‘Bố già’ đối đầu ‘Gái già’: Ai sẽ thắng?
“ Gái già lắm chiêu V” và “Bố già” tái đấu sau khi lỡ hẹn dịp Tết Nguyên đán. “Bố già” đáng gờm vì có Trấn Thành, trong khi “Gái già lắm chiêu” là thương hiệu từng thắng lớn.
Cuộc đua phim Tết 2021 vốn được dự đoán là kịch tính đã buộc phải hoãn lại vì những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Cả bốn phim Tết có kế hoạch tham chiến, bao gồm: Gái già lắm chiêu V, Lật mặt 48h, Trạng Tí và Bố già đều phải lùi lịch công chiếu.
Ngày 23/2, đạo diễn Bảo Nhân của Gái già lắm chiêu thông báo lịch chiếu mới của phim là 12/3, sau đúng một tháng nghỉ dịch. Một ngày sau, 24/2, Trấn Thành tuyên bố Bố già cũng công chiếu vào 12/3. Như vậy, Bố già và Gái già lắm chiêu V sẽ đối đầu cùng thời điểm, trong khi Lật mặt 48h của Lý Hải và Trạng Tí của Ngô Thanh Vân vẫn chưa có lịch ra rạp trở lại.
“Bố già” tuyên chiến với “Gái già lắm chiêu”.
Cuộc đấu bốn, giờ còn hai
Giới quan sát đánh giá thị trường điện ảnh trong nước có một số thời điểm phát hành được coi là “vàng” như: Tết Nguyên đán, Giáng sinh và Tết Dương lịch, nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, Tết Nguyên đán được coi là dịp “ăn lên làm ra”, dễ thắng lớn cho điện ảnh.
Nhưng đường đua phim Tết 2021 đã không thể tồn tại, buộc các đoàn phim phải chọn thời điểm khác để giới thiệu tác phẩm của mình. Bố già và Gái già lắm chiêu V cùng chọn mốc một tháng sau Tết Nguyên đán. Song, cả hai được cho là đều có suất chiếu sớm từ 8/3 – ngày Quốc tế Phụ nữ dù đây cũng không phải là “thời điểm vàng”.
Cuộc đua 4 phim từng được đánh giá là sinh động về thể loại, màu sắc điện ảnh giờ chỉ còn lại hai. Trong đó, Bố già do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn thuộc thể loại tâm lý, tình cảm hài trong khi Gái già lắm chiêu V thiên về tâm lý, chính kịch.
Về đầu tư, Bố già được Trấn Thành cho là ngốn gần 1 triệu USD (gần 23 tỷ đồng). Trong khi, đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân cho biết phần 4 của Gái già lắm chiêu có kinh phí lên tới 46 tỷ đồng. Với con số công bố, Bố già là phim có mức đầu tư trung bình, không quá cao, trong khi Gái già lắm chiêu V thuộc nhóm tác phẩm kinh phí lớn so với mặt bằng chung thị trường điện ảnh nội địa.
Kinh nghiệm thực chiến của “Gái già lắm chiêu”
Trong cuộc đấu này, Gái già lắm chiêu là một thương hiệu điện ảnh đã quen thuộc với nhiều khán giả trong những năm gần đây. Thương hiệu do bộ đôi đạo diễn vốn xuất thân tay ngang là Nam Cito và Bảo Nhân xây dựng, gây không ít tranh cãi nhưng thực tế cũng đã thành công ngoài mong đợi.
Gái già lắm chiêu được giới thiệu lần đầu vào đầu năm 2016. Phim đậm tính giải trí, hài hước và có tựa đề khá “rát tai” với thời điểm đó. Bộ đôi Nam Cito và Bảo Nhân khi ấy cũng còn rất xa lạ với thị trường, tác phẩm không nhận được nhiều kỳ vọng, thậm chí được dự đoán dễ thành thảm họa.
Song, với những đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh và cách xử lý nội dung hài khéo léo, Gái già lắm chiêu được một bộ phận khán giả đón nhận. Phim đã thắng về doanh thu dù không lớn nhưng là cơ sở để ê-kíp tiếp tục làm phần 2 sau đó.
