5 nghệ sĩ Việt ‘oanh tạc’ giải thưởng nước ngoài
Những chiến thắng oanh liệt của các nghệ sĩ Việt tại giải nước ngoài đã dần khẳng định vị thế của Việt Nam trong nền âm nhạc thế giới đương đại.
Những giải thưởng có quy mô châu lục và thế giới như MTV EMA – MTV Europe Music Awards, MAMA và đặc biệt là giải thưởng World Music Awards luôn là niềm hi vọng và đích đến của tất cả nghệ sĩ Việt. Có thể kể tên một số nghệ sĩ đã ghi danh tên mình vào những giải thưởng danh giá đó.
Ca sĩ Mỹ Tâm
Ca sĩ “Họa mi tóc nâu” có lẽ là một trong những ngôi sao tỏa sáng nhất trên bầu trời V-pop khi liên tục ẵm nhiều giải thưởng khiến sao Việt phản ghen tỵ. Kể từ khi hoạt động âm nhạc, Mỹ Tâm đã kịp dắt túi nhiều giải thưởng quan trọng như: Huy chương vàng giọng hát hay xuân 1997, nghệ sĩ xuất sắc nhất tại ZMA Awards ba năm liền, giải thưởng Làn sóng xanh, ca sĩ của năm trong giải Cống hiến… Không chỉ thành công trong nước, cô ca sĩ gốc Đà Nẵng còn “đánh bắt xa bờ” với nhiều giải thưởng uy tín nước ngoài. Bằng chứng là năm 2000, cô giành huy chương Đồng “Liên hoan âm nhạc Châu Á” tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Mỹ Tâm nhận cup MTV EMA 2013 – MTV Europe Music Awards
Với sự lao động nghệ thuật chăm chỉ, sáng tạo trong những sản phẩm âm nhạc, Mỹ Tâm còn khiến công chúng yêu nhạc “phát sốt” khi trở thành Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất trong giải thưởng MAMA 2012 và giành danh hiệu Best Southeast Asia Act (Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất) của giải thưởng MTV EMA 2013 – MTV Europe Music Awards. Mới đây nhất, Mỹ Tâm đã một lần nữa làm nức long công chúng yêu nhạc Việt khi đoạt giải ở hạng mục Nghệ sĩ bán album nhiều nhất tại lãnh thổ thuộc giải World Music Award 2014. Hơn thế nữa, cô là nghệ sĩ duy nhất của Việt Nam bước trên thảm đỏ tại lễ trao giải uy tín này.
Mỹ Tâm dành giải nghệ sĩ bán album nhiều nhất
Thành tích của Mỹ Tâm trong giải thưởng World Music Award 2014 đã mang về vinh dự cho đất nước và góp phần đưa âm nhạc trong nước đến với bạn bè năm châu.
Ca sĩ Thu Minh
Ca sĩ Thu Minh bước vào thế giới V-pop từ năm 1993 sau khi cô giành giải nhất Tiếng hát Truyền hình Thành Phố Hồ Chí Minh. Sở hữu chất giọng Soprano cao vút, mạnh mẽ với kỹ thuật tinh tế, Thu Minh được khán giả ưu ái phong tạng danh hiệu “Celine Dion của Việt Nam”. Những bài hát do cô thể hiện luôn gây khó khăn cho những ai muốn cover lại bởi độ cao quá “khủng” cũng như cảm xúc nồng nàn trong từng câu hát.
Thời gian vừa qua, cô đã cho ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng cao như single Yêu mình anh, Where did we go wrong hợp tác với Thanh Bùi.
Thu Minh nhận giải thưởng MAMA
Với giọng hát thiên phú cùng với sự nỗ lực, nghiêm túc trong hoạt động nghệ thuật, Thu Minh đã mang về cho mình “bộ sưu tập” giải thưởng khổng lồ. Không chỉ được công chúng yêu nhạc trong nước đón nhận, những sản phẩm âm nhạc của chị còn đánh chiếm thị trường âm nhạc nước ngoài. Nữ hoàng nhạc dance là ca sĩ được yêu thích nhất trong Liên hoan giọng ca vàng ASEAN 2011… Đặc biệt, Thu Minh còn khẳng định tên tuổi của mình với giải thưởng Nghệ sĩ xuất sắc nhất Châu Á (Mnet Asian Music Awards – MAMA).
