Bí ẩn tượng Ai Cập tự xoay trong bảo tàng
Phải chăng, hiện tượng bức tượng dịch chuyển này là lời nguyền cổ xưa của các Pharaoh Ai Cập?
Vừa qua, những người phụ trách của bảo tàng Manchester (Anh) đang đau đầu tìm cách lý giải cho hiện tượng: một bức tượng Ai Cập đã tự xoay 180 độ, dần quay mặt vào phía trong mà không hề có ai tới gần.
Nhà Ai Cập học Campbell Price đang nghiên cứu bức tượng Ai Cập cổ đại tại bảo tàng Manchester.
Bức tượng cao khoảng 25,4cm, có niên đại từ năm 1800 TCN và được bảo quản tại bảo tàng từ 80 năm về trước.
Bức tượng này cao khoảng 25,4cm, có niên đại từ năm 1800 TCN, đó là vật hiến tế cho thần Osiris – vị thần của thế giới bên kia – được tìm thấy trong lăng mộ x.ác ư.ớp hơn 80 năm về trước.
Các chuyên gia đã quyết định đặt camera theo dõi bức tượng trong nhiều ngày liền và sửng sốt khi thấy bức tượng rõ ràng xoay 180 độ. Theo video ghi lại thì bức tượng đứng im vào ban đêm và bắt đầu xoay tròn vào ban ngày. Hiện các nhà khoa học cùng giáo sư vật lý Brian Cox vẫn đang cố gắng để giải thích hiện tượng trên.
Video đang HOT
Nhà Ai Cập học Campbell Price, đồng thời là người phụ trách tại bảo tàng, cho biết: “Vào một ngày, tôi nhận thấy bức tượng đã quay đi hướng khác. Tôi nghĩ thật kỳ lạ vì bức tượng nằm trong tủ kính đã khóa và tôi là người duy nhất có chìa khóa. Tôi đặt nó trở lại và ngày hôm sau, nó lại di chuyển lần nữa”.
Có vẻ như bức tượng đứng im vào ban đêm và bắt đầu xoay vào ban ngày.
Bởi là vật hiến tế cho thần Osiris nên ông Campbell Price cho rằng, “Bức tượng là một vật linh thiêng được đặt trong ngôi mộ cùng với x.ác ư.ớp. Người đưa tiễn sẽ dâng đồ hiến tế tại chân của những bức tượng. Người Ai Cập cổ đại tin, nếu x.ác ư.ớp bị hủy hoại thì bức tượng có thể trở thành hình nhân thay thế chứa đựng linh hồn. Có lẽ đây là nguyên nhân cho sự dịch chuyển”.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác, trong đó có giáo sư Brian Cox lại đưa ra giả thuyết, bức tượng này biết dịch chuyển là do những rung động từ bước chân của du khách.
Mất khoảng một ngày rưỡi để bức tượng xoay 90 độ về bên trái.
Brian Cox nghĩ rằng, có sự khác biệt của hai bề mặt tiếp xúc – giữa bề mặt “lồi lõm” ở phía dưới của bức tượng và mặt thủy tinh của tủ kính bảo tàng. Chính những rung động từ bước chân của du khách đã dẫn đến sự dịch chuyển của bức tượng.
Vào cuối ngày, bức tượng đã xoay, quay lưng lại với du khách của bảo tàng.
Tuy nhiên, Campbell Price lại nói rằng, “bức tượng đã được đặt ở đó từ khi bảo tàng tiếp nhận và nó đã không di chuyển trước đây. Câu hỏi được đặt ra là, nếu giáo sư Cox đúng thì tại sao bức tượng chỉ xoay 180 độ hoàn hảo?” Ông chia sẻ thêm: “Sẽ thật tuyệt vời nếu ai đó có thể đưa ra lời giải thích cho hiện tượng bí ẩn này”.
Hiện, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng đi tìm lời giải cho hiện tượng bí ẩn – bức tượng Ai Cập biết dịch chuyển này của bảo tàng Manchester (Anh).
