Bắt giữ 2 đối tượng nghi bán trẻ ở chùa Bồ Đề
Công an Hà Nội đã bắt giữ 2 đối tượng quản lý khu nuôi trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề có hành vi mua bán trẻ em để điều tra.
Công an Hà Nội cho biết, ngày 3/8, cơ quan này đã tiến hành bắt Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi) phục vụ và trông giữ trẻ ở chùa Bồ Đề, (quận Long Biên, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, Ninh Bình) vì có hành vi mua bán trẻ em.
Công an Hà Nội cũng đã triệu tập Ni sư Thích Đàm Lan để thẩm tra nhưng chưa xác định có dấu hiệu liên quan nên nên Ni sư này không bị bắt giữ.
Trang (bìa trái) và Nguyệt tại cơ quan điều tra.
Bước đầu, cơ quan điều tra đã xác định việc hai nghi phạm bị bắt đã thực hiện việc mua bán bé Cù Nguyên Công (trẻ sơ sinh được nuôi tại chùa Bồ Đề vào cuối năm 2013) với giá 35 triệu đồng.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Thanh Trang đã khai về hành vi mua bán trẻ em nhà chùa và Ni sư Thích Đàm Lan hoàn toàn không biết gì.
Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo cần kiên quyết điều tra và sẽ đưa ra các chứng cứ để trả lời dư luận một cách rõ ràng, xác đáng có hay không việc mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề.
Theo thông tin trước đó, cuối tháng 10/2013, mọi người ở chùa Bồ Đề phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở cổng chùa trong tình trạng dây rốn chưa rụng. Do đó, nhà chùa đã đưa vào để chăm sóc, nuôi dưỡng, đặt tên bé trai này là Cù Nguyên Công.
Video đang HOT
Thời điểm đó, anh Nguyễn Thành Long (trú tại quận Long Biên) khi tham gia hoạt động từ thiện và quen Trang rồi sau đó được Trang giới thiệu nhà chùa vừa phát hiện được một trẻ sơ sinh ở cổng chùa nên vợ chồng Long đã nhận làm bố mẹ đỡ đầu và chăm sóc.
Đến tháng 11/2013, bé Cù Nguyên Công bị mắc bệnh nặng nên phải nhập viện nhiều ngày để điều trị và được đưa về nhà chùa vào cuối tháng 12/2013.
Tuy nhiên vào đầu tháng 1/2014, khi vợ chồng anh Long đến đón bé Công đi khám bệnh lại thì phát hiện bé không còn ở chùa và được Trang giải thích, mẹ cháu bé đã đón Công về nhà.
Nghi ngờ lời giải thích này, vợ chồng anh Long đã gửi đơn kiến nghị tới cơ quan chức năng đề nghị xác minh.
Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định vào thời điểm này, bé Cù Nguyên Công đã được Nguyễn Thị Thanh Trang cùng Phạm Thị Nguyệt và một số người, thỏa thuận mang trẻ em cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là mua bán. Số tiền được xác định là 35 triệu đồng.
Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ có bao nhiêu trẻ em được nuôi tại chùa Bồ Đề đã bị đem cho, bán và có hay không sự liên quan của sư thầy Thích Đàm Lan đến vụ việc này.
Theo Vietbao
Cửa chùa luôn rộng mở với... gái mại dâm
Nhiều cô gái mại dâm không một lần bước chân vào cửa chùa vì nghĩ mình không sạch sẽ, nhưng trụ trì chùa Bồ Đề, ni sư Thích Đàm Lan cho rằng cửa Phật không hề có sự phân biệt.
Từ câu chuyện của một gái mại dâm
Trong bài viết "Gái mại dâm không đi lễ và sự thành tâm của chủ chứa" được đăng tải có một nghịch lý: Khi chủ chứa của những quán massage tẩm quất không lành mạnh, những tay tú ông tú bà thành tâm đến từng đền từng chùa xa gần để cầu cho một năm ăn nên làm ra, phát tài phát lộc, để cái nghề xấu ấy được hoạt động một cách an toàn và đắt khách.
Còn ngược lại, nhiều cô gái kiếm sống bằng "vốn tự có" và cũng là nuôi dưỡng những chủ chứa này bằng thân thể họ thì không một lần dám bước chân vào chốn thiền môn để cầu xin một sự che chở, bình an cho bản thân, gia đình,
Trong bài viết, một cô gái bán dâm tên L.A (SN 1991, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) đã làm nghề được 3 năm cho biết, không còn niềm tin để đến với cửa chùa, cửa đền để cầu xin bởi cầu khấn mãi, kêu xin mãi mà cuộc đời cô vẫn không thể thoát khỏi cảnh tủi nhục với cái nghề cô đang theo. Bỏ nghề thì L.A cũng chẳng biết làm gì, cũng chẳng ai lấy, còn theo nghề thì đời vẫn thế, không thoát ra được.
