20.11 với Nhà giáo trong xã hội số

Theo dõi VGT trên

Cần phải bồi dưỡng các thầy cô giáo về những tri thức giáo dục và sư phạm hiện đại, về những kỹ năng số, về năng lực xây dựng và làm chủ những nhà trường thông minh.

Tôi là nhà giáo về hưu, với 88 năm tuổ.i đời, trong đó có 68 năm làm nghề dạy học. Về hưu đối với tôi, có nghĩa là không còn trong biên chế như những nhà giáo đang hàng ngày lên lớp cho học sinh, sinh viên, nhưng tôi vẫn làm nhiệm vụ truyền đạt và chia sẻ tri thức trên báo chí, trên những trang sách tôi viết hàng ngày, đặc biệt là trên mạng Internet.

Nhưng việc dạy học như tôi đang làm không có những học trò cụ thể. Ai thấy việc tôi làm có ích cho việc học tập của họ thì họ truy cập vào những kiến thức tôi đưa ra.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, để những tri thức mà mình đưa ra có ích với ai đó, tôi phải làm học trò, nhất là làm học trò của các thầy giáo – những tác giả của các công trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật, sư phạm… đặc biệt là các thầy giáo trên mạng, thông qua con đường truyền đạt tri thức theo phương thức trực tuyến.

Tóm lại, để tham gia vào việc dạy học của người về hưu, tôi phải thực hiện những hành trình tìm kiếm tri thức và sau đó là sự chia sẻ tri thức hoàn toàn tự nguyện, bởi động lực chính của việc làm ấy là để tạo niềm vui cho tuổ.i già.

20.11 với Nhà giáo trong xã hội số - Hình 1

GS.TS Phạm Tất Dong

Hồi còn đang là sinh viên của trường Sư phạm, tôi thường để thì giờ đọc lịch sử tư tưởng giáo dục của nhân loại. Một hôm, tôi bị bài viết về quan điểm giáo dục của John Locke thu hút sự chú ý. Quan điểm ấy tôi đã vô cùng tâm đắc và thực hiện trong những năm dài làm nghề dạy học.

John Locke (1632 – 1704) là một nhà triết học nổi tiếng người Anh. Ông đã trình bày vấn đề tri thức của con người theo một luận điểm độc đáo: Tri thức – sự hiểu biết của mỗi chúng ta không phải là cái bẩm sinh, mà là kết quả của cả quá trình nhận thức lâu dài.

Dạy học là việc dắt dẫn học trò nhận thức được điều thầy giáo muốn truyền đạt để họ từ đó có được những kinh nghiệm cá nhân. Locke viết: “Linh hồn chúng ta khi mới sinh ra, có thể nói, như một tờ giấy trắng, không có một ký hiệu hay một ý niệm nào cả”. Tờ giấy trắng ấy, ông gọi là Tabula rasa (tấm bảng sạch).

Lời nói, cử chỉ của thầy giáo đều được ghi lên Tabula rasa. Những tri thức mới, những tình cảm trong sáng, những khát khao chân lý, những ý tưởng tốt đẹp… mà thầy giáo trình bày trước học trò đều được ghi vào tấm bảng này. Những kiến thức sai, những lời nói không chuẩn mực, những nội dung giảng dạy thiếu sự chính xác khoa học… của thầy, cũng sẽ được ghi dấu trong tâm hồn trẻ.

Do vậy, trách nhiệm vô cùng lớn lao của thầy giáo là đừng để lại một ấn tượng không đẹp trên Tabula rasa. Một lời nói xúc phạm đến nhân cách học sinh, một lời phê có tính bực bội gay gắt, một nhận xét không mang tính xây dựng của thầy sẽ làm tổn thương tâm lý của học trò.

Video đang HOT

Một phụ nữ thành đạt trong xã hội có chia sẻ trên mạng Internet một ý nghĩ: “Khi tôi học trung học phổ thông, thầy X nói rằng, em sẽ chẳng làm nên việc gì lớn lao trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học vì em học dốt. Nay tôi đã có những việc làm được xã hội công nhận, nhưng nhiều khi vẫn nghĩ đến lời nói của thầy những năm trước”.

