Blizzard “nổi điên” không cho Valve sử dụng cái tên DotA 2
Như chúng ta đêu biêt, Blizzard là cha đẻ tạo ra game chiến thuật huyền thoại Warcraft III. Sau đó, nhờ công cụ World Editor mà một người nào đó đã tạo ra bản mod tuyệt vời, thứ mà giờ đây chúng ta gọi làDotA. Và gân đây, Valve quyết định tạo ra một trò chơi dựa trên bô khung của siêu phâm cũ rôi đặt cho nó cái tên rât thân thuôc – DotA 2. Nhờ có được nên móng tôt (sự thành công của DotA), DotA 2 nhanh chóng thu hút được môt lượng lớn sự quan tâm của công đông eSport thê giới.
Nhưng cũng từ đây, môt màn tranh cãi nảy lửa đã diên ra. Cụ thê, Blizzard không chịu ngồi yên nhìn đôi thủ vượt mặt đê rôi quyết định tạo ra một thứ gọi là Blizzard DotA.
Kê từ đó đên nay, Blizzard luôn cố gắng đấu tay đôi với Valve trong cuộc chiến pháp lý nhằm giành lấy cái tên DotA. Hai trong số những nhà phát triển game thành công và phổ biến nhất của mọi thời đại đang đứng ở hai phía chiến tuyến để có được quyền sử dụng cái tên đã đi vào huyên thoại – Defence of the Ancients.
Trong năm 2010, Valve – nhà phát triển đang cố gắng tạo ra “người kế tục” DotA đã bắt đầu có những đông thái đâu tiên nhằm cố gắng để giành lấy quyền sở hữu thương mại cái tên này, mặc dù trên thực tế trong quá khứ Valve không hề có sự liên quan nào đến DotA. Tại thời điểm đó, Blizzard đã có những phát ngôn tỏ vẻ không hài lòng với hành đông này của Valve, tuy nhiên mọi chuyên vân chỉ dừng lại ở mực đô nhẹ.
Sẽ ra sao nêu DotA 2 không còn được gọi là DotA 2?
Video đang HOT
Nhưng giờ đây Blizzard đã quyết định tham gia vào cuộc chơi. Hãng này đã cố gắng đệ đơn lên Văn phòng bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ nhằm tước quyền sử dụng thương hiệu DotA của Valve (đã đăng ký từ trước). Blizzard lý luận rằng cụm từ DotA đã được cộng đồng liên quan đến game của Blizzard sử dụng trong hơn 7 năm qua. Cụ thể người đại diên của Blizzard chia sẻ:
“Trong quá khứ không hề có mối liên kết nào giữa thương hiệu DotA và những trò chơi của Valve. Bằng cách cố gắng đăng ký thương hiệu DotA, Valve tìm cách chiếm đoạt hơn 7 năm phát triển thương hiệu DotA của Blizzard. Valve không được quyền đăng ký thương hiệu này. Nếu quyền sử dụng thương hiệu này được cấp cho Valve thì điều đó không chỉ làm tổn hại đến Blizzard, mà nó còn tôn hại đên những công sức của cộng đồng trong nhiều năm qua”.
Blizzard còn cho rằng, để có thể chơi được DotA bạn cần phải cài đặt phiên bản Warcraft III, và khi đó người tạo ra và cả người sử dụng đã phải chấp nhận với Giấy phép người dùng cuối (EULA). Theo EULA thì mọi bản custom map được tạo bởi World Editor đều thuộc quyền sở hữu của Blizzard, có vẻ như Blizzard đang chiếm lợi thế nhờ điều này.
Hồ sơ khởi kiện của Blizzard nộp ngày 16/11/2011 có hơn 26 điều kéo dài 12 trang nhằm ngăn chặn Valve được cấp quyền sử dụng cái tên DotA (hay Defense of the Ancients, DOTA, Dota…). Valve cũng đã có văn bản phản bác vào ngày 22/12/2011, theo đó phủ nhận gần như toàn bộ các luận điểm của Blizzard. Và dường như đây cũng chính là một trong những lý do khiến DotA 2 lâu chính thức ra mắt đên như vây.
