Battlefield 3: “Đối thủ của chúng tôi ngày càng lười”
DICE cảnh báo rằng các hãng đang phát triển game FPS nên coi chừng. Sự “lười biếng” trong việc phát triển công nghệ và cơ chế gameplay mới của họ đang khiến những studio này tụt hậu.
Trong thời gian gần đây, danh tiếng của Battlefield 3 đang ngày càng nổi trong cộng đồng game thủ FPS. Đã lâu lắm rồi người chơi mới có cơ hội được chiêm ngưỡng một tựa game bắn súng với đồ hoạ thượng thừa như vậy và gameplay của trò chơi này cũng không hề giống với phong cách run and gun đang “đầu độc” người chơi bằng những pha headshot chóng vánh.
“Đối thủ của chúng tôi ngày càng lười” – đại diện của DICE cho biết trong một bài trả lời phỏng vấn với Computer and Video Games. Studio này cho rằng hầu hết các đội ngũ phát triển ngày nay đang áp dụng lại những mô hình cũ và những công nghệ cũ để làm ra các tựa game kiểu “mỳ ăn liền”. Rất nhiều trong số đó còn chẳng đáng để quan tâm và nhanh chóng bị đè bẹp bởi những tựa game như Call of Duty.
Trong khi đó, game bắn súng lại là một trong những trải nghiệm chân thực nhất mà trò chơi điện tử có thể truyền tải. Thế nên, việc ngày càng nâng cao công nghệ là một điều hoàn toàn cần thiết. Không những thế, việc hầu hết mọi game bắn súng đều bắt chước Call of Duty và cố theo đuổi lối chơi casual đang làm cho mặt bằng chung của các game bắn súng ngày nay trở nên “mờ nhạt” và gần như không có sản phẩm nào nổi trội.
Video đang HOT
Battlefield 3 sẽ thay đổi “thói lười” này của các nhà làm game. Trong bản demo của Battlefield 3 tại GDC năm nay, mọi người đã được nhìn thấy chiến trường trong game chân thực đến nhường nào. Trong một màn chơi không chỉ có tiếng súng và những bóng người di chuyển liên tục.
Chiến trường của Battlefield 3 là một môi trường với những ngôi nhà có thể bị phá hủy bởi một khẩu RPG, những hạt bụi bay tung trong không khí khi một viên đạn xuyên thủng tường hay các vật thể bị thổi tung bởi sức ép. Theo quan niệm của DICE, mỗi tựa game bắn súng có một câu chuyện để kể về chiến tranh và Battlefield 3 cũng có một câu chuyện hoàn toàn riêng biệt. Nó đẹp và giống thật.
Thậm chí, nhà sản xuất này còn nhắm tới một cái đích lâu dài cho Battlefield 3 khi muốn những trải nghiệm của phần chơi mạng mang tính định hướng cho phần chơi đơn. Những kĩ năng bạn được làm quen khi chơi một mình như hành động theo nhóm, đọc bản đồ và tổ chức phối hợp tác chiến cũng sẽ chính là những thứ mà mọi người làm trong phần chơi mạng.
Battlefield 3 không phải là một sản phẩm chỉ có bắn và chạy như các game bắn súng ngày nay và mọi người cần được chuẩn bị tốt hơn trước khi bị vứt vào những màn chơi lớn với nhiều mục tiêu khác nhau mà lại còn phải phối hợp với những người chơi khác. Mặc dù vậy, nhà sản xuất này lại không chú trọng vào một chiến trường với hơn 100 người chơi ở phiên bản này.
Phiên bản PC chỉ hỗ trợ 64 người chơi và bản console chỉ giới hạn ở 24 người. DICE cho biết công nghệ của Battlefield 3 hoàn toàn cho phép họ tạo ra những trận thư hùng của 128 hay thậm chí là 256 người chơi. Tuy nhiên, đây là một điều không cần thiết. Nhà sản xuất cho biết phần chơi mạng của game bắn súng, đặc biệt là Battlefield 3 chỉ hay nhất khi có từ 32 đến 40 người trong một màn chơi.
Số lượng này là phù hợp để một ván đấu có thể nhanh chóng diễn ra và mọi người không phải chờ đợi quá lâu để có đủ 64 hoặc hơn 100 người tham gia. Trước đây, MAG – một game độc quyền của PS3 – cũng đã áp dụng những màn chơi 256 người và thất bại. Thế nên, việc Battlefield 3 giảm số người chơi trong một ván đấu chưa chắc đã đáng để bị coi là casual hóa. Nếu hỗ trợ 256 người chơi chỉ vì cái tiếng mà không có ai chơi thì không đáng.
Battlefield 3 sẽ được phát hành vào cuối năm nay trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360.
Theo PLXH
Unity Engine được 'chào hàng' tại Việt Nam
Engine làm game 3D nổi tiếng này sẽ được giới thiệu tại buổi hội thảo của các nhà làm game do IGDA Việt Nam và VTC Online tổ chức.
Sự kiện dự kiến sẽ diễn ra vào 13g30 ngày 18/03/2011 tại hội trường tầng 2 Đài truyền hình VTC, 65 Lạc Trung - Hà Nội. Đây cũng là đầu tiên Unity được quảng bá chính thức tại VN. Các game thủ hay studio làm game có thể đăng kí vé mời trên trang chủ của IGDA Việt Nam.
Thông báo trên trang chủ của IGDA Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.
Engine 3D này có khả năng phát triển game trên các nền tảng dành cho các hệ máy khác nhau như Windows, OSX, Wii, PlayStation 3, Xbox 360, iPhone, iPad, Android. Đặc biệt, sản phẩm này cũng được sử dụng để phát triển game 3D trên trình duyệt qua một trình cắm mở rộng có tên gọi Unity Web Player.
Begone một MMOFPS 3D chạy trên trình duyệt. Ảnh: Nplay.
IGDA Việt Nam là phân nhánh của Tổ chức các nhà phát triển game quốc tế (International Game Developer Asscociation) tại VN. Nhiệm vụ của họ là đẩy mạnh nền phát triển game của Việt Nam. Trong các lần tổ chức hội thảo trước đã có hơn 14 studio phát triển game lớn nhỏ trong nước đã tham dự.
Hiện tại, có khá nhiều engine 3D nước ngoài được sử dụng tại Việt Nam. Trong đó, có một vài tên tuổi nổi tiếng như Vision Engine, engine được sử dụng trong dự án 7554 của Emobi và B-Kool! của FPT Online, hay engine Gamebryo được sử dụng trong dự án SQUAD của VTC Online.
Theo Vnexpress
Battlefield 3 sẽ lộng lẫy ngay cả trên Xbox 360 Mặc dù EA Dice đã xác nhận rằng PC sẽ là hệ máy chính mà Battlefield 3 sẽ hướng đến nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ bỏ mặc console. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo PCgames, giám đốc sản xuất Battlefield 3 - Patrick Bach đã nói rằng họ sẽ tận dụng hết tiềm năng của PC nhằm...