Đội ngũ giáo viên chúng ta đã góp mồ hôi nước mắt vào sự nghiệp giáo dục để hôm nay đất nước có một nền giáo dục phát triển: Một nền giáo dục phổ cập giáo dục 9 năm, một quốc gia có trên 95% người độ tuổ.i 15-60 vượt chuẩn biết chữ mức độ 2, nạn mù chữ cơ bản được thanh toán, một hệ thống giáo dục đại học đã góp phần đào tạo được đội ngũ trí thức mới trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ hiện đại. Điều đó, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc đã đán.h giá rất đúng mức.

20.11 với Nhà giáo trong xã hội số - Hình 2

Cần phải bồi dưỡng các thầy cô giáo về những tri thức giáo dục và sư phạm hiện đại (ảnh minh họa)

Đáng tiếc là, một số người đã có những việc làm méo mó, lệch lạc khiến những nhà giáo chân chính phải xấu hổ. Những “lò ấp” tiến sĩ, những luận án tiến sĩ vô bổ, những khoản học phí cao ngất ngưởng, những sách giáo khoa có “sạn”… đã bôi một vết nhọ vào một nền giáo dục mà chúng ta đã cố công xây dựng.

Ông Khổng Tử (551 – 479 TCN) là một triết gia nổi tiếng người Trung Quốc, đã có một câu nói hay về giáo dục:

“Học không biết chán

Dạy không biết mỏi”

Qua mấy nghìn năm lịch sử, câu này rất đúng. Đến nay, ở thời đại số, giá trị của câu này vẫn được trân trọng. Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh cả triệu thầy, cô giáo đang miệt mài dạy học, đang bám chắc trường lớp vùng cao, lặn lội mang con chữ tới vùng sâu vùng xa, đang ngày đêm gắn bó với những ngôi trường đơn sơ tại những vùng nông thôn hẻo lánh lại có hàng nghìn giáo viên vì đồng lương quá thấp, vì những áp lực vô lối mà họ phải chịu đựng mà bỏ nghề.

Cần giải quyết gấp những việc như thế, trước hết phải đổi mới tư duy giáo dục, từ bỏ những cơ chế, chính sách đang trở thành những rào cản hệ thống giáo dục chuyển đổi số.

Cần phải bồi dưỡng các thầy cô giáo về những tri thức giáo dục và sư phạm hiện đại, về những kỹ năng số, về năng lực xây dựng và làm chủ những nhà trường thông minh mà chúng ta không thể thiếu được trong thập niên 2020 – 2029.

Các thầy cô giáo đang trông đợi điều này.

Các lớp thanh thiếu niên và tr.ẻ e.m thế hệ Z và Alpha đang vô cùng cần đến điều này.

GS.TS Phạm Tất Dong, nguyên Phó trưởng ban Thường trực Ban Khoa giáo Trung ương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký trung ương Hội Khuyến học Việt Nam

Đồng hành cùng giáo viên đổi mới

Triển khai Chương trình GDPT mới, đội ngũ nhà giáo phải vượt lên chính mình, nỗ lực trong bồi dưỡng, tự nghiên cứu, học tập.

Đồng hành cùng giáo viên đổi mới - Hình 1

Trong giờ học tại Trường Tiểu học Gia Viễn (Ninh Bình). Ảnh: Đức Trí

Tuy nhiên, các nhà trường không để người thầy độc hành trong đổi mới, mà luôn quan tâm hỗ trợ mọi mặt, tích cực cùng tháo gỡ vướng mắc để việc dạy học vững vàng, hiệu quả.

Không để giáo viên độc hành

Thầy Nguyễn Tiến Công, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố (Bắc Hà, Lào Cai), trao đổi: Trong chuyên môn, ban giám hiệu (cụ thể phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn) thường xuyên thăm lớp thực hiện chương trình mới. Ban giám hiệu dự giờ để nắm bắt việc dạy học, mặt khác hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp giáo viên những nội dung triển khai chưa phù hợp, cần điều chỉnh tốt hơn.