L.A (Ảnh nhân vật cung cấp)
Cũng qua L.A, một gái mại dâm chơi thân với cô là N.T.T (SN 1990, Kiến Thụy, Hải Phòng) lại có một suy nghĩ khác hơn. N.T.T cho rằng cô không muốn bước chân vào cửa chùa vì bản thân mình không sạch sẽ, sợ làm ô uế chốn tôn nghiêm.
Cô lý giải: "Phụ nữ đến ngày còn không được bước chân đến trước mặt Phật, còn những đứa như bọn em, nhơ nhớp như thế, mặt mũi nào để mà xin mà cầu, đến đứng nhận tội còn không dám tới gần."
Cửa chùa không phân biệt
Nói chuyện với ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội), là một trong những ngôi chùa nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ, người già không nơi nương tựa nhiều nhất Việt Nam, qua phóng viên, nhà sư đã chia sẻ sự cảm thông với những cô gái "không sạch sẽ" này.
Ni sư Thích Đàm Lan cho biết: "Đức Phật từ bi, không bao giờ phân biệt bất kỳ ai, dù là kẻ mang thân tù tội, hay những người mắc phải cái sự lầm đường lạc lối, nhơ nhấp bẩn thỉu đến đâu, chỉ cần biết quay đầu và thành tâm sám hối, đều có thể cưu mang. Với những cô gái kia cũng như vậy, chỉ cần nhìn thấy cái sai, cái lỗi của bản thân, đến trước cửa Phật và đi con đường đúng thì đều có thể quay đầu là bờ, vẫn có thể thành được chính quả".
Khi phóng viên đặt giả thiết, cả với những cô gái cứ đứng trước chân Phật thì thành tâm hối lỗi, còn bước ra khỏi cửa chùa lại ngựa quen đường cũ, thì đức Phật có từ bi với những con người như thế?
Sư Thích Đàm Lan trả lời: "Điều mấu chốt của vấn đề là nhận ra cái sai và sửa chữa cái sai, có thể sám hối một lần, hai lần, nhưng không thể cứ sám hối xong lại phạm lỗi, như vậy là những thành phần ngoan cố, không thể sửa chữa, cái sai đã ngấm vào bản chất. Và đã là bản chất thì ở trước cửa Phật cũng không cách nào cứu vớt được tâm hồn này."
Theo nhà sư Thích Đàm Lan, cửa Phật không từ chối ai, cũng như cuộc đời không đóng cửa trước bất kỳ ai, chỉ có điều, các bạn đã tự đóng cánh cửa của cuộc đời bởi chính sự không cố gắng, lười lao động, như vậy thì chẳng có một sức mạnh nào có thể giúp bạn rời con đường sai khi bản thân bạn đã không hề muốn sửa đổi.
Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề
Xung quanh việc những người làm "nghề xấu", những chủ chứa, tú bà tú ông tìm đến cửa Phật để cầu xin tài lộc, xin sự bình an, sư Thích Đàm Lan cho rằng Phật không bao giờ ban phước cũng như trừng phạt bất kỳ ai, Phật chỉ dạy cho con người ta con đường đúng để đi. Vì thế, dù có không cầu xin mà chỉ làm toàn việc thiện thì cuộc sống cũng tự nhiên bình an, viên mãn, làm việc xấu thì chắc chắn sẽ có nhân quả.
Họ có thể mang lễ vật đến để cầu xin thần Phật, nhưng thực ra, đó chỉ là một cách mua chuộc thánh thần, hay nói thẳng là phỉnh nịnh chính bản thân mình để tiếp tục dấn sâu hơn vào cái xấu.
Sư Thích Đàm Lan cũng nhấn mạnh, việc làm nghề xấu, đi con đường xấu đã là một cái sai của con người, việc mình làm gây ảnh hưởng, hủy hoại bản thân mình đã không tốt, nếu còn gây hại cho người khác thì tội nghiệt thật lớn.
Sư Lan chia sẻ, bản thân những đứa trẻ mà nhà sư đang nuôi dưỡng trong chùa cũng rất nhiều đứa là con của những cô gái mại dâm, sinh con ra mà không có trách nhiệm, sẵn sang vứt bỏ con ở cửa chùa. Hiện tại, nhà chùa đang có hơn 250 trẻ mồ côi, cơ nhỡ và người gia không nơi nương tựa.
Theo Đất Việt
Thông tin việc mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề là thiếu cơ sở Phóng viên đã tìm hiểu những vấn đề liên quan và tiếp cận với những người trong cuộc, nhất là những người thân, mẹ đẻ của các em, đặc biệt là những em trong danh sách được cho là "biến mất". Liên hệ trực tiếp với chị Dương Thị Đông (sinh năm 1985), hiện làm công nhân xuất khẩu lao động ở Malaysia...