Theo Kenh14
Thời kỳ từ chối "quan hệ" với đàn ông bị coi là một... tội ác
Nền văn minh Lưỡng Hà được coi là xã hội đầu tiên của loài người. Đây cũng là thời kỳ mà mại dâm tôn giáo phát triển.
Thời đại Nữ thần và sự thiêng liêng của t.ình d.ục
Vào thời kỳ Lưỡng Hà cổ đại, trong những ngôi đền của nữ thần Inanna (khoảng 4.000 năm TCN), các nữ tu sĩ (gái điếm thiêng liêng) lấy danh nghĩa "Hierodule of Heaven" nghĩa là "tôi tớ của thần thánh". Đàn ông sẽ trả một khoản t.iền lớn để "quan hệ" với nữ thần thông qua cơ thể của một nữ tu sĩ linh thiêng. Đó là những phụ nữ thánh thiện, trình độ học vấn cao và được đào tạo, có khả năng truyền năng lượng của nữ thần trong các nghi lễ nơi công cộng cũng như nơi riêng tư.
Bức cổ họa nổi tiếng: Gái điếm thần thánh thành Babylone
Ở Babylon có một hệ thống phân cấp của các nữ tu sĩ cao cấp được gọi bằng các tên khác nhau bao gồm quadishtu (cấp thứ 4), naditu (mức thấp nhất) hoặc entu, phải xuống đến quán rượu hoặc harimtu làm gái gọi đường phố . Nữ thần Ishtar ban phước lành trên tất cả những người tham gia vào hành vi t.ình d.ục dù nó được thực hiện theo cách như thế nào.
Thời kỳ phụ nữ có thể "quan hệ" với bất kỳ người đàn ông nào
Chính những tập tục tôn giáo ở Lưỡng Hà đã tạo điều kiện cho ngành kinh doanh mại dâm phát triển, khi những nữ tu sỹ phục vụ thần Ishtar có thể "hiến thân" cho những người đàn ông đóng góp t.iền cho ngôi đền thờ thần Ishtar. Người ta quan niệm đây là "vinh dự" cho người phụ nữ.
Những nữ tu sĩ có thể "hiến thân" cho những người đàn ông đóng góp t.iền cho ngôi đền thờ thần Ishtar.
Trong những tác phẩm của Herodotus, vào thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên, cũng có mô tả: "Người Babylon có một phong tục, theo đó buộc mọi người phụ nữ phải ngồi trước đến thờ thần Aphrodite và quan hệ t.ình d.ục với những người xa lạ, bất kể người đó giàu nghèo ra sao. Sau đó, những người đàn ông sẽ đi qua để chọn bạn tình. Người phụ nữ không được phép về nhà khi chưa có người đang ông nào chịu ném t.iền v.ào trong vạt áo của cô ta và quan hệ với một người đàn ông nào đó bên ngoài đền thờ. Họ không được phép từ chối bất cứ người đàn ông nào bởi thế là tội ác".
Theo những tập tục tôn giáo thời kỳ này thì từ chối đàn ông bị coi là một tội ác.
Khoảng từ năm 2.000 TCN, các cung điện nơi từng là để thờ phượng nữ thần của các nền văn hóa lớn trên thế giới đã bắt đầu suy yếu, đi kèm với sự nổi lên của chế độ gia trưởng. Phụ nữ bị tước hết quyền hạn và cơ thể của họ bị cho là dơ bẩn và tội lỗi. Những ngôi đền đã bị phá hủy và vai trò của nữ thần bị giảm sút.
Theo Soha
Biệt thự Borley ma ám đáng sợ nhất nước Anh Quay trở lại những năm 1930 - 1940, câu chuyện về ngôi biệt thự Borley bị ma ám lan rộng khắp nước Anh sau khi xuất hiện những hiện tượng đáng sợ khiến nhiều người hoang mang. Truyền thuyết về khu đất nhà thờ Tọa lạc ở ngôi làng nhỏ Borley, thuộc hạt Essex, Anh, tòa lâu đài được xây dựng gần Nhà...