Hồ Quỳnh Hương
Hồ Quỳnh Hương được mệnh danh là “ca sĩ của những giải thưởng” với list danh sách giải thưởng dài dằng dặc. Cô gái đất Mỏ dành được huy chương vàng tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, Giải cống hiến, giải Mai Vàng, Làn Sóng Xanh…
Cô thủ khoa thanh nhạc sở hữu chất giọng 3 quãng tám có thể hát được nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như Pop, Dance, R&B, Opera… Những ca khúc nổi tiếng nhất của Hương Hồ phải kể đến như: Anh, Căn phòng mưa rơi, Với anh em vẫn là cô bé, Hoang mang, Có nhau trọn đời, Bức thư tình thứ 2…
Video đang HOT
Những gì mà Hồ Quỳnh Hương đã đạt được trong nghề khiến nhiều sao Việt phải ngưỡng mộ và đó cũng là động lực để cô tiếp tục đạt được những giải thưởng cao quý khác. Giải thưởng danh giá nước ngoài mà Hương đạt là Cúp vàng giải Liên hoan Âm nhạc Quốc Tế Mùa Xuân Bình Nhưỡng, có 29 nước tham dự với 800 nghệ sĩ tham gia, được tổ chức năm 2004.
Ca sĩ Trần Thu Hà
Ca sĩ Trần Thu Hà được mệnh danh là Diva làng nhạc Việt cùng Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh. Sở hữu giọng hát nội lực, kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, Hà Trần chinh phục công chúng yêu nhạc mọi thế hệ bằng những ca khúc hit như: Cô đơn, Sắc màu, Dệt tầm gai, Em về tinh khôi…
Gặt hái được khá nhiều thành tích âm nhạc trong nước: Giải trẻ triển vọng cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1993, Huy chương Vàng cuộc thi đơn ca các trường nghệ thuật toàn quốc 1994… Hà Trần còn khẳng định mình khi đoạt giải ba cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ Tiếng hát Vàng Anh do công ty Horitro (Nhật Bản) tổ chức năm 1995. Đây là bước đệm vững chắc để cho Hà Trần tiếp tục chinh phục nhiều giải thưởng trong và ngoài nước khác.
Quang Dũng được khán giả yêu nhạc biết đến với những bản ballad trữ tình, nhẹ nhàng và trầm lắng như: Còn ta với nồng nàn, Còn đó chút hồng phai, Vì đó là em, Vị ngọt đôi môi, Chuyện của tôi…
Giọng ca của Quang Dũng được đánh giá có sức hút với mọi thế hệ, người hâm mộ của anh có mặt trên khắp mọi miền đất nước. Bên cạnh những giải thưởng lớn nhỏ trong nước, năm 2005, Quang Dũng còn giành giải Ca sĩ có thành tích xuất sắc trong chương trình ca nhạc từ thiện tại Pháp. Giải thưởng này đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của chàng ca sĩ có giọng hát ngọt ngào này.
Theo Baodatviet.vn
'Chỉ có show lớn mời tôi thì biết sao giờ?'
Hà Trần thẳng thắn tâm sự chuyện "ngó lơ" truyền thông hay về những diva kế tiếp.
Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được!
- Khán giả không nhớ rõ chị về nước bao nhiêu lần, nhưng lần này Hà Trần có nhớ rõ cảm xúc của mình là gì không?
- Mỗi lần trở về tôi có cảm xúc khác nhau, tùy thuộc vào chương trình tôi đang tham gia và những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của người thân xung quanh lúc đó. Việc đầu tiên khi tôi đáp máy bay là thế nào cũng phải ăn một bát phở. Đúng là Bắc Kỳ nhỉ?
- Có sự khác biệt nào khi chị đứng trên sân khấu hải ngoại và sân khấu quê nhà?
- Sân khấu nào cũng khác nhau. Ở Mỹ, điều kiện rạp rất tốt, rộng rãi, hiện đại và khán giả thích sự hào nhoáng nên chương trình phải luôn hoành tráng. Mấy lần gần đây về nước, tôi cũng thấy y vậy. Thật lòng tôi nhớ những ngày xưa đi hát bình dị, ít màu mè. Bên phương Tây cũng thế đấy chứ. Công nghệ hiện đại là thứ cần cập nhật, nhưng ca sĩ ăn mặc thoải mái, không nhất thiết là phải sang trọng hoặc diêm dúa như cách mình quen bấy lâu nay.
