Bỏ thi cụm, chấm chéo: Lại lo chống tiêu cực
Bộ GDĐT dự kiến bỏ hình thức thi cụm, chấm chéo, bắt đầu từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Việc giao tự chủ đi kèm với tự chịu trách nhiệm khiến lãnh đạo sở GDĐT địa phương phải loay hoay tính chuyện tránh tiêu cực.
Lại “mình xử mình”
Để siết chặt việc giao tự chủ cho các sở GDĐT địa phương trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Bộ GDĐT đã có những quy định khá chặt chẽ. Ngoài việc phải sắp xếp thí sinh theo 3 bước, các sở GDĐT địa phương phải thành lập hội đồng chấm thi môn tự luận, mỗi môn 2 tổ đảm bảo giáo viên không chấm bài thi tự luận của học sinh trường mình.
Bỏ thi cụm và chấm chéo, học sinh có thể thở phào nhưng ngành giáo dục sẽ “đau đầu” tìm cách chống tiêu cực (ảnh minh họa).
Bộ cũng quy định, chỉ được tiến hành chấm thi khi địa điểm làm việc có đủ điều kiện để đảm bảo sự an toàn của Hội đồng chấm thi và việc đánh giá chính xác, công bằng kết quả kỳ thi. Khi không còn sự giám sát trực tiếp của thanh tra Bộ nữa, sở GDĐT sẽ phải tăng cường công tác đôn đốc, kiểm ta việc thực hiện quy chế trong tất cả các khâu của kỳ thi…
Theo nhận định của GS Võ Tòng Xuân- Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Tạo: Việc Bộ thay đổi thi tốt nghiệp THPT và tăng cường khối thi ĐH là có liên quan đến nhau.
Qua đây cho thấy “ý tứ” của Bộ là khoán vấn đề thi tốt nghiệp THPT cho địa phương để tập trung cho thi ĐH và cho rằng làm như thế sẽ nâng được chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, nếu bỏ thi cụm, chấm chéo thì nên giữ lại thanh tra uỷ quyền Bộ GDĐT, nếu cứ để “tự mình xử mình” thì những hiện tượng tiêu cực phổ biến trong kỳ thi tốt nghiệp cách đây 3 năm có cơ hội tái diễn.
Ông Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT cho biết: “Việc bỏ thi cụm, chấm chéo trong kỳ thi tốt nghiệp tôi e rằng có thể sẽ làm tăng tính tiêu cực. Để giảm bớt tính chất phức tạp, gây khó khăn cho cán bộ, giáo viên thì có thể rút gọn phạm vi chấm chéo, thi cụm. Nghĩa là có thể chỉ chấm đổi giữa 4-5 trường trong cùng một huyện với nhau chứ không nhất thiết phải là giữa miền Nam với miền Bắc”.
Video đang HOT
Giám thị sẽ nặng gánh
Để giảm và tránh hiện tượng tiêu cực sẽ tái diễn, các sở GDĐT cho rằng cần đẩy mạnh công tác tự thanh tra kiểm tra, thực hiện chống bệnh thành tích và nâng cao trách nhiệm cho cán bộ coi thi – những người trực tiếp chịu trách nhiệm khi nảy sinh tiêu cực trong thi cử.
Thầy Nguyễn Xuân Kha – giáo viên một trường THPT ở TP.Vinh (Nghệ An) đã nhiều năm làm cán bộ coi thi phân tích: “Việc thi cụm, chấm chéo tuy hơi rắc rối và vất vả cho thí sinh nhưng công tác coi thi lại khá… nhàn. Việc quay cóp, lộn xộn trong phòng thi, giở tài liệu… được hạn chế rất nhiều. Học sinh chủ động hơn trong việc làm bài thi vì không thể trông chờ vào người ngồi bên cạnh nữa”.
Cần tập huấn nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ coi thi. Nếu coi thi nghiêm túc thì kỳ thi chắc chắn sẽ nghiêm túc.
Ông Đặng Thành Sang
Cũng theo thầy Kha, nếu thực hiện quy chế mới thì việc tăng cường thêm giám thị trong phòng thi và giám thị hành lang cho mỗi địa điểm thi là điều nên làm để giảm bớt áp lực cho giám thị.
Giám đốc Sở GDĐT Bình Dương, ông Đặng Thành Sang thì lo ngại: “Được thi tại trường mình, thầy cô mình coi sẽ làm giảm áp lực cho thí sinh nhưng chắc chắn kết quả thi giữa các tỉnh sẽ chênh nhau, trường nào làm quyết liệt trường đó sẽ thiệt. Vì vậy dù giao tự chủ nhưng việc kiểm tra, giám sát từ trên phải nhất quán và đặc biệt Bộ phải làm thế nào kiểm soát bệnh thành tích”.
