Ẩn số Wren Evans lại gây ‘choáng’
Năng lượng sáng tạo dồi dào nhưng cái tôi điên đến cùng mới là thứ tạo nên Wren Evans trong Call me.
Hình ảnh Wren Evans trong “Call me”
Sau bản hit “Việt Kiều” gây bão” cách đây không lâu thì Wren Evans tiếp tục trình làng sản phẩm âm nhạc mang tên “Call me” – với những thước phim đậm mùi tuổi trẻ cùng một câu chuyện tình gay cấn, bộc phát nhưng cũng không kém phần thi vị, khó quên.
Sự biến hóa không ngừng trong tư duy âm nhạc lẫn phong cách giúp Wren Evans trở thành một mảnh ghép khó đoán của Vpop. MV vừa “ra lò” “Call me” mang nhiều yếu tố bất ngờ, tiếp tục thể hiện độ nghịch ngợm và cái tôi hiếm có khó tìm của Wren.
Ở một thị trường âm nhạc phát triển mạnh mẽ như Vpop thì việc một nghệ sĩ hài hòa được giữa cái tôi của mình nhưng vẫn liên tục đem đến những bữa tiệc giải trí thịnh soạn, mới mẻ là bài toán không hề dễ dàng. Trong số những nghệ sĩ thuộc thế hệ Z đã và đang làm được điều đó, không thể bỏ qua chàng singer/ songwriter/ producer sinh năm 2001 Wren Evans.
Wren Evans là giọng ca gen Z được yêu thích
Trong “Call me”, Wren và ekip đã “chơi” hết mình khi dám kể một câu chuyện cực kỳ táo bạo và nhiều chi tiết mà không phải nghệ sĩ trẻ nào ở Việt Nam cũng dám làm: tình yêu độc hại.
Video đang HOT
Wren cho thấy được một thông điệp rất rõ ràng “Tình yêu tuổi trẻ luôn là mối tình đáng nhớ nhất vì sự hoang dại, tự do và ngông cuồng của nó”. Khán giả trẻ chắc chắn sẽ thấy đâu đó hình ảnh mình phản chiếu trong từng khung hình của MV “Call me” -một người từng làm mọi thứ vì yêu; từng cuồng đắm đến mức mất lý trí; từng là “cừu non” dấn thân vào tình yêu độc hại để rồi thoát ra đầy mạnh mẽ, hoặc cũng có thể là chật vật để đi qua từng cảm xúc mông lung.
Khả năng kể chuyện bằng hình ảnh ( visual storytelling) của Wren Evans và ekip khiến “Call Me” dễ dàng chạm vào trái tim của khán giả bằng cả thị giác và thính giác, cho thấy sự đột phá, không ngừng thử nghiệm cái mới trong phong cách làm MV. Ở “Call Me” những phân cảnh thể hiện khía cạnh “loi choi” được nam ca sĩ 2001 tái hiện một cách dí dỏm nhưng không kém phần “cool ngầu”.
Anh được đánh giá cao bởi sự sáng tạo cùng tư duy âm nhạc khác biệt
Những phân cảnh cháy nổ, hành động hoặc tình cảm đều được tính toán và thể hiện một cách tỉ mỉ, tinh tế – tạo ra một tác phẩm nhiều cảm xúc và cuốn hút người xem.
Nỗ lực này cho thấy được sự đầu tư và tâm huyết của Wren lẫn những cộng sự của mình trong sản phẩm trở lại. Với “Call me”, Wren Evans đã giữ đúng lời hứa với người hâm mộ: không ngừng thay đổi, chuyển mình nhưng vẫn giữ trọn chất riêng. Dù là âm nhạc hay hình ảnh, chàng trai sinh năm 2001 đã thành công trong việc tạo ra những thứ “chỉ có thể là Wren”.
Những sứ giả âm nhạc thế hệ mới
Nhiều nghệ sĩ trẻ Việt đang nỗ lực khai phá những con đường âm nhạc mới mẻ nhằm tìm vị thế riêng ở thị trường nhạc Việt
Mới đây, các nghệ sĩ của SpaceSpeakers kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ tài năng khác đã đến khu ký túc xá của ĐHQG TP HCM biểu diễn phục vụ miễn phí cho hàng vạn sinh viên. Đây là buổi biểu diễn nằm trong chuỗi sự kiện Space Date của Công ty SpaceSpeakers Label.
Không tồn tại giới hạn
Dự án Space Date còn là nơi để SpaceSpeakers Label kết nối, hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ tài năng trong giới rap/hip hop. Ở các sự kiện Space Date tiếp theo, SpaceSpeakers Label hứa hẹn sẽ mang đến các đêm diễn bùng nổ với những gương mặt nghệ sĩ mới triển vọng. Những nghệ sĩ trẻ như Gonzo, Lil Wuyn, SMO, $A Milo, KayC, Coldzy sẽ khiến khán giả bùng cháy với hip hop.
Sau khoảng thời gian dài "biến mất", Wren Evans đã quay trở lại đường đua âm nhạc với MV (video ca nhạc) "Việt kiều". Trước khi MV được ra mắt, nam ca sĩ đã trình diễn sáng tác này tại một sự kiện âm nhạc lớn khiến khán giả thích thú và mong chờ.