Gái già lắm chiêu quy tụ dàn diễn viên chất lượng với NSND Lê Khanh, cố NSND Hoàng Dũng, NSND Hồng Vân và Kaity Nguyễn.
Video đang HOT
Gái già lắm chiêu 2 ra rạp vào cuối năm 2018. Chất lượng phim không có nhiều cải thiện, vẫn nặng tính giải trí, nhiều sạn, nhiều lần gây cười kém duyên. Nhưng tương tự phần một, phim được ghi nhận về bối cảnh, trang phục, ngoài ra diễn xuất Ninh Dương Lan Ngọc là điểm sáng. Phần phim này cũng khác hoàn toàn phần một dù cùng có tên là Gái già lắm chiêu.
Đến phần 3, Gái già lắm chiêu tạo ra cú nổ về doanh thu. Tác phẩm của bộ đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân đã trở thành tác phẩm ăn khách nhất dịp Tết Nguyên đán 2020, thu được 165 tỷ đồng sau 2 tuần. Đây cũng là phần phim có doanh thu cao nhất trong chuỗi 3 phần của phim này, lọt vào câu lạc bộ phim trăm tỷ của điện ảnh Việt.
Phần 3 của Gái già lắm chiêu vẫn nhiều sạn, nhiều cảnh gây cười lố bịch, kém duyên. Tuy nhiên, sự tái xuất của “bà hoàng” sân khấu Lê Khanh đã để lại ấn tượng mạnh mẽ. Ngoài ra, phim cũng tái hiện một phần văn hóa, cảnh quan của Huế.
Từ phần 3, series Gái già lắm chiêu tỏ ra “sang” hơn, cả về bối cảnh, cách kể chuyện lẫn dàn diễn viên.
Phần 4 có tên Gái già lắm chiêu V , Nam Cito và Bảo Nhân tiếp tục chọn Huế làm bối cảnh chính với sự tham gia của NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, cố NSND Hoàng Dũng, Kaity Nguyễn. Với kinh nghiệm thực chiến nhiều phần có lãi, Gái già lắm chiêu được đánh giá là đối thủ đáng gờm trong bất cứ cuộc đấu nào.
“Bố già” có “át chủ bài” là Trấn Thành
Trấn Thành đã có kinh nghiệm 10 năm với điện ảnh nhưng Bố già chắc chắn là tác phẩm tâm huyết và dồn nhiều sức lực nhất của anh. Trong Bố già, Trấn Thành không chỉ đóng nam chính, anh còn là nhà đầu tư, là “linh hồn” của tác phẩm.
Năm 2020, Trấn Thành hoàn toàn vắng bóng ở thị trường điện ảnh, chủ yếu xuất hiện ở game show và web drama. Do vậy, sự tái xuất lần này của anh trên màn ảnh rộng cũng đáng được quan tâm và chờ đợi.
Xét về kinh nghiệm thực chiến, Trấn Thành đến nay đã tham gia hai phim vượt qua doanh thu 100 tỷ đồng là Trạng Quỳnh do Đức Thịnh đạo diễn và Cua lại vợ bầu – một tác phẩm của Nhất Trung.
Trong hai phim vượt qua mốc trăm tỷ, Trấn Thành đều không xuất sắc về diễn xuất. Trong Cua lại vợ bầu , diễn xuất của anh bị cho là thiếu thuyết phục. Nhân vật Trọng Thoại xây dựng nhạt nhẽo, nhu nhược đến phi lý, luôn luôn giữ một biểu cảm là cam chịu và lầm lì. Trong khi ở Trạng Quỳnh, Trấn Thành lại không có nhiều đất diễn ngoài việc bộc lộ khả năng diễn hài vốn luôn là thế mạnh của anh.
Dù vậy, sự duyên dáng của Trấn Thành trong điện ảnh rất khó phủ nhận. Ngay cả trong những vai không được đánh giá cao, anh vẫn mang đến nét diễn riêng, không lẫn với ai. Trong thời kỳ hưng thịnh của đế chế hài, Trấn Thành từng được xem là gương mặt “bảo chứng phòng vé” cùng với danh hài Hoài Linh, Trường Giang.