Lãnh đạo Sở GDĐT Nghệ An thì cho biết sẽ sử dụng kết hợp cả hai mô hình thi cụm và thi độc lập tuỳ thuộc vào điều kiện của từng vùng. Các trường có điều kiện tốt về cơ sở vật chất, tạo cụm trường không quá xa thì vẫn duy trì thi cụm, còn những trường thuộc miền núi như Đô Lương, Kỳ Sơn… thì sẽ thi riêng. Cách làm linh hoạt này sẽ giúp Sở đỡ vất vả trong việc kiểm soát tiêu cực và tháo gỡ khó khăn cho vùng khó.
Theo DV
Học chay... nhạc, vẽ
Dù nhạc, vẽ nằm trong những môn học chính thức của 9 năm phổ thông nhưng phần lớn học sinh (HS) đều ngơ ngác khi nhìn nốt nhạc, và hết sức mù mờ về mỹ thuật.
Thực tế, việc dạy và học những môn này còn quá nhiều điều bất cập, nó không làm thay đổi bao nhiêu về nhận thức cũng như khả năng của HS.
Học "chay"
Học sinh cần có cơ hội thưởng thức và chơi âm nhạc Đó là một phần trong kế hoạch giáo dục âm nhạc quốc gia đầu tiên của nước Anh mang tên Tầm quan trọng của âm nhạc vừa được chính phủ nước này công bố. Báo The Telegraph trích nội dung kế hoạch cho hay các HS từ 5 đến 18 tuổi sẽ có cơ hội học một nhạc cụ ít nhất một học kỳ. Bộ trưởng Giáo dục Anh Michael Gove nhấn mạnh: "Tất cả HS cần có cơ hội thưởng thức và chơi âm nhạc. Kế hoạch âm nhạc quốc gia này sẽ tạo ra một hệ thống giáo dục khuyến khích mỗi người, dù xuất thân bất kỳ hoàn cảnh nào, được thưởng thức âm nhạc và hỗ trợ những ai có tài năng thật sự trở thành nhạc sĩ tài ba". Kế hoạch được đưa ra sau khi có lời kêu gọi đưa âm nhạc trở thành một phần bắt buộc trong chương trình giảng dạy quốc gia. Minh Trung
Phần lớn các trường không có phòng học nhạc đúng nghĩa nên việc dạy nhạc cũng như "cưỡi ngựa xem hoa".
Các giáo viên (GV) thường phải tự mang đàn organ đến lớp, mất 5 phút di chuyển, cộng thêm 5 phút trả bài, tiết học chính thức chỉ còn 30 thay vì 45 phút như quy định. Trong thời lượng ít ỏi đó, GV phải dạy trung bình 3 phân môn: tập bài hát mới, đọc nốt nhạc, âm nhạc thường thức. Nhiều khi trễ giờ, GV đành đọc qua loa nốt nhạc, HS nào có năng khiếu thì nhớ được, còn không thì hát theo cho xong. Học về nhạc sĩ Mozart nhưng HS không thể thưởng thức được nhạc của ông.
Với kinh nghiệm gần 20 năm trong nghề, nhạc sĩ Trịnh Vĩnh Thành - hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, GV âm nhạc Trường THCS Lê Văn Sỹ (Q.3, TP.HCM) - thẳng thắn chia sẻ: "Nguyên nhân chính là do hầu hết các trường đều không có phòng chức năng nên các em không tự cảm nhận âm nhạc qua ngón đàn của mình được". Nhạc sĩ dẫn chứng: "Theo giáo trình lớp 9, các em phải học môn dịch giọng (ví dụ từ đô trưởng sang sol trưởng), nếu có đàn để thực tập, HS sẽ cảm nhận sự khác nhau giữa khóa sol bình thường với khóa sol một dấu thăng. Trong khi đó, phần lớn HS chỉ nghe GV hát nên không phân biệt được. Với bài "Hợp âm" ở lớp 9, nếu có đàn, HS sẽ cảm nhận được âm thanh kết hợp ba nốt đô-mi-sol tạo thành hợp âm đô trưởng như thế nào. Nhưng không có đàn, GV chỉ viết 3 nốt đó lên bảng, rồi đánh đàn mẫu khiến HS nghe theo ngơ ngác. Khi làm bài kiểm tra, đa số HS đọc vanh vách lý thuyết nhưng lại không thể thực hành". Nhạc sĩ Thành cũng than thở: "Không có đàn thì đến nhạc sĩ cũng chịu chứ nói gì đến người không biết nhạc".
