Bản ballad buồn “lụi tim” của Anh Quân Idol vừa ra mắt đã được chia sẻ rầm rộ
“ Bao giờ anh quên” – bản ballad buồn “lụi tim”, chạm tới cảm xúc của đông đảo người yêu nhạc đã lập tức nhận được sự chú ý của khán giả ngay khi vừa ra mắt.
Mới đây, ca sĩ Anh Quân Idol phát hành ca khúc “Bao giờ anh quên” dành tặng khán giả. Chỉ sau một thời gian ngắn, “đứa con tinh thần” mới của Anh Quân đã nhận được lượt tương tác cao trên mạng xã hội.
Bên dưới bài đăng về “Bao giờ anh quên” của Anh Quân trên Facebook đã có hơn 11.000 lượt thích (like), 2.000 lượt chia sẻ (share), đủ để thấy sức hút đến từ bản ballad này.
Chia sẻ cảm xúc khi ca khúc vừa ra mắt đã có hiệu ứng tốt, gây bão mạng xã hội, giọng ca “Có anh đây rồi” cho hay: “Sau một đêm thấy sản phẩm của mình được khán giả đón nhận nhiệt tình thì Quân rất bất ngờ và hạnh phúc. Có lẽ do phần lời ca khúc là tiếng lòng của nhiều người trẻ khi yêu, cộng với giai điệu da diết, dễ đi vào lòng người nên “Bao giờ anh quên” được chú ý đến như vậy.”
Anh Quân tiết lộ, “Bao giờ anh quên” là một trong 5 sáng tác của nhạc sĩ Khắc Anh viết dành riêng cho mình từ lâu. Nam ca sĩ chia sẻ thêm, tiêu chí lựa chọn sản phẩm của anh không dựa vào thị trường mà tập trung vào sự sâu sắc trong âm nhạc, ca từ, khiến bản thân thấy có cảm xúc. Với chất giọng nam cao nhưng lại vô cùng ấm áp, “Bao giờ anh quên” hứa hẹn sẽ tiếp tục là một bản nhạc buồn “đốn tim” người nghe của Anh Quân trong thời gian sắp tới.
Nói về lý do ra mắt sản phẩm vào đúng thời điểm làng giải trí gần như “đóng băng” vì Covid-19, Anh Quân tâm sự: “Nếu các sân khấu đóng cửa mà mình cũng im lìm thì Quân thấy thật có lỗi với khán giả. Ngưng đi show không có nghĩa là nghệ sĩ sẽ ngưng làm nhạc hay ra sản phẩm. Quân nghĩ, chính lúc này mọi người càng cần hơn những sản phẩm giải trí chất lượng, để có thể thư giãn và thưởng thức trong thời gian ở nhà tránh dịch”.
Bước ra từ cuộc thi âm nhạc lớn Vietnam Idol – Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2012, ca sĩ Anh Quân Idol hiện tại đã có khoảng thời gian dài hoạt động trên con đường nghệ thuật.
Anh sở hữu nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích và lọt top cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến như: “Có anh đây rồi”, “Quá khứ”, “Cám ơn vì tất cả”, “Có lẽ chỉ thế thôi”… Hầu hết những sản phẩm của Anh Quân Idol đều thuộc thể loại ballad, nhẹ nhàng, dễ nghe và dễ ngấm./.
Chỉ có thể là Phan Mạnh Quỳnh
"Gặp gỡ, yêu đương và được bên em", ca khúc mới nhất của Phan Mạnh Quỳnh, chứng minh cho chuyện màu sắc ballad chưa lỗi thời ở Vpop.
Loại hình: Music Video
Thể loại: Ballad
Sản xuất âm nhạc: Ngô Minh Hoàng, Huỳnh Minh
Gặp gỡ, yêu đương và được bên em là ca khúc Phan Mạnh Quỳnh viết riêng tặng vợ Khánh Vy. Anh dự định hát tặng vợ trong đám cưới ở TP.HCM. Dù vậy, sau những lần trì hoãn cưới ở TP.HCM, Phan Mạnh Quỳnh phát hành ca khúc và kèm MV hôm 8/8.
