngoại với một chút tiếng guitar nhịp điệu Latin hay màu sắc Cantopop kiểu Hong Kong thập niên 90.
Wren Evans chịu ảnh hưởng của nhiều thể loại âm nhạc đa dạng, nhưng anh biết cách hòa trộn chúng thành chất liệu của riêng mình.
Wren Evans chịu ảnh hưởng của nhiều thể loại âm nhạc đa dạng, nhưng anh biết cách hòa trộn chúng thành chất liệu của riêng mình.
Wren Evans chịu ảnh hưởng của nhiều thể loại âm nhạc đa dạng, nhưng anh biết cách hòa trộn chúng thành chất liệu của riêng mình.
Nổi bật nhất và cũng sáng tạo nhất trong việc vận dụng đa dạng các thể loại âm nhạc của Wren Evans là ở single Việt Kiều. Ở đây, chỉ trong một bài hát chưa đến 3 phút, Wren di chuyển từ R&B sang drill, đột ngột đổi sang bossa nova và đưa một đoạn hook bolero bất ngờ, sau đó quay sang rap/hiphop và kết bài ngay tại đó. Không chỉ trong mặt âm nhạc, ca từ của Việt Kiều cũng là một sự thể nghiệm liều lĩnh khi Wren sử dụng tới 4 thứ tiếng Hàn, Việt, Anh, Pháp. Việt Kiều tạo ra 2 luồng ý kiến rất trái ngược, nhưng lại là ca khúc thể hiện rõ nhất cá tính của Wren Evans: tiếp nhận tất cả mọi chất liệu âm nhạc mà anh từng được nghe, sau đó xào nấu chúng một cách tài tình để thành đặc sản của riêng Wren.
Tò Te Tí cũng là một thể nghiệm rất đặc sắc của Wren Evans khi mang cả những ảnh hưởng của nhạc điện tử Nhật Bản – thường được nghe trong các âm thanh game và anime – kết hợp với những tiếng synth mang đậm phong cách futuristic. Wren gần như không bao giờ thực hiện một thể loại một cách nguyên bản, mà luôn có sự phối trộn để tạo ra lớp âm thanh riêng biệt, không giống với bất cứ ai tại Vpop. Wren không để mình bị bó buộc vào giới hạn của thể loại hay cấu trúc bài hát mà luôn tìm ra cách để phá vỡ nó, khiến anh khó được xếp chung nhóm với bất cứ nghệ sĩ nào cùng thời, mà cũng đồng thời phù hợp với tất cả.
Tuy nhiên, có một điểm chung giữa Wren và các nghệ sĩ gen Z khác trong năm nay, là rất biết tận dụng các interlude trong album của mình. Với một album đa dạng thể loại như Loi Choi, interlude là không thể thiếu để kết nối những phần âm thanh tưởng như cách xa, không có gì ăn nhập với nhau. Wren còn tiến thêm một bước nữa khi thực hiện thêm intro và outro kỹ lưỡng cho từng track để kết nối các bài một cách mượt mà nhất, còn interlude lại để đưa vào nhiều thể nghiệm cũng như khúc chuyển đoạn đặc sắc. Sự mượt mà trong trải nghiệm nghe cũng chứng minh Loi Choi là album được hậu kỳ tốt bậc nhất nhạc Việt năm nay,
Phóng khoáng trong cách kể chuyện
Sự Loi Choi trong tên album có thể hiểu như là một nghịch ngợm, không chịu yên vị trong một thể loại âm nhạc. Nhưng Loi Choi ở đây cũng có thể hiểu là sự phóng khoáng trong cách viết lời của Wren, không chịu tuân theo những quy luật đã quen tai.
