800.000 phụ huynh phải bỏ ra số tiề.n gấp 10 để mua sách công nghệ giáo dục, không muốn học cũng phải mua!

Theo dõi VGT trên

Chỉ riêng 800.000 học sinh đang được dạy thí điểm tài liệu ‘Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục’, tiề.n mua sách qua một công ty của NXB Giáo dục Việt Nam đã lên đến 272 tỉ đồng.

Tại sao tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” bị cho là có nội dung thiếu chuẩn mực đối với học sinh (HS) lớp 1 lại được thí điểm ở 49 tỉnh, thành với trên 800.000 HS? Chuyên gia nào đã tham gia hội đồng quốc gia thẩm định để bộ sách này tiếp tục được triển khai và mở rộng?… Đó là những câu hỏi mà dư luận và phụ huynh HS đưa ra, cần có câu trả lời cụ thể từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT ngợi ca!

Theo danh sách Hội đồng Quốc gia thẩm định tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” được Bộ GD-ĐT thành lập, có 13 thành viên là chuyên gia đến từ các trường đào tạo sư phạm, viện ngôn ngữ, đại diện các trường tiểu học và NXB Giáo dục Việt Nam.

Trước nhiều ý kiến lo lắng của phụ huynh, PGS Bùi Mạnh Hùng – chủ tịch hội đồng, hiện là điều phối viên chính Ban Phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông mới – giải thích tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” không phải là một chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên. Dạy học theo tài liệu này là một trong những phương án dạy học tiếng Việt cho HS tiểu học, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng có nhiều HS dân tộc và đến nay đã có nhiều địa phương tự nguyện áp dụng. Theo PGS Hùng, tài liệu này đã giúp HS phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả.

800.000 phụ huynh phải bỏ ra số tiề.n gấp 10 để mua sách công nghệ giáo dục, không muốn học cũng phải mua! - Hình 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Đà Nẵng), người đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc đưa chương trình Công nghệ giáo dục vào trường học, từng chia sẻ với báo chí rằng trong kết quả đán.h giá tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” gửi tới bà, ông Nhạ cho rằng tài liệu thể hiện rõ nhiệt huyết và công phu của nhóm tác giả trong việc biên soạn và thể nghiệm một hướng dạy học tiếng Việt cho HS lớp 1. Theo đó, tài liệu tạo ra một số nét khác biệt đáng ghi nhận trong phương pháp dạy học tiếng Việt. Trong tương lai, nếu được nâng cao chất lượng, tài liệu này có thể được sử dụng như là một cuốn sách giáo khoa (SGK) khi cả nước áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới theo chủ trương “một chương trình, nhiều SGK” có hiệu lực. Dĩ nhiên, điều kiện tiên quyết là tài liệu này phải được Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK mới thẩm định và thông qua như tất cả các SGK khác.

800.000 phụ huynh phải bỏ ra số tiề.n gấp 10 để mua sách công nghệ giáo dục, không muốn học cũng phải mua! - Hình 2

Tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” đang thí điểm ở 49 tỉnh, thành

Nguồn thu khổng lồ

Theo giá công bố, tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” dành cho HS gồm 18 đầu sách, giá tổng cộng 283.000 đồng; bộ dụng cụ học tập “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” 57.000 đồng; bộ sách “Giáo dục lối sống lớp 1 – Công nghệ giáo dục” gồm 5 cuốn, tổng cộng 103.000 đồng.

Trong số 18 đầu sách này, chỉ có 3 cuốn có thể coi như SGK để HS sử dụng hằng ngày là “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” tập 1 (âm/chữ), “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” tập 2 (vần), “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” tập 3 (tự học). Giá của 3 cuốn sách này là 35.500 đồng. 15 đầu sách còn lại là các cuốn vở bài tập sử dụng một lần, in sẵn.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu chỉ sử dụng 3 cuốn sách có giá 35.500 đồng trên, phụ huynh của 800.000 HS đang thí điểm chương trình này sẽ phải chi số tiề.n 28,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói là phụ huynh không thể chỉ mua 3 cuốn sách trên mà phải mua trọn gói cả bộ sách theo cách đăng ký với nhà trường nên số tiề.n phải bỏ ra gấp tới 10 lần. Nếu tính 340.000 đồng/bộ sách x 800.000 HS thì số tiề.n mà phụ huynh phải bỏ ra lên đến 272 tỉ đồng.