- Có thể thấy Hà Trần tại hải ngoại khá hoài cổ, còn Hà Trần tại Việt Nam, mới đúng là Trần Thu Hà của thời "Tóc gió thôi bay", "Sắc màu"... Bản thân chị thích Hà nào hơn?
- Tôi thích cả hai nơi vì được hát những phong cách khác nhau, luôn mang những hình ảnh khác. Tính tôi dễ nhàm chán nên luôn cần sự di chuyển để tạo cho mình những cảm hứng mới mẻ.
- Hà Trần ca sĩ đã quá thành danh, Hà Trần làm thơ cũng được đón nhận, vậy khi nào công chúng mới thấy Hà Trần nhạc sĩ?
- Khi tôi đủ tự tin nhạc của tôi nếu không hay hơn thì cũng không dở hơn nhạc những người tôi đang hát (cười).
- Ít khi trả lời phỏng vấn, ra mắt sản phẩm cũng chẳng chịu PR, chị "dị ứng" hay nói khác đi là bất cần truyền thông?
- Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được! Chỉ dùng sao cho đúng mục đích thôi, còn mỗi người lại có một mục đích khác nhau. Có người kiếm truyền thông, "nuôi" truyền thông để đưa thông tin về họ. Lại có kẻ như tôi chẳng thấy bản thân là quan trọng đủ để thành bản tin. Tôi chỉ nhận phỏng vấn khi có việc ra băng đĩa, chương trình hoặc bầu show cần hỗ trợ.
- Chị tự nhận mình thật thà, nhưng người khác lại cho rằng nếu diva Hồng Nhung khéo léo bản năng thì diva Hà Trần lại khéo léo "chiêu trò", chị có thấy đúng không?
- Bây giờ còn cả phân loại khéo "bản năng" với khéo "chiêu trò" nữa à? (cười) Khôn với khéo khác hẳn nhau đấy. Khéo quá ai cũng thấy lại hóa ra dại, vì người ta sẽ ngán ngẩm mình, đề phòng mình. Người khờ khạo thì có thể bị u muội, phỉnh phờ nhưng người khôn hơn chẳng tin tưởng mình. Mà tôi luôn muốn chơi với người khôn hơn tôi.
Chỉ có show lớn mới dám mời Hà Trần?
- Album "Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta" luôn gây tò mò cho khán giả bởi quá trình thực hiện, chị có thể chia sẻ về điều này?
- Quá trình thực hiện sau khi đi qua giai đoạn hoang mang ban đầu lại chẳng có gì gây hấn cả mới chán chứ (cười). Thật ra lúc đầu do tôi với Bảo ở xa, lại ít giao tiếp nên tôi nghĩ cũng còn vài "lăn tăn" băn khoăn về khả năng của nhau, sau đó càng làm thì mỗi người lại vỡ lẽ thêm nhiều điều về người kia.
Tôi đánh giá cao Bảo qua cách làm việc, tìm tòi và chịu khó để đi đến đích, cũng như cung cách ứng xử với đồng nghiệp qua album này. Đây là lần đầu chúng tôi hợp tác "tay đôi", khác với thời Nhật thực là hợp tác chung để giới thiệu nhạc sĩ Ngọc Đại. Tôi cũng cho rằng sau lần này, Bảo cũng thay đổi suy nghĩ, ca sĩ chỉ biết hát thôi.
- Thu âm album trong hoàn cảnh mỗi người một nơi, làm thế nào để có sự gắn kết ăn ý giữa chị và Đỗ Bảo, những người luôn mang trong mình bản năng nghệ sĩ thượng thừa và khó nắm bắt?
- Tính Bảo như một ông thầy giáo ấy, cẩn thận, kiên nhẫn, chi tiết và trao đổi rất ôn hòa, điềm đạm. Tôi lại là người biết điều và có trách nhiệm, sao không thể nên cơm nên cháo? Quan trọng chúng tôi hiểu con người nghệ sĩ ở mỗi người, tôn trọng cá tính riêng và nhất là không khéo léo, giả tạo với nhau. Đây là điểm tiên quyết với tôi, ai đến với tôi không thật thà, cho dù sự hợp tác đáng giá ngàn vàng tôi cũng vứt.
