Ăn thịt chó ảnh hưởng gì đến đạo đức?
Trước sự “can thiệp” của khách nước ngoài đến thói quen ăn thịt chó, các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam lên tiếng phản ứng.
Phán xét về văn hóa cần thận trọng
“Khách Tây can thiệp vào món thịt chó, dùng cái nhìn phương Tây áp đặt vào văn hóa Việt là phí lý và không chấp nhận được”, GS. Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam bày tỏ quan điểm.
Theo GS Thịnh, phong tục, tập quán mỗi quốc gia một khác, đó là đặc thù riêng. Trên thế giới không hiếm chuyện cùng một con vật nhưng nơi này ăn, nơi khác không. Ví dụ, các nước châu Âu ăn thị bò, một số nước châu Á không ăn. Món thịt chó, thịt ngựa… cũng như vậy.
Nguyên tắc của UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc) là tôn trọng chủ thể văn hóa. Ông Thịnh khẳng định: “Ăn thịt chó hay không là quyền riêng của người Việt. Nếu người Việt nhận thức rằng không nên ăn, tự người Việt dừng. Không có bất cứ người nước ngoài nào có quyền can thiệp”.
Rất nhiều khách nước ngoài cho rằng việc ăn thịt chó của người dân các nước châu Á là d.ã ma.n
Ông Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam, đặt câu hỏi: Ăn thịt chó ảnh hưởng gì đến đạo đức? Người nước ngoài can thiệp là không tôn trọng đa dạng văn hóa. Món ẩm thực thịt chó phổ biến không chỉ Việt Nam mà có ở một số nước châu Á khác.
“Quan điểm của tôi, phải chấp nhận bản sắc, sự khác biệt văn hóa. Nói người Việt ăn thịt chó là d.ã ma.n không đúng”, ông Bài nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ PDS – người nhiều năm huấn luyện chó nghiệp vụ và có tình cảm rất gắn bó với loài vật nuôi này cũng không đồng tình với nhận xét: Ăn thịt chó là kém văn minh. “Người Trung Quốc, Hàn Quốc… cũng ăn thịt chó, không lẽ họ kém văn minh? Phán xét về văn hóa cần thận trọng”.
Thịt chó – Văn hóa ẩm thực
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội Di sản văn hoá Việt Nam cho rằng, thịt chó là món ăn ngon, có nhiều đạm, được người Việt ưa thích. Mặc dù ông chưa đọc thấy tài liệu nào nói thịt chó có từ bao giờ, nhưng chắc chắn “nó” đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử. Thịt chó không chỉ là món ăn thường ngày trong mâm cơm, mà còn có những địa điểm, nhà hàng phục vụ riêng một món này. Tóm lại, theo ông Bài: “Món thịt chó là văn hóa ẩm thực, không cần bàn cãi nhiều”.
Video đang HOT
Ông Nguyễn Mạnh Hà, chuyên gia huấn luyện chó nghiệp vụ đã phân chia ba cách ứng xử với món thịt chó. Kiểu thứ nhất (trong đó có ông): Không ăn thịt chó; Kiểu thứ hai: Không ăn thịt chó nhà mình nuôi, nhưng vẫn ăn ở nơi khác; Và kiểu thứ ba: Chó nhà hay chó người cũng ăn hết.
“Thông thường, con người ta nuôi con vật gì, có thể ăn thịt con nấy. Đương nhiên, trong quá trình nuôi con vật tình cảm sẽ nảy sinh, người ta sẽ không ăn thịt con vật đó. Con chó thường gần gũi nên nhiều người đã không ăn, đó cũng là lý do bản thân tôi không ăn thịt chó”, ông Hà cho biết.
Ông Hà dự đoán rằng, xã hội càng phát triển, nhu cầu ăn uống của con người không bức thiết, sẽ nghĩ đến chuyện nên ăn gì và không nên ăn gì. Có thể, con chó gần gũi với người sẽ là loài động vật được người Việt ta dần đưa ra khỏi thực đơn.
Thịt chó là món ăn ngon, giàu chất đạm, được nhiều người Việt ưa thích
Còn GS Ngô Đức Thịnh không đồng tình quan niệm chó là “người bạn thân thiết”. Bởi “thân thiết” hay không là ở mỗi cộng đồng, con người cảm thấy. Không phải ở châu Âu coi chó là bạn, Việt Nam cũng phải coi là bạn.
GS Thịnh liên hệ với “lễ hội d.ã ma.n”, đâ.m trâu, ché.m lợn ở nước ta. Theo ông Thịnh, “lễ hội d.ã ma.n” là cách người bên ngoài gọi. Bản thân người trong cuộc không coi đâ.m trâu, ché.m lợn là d.ã ma.n.