Video đang HOT

800.000 phụ huynh phải bỏ ra số tiề.n gấp 10 để mua sách công nghệ giáo dục, không muốn học cũng phải mua! - Hình 3

Một chuyên gia đặt câu hỏi: Tại sao quy mô triển khai một tài liệu chưa chuẩn lại ngày càng được mở rộng? Chuyên gia này cũng tự phân tích: Thực tế, số tiề.n thu được từ bán sách thông qua đường công văn và qua nhà trường, phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT là không hề nhỏ.

Bằng chứng là trong Công văn số 1181/BGDĐT-GDTH ngày 25-2-2013 của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, bộ đề nghị các sở liên hệ trực tiếp với Công ty CP Đầu tư phát triển trường phổ thông công nghệ giáo dục (NXB Giáo dục Việt Nam) để mua tài liệu. Từ chỉ đạo này, các sở GD-ĐT, như Sở GD-ĐT Ninh Bình (nơi 100% trường tiểu học dạy “Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục” từ năm học 2016-2017), ban hành Công văn số 317/SGDĐT-GDTH về việc đăng ký tài liệu và thiết bị giáo dục cấp tiểu học năm học 2018-2019, gửi các phòng GD-ĐT yêu cầu chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học tổng hợp, đăng ký số lượng tài liệu, sách, thiết bị năm học 2018-2019.

Như vậy, theo chuyên gia nêu trên, với kiểu bán sách độc quyền này, phụ huynh không thể không mua sách. Khoản tiề.n mà họ bỏ ra cho tài liệu này là con số khổng lồ.

Nguồn: Chương trình Công nghệ giáo dục: Ai hưởng lợi?

Theo Hong.vn

Bộ chưa 'đổi' bà ngoại, giáo dục Việt còn mất học sinh

'Bà ngoại' ngày nay nhuộm tóc nâu tóc đỏ, chạy xe vù vù, lướt Facebook và hát 'Gangnam Style'... nhưng bộ giáo dục không chấp nhận 'bà ngoại' này.

Bộ chưa đổi bà ngoại, giáo dục Việt còn mất học sinh - Hình 1

Tranh: NOP

Thử hỏi 100 phụ huynh có con học trường công lập có muốn con mình đi du học không, tôi nghĩ 70-80 người trả lời là "muốn và rất muốn". Một nền giáo dục thành công thì phụ huynh không ai chán nản đến mức lúc nào cũng nghĩ đến việc cho con ra nước ngoài học như vậy.

Là một phụ huynh có con học lớp 6 và 8 trường công lập, tôi rất bức xúc với nền giáo dục chỉ chăm chăm chạy theo thành tích hiện tại. 14 lần đi họp phụ huynh đầu năm, trừ một số rất ít giáo viên, còn lại tôi luôn nghe những con số chỉ tiêu, tỉ lệ % phải đạt được.

Có lẽ giáo viên cũng không vui vẻ gì khi phải cắm đầu chạy theo những con số này, nhưng họ bị buộc phải đạt được. Hậu quả là...

Học sinh bị bỏ rơi "phần hồn"

Thật là lạ lùng cho nền giáo dục coi việc đào tạo con người như sản xuất hàng hóa, tất cả quy về những con số % một cách máy móc, lạnh lùng, vô hồn.

Song Nghi

Qua 7 năm con tôi đi học, tôi cảm thấy rất rõ giáo viên không đủ thời gian quan tâm đến phần hồn của học sinh (tâm sinh lý, tình cảm, cảm xúc...). Áp lực phải đạt chỉ tiêu khiến thầy cô nhìn học sinh qua điểm số. Điểm cao là giỏi, ngoan. Điểm thấp là có vấn đề.

Ngày con tôi lên lớp 6, hôm họp phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm chỉ liệt kê các con số tỉ lệ phần trăm phải đạt được.

Không một lời nào nhắc phụ huynh cần lưu ý theo sát diễn biến tâm lý khi học sinh bắt đầu vào tuổ.i dậy thì và cú sốc thay đổi môi trường học từ kiểu nhẹ nhàng của lớp 5 sang học dồn dập của lớp 6.

Nhiều vụ việc đau lòng gần đây xảy ra với các học sinh cũng có nguyên nhân là các cháu không tìm thấy chỗ dựa tinh thần nơi cha mẹ, thầy cô dẫn đến những hành động nông nổi đáng tiếc. Giá mà trong lúc các em chơi vơi, hụt hẫng có một bàn tay ấm áp chìa ra kéo các em lên, dìu các em đi.

Một hôm giáo viên chủ nhiệm gởi thư với lời lẽ hết sức nghiêm trọng mời tôi vào gặp cô ấy sau giờ học. Con tôi cầm thư vừa đưa cho tôi vừa khóc vì sợ hãi rất tội nghiệp (bức thư để rời không bao thư, cháu đọc được và hết sức hốt hoảng).