Ngay từ bài đầu tiên, Wren đã rất tự tin, không ngần ngại trong việc phô diễn cá tính: ” Em ơi cứ loi choi khi mình đi với nhau”, “Anh Wren dân tổ, phóng đổ tim em”. Đôi khi, những ca từ tạo cảm giác rất trẻ con, nhưng đồng thời cũng rất lạ lẫm – sự lạ lẫm chỉ thấy được ở lứa gen Z. Cách đặt câu bất ngờ được rải đều trong từng bài, hầu như bài nào cũng có những ca từ táo bạo như vậy, như “Việt Nam là vùng nhiệt đới, thế mình là gì em ơi” (Call me), “Người đang thấy vui hay buồn về những ký ức ta đi chơi” (Từng quen), “Mình loi choi theo lối trời, mình là dân chơi thế hệ mới” (Lối trời), “Có lẽ anh mạnh mẽ lâu rồi, thế nên anh lười” (Quyền Anh).
Wren Evans luôn thể hiện một sự chân thật, không tuân theo quy luật trong việc viết lời.
Việt Kiều vẫn là ca khúc thể hiện rõ nhất yếu tố bứt phá khỏi khuôn khổ trong mặt ca từ. Đôi khi những ca từ quá táo bạo của Wren Evans bị nhiều khán giả đán.h giá là sáo rỗng, vô nghĩa, nhưng khi đặt trong không gian của Loi Choi lại rất hợp lý: luôn loi choi tự thừa nhận mọi thứ của bản thân, thành thật không hề giấu giếm điều gì – sự thành thật mà Wren vẫn luôn giữ nguyên từ lúc “Anh chưa muốn phiêu dù thích em hơi nhiều” hay “Đau thì thốt là đau” cho đến giờ không thay đổi.
Ngay cả khi mượn những âm thanh bolero của hải ngoại, vốn nổi tiếng với ca từ ước lệ, ẩn dụ, Wren vẫn không che giấu đi sự chân thật của mình. Vẫn có những ca từ đậm chất bolero như “Mình đã xa nhau vào cuối thu em lặng đi” (Tình yêu vĩ mô) hay bộc lộ cảm xúc không che giấu “ Sao anh cứ đâ.m vào rồi ôm đắng cay em à”, “Giận và hờn còn đâu tâm trí để lung tung nghĩ suy”. Nghe có vẻ đối chọi gay gắt, nhưng lại rất hợp lý trong thế giới âm nhạc của riêng Wren – nơi mà tất cả phong cách âm nhạc đều được trộn lẫn.
Wren Evans thể hiện rất rõ sự khác biệt của mình so với những nghệ sĩ thế hệ trước: Anh phá vỡ cấu trúc bài hát quen thuộc, hòa trộn rất nhiều thể loại khác nhau trong một bài hát, không ngại ngần thể hiện tình yêu cà cảm xúc của mình. Anh tự nhận là mình Loi Choi, nhưng là một sự Loi Choi có tính toán thông minh, chặt chẽ để biến những điều đó thành một lời tuyên bố đanh thép, đại diện cho tiếng nói ngày một có trọng lượng của lứa nghệ sĩ gen Z trên mặt trận Vpop.
Wren Evans: đang "on top" với liên hoàn hit, bất ngờ thông báo ra mắt full album
Wren Evans - một trong những "tân binh" được săn đón nhất Vbiz sau loạt hit "làm mưa làm gió" từ người lớn đến giới trẻ đang rục rịch ra mắt album mới vào ngày 14/12.
Sau EP gần nhất "Chiều Hôm Ấy Anh Thấy Màu Đỏ", Wren Evans đã "biệt tăm" nửa năm trời, ở ẩn khỏi mọi nền tảng mạng xã hội. Tháng 5, giọng ca Gen Z bất ngờ trở lại với sân khấu "Việt Kiều" và sau đó là liên hoàn hit "tấn công" làng nhạc Việt nửa cuối năm 2023 như "Call Me", "Từng Quen",... Sau loạt thành công ấn tượng và sự hưởng ứng từ cộng đồng fan, chúng ta có thể kỳ vọng gì vào album mới của Wren ?
Sự mong chờ từ fan cuối cùng cũng được đáp lại khi Wren Evans chính thức thông báo sẽ ra mắt album đầu tay của mình vào tháng 12 năm nay. Nam ca sĩ tung ra hình ảnh đầu tiên được cho là bìa album trên tài khoản mạng xã hội của mình, kèm theo cái tên cho full album: Loi Choi.