“Những động vật được con người thuần hóa từ chỗ hoang dã làm thức ăn, trong đó cũng có mỗi quan hệ tạm gọi là có tình cảm nhưng không phải giống như con người với con người”, Vị GS từng đảm nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện Văn hóa cho biết.
Theo ông Thịnh, chúng ta vẫn ăn thịt chó bình thường, không quan trọng người nước ngoài nghĩ thế nào.
Theo 24h
Khách Tây rùng mình với thịt chó Việt
"Tôi bỗng thấy nôn nao, bụng cồn cào như sắp nôn ọe. Tôi lao vào phòng vệ sinh nhưng không kịp..." - Jason Picard kể lại.
Gần đây một số người nước ngoài lên tiếng chỉ trích thói quen ăn thịt chó của người Việt, thậm chí tuyên bố tẩy chay Việt Nam vì điều này. Trong khi đó, người dân của các nước có thói quen ăn thịt chó như Hàn Quốc, Trung Quốc cũng bắt đầu phản đối chuyện giế.t thịt loài động vật gần gũi với con người. Ăn thịt chó từ chỗ là thói quen bình thường đến giờ đã trở thành vấn đề gây tranh cãi. Vì thế, chúng tôi xin giới thiệu loạt bài ghi nhận nhiều quan điểm xung quanh món ẩm thực phổ biến ở Việt Nam và một số nước châu Á.
Thịt chó - điều tồi tệ nhất Việt Nam?
Du khách người Pháp Annie Peysson kể rằng ông biết đến Việt Nam là quốc gia xinh đẹp và hiếu khách. Nhưng khi đến và chứng kiến cảnh giế.t các con vật đầy má.u m.e, vô nhân đạo, ông đã mất cảm tình.
"Những sự thật này không đại diện cho trí thông minh của một nền văn minh thật sự. Nó là hành vi biểu hiện cho sự chậm phát triển, và sự tà.n á.c đáng xấu hổ này sẽ phá hủy các giá trị văn hóa, tinh thần của chúng ta. Vì lý do này, chúng tôi sẽ không đến Việt Nam du lịch nữa nếu các bạn còn tiếp tục ăn thịt chó, không có luật bảo vệ và tôn trọng vật nuôi và các loài động vật khác", ông Peysson tuyên bố.
"Chúng tôi sẽ không đến Việt Nam du lịch nữa nếu các bạn còn tiếp tục ăn thịt chó" - du khách người Pháp nói (Ảnh minh họa)
Nathan Wynn đến Việt Nam du lịch với hi vọng được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp của một đất nước miền nhiệt đới. Nhưng sau chuyến du lịch, cái in đậm trong tâm trí ông không phải phong cảnh đẹp mà là những tiếng kêu thảm thiết đến rợn người.
"Đó là điều tồi tệ nhất mà tôi thấy ở Việt Nam. Những con chó đang trên đường ra chợ, để bị ăn. Chúng không được đối xử nhân đạo. Tôi không thể quên được cái cảnh người ta bắt các con chó nhốt vào lồng. Những âm thanh khủng khiếp", ông Wynn bày tỏ.
Ý kiến của ông Wynn đang làm dấy lên một cuộc tranh cãi về chuyện ăn thịt chó ở Việt Nam. Có người cho rằng đó là một "nét văn hóa". Người khác lại bảo phải bỏ ăn thịt chó mới là văn minh.
Day dứt khi thấy chó phan.h thâ.y
Jason Picard, người Mỹ làm việc tại Việt Nam kể lại trên báo Đại đoàn kết về lần đầu tiên ăn món thịt chó tại Việt Nam, năm 1997: "Lúc đầu, tôi ăn thử một miếng thịt luộc mà không chấm gì cả. Ngay khi lưỡi tôi chạm tới miếng thịt thì tôi biết bữa ăn này sẽ rất khó khăn với tôi, cái vị này thật là "vô tiề.n khoáng hậu". Khi đang nhai, tôi cảm thấy nóng mặt và có lẽ đôi má tôi đỏ lựng như hai quả bồ quân".
Nơi Jason "tận hưởng" lần đầu ấy tại một quán bình dân trông như cái lều, nơi một nhóm người đang đang ngồi nhậu cùng nhau. Tất cả đều ngạc nhiên khi Jason bước vào quán. Họ xem xét theo dõi tất cả mọi hành động, cử chỉ của anh.