Khi tôi vào, cô giáo chủ nhiệm lớp 6 lặp lại những lời lẽ trong thư. Con tôi bị điểm dưới trung bình vài môn.

Tuy nhiên cô giáo không phân tích để tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết mà chỉ nhắc đi nhắc lại việc các cháu dưới trung bình là làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích chung của lớp.

Tôi ra về mà lòng nặng trĩu, không phải vì con học kém mà vì sự hốt hoảng của cô giáo trước nguy cơ lớp bị mất thứ hạng thi đua. Sau đó tôi tìm hiểu thêm thì con tôi không quen với cách giảng bài nhanh của vài giáo viên nên không hiểu bài.

Khi hướng dẫn lại cho cháu những phần chưa hiểu ở nhà thì cháu hiểu và làm bài được. Có thể tôi là người khó tính nhưng việc "bỏ rơi" học sinh với những cú sốc tâm lý như vậy là điều khó chấp nhận được. Một nền giáo dục nhân văn sẽ không bỏ mặc học sinh như vậy.

Học để làm bài, không cần hiểu

Ngày con tôi vào lớp 1, trong một lần hàn huyên bên ly cà phê, ông bạn hàng xóm sát vách nhà tôi, một cán bộ Sở GD-ĐT dặn tôi "ông phải kiểm tra coi nó thật sự có gì trong đầu không. Đừng tin điểm 9,10 của mấy cô cho".

Tôi ngớ người không hiểu sao anh ấy lại nói như vậy. Sau một học kỳ, tôi hiểu ra giáo viên đang có xu hướng dạy cho học sinh có thể làm bài kiểm tra tốt nhưng... chưa chắc học sinh đã hiểu. Cũng có trường hợp học sinh hiểu nhưng nhanh chóng quên đi sau khi làm bài.

Để đối phó với việc áp đặt "số đẹp", giáo viên sẽ rèn cho học sinh cách làm bài theo kiểu mà hiện nay người ta đang "bao đậu lý thuyết" khi thi bằng lái xe. Các dạng bài sẽ ra được thầy cô cho làm đi làm lại đến mức học sinh "nhắm mắt cũng làm đúng".

Kết quả kiểu dạy và học đối phó này sẽ là những con số đẹp cho các quan chức ngành giáo dục hài lòng.

Nhưng có bao nhiêu % kiến thức thực tế còn lại trong đầu học sinh với kiểu học này? Học sinh chỉ cần biết làm bài đúng, còn tại sao đúng, tại sao phải làm như vậy thì giáo viên không đủ thời gian giải thích.

Khi một trung tâm dạy khoa học vào trường tiểu học của con tôi dạy, các cháu rất hào hứng học vì được dạy theo kiểu học-hiểu-ứng dụng. Tiếc là những chương trình như vậy rất ít và không được tính vào điểm chung của học sinh.

Đổ khuôn giế.t chế.t óc sáng tạo

Chuyện này thì đã có nhiều người nói đến, xin không nhắc nhiều. Đây cũng là hệ lụy từ việc dạy học chỉ để làm bài thi.

Tôi chỉ nói thêm một câu thôi: bà ngoại ngày nay nhuộm tóc nâu tóc đỏ, lái xe hơi, xe máy chạy vù vù, hát "Gangnam Style" và bấm điện thoại thông minh nhoay nhoáy, post Facebook ào ào. Thế nhưng, ngành giáo dục không chấp nhận bà ngoại này.

"Bà ngoại mẫu" mà ngành giáo dục nhét vô bài văn học sinh phản ánh đúng hình ảnh của họ trong thực tế: lưng còng, tóc bạc, đi đứng chậm chạp phải chống gậy và hát những bài hát ru à ê của cả trăm năm trước.

Khi nào Bộ GD-ĐT chịu... "đổi bà ngoại" cho đúng thực tế thì may ra con cháu chúng ta mới không tìm cách "tháo chạy" khỏi giáo dục trong nước.

Nói thẳng ra, tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT đang áp dụng trong 30 năm qua là phi nhân văn và phản khoa học. Đây là nguyên nhân chính khiến càng cải cách giáo dục càng thất bại. Bằng chứng là rất nhiều quan chức ngành giáo dục không cho con cái học trong hệ thống giáo dục công lập mà họ quản lý, và rất nhiều phụ huynh không muốn cho con học trường công lập.

