6.000 người này lập nhóm riêng, quyết tâm bỏ Google

Theo dõi VGT trên

Cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi ra sao nếu không dùng bất kỳ dịch vụ nào của Google?

Nhiều người nghĩ rằng cuộc sống của mình phụ thuộc quá nhiều vào Google và tìm cách thay đổi điều này. Câu chuyện sau đây của phóng viên Businessinsider Shona Ghosh kể về quá trình từ bỏ Google của hàng nghìn người dùng trên diễn đàn Reddit.

6.000 người này lập nhóm riêng, quyết tâm bỏ Google - Hình 1

Hàng nghìn người đang muốn từ bỏ Google. Ảnh: BI.

Một nhóm người dùng Reddit cho rằng Google đã can thiệp quá sâu vào cuộc sống và họ muốn thay đổi điều đó. Tự gọi mình là r/deGoogle, cộng đồng này xuất hiện từ năm 2018 và hiện có hơn 6.000 thành viên.

“Google trích xuất dữ liệu của chúng tôi theo nhiều cách, nó không chỉ liên quan đến việc hiển thị quảng cáo, một người quản lý của r/deGoogle có biệt danh Firemex phát biểu trên Business Insider.

“Chúng tôi nghĩ rằng Google ảnh hưởng nguy hiểm đến xã hội và không thể lường trước được. Việc theo dõi mọi người ở mức độ như vậy là không bình thường và không nên. Chúng ta nên kiểm soát công nghệ mà chúng ta tương tác, không có cách nào khác”.

Các “deGoogler” cam kết tránh sử dụng tất cả dịch vụ của Google trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, họ gần như không thể làm được điều đó.

Vất vả thoát khỏi Google

Các lý do được deGoogler đưa ra rất đa dạng. Một số người cho rằng Google chặn thông tin miễn phí bằng cách ưu tiên một số kết quả tìm kiếm nhất định. Những người khác cho rằng dữ liệu vị trí của họ bị truy cập trái phép. Dù vì điều gì, mục tiêu chung là từ bỏ Google.

Trong bài viết trên nhóm r/deGoogle, một sinh viên đại học cho biết đã thay Gmail bằng Yahoo! Mail, Chrome bằng Pale Moon, tìm kiếm bằng DuckDuckGo thay vì Google.

Tuy nhiên, deGoogler này không thể tránh xa tất cả dịch vụ của Google. “YouTube là thứ tôi không thể bỏ được, vì vậy tôi vẫn sử dụng. Nhưng tôi đã xem thêm Vidlii và hy vọng nó sẽ phát triển. Video tiếp theo tôi sẽ đăng trên cả YouTube và Vidlii”, người này thừa nhận.

Video đang HOT

6.000 người này lập nhóm riêng, quyết tâm bỏ Google - Hình 2

DuckDuckGo là công cụ được nhiều người dùng để thay thế Google. Ảnh: DuckDuckGo.

Ra mắt từ năm 2015 với mục tiêu thay thế YouTube, Vidlii không nhận được sự quan tâm từ người dùng. Tài khoản Twitter của dịch vụ này chỉ có 836 người theo dõi.

Một người dùng khác nói rằng công ty của anh ta đang chạy trên các dịch vụ kinh doanh của Google. Google Calendar không tương thích tốt với những ứng dụng lịch khác cũng tạo nên vấn đề.

Có thành viên của r/deGoogle đã bị lỡ cuộc họp vì lịch người này sử dụng không đồng bộ với Google Calendar (của công ty). “Tôi thật sự không muốn (sử dụng dịch vụ của Google) nhưng cũng không muốn cuộc sống của mình trở nên lố bịch hoặc khó khăn hơn”.

Tuy nhiên, Firemex kiên quyết rằng hoàn toàn có thể không cần đến Google. “Công việc của tôi không yêu cầu sử dụng Google. Tôi sẵn sàng tìm một công việc khác nếu có”, Firemex khẳng định với Business Insider.

Google có quá nhiều sức mạnh

Hàng tỷ người sử dụng dịch vụ của Google mỗi ngày và thấy cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Vậy tại sao việc Google quá phổ biến lại trở thành vấn đề lớn? Theo các chuyên gia về quyền riêng tư, về cơ bản đó là sự tích lũy quyền lực.

Không dịch vụ nào của Google được cung cấp miễn phí, mặc dù nhìn có vẻ như vậy. Google quét tài khoản Gmail miễn phí, tìm từ khóa được và sử dụng vào quảng cáo nhắm mục tiêu. Google theo dõi những gì bạn xem trên YouTube, sau đó hiển thị quảng cáo đầu video. Vì vậy, những dịch vụ miễn phí này thường xuất hiện quảng cáo khiến người dùng phải chú ý đến.