Sau đó, câu chuyện "lần đầu" này được Jason Picard kể lại ngay với cô bạn thân là Việt kiều đang ở ký túc xá ĐH Bách khoa (Hà Nội). Cô bạn thốt lên tiếng cười thật to: "Trời ơi, anh đã ăn thịt chó (dog meat) rồi!".
"Tôi đứng lặng người, không nói được gì. Tôi như người ngơ ngẩn khi nghe thấy hai từ "thịt chó" cô bạn vừa nói. Trời ơi, gia đình tôi có một con chó, gần gũi như thành viên trong nhà. Mẹ của tôi sẽ nghĩ thế nào đây khi biết chuyện này. Tôi bỗng thấy nôn nao, bụng cồn cào như sắp nôn ọe. Tôi lao vào phòng vệ sinh nhưng không kịp...".
Có người cho rằng ăn thịt chó là một "nét văn hóa" (Ảnh minh họa)
Một người Pháp tên là Annie Peysson, cho biết, ông cực kỳ sốc khi chứng kiến người Việt ăn thịt chó. Ông rợn người khi tham gia một lễ hội mà ở đó người ta xẻo thịt lợn khi chúng vẫn còn sống. Những con vật vô tội b.ị giế.t dã man trong tiếng hò reo vui mừng của con người.
Còn Johann, một khách du lịch người Ý cho biết, anh đến Việt Nam chơi theo lời mời của một người bạn. Bạn anh rất sành ăn, dẫn anh đi thưởng thức rất nhiều món ngon ở Hà Nội. Anh rất thích phở và bún chả ở đây. Thế nhưng một số món ăn của người Việt lại khiến anh "nổi da gà".
Robert Lucius - một sỹ quan Hải quân lục chiến Mỹ đã đến Việt Nam với tư cách là tùy viên Hải quân ở Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Trong một chuyến đi đến Lai Châu để viện trợ các thiết bị y tế cho một trạm xá ở nông thôn vào năm 2006, ông đã trải qua một thời khắc thật khó quên.
Đó là khi một chiếc xe máy chất đầy những chú chó vượt qua chiếc ô tô của ông. Những chú chó như hút lấy cặp mắt ông. "Một sự cảm thương ngay lập tức ùa vào tâm trí tôi. Tôi có nhận ra nỗi khiếp sợ, sự chế.t chóc và tuyệt vọng", Lucius chia sẻ.
Nhưng ngay sau đó, trong một bữa ăn với các đồng nghiệp Việt Nam, ông đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng rùng rợn: một chú chó bị làm lông và phanh thay nằm trên sàn nhà bếp của một quán ăn. Điều đó đã khiến ông day dứt nhiều ngày.
Chuyện ăn thịt chó cũng như một số loài động vật khác ở Việt Nam có thể khiến một số người nước ngoài hiểu nhầm nếu không tìm hiểu kỹ.
Giáo sư Joel Brinkley, hiện giảng dạy báo chí tại Đại học Stanford (Mỹ), trong một bài viết đăng tải cuối tháng 1/2013 trên tờ Chicago Tribune (Mỹ) tạo cho người đọc cảm giác người Việt Nam dường như đã ăn thịt hết mọi loài động vật.
Cựu phóng viên tờ New York Times này quy kết Việt Nam là "một quốc gia hung hăng" do đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh trong suốt chiều dài lịch sử của mình. Vị giáo sư từng đoạt giải báo chí danh giá Pulitzer sau đó còn biện giải rằng tính cách "hung hăng" của người Việt là do họ thích ăn thịt, đặc biệt là thịt chó, thịt chuột và chim chóc.
"Tôi cho rằng vì người Việt thường ăn thịt qua nhiều thế hệ, bổ sung một nguồn chất đạm quan trọng trong chế độ ăn uống của họ, điều này cũng giải thích thiên hướng hung hăng của quốc gia này - và tạo ra một mối tương phản rõ rệt so với các nước láng giềng của nó".
Tuy nhiên, Brinkley sau đó vấp phải rất nhiều ý kiến chỉ trích và phải xin lỗi vì "thông tin không chính xác và lập luận không đúng", quy chụp chuyện ăn thịt động vật với "tính hung hăng" của người Việt.
Theo 24h
Chuyện lạ đầu xuân: Cả làng "dậy mùi" mắm tôm, thịt chó Đầu năm người Việt kiêng không ăn thịt chó vì sợ đen đủi cả năm. Vậy mà có làng, mùng 4 Tết đã hò nhau... ăn thịt chó. Các cơ sở thịt chó ở Trường Yên nhộn nhịp bán hàng đầu xuân. Quán thịt chó "cháy" hàng đầu năm Dịp đầu xuân cũng là dịp người kinh doanh chế biến thịt chó được...