Song Nghi

Theo tuoitre.vn

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Cán bộ địa chính giúp sức cho em gái chiếm đoạt 32 tỷ đồng của anh ruột
05:14:30 04/10/2024
Hot: Lee Min Ho lộ cả tá "hint" hẹn hò ái nữ tài phiệt
06:58:28 04/10/2024
'Độc đạo' hé lộ nhiều nhân vật mới, khán giả gửi kiến nghị lên VTV
06:03:47 04/10/2024
Xôn xao tiề.n đạo "Thánh ế" Văn Toàn cầu hôn cô gái xinh đẹp
05:27:03 04/10/2024
Bức hình BLACKPINK thiếu Lisa đang gây ầm ĩ mạng xã hội
06:44:38 04/10/2024
Bùng nổ sắc xanh đầy sức sống cho mùa thu thêm thời thượng
05:26:41 04/10/2024
Khách quý tới nhà chơi, lời khen của bố chồng khiến con dâu sốc nặng chỉ muốn l.y hô.n
07:37:09 04/10/2024
Negav có phải đền hợp đồng cho nhãn hàng sau loạt b.ê bố.i?
06:55:21 04/10/2024

Tin mới nhất

Còn nhiều băn khoăn về chứng nhận giỏi cấp tỉnh với học sinh điểm IELTS cao

13:01:46 21/12/2022
Việc Hà Tĩnh công nhận học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh với HS có điểm IELTS cao đang được dư luận quan tâm. Nhiều giáo viên phổ thông và giảng viên dạy Ngoại ngữ thể hiện băn khoăn trước việc này

Việc thực hiện chương trình, SGK mới còn nhiều khó khăn

12:01:38 21/12/2022
Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu , sáng 20/12, Đoàn Đại biểu ...

Cấp phép tổ chức thi chứng chỉ HSK trở lại

11:01:38 21/12/2022
Theo thông báo mới của Bộ GD&ĐT chứng chỉ tiếng Trung (HSK) đã được cấp phép tổ chức duy nhất tại ĐH Thành Đông (Hải Dương)

Banner tìm hiểu ngày 22/12 của Trường ĐH Tôn Đức Thắng in hình lính Mỹ

10:45:40 21/12/2022
Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) đang làm rõ trách nhiệm việc cơ sở ở Bảo Lộc đăng trên fanpage banner tìm hiểu truyền thống ngày 22/12 nhưng in hình lính Mỹ

Nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ Tết hơn 10 ngày, Hà Nội lý giải nghỉ 8 ngày

10:36:43 21/12/2022
Lịch nghỉ tết của học sinh Hà Nội thiết kế theo quy định của Nhà nước. Nếu cho nghỉ thêm, hàng nghìn học sinh mầm non, tiểu học không ai trông nom vì bố mẹ vẫn phải đi làm

Trường ĐH Kiên Giang dự kiến tuyển hơn 1.600 chỉ tiêu năm 2023

10:01:37 21/12/2022
Năm 2023 Trường ĐH Kiên Giang tuyển sinh 22 ngành, trong đó có 2 ngành mới, dự kiến 1.675 chỉ tiêu. Trường ĐH Kiên Giang vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và đề ra các giải pháp, phương hướng để nâng cao hiệu qu...

Trường Đại học Hồng Đức nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non

08:06:29 21/12/2022
Cùng với các ngành đào tạo khác, trong những năm qua, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức không ngừng đổi mới công tác quản lý, xây dựng và hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo ngành giáo dục mầm non (GDMN) với mục tiêu đào tạo những giáo ...

Học sinh Hà Giang nghỉ Tết Quý Mão 12 ngày, từ 27 tháng Chạp

07:59:41 21/12/2022
UBND tỉnh Hà Giang quyết định cho học sinh trên toàn tỉnh bắt đầu nghỉ học từ ngày 18/1 đến hết ngày 29/1/2023. Ngày 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2341/QĐ-UBND về việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các cơ sở gi...

Nhiều tiết dạy sáng tạo tại hội thi giáo viên dạy giỏi Hà Nội

07:59:05 21/12/2022
Ngày 20/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp Trung học cơ sở năm học 2022-2023

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023

07:58:36 21/12/2022
Chiều ngày 20.12, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Theo đó, nhà trường tuyển sinh 60 mã ngành/chương trình với 6200 chỉ tiêu đại học chính quy

Tuyển sinh 2023: Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh

07:57:38 21/12/2022
Năm 2023, Trường đại học Kinh tế Quốc dân giữ nguyên 4 phương thức tuyển sinh và có sự thay đổi về chỉ tiêu mỗi phương thức để phù hợp tình hình thực tế

Cần cẩn trọng lựa chọn nhân sự, ra đề thi

07:56:12 21/12/2022
Một kỳ thi học sinh giỏi được tổ chức tốn rất nhiều công sức, tâm huyết của nhiều nhà giáo, học sinh và tốn kém tiề.n bạc nhưng cũng là một hoạt động khuyến tài quan trọng của giáo dục địa phương. Vậy nên cấp tổ chức cần cẩn trọng trong ...