Theo Game Thủ
Blizzard và Valve tranh chấp thương hiệu DotA
Chủ tịch của Blizzard, Mike Morhaime đã lên tiếng phản đối việc Valve sử dụng "nhãn hiệu hàng hóa" DotA tại hội chợ BlizzCon 2011 năm nay.
Valve đang có kế hoạch tiếp tục đăng kí nhãn hiệu game DotA dựa vào việc họ đang phát triển Dota 2, phiên bản chính thức tiếp theo của Defense of the Ancients. Tuy nhiên Blizzard cũng có lý do nêu ý kiến bởi hãng cũng đang hoàn thiện một phiên bản game trên nền StarCraft II.
"Chúng tôi rất thân thiện với Valve, vì vậy tất cả sẽ được giải quyết bằng việc nói chuyện", Morhaime nói.
Vì tương lai của Blizzard DOTA, Blizzard đã phải lên tiếng.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cương quyết bày tỏ quan điểm rằng thương hiệu DotA thực sự nên thuộc về cộng đồng.
"Tôi nghĩ tên gọi DotA đã là một phần của Warcraft 3 trong một thời gian rất dài và chúng tôi muốn cộng đồng có thể tiếp tục có thể sử dụng tên đó. Việc biến nó thành một nhãn hiệu độc quyền thuộc sở hữu của một ai đó sẽ tạo nên các cuộc cạnh tranh không cần thiết", chủ tịch hãng Blizzard nói thêm.
Sóng ngầm giữa hai đại gia làng game này chưa bao giờ chấm dứt.
Trên thực tế thì Blizzard có lý vì DotA bản chất là một map trong Warcraft 3, tuy nhiên theo luật, Valve lại có quyền. Blizzard chỉ sở hữu DotA về mặt hình ảnh trong khi các cấu trúc bản đồ, hero, gameplay... lại thuộc về Valve. Hãng này đã đăng ký thương hiệu độc quyền DotA từ tháng 8/2010.
Ngoài ra IceFrog, người được cộng đồng game thủ coi là cha đẻ của DotA hiện đang làm trưởng nhóm phát triểnDotA 2 cho Valve. Thế nhưng tất cả các nhân vật trong map DotA truyền thống lại thuộc về Warcraft cho nên Blizzard vẫn có những chỗ dựa khá vững chắc của riêng mình.
Valve đang có nhiều lợi thế trên con đường sở hữu thương hiệu DotA.
Cộng đồng game thủ thế giới giờ đang chia thành hai phe, một bảo vệ Blizzard, một theo IceFrog và Valve.
"Nếu không có Warcraft 3, Blizzard, Starcraft sẽ không có DotA. Theo quan điểm pháp lý và chuyên môn, Blizzard nên sở hữu tên gọi DotA", một thành viên khẳng khái nói.
"Blizzard đã không có một chút hành động nào để phát triển DotA, vậy tại sao không đưa cho Valve sử dụng tên gọi đó. Mặc dù có nguồn gốc từ Warcraft 3 nhưng điều đó không có ý nghĩa gì cả, nếu không Microsoft cũng có quyền sử dụng bất kỳ tên gọi nào xuất phát từ Windows", một game thủ khác phản biện.
Tuy nhiên, sau nhiều tranh cãi thì phần lớn game thủ đều mong rằng tên gọi DotA sẽ thuộc về cộng đồng và những người chơi game chứ không phải sở hữu của bất cứ cá nhân nào.
Theo Game Thủ
Blizzard DotA trở thành tâm điểm của tuần này Tại sự kiện Blizzcon 2011 mới được bắt đầu vào ngày 21/10, cha đẻ của WarCraft III đã chính thức công bố trailer đầu tiên của tựa game Blizzard DotA. Ngôi vương của DotA Trung Quốc đã có chủ G-League được coi là giải đấu lớn nhất tại Trung Quốc bởi giá trị tiền thưởng và địa điểm tổ chức trận chung kết...