Với Bố già , Trấn Thành chắc chắn là “át chủ bài”. Nam nghệ sĩ có lượng fan lớn, anh hiện cũng là gương mặt nổi bật ở showbiz. Nhiều chương trình game show lan tỏa hơn, được quan tâm hơn nhờ sự tham gia của Trấn Thành. Do vậy, Bố già đến từ Trấn Thành, với nam chính là Trấn Thành chắc chắn phải gây chú ý hơn một nam chính khác hay một nhà đầu tư khác.
Bố già được quan tâm với sự tham gia của Trấn Thành, ngoài ra phim có lượng khán giả đã yêu thích web drama từ trước.
Mặt khác, dự đoán về khả năng thắng của Bố già cũng phải xét trên khía cạnh web drama Bố già đăng tải vào năm 2020. Phim trực tuyến này có nhiều hạn chế nhưng cũng đạt thành tích lớn về lượt xem, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả.
Nội dung và diễn xuất của phim đều có những điểm sáng để phát triển thành điện ảnh. Và ngay cả khi, Bố già bản điện ảnh độc lập so với web drama, phim vẫn kéo được một bộ phận người xem đã yêu thích web drama từ trước.
Tất nhiên, nhìn vào thực tế thị trường, không phải web drama nào khi chuyển thành điện ảnh và ra rạp cũng được đánh giá cao về chất lượng. Song, xét về doanh thu, nhiều phim đã thắng, thậm chí là thắng lớn.
Bản điện ảnh Pháp sư m ù của Lý Minh Thắng và Huỳnh Lập từ series web drama Ai chết giơ tay nhận nhiều chê bai về nội dung vẫn thu được 55 tỷ đồng, trong khi Chị Mười ba: 3 ngày sinh tử của Thu Trang cán mốc 100 tỷ đồng.
Vì sao phim Việt đầu năm 2021 lụn bại tại phòng vé?
Ra mắt khán giả tại thời điểm khan hiếm bom tấn ngoại, "Cậu Vàng" và "Sám hối" đều có doanh thu bết bát, sớm rời khỏi các rạp chiếu phim.
Mùa phim Tết Nguyên đán 2021 hứa hẹn bùng nổ với loạt tác phẩm hấp dẫn gồm Bố già , Lật mặt: 48h , Trạng Tí và Gái già lắm chiêu V. Tuy nhiên, trước bữa đại tiệc, điện ảnh Việt Nam chứng kiến nhiều cú ngã ngựa tại phòng vé trong những ngày đầu tháng 1.
Lần lượt Cậu Vàng , Sám hối và Em là của em không thể ghi dấu ấn tại phòng vé. Trong đó, có tác phẩm thậm chí gây lỗ hàng chục tỷ đồng.
Ý tưởng chưa đủ cuốn hút
Khởi chiếu hôm 8/1, Cậu Vàng lấy cảm hứng từ truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. Phim xoay quanh cuộc đời khốn cùng của lão Hạc (Viết Liên) khi con trai đi phu cao su không biết ngày về. Do sự áp bức của giới địa chủ thời trước năm 1945, lão đành phải cắn răng bán đi chú chó cưng, rồi mua thuốc chuột về tự sát để giữ mảnh vườn lại cho con.
Với câu chuyện quen thuộc từ sách Ngữ văn của nhiều thế hệ học sinh, đạo diễn Trần Vũ Thủy đã đưa chú chó Vàng trở thành nhân vật tựa đề, đồng thời thêm thắt nhiều tuyến nhân vật để tạo sự mới lạ. Dự án được đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng bối cảnh làng quê vùng Bắc Bộ những năm đầu thập niên 1940.
Phim Cậu Vàng chỉ có chất lượng ở mức trung bình.