Google cũng không ngần ngại sử dụng sức mạnh thống trị của mình. Cách đây vài hôm, EU đã phạt với gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ gần 1,5 tỷ euro vì “lạm dụng vị thế thống trị trong thị trường để mua bán quảng cáo tìm kiếm online”. Tính từ 2017 đến nay, Google đã bị EU phạt tổng cộng 9,4 tỷ USD vì độc quyền trong các lĩnh vực có liên quan.

6.000 người này lập nhóm riêng, quyết tâm bỏ Google - Hình 3

Google Dịch trên Android yêu cầu đến 20 quyền truy cập. Ảnh: Tomsguide.

Ngoài ra, các deGoogler còn cho rằng Google xâm nhập theo những cách không minh bạch và vì những lý do không thể giải thích được. Một người dùng phàn nàn Google Dịch trên Android không hoạt động chính xác nếu không cho phép ứng dụng truy cập danh bạ.

Không hiểu tại sao một ứng dụng dịch thuật lại cần biết bạn bè của bạn là ai. “Vì vậy, bây giờ tôi thậm chí không thể sử dụng Google Dịch mà không cấp quyền truy cập danh bạ”, người này viết.

Theo liệt kê trên Google Play, Google Dịch yêu cầu được cấp phép 20 truy cập khác nhau vào thiết bị Android, bao gồm quyền truy cập vào micro, camera, tin nhắn SMS và thậm chí cả thiết bị Bluetooth. Không có lời giải thích nào về lý do ứng dụng cần truy cập vào tất cả chức năng này. Ngược lại, Google Dịch trên iOS chỉ yêu cầu quyền truy cập vào Siri.

Những bước hạn chế phụ thuộc vào Google

Nhà báo Kashmir Hill của Gizmodo đã cố gắng loại Google ra khỏi cuộc sống từ tháng 1. Cô xây dựng một VPN tùy chỉnh giúp chặn các ứng dụng và trang web do Google cung cấp. Tuy nhiên, sau đó cuộc sống của cô gặp khó khăn hơn vì máy tính hoạt động chậm và các dịch vụ thay thế kém hiệu quả.

Theo những deGoogler, mọi người không cần thực hiện một cách nghiêm ngặt như vậy. Họ khuyên nên tiến hành các bước đi tuần tự để giảm dần sự phụ thuộc vào Google.

6.000 người này lập nhóm riêng, quyết tâm bỏ Google - Hình 4

Người dùng có thể dần từ bỏ Google thông qua một số ứng dụng thay thế. Ảnh: TechnoBuffalo.

Bước đầu tiên là chuyển sang dùng iPhone thay vì một chiếc smartphone Android. Apple không k.iếm t.iền từ dữ liệu người dùng và cho phép mọi người kiểm soát các chi tiết về quyền riêng tư của họ.

Trong trường hợp bạn sử dụng smartphone Android và cảm thấy phù hợp với nó, hãy cài đặt cho mình một hệ điều hành tùy chỉnh, chẳng hạn như LineageOS. Các bản ROM này cung cấp trải nghiệm Android đầy đủ nhưng hạn chế rất nhiều dịch vụ của Google. Lưu ý rằng các nhà sản xuất không bảo hành điện thoại đã được cài đặt bản ROM không chính thức.

Với các dịch vụ cụ thể, bạn có thể tìm kiếm với DuckDuckGo hoặc Startpage.com. Đây là hai công cụ tập trung vào việc bảo vệ quyền riêng tư đối với kết quả tìm kiếm. Có thể thay thế Gmail bằng dịch vụ email mã hóa Proton Mail, nhưng bạn phải tốn một khoản phí thường kỳ.

Có nhiều lựa chọn để thay thế cho Google Maps, ví dụ như Apple Maps hoặc Here Maps. Tuy nhiên, hiện chưa có dịch vụ nào thay thế được YouTube. Bạn chỉ có thể mua gói dịch vụ YouTube Red để tránh bị quảng cáo làm phiền.

Theo Business Insider

Tính năng xác thực 2 yếu tố của Facebook đối diện làn sóng chỉ trích

Cuộc tranh cãi mới nhất xung quanh các hoạt động đáng ngờ của Facebook tập trung vào một tính năng không hoàn toàn mới.

Facebook trong thời gian gần đây liên tục bị chú ý với các hoạt động gây tranh cãi, với rất nhiều hành vi thu thập dữ liệu đáng ngờ và không nêu rõ quyền riêng tư của người dùng. Giờ đây, một phát hiện đến từ Emojipedia cho thấy điều đáng lo ngại sâu sắc trên Facebook mà không phải ai cũng nhận ra.