Trong bìa album, Wren xuất hiện với mái tóc đen rất Á Châu được anh mang vào các sản phẩm từ khi chuyển sang era Việt Kiều. Không còn là Wren với mái tóc vàng lãng tử đã luôn là thương hiệu riêng, bìa album là sự hòa trộn giữa chất metallica sắc bén, mạnh mẽ cùng cách "chơi đùa" với trang phục và các yếu tố futuristic đặc trưng từ Lim Feng - Art Director "ruột" của anh qua các sản phẩm như MV "Từng Quen", "Call Me",...
Vẫn là Wren cùng với màu đỏ rất đặc trưng từng xuất hiện trên những bìa single và EP chính thức, giọng ca "Từng Quen " đem bìa của "Loi Choi " lên một đẳng cấp sáng tạo mới: hầm hố, táo bạo và đúng nghĩa loi choi như tên gọi của chính album. Artwork được bao phủ sắc đỏ rực, ngả sang màu vàng của lửa, cùng với trang phục màu đỏ được thể nghiệm với nhiều loại phụ kiện.
Với concept futuristic mang tính vô thực cao, Wren hiện lên như một nhân vật đang du hành ngoài không gian, xuyên qua các vũ trụ để tiếp cận và tạo nên một vũ trụ riêng của anh chàng. Wren Evans sẽ tạo nên một vũ trụ tình yêu đặc biệt, với các single từ nhạc Drill đến R&B: Việt Kiều - Call Me - Từng Quen là các điểm dừng chân đón fan tới khám phá những hành tinh mà Wren Evans mặc sức thể nghiệm nghệ sĩ tính cùng sự loi choi trong âm nhạc của mình.
Trong trailer cùng với tracklist mới được Wren tiết lộ xuất hiện hình ảnh vầng trăng khuyết, hành trình đi qua 11 bài hát trong album được ví như một kỳ trăng tròn. Chính chủ cũng tự tay đăng bài "dặn dò" các fan hãy nghe album theo đúng thứ tự tracklist để có trải nghiệm tiệm cận với câu chuyện anh muốn kể trong album.
Ngoài những bài hit đã được ra mắt, Wren sẽ bật mí thêm những ca khúc mới, được dự đoán sẽ nối tiếp thành tích của những single trước đó, và dĩ nhiên, fan mong chờ sẽ có thêm nhiều MV và visual đỉnh cao từ Wren. Những bài hát đang được mong chờ nhất là Cầu Vĩnh Tuy, ĐĐĐ và Tò Te Tí, dù Tò Te Tí chỉ là một interlude outro.
Các teaser được Wren úp mở trên mạng xã hội lại có hiệu ứng fisheye với hình ảnh thấu kính cong, đặc tả lại những chiếc kính lồi trên đường phố hay các thước phim với góc nhìn ở ngôi thứ nhất là những cách thể hiện rất Việt Nam. Những khung cảnh như trạm xe buýt, đường phố, tiệm internet, hệ điều hành Windows XP,... gợi lên cho người nghe một cậu trai "loi choi" đam mê "lượn phố", đam mê vui chơi, đam mê sống.
Thế nên, với album đán.h dấu một cột mốc biến chuyển của một Wren Evans, hay một Lê Phan, các fan đang mong chờ được thấy hình ảnh trần trụi, mỏng manh nhưng cũng cá tính và "chịu chơi" nhất của anh cùng với những visual đang được anh úp mở mỗi ngày. Album "Loi Choi" sẽ được ra mắt vào tối 14/12 với một buổi Album Live Experience tại Hà Nội vào 15/12.
Ẩn số Wren Evans lại gây 'choáng' Năng lượng sáng tạo dồi dào nhưng cái tôi điên đến cùng mới là thứ tạo nên Wren Evans trong Call me. Hình ảnh Wren Evans trong "Call me" Sau bản hit "Việt Kiều" gây bão" cách đây không lâu thì Wren Evans tiếp tục trình làng sản phẩm âm nhạc mang tên "Call me" - với những thước phim đậm mùi tuổ.i...