"Động viên giáo viên triển khai Chương trình GDPT mới chủ yếu trên tinh thần đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn. Chế độ chính sách vẫn dồn vào các ngày lễ tết cố định trong năm. Song, các thầy cô đều hiểu và chia sẻ khó khăn chung, vẫn chủ động đổi mới chuyên môn, nắm bắt chương trình để triển khai tốt nhất", thầy Công cho hay.

Từ quá trình dự giờ, các nội dung còn vướng mắc sẽ được nhà trường tổ chức chuyên đề. Hiệu phó chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn trực tiếp giảng dạy mẫu để tiếp tục điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học cho giáo viên. Đặc biệt, trường ưu tiên đầu tư thiết bị hiện đại nhất cho các khối lớp dạy học theo chương trình mới để đảm bảo khai thác hiệu quả học liệu điện tử...

Đồng hành cùng nhà giáo trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới là vấn đề Ban giám hiệu Trường THCS Ngô Sỹ Liên (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn trăn trở để thực hiện đúng cách. Theo cô Hiệu trưởng Phạm Thu Hà, nhà trường chủ yếu động viên về tinh thần để các thầy cô tự giác, nỗ lực trong bồi dưỡng, tự học, nghiên cứu... đảm bảo phục vụ công tác dạy học.

Mặt khác, trường tổ chức các chuyên đề theo từng tuần để giáo viên các bộ môn cùng trao đổi bài giảng, tháo gỡ khó khăn; thay nhau dạy mẫu để cùng rút kinh nghiệm, học tập chéo. Năm học này, các hoạt động hỗ trợ chuyên môn chủ yếu hướng vào Tổ Khoa học tự nhiên, Tổ Xã hội bởi giáo viên phải đảm nhiệm công việc khó là dạy học tích hợp.

Ngoài ra, các khối lớp triển khai Chương trình GDPT mới cũng được đầu tư thiết bị dạy học, phòng chức năng để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất giáo viên trong dạy học. Giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng do trường cử đi sẽ được đồng nghiệp hỗ trợ trong giảng dạy, đảm nhiệm các công việc khác để có thể yên tâm học tập.

Tại Trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình), trong sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, lãnh đạo nhà trường cùng dự để tháo gỡ vướng mắc và có định hướng, chỉ đạo kịp thời; Tích cực dự giờ thăm lớp mang tính chất giúp giáo viên hoàn thiện chuyên môn không đán.h giá nặng nề.

Năm đầu triển khai chương trình lớp 10 mới, học sinh được lựa chọn môn học, nội dung học. Do đó, nhà trường phải cố gắng nghiên cứu bố trí giáo viên sao cho phù hợp nhất với thực tế. "Việc sắp xếp thời khóa biểu đảm bảo giáo viên không bị dồn nhiều tiết trong ngày, trải đều trong tuần để có thời gian soạn, chuẩn bị, nghiên cứu giáo án, trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp. Tránh tạo áp lực không đáng có, từ đó thầy cô yên tâm, vững vàng tâm thế dạy học...", thầy Vũ Xuân Sinh, Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Đồng hành cùng giáo viên đổi mới - Hình 2

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) hứng thú với tiết học theo Chương trình GDPT mới. Ảnh: Đức Trí

Cùng đối diện và tháo gỡ

Bước sang năm thứ 3 triển khai Chương trình GDPT mới, song hầu hết lãnh đạo, giáo viên đều cho rằng việc làm quen ở khối lớp bắt đầu triển khai sẽ có những khó khăn nhất định. Để thoát khỏi thói quen đã hình thành nhiều năm nay với tư duy "Sách giáo khoa là pháp lệnh" chuyển sang dựa trên chương trình, giáo viên chủ động lựa chọn sách giáo khoa, lộ trình giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng sẽ không tránh khỏi lúng túng.

Thế nhưng nếu có sự đồng hành của tập thể sư phạm trong chuyên môn, mỗi giáo viên có đủ quyết tâm để khắc phục và vượt qua khó khăn thì việc triển khai chương trình mới chắc chắn sẽ gặt hái thành quả.

Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Hội Hợp B (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chia sẻ, đến nay chưa có phụ huynh nào phản ứng tiêu cực khi con em học theo Chương trình GDPT mới. Các thầy cô dạy các lớp 1, 2 và 3 cũng chưa có phản ánh nào về chương trình quá tải hay áp lực không thể vượt qua.

Về phía ban giám hiệu, hiệu trưởng tăng cường xuống lớp gặp giáo viên và trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh. Sự đồng hành của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn không chỉ mang tính động viên, khuyến khích tinh thần, mà sẵn sàng hỗ trợ, góp ý, điều chỉnh chuyên môn, phương pháp giảng dạy. Qua đó, giúp giáo viên chắc chuyên môn, thêm vững vàng kỹ năng, hoàn thiện từng tiết dạy.

Với Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Lào Cai, Lào Cai), dựa trên điều kiện thực tế, Ban Chấp hành Công đoàn trường phối hợp với ban giám hiệu và các tổ chuyên môn thực hiện nhiều giải pháp đồng hành như: Tham mưu với ban giám hiệu trong việc lựa chọn, phân công giáo viên dạy các khối lớp thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới phù hợp nhất. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn tìm hiểu về Chương trình, sách giáo khoa 2018 do Bộ, sở, phòng GD&ĐT tổ chức.

Công đoàn trường đã phát động, tổ chức các phong trào thi đua "Dạy tốt, Học tốt"; Đổi mới sáng tạo trong dạy và học, duy trì các nhóm "Nhà giáo cùng phát triển", tổ chức cho nhà giáo, cán bộ, người lao động đăng ký thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ đổi mới trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà trường, quản lý học sinh; đổi mới về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học theo hướng nghiên cứu bài học; tổ chức các chuyên đề cấp tổ, trường, cụm trường về phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục. Bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn tốt hỗ trợ đồng nghiệp còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình mới...

"Khi giáo viên còn "loay hoay", ban giám hiệu phải nắm bắt để hỗ trợ kịp thời từ tinh thần tới chuyên môn. Tuyệt đối không đán.h giá nặng nề, gây áp lực cho giáo viên ở năm đầu triển khai dạy học theo Chương trình GDPT mới. Khi tư tưởng đội ngũ thông tỏ chắc chắn sẽ phát huy tốt chuyên môn, tâm huyết với công việc", thầy Nguyễn Tiến Công khẳng định.

Đức Trí

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Đưa bạn trai về nhà ra mắt vừa nhìn qua đã bị mẹ bắt bỏ ngay, sau 1 tháng tôi vừa khóc vừa cảm ơn bà rối rít vì điều này
05:22:28 26/09/2024
Sinh nhật 30 tuổ.i, nhận món quà không có tên người gửi mà tôi run rẩy, quyết bắt xe đi 300km ngay trong đêm
05:46:30 26/09/2024
Cặp đôi sao hạng A Vbiz chính thức công khai dung mạo con gái 5 tuổ.i
06:24:56 26/09/2024
5 phim Hoa ngữ đẹp đến từng khung hình: Siêu phẩm của Lưu Diệc Phi giúp lượng khách du lịch tăng 130%
07:55:48 26/09/2024
Mượn tôi 4 lượng vàng để xây nhà, giờ em chồng đem trả 200 triệu với lý do "nhân nghĩa" làm tôi nghẹn họng
05:50:12 26/09/2024
Nữ diễn viên Việt thẳng thừng từ chối chơi pickleball vì lý do khó ngờ
06:29:59 26/09/2024
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
07:05:13 26/09/2024
Người lao công U.60 giành chiến thắng 'America's Got Talent'
05:56:29 26/09/2024

Tin mới nhất

Còn nhiều băn khoăn về chứng nhận giỏi cấp tỉnh với học sinh điểm IELTS cao

13:01:46 21/12/2022
Việc Hà Tĩnh công nhận học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh với HS có điểm IELTS cao đang được dư luận quan tâm. Nhiều giáo viên phổ thông và giảng viên dạy Ngoại ngữ thể hiện băn khoăn trước việc này

Việc thực hiện chương trình, SGK mới còn nhiều khó khăn

12:01:38 21/12/2022
Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu , sáng 20/12, Đoàn Đại biểu ...