Trong khi đó, việc học bài hát cũng có vấn đề. Một HS lớp 10 Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cho biết: "Cả 9 năm học phổ thông có được học nhạc, học họa nhưng em hầu như chưa biết gì về nhạc lý, giờ học nhạc chủ yếu là hát đi hát lại những bài hát quen thuộc, ở tiểu học thì hát những bài đã thuộc lòng từ khi còn học mẫu giáo".
Nhạc sĩ Thành dẫn chứng: "Tiết 29 trong giáo trình lớp 8, HS học bài mới Tuổi đời mênh mông của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Khi vừa bắt nhịp, các em đã hát đến hết bài vì những bài hát này các em biết từ lâu và hát thường xuyên. Nên khi được dạy, các em không còn hứng thú".
Gây ức chế
Trên thực tế không thiếu GV có chuyên môn dạy các môn nghệ thuật. Ông Nguyễn Quang Hưng - Phó trưởng Khoa Nhạc họa, Trường ĐH Hùng Vương, Phú Thọ - cho biết: "Do được đào tạo trong môi trường nghệ thuật, một số GV trẻ mới tuyển dụng cảm thấy quá tự tin vào bản thân do có trình độ chuyên môn vững, nên khi giảng dạy, truyền đạt kiến thức còn mang tính áp đặt, yêu cầu các bài tập của HS dân tộc phải thực hành giống như bài của HS thành thị, khiến các em cảm thấy sợ, ngại học các môn nghệ thuật".
Trong khi đó trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo nhiều trường vẫn khẳng định "không lơ là" trong việc dạy các môn nghệ thuật, bằng chứng được đưa ra chủ yếu là vẫn dạy đủ số tiết theo quy định, tỷ lệ HS được đánh giá đạt yêu cầu ở các môn này rất cao!
Chỉ có một số ít trường phổ thông tư thục ở TP.HCM chịu đầu tư phòng học nhạc và nhạc cụ như thế này cho học sinh học tập.
Học nghệ thuật nhưng thiếu sáng tạo
Ông Trịnh Đức Minh - Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội - cho rằng: "Nếu GV nhận thức về mục tiêu môn học không đúng và quan niệm dạy nghệ thuật ở trường phổ thông là "dạy năng khiếu" sẽ dẫn đến sai lầm "chuyên nghiệp hóa" giờ học, phức tạp hóa nội dung và phương pháp dạy học không phù hợp. Kết quả, giờ học sẽ không có chất lượng. Nguy hại hơn, với quan niệm này, GV sẽ bỏ quên một bộ phận lớn HS trong lớp vốn không có năng khiếu".
Nhiều GV đã biến giờ dạy mỹ thuật thành giờ HS chép theo hình vẽ trên bảng của GV hoặc theo sách giáo khoa. Thay vì hướng dẫn gợi ý để HS thực hành theo khả năng sáng tạo, GV lại vẽ hộ, chữa trực tiếp vào bài vẽ của HS và điều khiển HS vẽ màu theo ý mình. Điều này khiến HS thụ động trong môn học đòi hỏi về tính sáng tạo.
Với môn âm nhạc, GV thiếu sự bao quát lớp, không phát hiện sửa chữa các lỗi sai của HS trong học tập dẫn đến nhiều HS hát sai giai điệu, mặc dù đó có thể là bài hát thiếu nhi không quá khó.
Ý kiến Sợ học nhạc "Hầu hết thanh niên đến các lớp nhạc tôi dạy đều không biết nhạc lý căn bản dù đã được học từ thời phổ thông. Điều thấy rõ là các em sợ học môn này vì phải học lại đồ rê mi từ đầu, và thích học những môn luyện thanh hay vũ đạo hơn". Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung (Ủy viên Ban Chấp hành Hội Âm nhạc TP.HCM) Âm nhạc là quan trọng "Hiện nay các trường phổ thông chưa xem âm nhạc là bộ môn quan trọng. Trong khi đó, âm nhạc có thể đi thẳng vào tâm hồn con người không phải qua bất kỳ ngôn ngữ phiên dịch nào. Cần giáo dục các em biết thế nào là cái hay cái dở trong âm nhạc". Nhạc sĩ Trần Long Ẩn (Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam)
Theo TNO
Rối với mở rộng khối thi ĐH Chưa gì, em đã thấy tới ba cách tuyển sinh!... Làm sao trở tay kịp... Đó là tâm trạng của các thí sinh. Mặc dù kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2012 vẫn giữ ổn định theo giải pháp "ba chung" nhưng Bộ GD&ĐT cho biết sẽ có một số điều chỉnh. Trước mắt, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu bổ sung một số...