Bí ẩn nhiều trẻ trùng họ tên biến mất kỳ lạ ở chùa Bồ Đề
Hầu hết các trẻ được nuôi dưỡng ở chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) đều mang họ Cù, Kiều, tên Anh. Nhiều trẻ họ tên trùng nhau hoàn toàn, khác mỗi năm sinh. Một nhóm thiện nguyện phát hiện một số trẻ có họ tên giống nhau nhưng lại khác nhau về tuổi và… biến mất kỳ lạ.
Khu Nhà Mở nuôi dưỡng các cháu bé bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Họ tên giống nhau và những sự “biến mất” kỳ lạ
Trước khi vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề bị cơ quan điều tra phanh phui, một nhóm người từng tham gia làm công tác thiện nguyện thường xuyên tại chùa Bồ Đề từ tháng 8/2007 đến tháng 9/2012 đã phát hiện nhiều uẩn khúc trong việc chăm nuôi trẻ ở đây.
Đơn đề nghị điều tra gửi tới cơ quan chức năng của nhóm thiện nguyện này đã xâu chuỗi các sự kiện và tổng hợp hình ảnh, thông tin cũ đối chiếu với các thông tin mới mà báo chí đăng tải thời gian gần đây. Qua đó, họ tố cáo có ít nhất 11 trẻ mà họ biết từng sống ở chùa nay đã “biến mất”.
Trung tá Nguyễn Cao Khải (Đội phó Đội 12, Phòng CSHS Công an Hà Nội) xác nhận, cơ quan này đã nhận được đơn của nhóm thiện nguyện. Cơ quan điều tra đã mời các nhân chứng cũng như sư trụ trì Thích Đàm Lan đến làm việc. Cơ quan này vẫn đang điều tra mở rộng vụ án.
Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, một thành viên trong nhóm cho biết, ngày 19/7, chị quay lại chùa Bồ Đề, gặp lại cô H. (một người chăm sóc trẻ từ năm 2007 tới nay) để làm rõ các nghi vấn về sự “biến mất” của 11 cháu này, song sư trụ trì Thích Đàm Lan và những người trông coi ở chùa trả lời không giống nhau. Chị Ngọc khẳng định, có đầy đủ chứng cứ hình ảnh cũng như nhân chứng để chứng minh sự tồn tại của nhiều cháu bé từng ở chùa Bồ Đề nhưng nay không thấy.
Đơn cử trường hợp bé Tùng Anh (gọi thân mật là Khoai), chị Ngọc khẳng định có đủ bằng chứng (hình ảnh, ghi âm, nhân chứng gồm 10 người là bạn thân, đồng nghiệp cũ, nhóm thiện nguyện của chị) có thể đứng ra chứng minh cháu Tùng Anh được chùa Bồ Đề nhận vào cuối tháng 8/2007, khi cháu còn chưa rụng rốn.
Video đang HOT
Đến tháng 1/2008, cháu “biến mất” khỏi chùa. Khi họ hỏi thì sư cô nói rằng, cháu được mẹ ruột đón về. Nhóm thiện nguyện xin cung cấp các chứng cứ, giấy xét nghiệm ADN, địa chỉ mẹ ruột cháu nhưng nhà chùa không cho.
Trong khi đó, sư trụ trì Thích Đàm Lan trả lời một tờ báo vào tháng 2/2008 có nói chùa mới chỉ trả duy nhất 1 trường hợp về mẹ đẻ và bé này đã 8 tuổi.
Hoặc như trường hợp bé Kiều Minh Anh. Năm 2013, cháu có trong bản danh sách ở chùa được chính sư Đàm Lan ký xác nhận. Nhóm thiện nguyện gặp bé Minh Anh vào năm 2007.
Đến năm 2012, bé Minh Anh không còn ở chùa. Khi hỏi thì họ nhận được câu trả lời, Minh Anh được cô Cúc (một cô chăm sóc trẻ ở chùa) đưa về quê nuôi. Mới đây, nhóm thiện nguyện đến đây hỏi lại chuyện cũ, sư cô lại nói rằng, mẹ đẻ cháu đến đón đưa về tận Kiên Giang.
Nhóm thiện nguyện còn nêu tên và hình ảnh của rất nhiều cháu bé biến mất mà nhà chùa không hề có câu trả lời rõ ràng. Để chứng minh “nói có sách, mách có chứng”, những người tố cáo còn thu thập danh sách các trẻ qua từng năm tại chùa Bồ Đề.
Đối chiếu danh sách cho thấy, số lượng trẻ em thay đổi liên tục qua các năm. Không những thế, nhiều cái tên đã bị xóa rất khó hiểu, thay vào là những tên khác.