Tính năng xác thực 2 yếu tố của Facebook đối diện làn sóng chỉ trích - Hình 1

Bạn không thể tìm thấy tùy chọn Chỉ mình tôi trong phần thiết lập tìm kiếm dựa vào số điện thoại.

Trước hết, tính năng xác thực hai yếu tố của mạng xã hội này làm suy yếu thêm quyền riêng tư của người dùng nhiều hơn là tăng cường bảo mật. Bản thân xác thực hai yếu tố (hay 2FA) là một cách tuyệt vời để đảm bảo chống lại hành vi hack tài khoản Facebook từ một kẻ gian nào đó, nhưng Facebook dường như có một động cơ thầm kín để thúc đẩy bạn bảo vệ tài khoản của mình tốt hơn.

Số điện thoại thường được người dùng sử dụng làm phương pháp được yêu cầu xác minh hoạt động đăng nhập Facebook, thế nhưng nó cũng được sử dụng làm phương pháp tra cứu cho bạn bè để có thể theo dõi bạn theo mặc định. Nói cách khác, mọi người có thể tìm kiếm số điện thoại của bạn trên Facebook và liên kết số đó với tên của bạn và thông tin khác, mặc dù mục đích bạn chia sẻ số điện thoại với Facebook là hoàn toàn khác nhau.

Điều thậm chí còn tệ hơn nữa khi nó là một tiêu chuẩn, với thông lệ mặc định là bạn không thể từ chối tính năng tìm kiếm từ menu cài đặt. Tất cả những gì bạn có thể làm là hạn chế thông tin trong mắt của "bạn bè" hoặc "bạn của bạn bè" trên Facebook chứ không phải là "tất cả mọi người". Tất nhiên, xác thực 2FA không bắt buộc, nhưng nếu bạn đã thiết lập tính năng bảo mật này, dường như bạn không thể làm gì để ngăn Facebook sử dụng số điện thoại của mình trong một số điều mờ ám.

Tính năng xác thực 2 yếu tố của Facebook đối diện làn sóng chỉ trích - Hình 2

Facebook lại đối diện với vấn đề quyền riêng tư mới.

Điều đó không chỉ bao gồm cài đặt tìm kiếm nói trên mà còn chia sẻ nó với các nhà quảng cáo. Một khi kết hợp các hồ sơ Facebook, Instagram và WhatsApp của bạn lại với nhau, nó có thể liên kết danh tính của bạn trên mọi nền tảng internet. Trong khi một số người gọi đó là thuận tiện thi những người khác đang xem với sự hoài nghi hoặc hoàn toàn lo sợ. Về cơ bản, đó là những gì Mark Zuckerberg muốn trong tương lai gần bằng cách sáp nhập các dịch vụ Messenger, WhatsApp và Instagram lại với nhau - điều mà các cơ quan quản lý ngành trên toàn thế giới đang tìm cách ngăn chặn.

Theo Dân Việt

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Nóng: Á hậu Vbiz nghi bể nợ đến nỗi "mất tích" và bán tháo cả kênh cá nhân
07:18:38 20/09/2024
Lý do Anh Đức không thực hiện 1 nghi thức trong hôn lễ với vợ kém 12 t.uổi
06:42:05 20/09/2024
Một nữ danh ca U70 nói thẳng về giới nghệ sĩ và cách đối xử với nhau
06:27:30 20/09/2024
Tôi bất lực nhìn chồng chiếm lấy căn nhà cho nhân tình, mẹ chồng lại bước ra trước tòa nói một điều khiến ai nấy kinh ngạc
07:11:17 20/09/2024
Nghịch lý nhà giàu: "Sếp em Mailisa" ở biệt phủ 4000m2, con trai riêng chỉ mơ sống ở nơi mà nhiều người chê, nghe lý do mới nể phục
09:43:52 20/09/2024
Lòng tôi như lửa đốt khi vừa nghe tin tôi mang thai thì mẹ người yêu nhất quyết đòi gặp mặt, đến nơi thái độ của bà khiến tôi choáng váng
07:37:11 20/09/2024
Nam diễn viên Việt b.ị c.hê xấu thẳng mặt
06:35:56 20/09/2024
Chồng cầu xin tôi nhận "con rơi" sau khi anh ấy qua đời
08:54:18 20/09/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Nếu đã từ bỏ Twitter, đây là những nền tảng mới thay thế

09:33:06 21/12/2022
Nếu đã từ bỏ Twtter để đọc tin tức, hãy tìm đến những nền tảng mới dưới đây. Twitter luôn được biết đến là nền tảng cung cấp tin tức tuyệt vời cho người dùng. Nhưng với các xáo trộn gần đây, mạng xã hội này đang khiến nhiều người nghĩ đ...