Song, chất liệu văn học hiện thực thời kỳ trước vốn khô khan và kén khách. Nội dung đặc trưng khiến Cậu Vàng thiếu hẳn yếu tố giải trí để lôi kéo khán giả trẻ tuổi. Phim sở hữu dàn diễn viên gồm nhiều cái tên lớn tuổi, còn Will hay Băng Di thì chưa phải là bảo chứng phòng vé.
Giống với Cậu Vàng , Sám h ối lấy đề tài quyền Anh vốn kén khách tại Việt Nam. Bộ phim khởi chiếu từ 15/1 xoay quanh nhà vô địch Hoàng Minh Long (Bình Minh). Anh chấp nhận những trận đấu dàn xếp và làm đủ mức nghề chỉ để có tiền cứu con gái bị bệnh nặng.
Đây là câu chuyện quen thuộc từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm hạng B đến từ các nền điện ảnh khác nhau trên thế giới. Không những thế, Bình Minh hay Anh Thư là những cái tên lâu rồi mới tái xuất nên không còn nhiều sức nặng tại phòng vé.
Cuối cùng, Em là của em có chút khá hơn khi kể câu chuyện chàng diễn viên nghiệp dư Hoàng (Ngô Kiến Huy) giả gái để tán tỉnh người chị của bạn thân. Song, phần nội dung này lại tương đồng với 2 trong 1 (2006) hay Cưới ngay kẻo lỡ (2012). Thực tế, nội dung phim còn được lấy cảm hứng từ Yêu bằng cả trái tim của Hàn Quốc cách đây 23 năm.
Tuy nhiên, ngoài chuyện "Ngô Kiến Huy giả gái", phim không mang đến bất cứ điểm mới lạ nào. Chi tiết "nam cải nữ" cũng đã quá quen thuộc khi bị khai thác đến mức nhàm chán. Toàn bộ sức nặng của tác phẩm đổ dồn lên giọng ca Giả vờ yêu , trong khi Maya, Hoàng Phi hay Khả Như đều tỏ ra kém sức hút.
Chất lượng trung bình
Bên cạnh ý tưởng, bản thân nội dung của ba tác phẩm kể trên đều ở mức trung bình, thậm chí ở mức thấp hơn. Cậu Vàng vốn được viết tiếp từ ý tưởng của cố NSND Bùi Cường - người từng thành công với vai Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy (1982). Điều này lý giải vì sao phim có Bá Kiến (NSƯT Hữu Châu) hay hình tượng Binh Tư (Phương Nam) khá giống Chí Phèo.
Song, đạo diễn Trần Vũ Thủy đưa bộ phim đi quá xa so với nguyên tác nhưng lại quên đi tính thuyết phục. Bối cảnh phim trông giả tạo, không phù hợp với thời điểm nạn đói hoành hành trước Cách mạng Tháng Tám. Từ tạo hình nhân vật cho tới hành động hội hè, trêu ghẹo nhau của các đôi nam nữ chẳng hề ra dáng nghèo khổ.
Không những thế, cả cậu Vàng lẫn lão Hạc rốt cuộc đều bị biến thành nhân vật thứ chính và xuất hiện ít ỏi. Hầu hết thời lượng phim là những màn đấu đá giữa các bà vợ trong nhà Bá Kiến hay hành trình chạy trốn với tình cũ một cách khó hiểu của bà Ba (Băng Di). Hậu quả, tác phẩm chẳng để lại chút giá trị nghệ thuật hay giải trí nào.
Sám hối có kinh phí sản xuất 50 tỷ đồng. Nhưng điều đó không được thể hiện trên màn ảnh.
Sám h ối thất bại khi phần kịch bản phi lý và đầy lỗ hổng. Ngay từ đầu, tác phẩm gây khó hiểu khi trận đấu trị giá 200 tỷ đồng dễ dàng để một khán giả nhí chạy lên võ đài. Được mô tả là nhà vô địch kiếm được hàng chục tỷ đồng, Long nhanh chóng tán gia bại sản chỉ một thời gian ngắn sau khi con gái lâm bệnh.