Phần lớn các trẻ trong danh sách mang họ Cù và họ Kiều. Tên xuất hiện nhiều nhất là “Anh”. Theo đó, các trẻ em mang họ tên na ná nhau như: Cù Đức An, Cù Đức Anh, Cù Dũng Anh, Cù Phúc Anh, Cù Quang Anh; Kiều Lan Anh, Kiều Nga Anh, Kiều Ngọc Anh, Kiều Ngân Anh…
Thậm chí, rất nhiều cháu có họ tên trùng nhau hoàn toàn, chỉ khác mỗi năm sinh như Cù Quân Anh (2012) và Cù Quân Anh (2013); Cù Tiến Anh 2011 và 2013. Theo nhóm thiện nguyện, với cách đặt tên đó, nếu ai không sang chùa thường xuyên hoặc không gặp các trẻ từ thời gian đầu (khoảng những năm 2007, 2008) đến nay, không thể phát hiện ra sự biến mất của các cháu.
Với những dấu hiệu bất thường trên, nhóm thiện nguyện đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ sự thật. Họ rất muốn biết được số phận của các cháu giờ ra sao, cuộc sống có đảm bảo an toàn không?
Hai đoàn thanh tra làm việc tại chùa Bồ Đề
Ngày 6/8, hai đoàn thanh tra liên ngành, trong đó có Hội Phụ nữ và Sở LĐ-TB&XH Hà Nội bắt đầu cuộc thanh, kiểm tra tại chùa Bồ Đề. Đoàn Thanh tra làm việc rất chặt chẽ tại khu vực Nhà Mở, nơi đang nuôi dưỡng trẻ. Tại đây, an ninh được thắt chặt và những người lạ không được tiếp cận. Khu vực được thanh tra cũng bị phong toả để phục vụ cho công tác thanh kiểm tra.
Dự kiến, việc thanh kiểm tra kéo dài trong một tuần. Sau khi có kết quả điều tra, hai đoàn sẽ có những phương án, kiến nghị về đối sách với những cháu nhỏ mồ côi, lang thang cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề hoặc giao cho các cơ quan chức năng quản lý.
Trước đó, tại thời điểm kiểm tra vào tháng 5/2014, tại chùa Bồ Đề có 146 người (trong đó có 106 trẻ). Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã có một số văn bản gửi UBND quận Long Biên đề nghị phối hợp với chính quyền địa phương, với nhà chùa để lập danh sách phân loại trẻ để đưa vào các trung tâm bảo trợ. Các trung tâm bảo trợ xã hội của TP Hà Nội hoàn toàn có đủ khả năng tiếp nhận các trẻ đó.
Theo Tuấn Nguyễn – Lê Dương
Tiền phong
Hé lộ sự thật vụ Chùa Bồ Đề buôn bán trẻ em
Sư trụ trì Chùa Bồ Đề vừa chính thức lên tiếng về nghi án buôn bán, bỏ rơi trẻ em gây bức xúc trong dư luận.
Chùa Bồ Đề buôn bán, bỏ rơi trẻ em: Tiếng nói từ người trong cuộc Những ngày qua, dư luận lại xôn xao một sự việc liên quan lến chùa Bồ Đề bỏ rơi trẻ mồ côi. Trước đó, những thông tin về chùa Bồ Đề làm "trung gian" mua bán trẻ em mồ côi tại chùa đã từng làm dậy sóng dư luận.
Trụ trì chủa Bồ Đề khẳng định, hình ảnh mà bài báo đưa về một em bé bị bỏ rơi không phải là em bé trong nhà chùa.Theo ni sư Thích Đàm Lan (sư trụ trì chùa Bồ Đề), chùa hiện đang cưu mang hơn 100 em bé bị bỏ rơi, hàng chục cụ già neo đơn, không nơi nương tựa... Khi đề cập tới loạt những bài báo đưa tin về trường hợp một em bé bị nhà chùa bỏ rơi ở bệnh viện khi mới 9 ngày tuổi và bị thoát vị não, ni sư Thích Đàm Lan tỏ ra nhẫn nại lắng nghe. Nhìn tấm ảnh em bé trong bài báo, sư thầy khẳng định: "Đây không phải là em bé trong nhà chùa. Những em bé được nuôi trong chùa đều được các cơ quan chức năng tới và chụp ảnh để lưu lại. Các cơ quan báo chí có thể kiểm tra. Đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật". Ni sư cũng khẳng định, bài báo hoàn toàn thiếu tính logic và người đăng tải hình ảnh với những dòng thông tin trên mạng xã hội là có mục đích riêng. Trước đó, vào năm 2013, một số bài báo cũng có đưa thông tin ám chỉ việc chùa Bồ Đề là "kênh trung gian" mua bán con nuôi. Mỗi đứa trẻ được đưa vào chùa Bồ Đề, Công được "lại quả" 5-7 triệu đồng. Nếu đứa trẻ này được nhận làm con nuôi, nhà chùa sẽ được "cung tiến" vài chục đến vài trăm triệu từ cha mẹ nuôi. Về điều này, sư trụ trì cho hay: "Là người hiểu biết thì có lẽ sẽ nhận ra sự vô lý trong bài báo này. Nội dung bài báo dẫn lời từ một người làm nghề chạy xe ôm ở cổng bệnh viện nhưng lại dám đưa lên báo".