Phan Mạnh Quỳnh trở lại ballad, màu sắc được cho là sở trường nhất trong cách sáng tác và hát của anh. Gặp gỡ, yêu đương và được bên em tròn trịa về nội dung và âm nhạc, có chất lượng hơn hẳn những bản ballad ra mắt trong thời gian gần đây.
Ca khúc hay
Những ca khúc ballad trên thị trường nhạc Việt được chia thành 2 ngả. Phần lớn sản phẩm dừng ở mức đơn giản, dễ nghe, nội dung thiếu chiều sâu, thường viết về câu chuyện tình yêu. Nhóm ngược lại là những ca khúc ballad thật sự chất lượng của số ít nghệ sĩ đang cạnh tranh trên đường đua âm nhạc.
Phan Mạnh Quỳnh nằm ở vế thứ 2.
Gặp gỡ, yêu đương và được bên em một lần nữa thể hiện sự đặc biệt và rất riêng của ca sĩ kiêm nhạc sĩ gốc Nghệ An. Phan Mạnh Quỳnh đầu tư kỹ nội dung, dồn vào bài hát số lượng câu chữ lớn.
Ngô Minh Hoàng - giữ vai trò phối khí - là producer còn xa lạ trên thị trường. Tuy nhiên, trong ca khúc này, Minh Hoàng làm tốt. Sự xuất sắc của Phan Mạnh Quỳnh ở vai trò viết lời, tạo giai điệu, kết hợp cùng phần nhạc của Minh Hoàng làm nên ca khúc hay.
Phan Mạnh Quỳnh và vợ Khánh Vy.
Gặp gỡ, yêu đương và được bên em khởi đầu bằng đoạn verse (phân khúc) nhẹ nhàng, tình cảm trên nền piano. Càng về sau, tiết tấu ca khúc sôi nổi, dồn dập khi phân bổ tiếng trống. Tổng thể của beat (phần nhạc của một ca khúc) còn có guitar, string, kick và violin.
Trong đó, violin cùng piano là những âm thanh chủ đạo của phần nhạc. Tiếng violin tạo cảm giác du dương, mở không gian, được sử dụng vừa đủ cho tổng thể. Đây là điểm nhấn gần như quyết định để Gặp gỡ, yêu đương và được bên em bắt tai với nhiều khán giả.
"Điệp khúc đậm chất Phan Mạnh Quỳnh", "Cách đi giai điệu của Phan Mạnh Quỳnh không lẫn vào đâu", các khán giả đã bình luận như vậy.
Từ số lượng câu chữ khá nhiều, đoạn verse phần nào đó tạo cảm giác lê thê. Ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh, đặc biệt các bài ballad, luôn đặc trưng như thế. Nhưng đoạn chorus (điệp khúc) thật sự ấn tượng, với các nốt "lên bổng, xuống trầm" đúng chất Phan Mạnh Quỳnh, tạo giai điệu mới lạ và dễ kích thích khán giả nghe lại nhiều lần.
Lợi thế của ballad là giai điệu dễ bắt tai. Do đó, nhiều ca khúc quá tập trung vào giai điệu mà quên rằng, với một bài nhạc hay, phần câu từ cần được đầu tư tương xứng với âm nhạc.
Gặp gỡ, yêu đương và được bên em cũng là bài hát tình yêu, từng câu từ được nam nhạc sĩ chọn lọc kỹ, sâu sắc và chạm đến cảm xúc.
"Khi anh đang nhìn ngắm dung nhan dưới ánh chiều vàng / Nỗi hân hoan như mang anh đi về chốn địa đàng / Muốn thấy nụ cười, muốn bảo bọc người, cho em một đời bình yên / Xuân - Thu, Đông - Hạ dẫu vinh quang hay khi bần hàn / Nguyện trao em tình nghĩa như biển ngàn".