Có thể bạn quan tâm

Giật mình khi chứng kiến những biểu hiện lạ của cô con gái 16 tuổ.i, tôi đậ.p luôn điện thoại nhưng vợ thì vẫn bênh chằm chặp

Góc tâm tình

08:23:37 04/10/2024
Vợ bảo ngày trước cô ấy cũng vậy nên giờ rất đồng cảm và thấu hiểu con gái, chỉ có tôi là khô khan không hiểu gì. 2 hôm nay, con gái 16 tuổ.i của tôi đang có biểu hiện lạ.

Khối tài sản kếch xù của nam tài tử Lee Min Ho

Sao châu á

08:17:54 04/10/2024
Hiện, nam tài tử là một trong những ngôi sao phim truyền hình Hàn giàu có nhất khi sở hữu nhà cửa trị giá cả chục tỷ đồng.

Sao Việt 4/10: Thanh Hằng lộ ảnh 20 năm trước, Việt Trinh nhắc tới bệnh trầm cảm

Sao việt

07:24:23 04/10/2024
Thanh Hằng trẻ trung trong những bức ảnh chụp từ 20 năm trước, Việt Trinh có dòng tâm sự về căn bệnh trầm cảm từng mắc phải.

Hé lộ thêm tình tiết về cáo buộc ông Trump lật ngược bầu cử

Thế giới

07:19:05 04/10/2024
Hồ sơ vừa được tòa án công bố do công tố viên đặc biệt Jack Smith đệ trình cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump không nên được hưởng quyền miễn truy tố.

Tử vi ngày mới 12 cung hoàng đạo thứ 6 ngày 4/10: Cự Giải nên lạc quan lên, Xử Nữ lộ điểm yếu

Trắc nghiệm

07:08:11 04/10/2024
Xem tử vi của 12 cung hoàng đạo trong ngày 4/10 về tài lộc, tình yêu, công việc. Hôm nay, Xử Nữ rất sợ nói ra những yếu điểm của mình trong ngày này.

Công an Hà Nội nói về vụ thanh niên vỗ mông cô gái trong thang máy chung cư

Tin nổi bật

07:06:22 04/10/2024
Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, nam thanh niên vỗ mông cô gái trong thang máy chung cư IEC Residences khai nhận, thời điểm xảy ra sự việc anh này say rượu.

Đi giữa trời rực rỡ - Tập 47: Tưởng Pu có bầu, Chải suy sụp

Phim việt

07:05:56 04/10/2024
Cầm cuốn sổ khám thai ghi tên Pu, Chải bị sốc nặng. Không chỉ Chải, Tả cũng há hốc miệng không khép lại được. Sự thật này khiến cậu còn hơn cả choáng váng.

Diva Mỹ Linh tiết lộ 53 tuổ.i sẽ làm điều bất ngờ: "Biết đâu tôi nổi hơn cả anh Thành Lộc"

Tv show

06:38:33 04/10/2024
Tôi thấy ai cũng có duyên, ăn nói duyên dáng, làm tôi áp lực lắm. Cả ngày hôm qua tôi phải ngồi nhà tập nói năng. Tôi cứ ngồi nghĩ xem phải nói gì cho hết một ngày.

Không thèm hút má.u, game hay nhất năm 2024 vẫn bị người chơi than phiền, trách móc vì quá "nghèo"

Mọt game

06:16:19 04/10/2024
Helldivers 2 đã thành công ngoài mong đợi với doanh số bán ra cao kỷ lục cũng như lượng người chơi đông đảo. Tất cả nhờ vào một cơ chế gameplay tương đối mới lạ

Màn ảnh Hàn có một cô dâu đẹp như tranh vẽ gây sốt MXH, diễn quá đỉnh khiến ai cũng thương

Phim châu á

06:08:25 04/10/2024
Nhiều bình luận cũng khen ngợi diễn xuất quá đỉnh của Lee Se Young khi khắc họa thành công sự tiếc nuối, dằn vặt của nhân vật cũng như sự đối lập cảm xúc giữa hai giai đoạn của Choi Hong.

50 triệu người sốc nặng khi chứng kiến sao nam hạng A gặp ta.i nạ.n trên phim trường

Hậu trường phim

06:07:24 04/10/2024
Ngày 3/10, Sina đưa tin một video từ phim trường Phó Sơn Hải tiết lộ việc Thành Nghị bị rơi mạnh xuống đất khi đang trong cảnh quay võ thuật.