- Thử tưởng tượng, một Hà Trần nếu không "bên cạnh" Đỗ Bảo sẽ như thế nào?
- Tôi vẫn hợp tác với bao người đấy thôi!
- Nếu không là Ngọc Đại, Đỗ Bảo, ai mới là nhạc sĩ giúp chị chịu "cháy" hết mình trong âm nhạc?
- Tôi cũng may mắn thành công với nhạc nhiều người trong đó có 2 ông chú Tiến-Đại (Trần Tiến và Ngọc Đại - PV), và 2 anh bạn Bảo (Quốc Bảo và Đỗ Bảo - PV). Khi hát tôi sống với nhân tính thấy trong âm nhạc của họ, còn bản chất người nào hợp tôi thân cận ngoài đời, không tôi giữ khoảng cách vừa đủ đồng nghiệp.
- Biểu diễn những chương trình chọn lọc với giá vé không hề dễ chịu, vậy đâu là chỗ đứng cho khán giả bình dân trong sự nghiệp của chị?
- Trước đây, khi còn ở trong nước, tôi có cơ hội tham gia những buổi du ca sinh viên, những đêm nhạc miễn phí hoặc giá vé rẻ do các báo tổ chức. Còn hiện giờ, mỗi lần tôi về nước dù ít dù nhiều có khi không trùng lịch nhưng chẳng thấy ai liên hệ. Chỉ có show lớn mời, biết sao giờ?
- Thời hát live "khủng" (hát to hát khỏe) đã qua, dường như kiểu hát live "không thể đoán trước" như Hà Trần (theo như nhiều người nhận xét) mới là xu thế mới, ý chị thế nào?
- Tôi không cố tình tạo ra xu thế này. Nó đơn giản là bản tính lập dị, chính tôi cũng không lường trước được. Đi dự các buổi tập nhạc, mọi người thường có cảm giác là tôi quá xoàng, lớt phớt, nhiều khi ốm yếu, ho hen nhưng đến khi lên đèn lại... khác hẳn. Tôi cũng có một cái tính, là thích gây cho người khác cảm giác chủ quan, khi dễ khả năng của tôi - điều mà chỉ mình tôi có thể nắm bắt.
- Đã cộng tác với nhiều tên tuổi của làng nhạc, vậy ai sẽ là người chị chọn "cầm tay" kế tiếp?
- Mọi kế hoạch tiếp theo tạm thời tôi chưa công bố đến khi xong liveshowCánh cung 3 với Đỗ Bảo.
Tùng Dương còn nổi tiếng hơn các diva
- Đêm nhạc gần đây nhất mà chị yêu thích?
- Trần Tiến in the Spotlight, Mùa đông Concert (Hà Nội 1/2013), Cầm tay mùa hè (với Quốc Trung - Thanh Lam), Cánh Cung Concert in Hanoi (tháng 12/2013).
- Tùng Dương theo chị có là "diva thứ 5"?
- Cậu ấy là con trai sao cứ gọi là diva? Dương giờ còn nổi tiếng và nhiều giải thưởng hơn các diva trong nước rồi đấy.
- Ai mới là "diva mới" của nhạc Việt?
- Bạn nên hỏi là "Ai muốn làm diva" chứ?
- Lam và Hà, ai đàn ông hơn?
- Hà (không chớp mắt).
- Nếu cả 3 diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đều nhận lời ngồi ghế giám khảo, liệu chị có cùng tham gia?
- Không. Tôi không thích cạnh tranh.
- Làm nhạc và gia đình, thứ nào quan trọng hơn?
- Thiếu một trong hai cuộc sống tôi sẽ mất điểm tựa.
- 3 điều Hà Trần nghệ sĩ khác với Hà Trần làm mẹ?
- Điệu, bay bổng và phù phiếm.
- Hà hát ru con chắc nhiều người cũng tò mò?
- Nên thế! (cười)
Theo Mốt & Cuộc sống
Mỹ Tâm hát sai lời loạn xạ trên sân khấu Tối 7/3, đêm nhạc đầu tiên của show Ru Tình đã diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô, Hà Nội. Khán phòng có sức chứa 1.200 khán giả chật kín ghế ngồi. Thế nhưng, trên sân khấu, Mỹ Tâm trình diễn sai lời khiến ca khúc trở nên vô nghĩa và lủng củng. Theo Ban tổ chức: "Cứ tháng 3 hàng...