Các nghệ sĩ của SpaceSpeakers diễn tại sự kiện Space Date. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
So với các sáng tác trước của nam ca sĩ, "Việt kiều" là cú bứt phá lớn về ngôn từ, giai điệu. Đưa 4 ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn và cả Pháp vào bài hát nhưng vẫn giữ được ý nghĩa, nét đặc trưng của tiếng Việt, Wren Evans đã mạnh dạn đưa ra tuyên ngôn âm nhạc mới: "Sáng tạo nghệ thuật không tồn tại giới hạn". Sự chuyển mình của Wren Evans đã góp phần vào tiếng nói tiên phong của âm nhạc thế hệ mới, sẵn sàng giao thoa, học hỏi với những giá trị văn hóa khác nhưng vẫn giữ gìn và duy trì những gì cốt lõi, tinh túy nhất của nhạc Việt.
Trong nhiều dự án đã được giới thiệu, rap có thể nói là dòng nhạc tạo được khá nhiều ấn tượng với 3 album được cho là tiềm năng. Đó là "Đi cà phê" của Cam, "99%" của MCK và "420ent" của Wxrdie - rapper bước ra từ chương trình Rap Việt.
Ngoài rap thì rock cũng là dòng nhạc được nhiều nghệ sĩ thử sức. Nhóm Cá Hồi Hoang mới đây giới thiệu album "Chúng ta đều muốn một thứ" và liền sau đó là tour diễn xuyên Việt qua nhiều thành phố. Ngoài ra, còn có Dzũng với EP "Dzanca dzanvu" (Dân ca dân vũ) và Thắng với album solo đầu tay "Cái đầu tiên".
Lớp công chúng mới
Tại chuỗi bàn tròn, gặp gỡ chuyên môn và phát triển mạng lưới giữa các chuyên gia hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam và quốc tế mang tên LiveSpace PRO, do Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Monsoon Music festival, Complex01, Believe và Báo Thể thao & Văn hóa tổ chức, những câu hỏi xoay quanh việc làm thế nào để các nghệ sĩ phát triển âm nhạc indie (nhạc độc lập) tại Việt Nam được giới chuyên môn đề cập.
Những nghệ sĩ độc lập cho rằng bản thân không có gì ngoài chuyên môn âm nhạc nên không ít ca sĩ, nhóm nhạc trẻ vẫn đang loay hoay trong tổ chức hoạt động của mình. Sự loay hoay đó là điều dễ hiểu bởi những câu hỏi: Các nghệ sĩ có sống được bằng tác phẩm âm nhạc của mình hay không? Khi đã có một chút danh tiếng, họ nên hoạt động độc lập hay đầu quân cho một hãng đĩa nào đó? Làm thế nào để đa dạng hóa nguồn thu?...
Ông Fabien Lot (Giám đốc vận hành POPS Wordwide - công ty giải trí số hàng đầu Đông Nam Á, có hơn 523 triệu thuê bao theo dõi) cho rằng: "Để thành công, các nghệ sĩ trẻ cần chuẩn bị rất nhiều và kỹ càng, đặc biệt tiếp cận thị trường âm nhạc số cần có kế hoạch cụ thể, theo đuổi lâu dài một thể loại âm nhạc, nỗ lực bền bỉ, tập trung học hỏi, làm việc thì mới có thể đi xa".
Nhạc sĩ Quốc Trung góp thêm: "Trước khi nghĩ đến tất cả yếu tố như tạo ra nguồn thu, làm việc nhóm hay hoạt động độc lập thì người nghệ sĩ cần phải có sản phẩm âm nhạc hoàn hảo, có cá tính, độc đáo".
Mới đây, album "Space Jam Volume 01" là sản phẩm gây bùng nổ trong giới rap/hip hop nói riêng và thị trường nhạc Việt nói chung. Theo thông báo từ SpaceSpeakers, album "Space Jam Volume 01" ra mắt với 10 ca khúc. Toàn bộ ca khúc được sáng tác mới hoàn toàn trong vòng 48 giờ, khi các nghệ sĩ tham gia "trại sáng tác" ở Space Jam mùa 3 tại Đà Lạt.
Nhà sản xuất Machiot cho hay: "Không khí của Space Jam thôi thúc anh em làm nhạc hăng say. Xung quanh tôi có nhiều đồng nghiệp giỏi, nên mọi thứ hoàn thiện rất nhanh". Kay Trần hồ hởi: "Đây là trải nghiệm đáng nhớ với Kay Trần, được gặp nhiều anh em nghệ sĩ và làm nhạc trong không khí thế này thật sự tuyệt vời".
Ban nhạc độc lập ở nước ta đang có sự gia tăng về số lượng trong 10 năm trở lại đây. Có những nhóm nhạc đã tìm cho mình chất riêng để giới thiệu đến người nghe. Có thể thấy các nghệ sĩ trẻ đang ngày càng hoạt động năng nổ và sáng tạo hơn.
Không quá áp lực trong việc phải duy trì thành công cũng như danh tiếng như các nghệ sĩ thuộc về dòng chính, họ có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, cùng với đó là việc xuất hiện dễ dàng trên các nền tảng trực tuyến, giúp cho âm nhạc tạo được sức hút và vang xa hơn.
Cùng với sự phát triển của nghệ sĩ, nền âm nhạc cũng cần lớp công chúng mới và đây chính là diện mạo mới của nhạc Việt hiện tại.
Wren Evans khiến giới thời trang xuýt xoa với gu thời trang phá cách trong MV mới Vẫn luôn được công nhận là chàng nghệ sĩ có gu thời trang nổi bật không kém Fashionista nào, Wren Evans bất ngờ "biến hóa" lên level mới với phong cách "điên" nhưng "ngầu" trong MV mới. Vào ngày 25/5 vừa qua, Wren Evans chính thức đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc sau nửa năm vắng bóng với siêu phẩm...