Có thể bạn quan tâm

Zenless Zone Zero hé lộ thông tin cực hot, sẽ lấy "chất lượng hơn số lượng"

Mọt game

10:37:22 20/09/2024
Chỉ còn ít ngày nữa, Zenless Zone Zero sẽ chính thức ra mắt và ngay từ lúc này, sự quan tâm dành cho bom tấn mới của miHoYo đang lớn hơn bao giờ hết.

Tài tử "Người thừa kế" từng sốc khi biết chỉ còn sống được 6 tháng

Sao châu á

10:31:55 20/09/2024
Xuất hiện trong một chương trình gần đây, tài tử Hàn Quốc Kim Woo Bin đã chia sẻ về hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Tôi buột miệng nói mức lương 40 triệu/tháng, bạn gái cười nói bằng cô ấy, nghe xong tôi lặng lẽ chia tay

Góc tâm tình

10:27:23 20/09/2024
Tôi rất xấu hổ khi biết t.iền lương của bạn gái nhận được mỗi tháng. Tôi đã trải qua vài mối tình nhưng chưa đâu vào đâu. Những người con gái mà tôi tìm hiểu trong vài năm qua có quá nhiều khuyết điểm.

Cosplay Ganyu chơi b.ắn cung, nữ game thủ Genshin gây choáng váng vì để tâm hồn "lồ lộ"

Cosplay

10:26:43 20/09/2024
Chắc hẳn, các game thủ Genshin Impact đã không còn quá xa lạ với cái tên Ganyu. Bởi lẽ, đây chính là một trong những nhân vật có nhiều fan nhất nhì ở thời điểm hiện tại.

One Piece live-action phần 2 của Netflix tung ra những quả trứng phục sinh lớn

Hậu trường phim

10:21:24 20/09/2024
Sau phần 1 ra mắt thành công, loạt phim người đóng này đã nhanh chóng có tin tức về phần 2 và mọi ánh mắt đều đổ dồn về bộ phim khi quá trình sản xuất đã bắt đầu.

Showbiz 20/9: Phim kinh dị 'Cám' ra rạp, vợ chồng Lý Hải lên tiếng việc từ thiện

Sao việt

10:14:42 20/09/2024
Phim điện ảnh Cám bắt đầu công chiếu sau thời gian ấp ủ, Lý Hải - Minh Hà giải thích về số t.iền kêu gọi ủng hộ cho bà con vùng bão lũ.

Cô gái trẻ trồng khoai lang trên nóc tủ lạnh, cư dân mạng hỏi: Đây là giống cây mới nào?

Sáng tạo

10:12:11 20/09/2024
Cô gái trẻ tên Tiểu Vân ở Tứ Xuyên, người mang đến sức sống mới cho những điều bình thường bằng tầm nhìn độc đáo và trí tưởng tượng không giới hạn của mình.

Sao Kim b.ắn tim Sao Hỏa tập 24: Đào nơm nớp lo sợ bị dân chơi trả thù

Phim việt

10:12:03 20/09/2024
Trong Sao Kim b.ắn tim Sao Hỏa tập 24, sau khi Quý báo án hội khách sộp, Đào nơm nớp lo sợ sẽ bị những vị khách dân chơi trả thù.

Mbappe kém vui, liếc xéo Endrick tạo sử với Real Madrid ở Cúp C1

Sao thể thao

10:11:39 20/09/2024
Kylian Mbappe kém vui, không chạy lại chúc mừng Endrick sau sao đàn em quyết định tự ghi bàn, thay vì chuyền cho anh hoặc Vinicius, ở trận Real Madrid 3-1 Stutgart.

Ninh Bình: Trình diễn trang phục dân tộc ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Quốc tế 2024

Thời trang

10:03:47 20/09/2024
Đây là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu vẻ đẹp của văn hóa và du lịch Ninh Bình đến bạn bè quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Sự khác biệt giữa cấp ẩm và khóa ẩm trong quy trình chăm sóc da

Làm đẹp

09:56:06 20/09/2024
Những sản phẩm cung cấp nước cho da được gọi là cấp ẩm, trong khi khóa ẩm dùng để chỉ những sản phẩm có tác dụng tạo thành lớp màng chắn bảo vệ và giữ ẩm cho da để độ ẩm trên da không bị mất đi.