Chùa Bồ Đề buôn bán, bỏ rơi trẻ em đang là những thông tin khiến dư luận bức xúc và gây xôn xao.Sư thầy cũng khẳng định với báo chí rằng: "Từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi. Dù có đưa bao nhiều tiền thì chúng tôi cũng sẽ không đồng ý". Sư thầy trải lòng: "Cha mẹ đã bỏ các con một lần nên tôi không nỡ bỏ thêm lần nữa. Rồi khi cha mẹ chúng tới đón thì biết làm sao?". Trước những thông tin đang gây xôn xao dư luận, sư trụ trì chùa Bồ Đề cho biết: "Bản thân nhà chùa làm từ thiện thật và tin vào Phật, không cầu điều gì cả. Tôi tin vào luật nhân quả, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp nên bản thân tôi không muốn chia sẻ nhiều. Mọi việc sẽ có các cơ quan chức năng, công an làm việc".
Sư trụ trì Thích Đàm Lan trò chuyện với phóng viên về sự việc chùa Bồ Đề buôn bán, bỏ rơi trẻ em. Thực tế cuộc sống của trẻ em cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề Chùa Bồ Đề là nơi đang cưu mang gần 200 em nhỏ và cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Mỗi đoàn khách tới thăm và làm từ thiện tại chùa Bồ Đề đều được các em nhỏ được nhà chùa nuôi ùa ra ôm chân, níu kéo, đòi quà... Khi khách tới thăm và nói sẽ đưa cho các mẹ để chia thì các em nhao nhao: "Đừng đưa cho mẹ, các mẹ không cho ăn đâu!". Trưa nắng, trong những căn phòng chật chội chưa đầy 10m2 với chiếc chiếu rách nát, đồ dùng, vật dụng sơ sài...các mẹ đang thay tã cho những em bé đang khóc ngặt ngẽo, sặc cháo, trớ sữa, nằm ngổn ngang.
Một em bé bị sặc cháo được các mẹ trong chùa Bồ Đề chăm sóc. Theo phản ánh, mỗi bà mẹ ở đây sẽ nhận nuôi khoảng 4-5 cháu và mỗi tháng được nhà chùa trả 2-3 triệu tiền công. Chị N (một bà mẹ được thuê chăm sóc trẻ tại chùa Bồ Đề) cho hay: "Tiền thuê các mẹ chăm sóc là nhà chùa chi trả, còn lại nuôi các cháu thì nhờ vào từ thiện với công đức". Tuy nhiên, sư trụ trì Thích Đàm Lan lại khẳng định điều trên là sai sự thật.
Sau một trận khóc ngặt ngẽo, em bé này được nhét bình sữa vào miệng để nín khóc. Bên cạnh đó, nhiều người tới thăm các cháu tại chùa cho rằng, nhà chùa xây dựng quá quy mô và khang trang (nhà chùa đã xây dựng từ năm 2010 và tới nay vẫn chưa xong - PV) nhưng nơi ở của các cháu lại quá xập xệ và ẩm thấp. Ni sư Thích Đàm Lan giải thích: "Để có được khu nhà dành cho các cháu, nhà chùa cũng đã phải bỏ ra khá nhiều tiền. So sánh giữa sự khang trang của nhà chùa và nơi ở của các cháu là một sự so sánh khập khiễng. Bởi chùa là nơi cho hàng ngàn người tới thăm viếng, cầu khấn..."
Theo_Kiến Thức
Có nên duy trì hoạt động chăm nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề? Sau những bê bối gây rúng động thời gian vừa qua, dư luận đang đặt ra câu hỏi là có nên tiếp tục duy trì hoạt động tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề. Từng được xem là mái ấm chở che không biết bao nhiêu trẻ sơ sinh bỏ rơi, trẻ lang thang cơ nhỡ và cả những...