Phim xây dựng hàng loạt mâu thuẫn gượng gạo để đẩy Long xuống đáy xã hội, rồi lại giải quyết chúng một cách hời hợt không kém. Sám h ối quảng bá mạnh ở phần bối cảnh, hành động, nhưng những gì đọng lại chủ yếu là những phân đoạn quay chậm (slow motion) nhàm chán.
Những trận đánh võ đài bị cắt ghép tan nát nên chẳng tạo ra nổi sự kịch tính. Với yếu tố hành động ít ỏi, phần lớn thời lượng phim lại là những màn câu nước mắt chậm chạp đúng kiểu Ấn Độ. Song, người xem cũng chẳng thể cảm thấy cảm động là bao trước một câu chuyện thiếu chiều sâu.
Ở hướng ngược lại, Em là của em vì quá tham tiếng cười mà để lộ ra nhiều hạt sạn. Chi tiết giả gái để tiếp cận người trong mộng của Hoàng tỏ ra thiếu thuyết phục và được giải quyết khá dễ dàng.
Phim ôm đồm trong việc xây dựng nhiều tuyến nhân vật phụ, còn các tình tiết bị kéo dài lê thê chỉ nhằm mục đích tấu hài. Rốt cuộc, mọi thứ không được phát triển đến nơi đến chốn, còn cảm xúc và tính cách nhân vật đều dừng lại ở mức lửng lơ.
Chiến dịch truyền thông gặp vấn đề
Trong số ba tác phẩm, Cậu Vàng có khâu quảng bá đầy sóng gió. Ngay từ đầu, phim đã bị phản đối khi xuất hiện tin ê-kíp chọn giống chó Nhật Bản là Shiba Inu đóng vai chính. Đạo diễn Trần Vũ Thủy tổ chức tuyển chọn chó công khai, nhưng kết quả rốt cuộc đâu lại vào đấy. Không những thế, ê-kíp còn đưa ra phát ngôn gây phẫn nộ với số đông rằng chó ta không đủ thông minh để đóng phim.
Trước việc bị lên án mạnh mẽ, trang chính thức của bộ phim trên mạng xã hội lại có hành động "đi vào lòng đất" là hạ nhục, coi thường khán giả. Điều này dẫn đến làn sóng tẩy chay Cậu Vàng trên khắp các diễn đàn, hội nhóm liên quan đến điện ảnh. Mọi nỗ lực cứu vãn của ê-kíp rốt cuộc bị nhấn chìm vì một vài phát ngôn phản cảm.
Với doanh thu chưa thể chạm mốc 5 tỷ đồng, Cậu Vàng là bộ phim thất thu đầu tiên trong năm nay của điện ảnh Việt Nam với con số lỗ được cho là 20 tỷ đồng.
Ngoại trừ màn giả gái của Ngô Kiến Huy, khó có thể tìm thêm điểm sáng nào từ Em là của em .
Hai tác phẩm còn lại là Sám hối và Em là của em cũng có chiến dịch truyền thông không thật sự như ý. Cả hai đều không đưa ra được thế mạnh của mình so với đối thủ và hoàn toàn chỉm nghỉm trước Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử vốn ra rạp từ mùa Giáng sinh.
Trong đó, Sám hối được cho là có kinh phí sản xuất lên tới 50 tỷ đồng, nhưng mới chỉ mang về khoảng trên dưới 1 tỷ đồng. Giờ đây, bộ phim chỉ còn biết tìm cách gỡ gạc tại thị trường Ấn Độ - quê hương của đạo diễn Peter Hein và là nơi tác phẩm sẽ ra mắt phiên bản dài hơn.
Cuộc đua trăm tỷ tại phòng vé của Trấn Thành, Lý Hải dịp Tết 2021 Giữa bối cảnh không có tác phẩm ngoại nào đáng chú ý, rạp chiếu phim Việt trong dịp Tết Nguyên đán là "chiến trường" dành cho bốn dự án nội. Tết Nguyên đán luôn là thời điểm hứa hẹn dành cho điện ảnh nước nhà khi khán giả thường hướng đến các tác phẩm gần gũi, hài hước. Năm nay, đường đua phim...