Về cách sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh, một nhạc sĩ có tên tuổi ở thị trường nhạc Việt chia sẻ cùng Zing : "Quỳnh dùng từ ngữ sắc sảo, đôi khi người nghe cần ngẫm và chiêm nghiệm mới hiểu hết được. Các từ ngữ được Quỳnh viết ra có tính hình ảnh, chiều sâu, chứ không chọn những từ dễ viết và dễ truyền đạt".
Sức sáng tạo trong sự nghiệp của Phan Mạnh Quỳnh là đáng nể.
"Chất" của Phan Mạnh Quỳnh
Nhiều khán giả nhận định: "Ngày trước có nhạc Trịnh, giờ là nhạc Quỳnh". Cách ví von này xuất hiện từ 2-3 năm trước, ở giai đoạn Phan Mạnh Quỳnh khuấy đảo Vpop bằng loạt ca khúc hay, chứa nội dung không lẫn với ai.
Phan Mạnh Quỳnh hiện vẫn là ca sĩ kiêm nhạc sĩ trẻ. Sự công nhận về âm nhạc, tài năng của Quỳnh đối với các tầng lớp khán giả chưa được kiểm chứng. Cách so sánh Quỳnh và nhạc Trịnh cũng chỉ là câu nói bông đùa, ý ám chỉ nghệ sĩ sinh năm 1990 đang là nhân tố đặc biệt.
Nhưng nếu chỉ trên bình diện thị trường nhạc trẻ, Phan Mạnh Quỳnh đúng là sự khác biệt so với phần còn lại. Anh bén duyên con đường nghệ thuật từ những năm 2008-2009. Đến nay, Phan Mạnh Quỳnh sở hữu kho tàng có thể nói là đồ sộ đối với một nghệ sĩ thâm niên viết nhạc hơn 10 năm.
Nhạc sĩ sinh năm 1990 thử sức trên nhiều chủ đề và đều để lại dấu ấn. Với Có chàng trai viết lên cây và Gặp gỡ, yêu đương và được bên em , Phan Mạnh Quỳnh cho thấy chiều sâu thật sự của anh khi viết về tình yêu, thay vì bản nhạc Vợ người ta theo xu hướng "mì ăn liền".
Phan Mạnh Quỳnh viết nên Ai cũng có ngày xưa , ca khúc nói về câu chuyện lũ lụt ở miền Trung. Anh lấy cảm hứng từ một người hàng xóm, viết ca khúc Nước ngoài bằng câu từ, nội dung và giai điệu dễ lấy nước mắt người nghe. Cũng chính cảm hứng từ thông quê, nam nhạc sĩ phác thảo ra ca khúc Hồi ức gây ám ảnh.
Với Ngày chưa giông bão , Sao cha không , Từ đó , Hà Lan ..., Phan Mạnh Quỳnh còn khẳng định tên tuổi bằng các bản nhạc phim. Ngày chưa giông bão qua giọng hát Bùi Lan Hương hút gần 40 triệu lượt xem, hiện là ca khúc nhạc phim tạo sức ảnh hưởng bậc nhất từ trước đến nay.
Trên mọi chủ đề, các ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh đều ra chất. Anh sáng tác hàng chục ca khúc - cho chính mình và gửi gắm đến giọng hát khác - bằng nhiều dòng nhạc, nội dung khác nhau. Hiếm có sản phẩm cộp mác Phan Mạnh Quỳnh nhận phản hồi tiêu cực trong vài năm gần đây.
Sự sáng tạo, chuẩn mực trong âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh là thứ rất riêng và thị trường nhạc Việt cần thêm nhiều nhân tố như vậy.
Ca khúc 3107-3 gây "chằm Zn" mấy ngày qua đã đạt top 1 trending, ý nghĩa "trúng tim đen" Gen Z lấy kinh nghiệm từ 3 lần thất tình Series 3107 bao gồm 3 ca khúc hit đầy tâm trạng về quá trình yêu đương, kết hợp khéo léo giữa ballad, rap và EDM. Những ngày vừa qua, giai điệu ca khúc 3107-3 của DJ W/n, Nâu, Duongg và Titie đang gây sốt trên mọi mặt trận. Sở hữu giai điệu nhẹ nhàng mà độc đáo khi kết hợp giữa ballad, rap...