Cấp phép tổ chức thi chứng chỉ HSK trở lại

11:01:38 21/12/2022
Theo thông báo mới của Bộ GD&ĐT chứng chỉ tiếng Trung (HSK) đã được cấp phép tổ chức duy nhất tại ĐH Thành Đông (Hải Dương)

Banner tìm hiểu ngày 22/12 của Trường ĐH Tôn Đức Thắng in hình lính Mỹ

10:45:40 21/12/2022
Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) đang làm rõ trách nhiệm việc cơ sở ở Bảo Lộc đăng trên fanpage banner tìm hiểu truyền thống ngày 22/12 nhưng in hình lính Mỹ

Nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ Tết hơn 10 ngày, Hà Nội lý giải nghỉ 8 ngày

10:36:43 21/12/2022
Lịch nghỉ tết của học sinh Hà Nội thiết kế theo quy định của Nhà nước. Nếu cho nghỉ thêm, hàng nghìn học sinh mầm non, tiểu học không ai trông nom vì bố mẹ vẫn phải đi làm

Trường ĐH Kiên Giang dự kiến tuyển hơn 1.600 chỉ tiêu năm 2023

10:01:37 21/12/2022
Năm 2023 Trường ĐH Kiên Giang tuyển sinh 22 ngành, trong đó có 2 ngành mới, dự kiến 1.675 chỉ tiêu. Trường ĐH Kiên Giang vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và đề ra các giải pháp, phương hướng để nâng cao hiệu qu...

Trường Đại học Hồng Đức nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non

08:06:29 21/12/2022
Cùng với các ngành đào tạo khác, trong những năm qua, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức không ngừng đổi mới công tác quản lý, xây dựng và hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo ngành giáo dục mầm non (GDMN) với mục tiêu đào tạo những giáo ...

Học sinh Hà Giang nghỉ Tết Quý Mão 12 ngày, từ 27 tháng Chạp

07:59:41 21/12/2022
UBND tỉnh Hà Giang quyết định cho học sinh trên toàn tỉnh bắt đầu nghỉ học từ ngày 18/1 đến hết ngày 29/1/2023. Ngày 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2341/QĐ-UBND về việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các cơ sở gi...

Nhiều tiết dạy sáng tạo tại hội thi giáo viên dạy giỏi Hà Nội

07:59:05 21/12/2022
Ngày 20/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp Trung học cơ sở năm học 2022-2023

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023

07:58:36 21/12/2022
Chiều ngày 20.12, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Theo đó, nhà trường tuyển sinh 60 mã ngành/chương trình với 6200 chỉ tiêu đại học chính quy

Tuyển sinh 2023: Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh

07:57:38 21/12/2022
Năm 2023, Trường đại học Kinh tế Quốc dân giữ nguyên 4 phương thức tuyển sinh và có sự thay đổi về chỉ tiêu mỗi phương thức để phù hợp tình hình thực tế

Cần cẩn trọng lựa chọn nhân sự, ra đề thi

07:56:12 21/12/2022
Một kỳ thi học sinh giỏi được tổ chức tốn rất nhiều công sức, tâm huyết của nhiều nhà giáo, học sinh và tốn kém tiề.n bạc nhưng cũng là một hoạt động khuyến tài quan trọng của giáo dục địa phương. Vậy nên cấp tổ chức cần cẩn trọng trong ...

Có thể bạn quan tâm

Rosé, Cha Eun Woo xuất hiện chấn động khi lăng xê vest đen và áo lông dày

Phong cách sao

11:14:41 26/09/2024
Trong khi đó, Cha Eun Woo toát lên phong thái lịch lãm qua set vest đen đơn giản. Mỹ nam diện từ nhà mốt đình đám với điểm nhấn là kiểu vest hiện đại có phom áo rộng giúp nam diễn viên trẻ trung hơn.

Zoom cận cảnh 1 chi tiết, nữ coser này khiến fan Zenless Zone Zero không ngừng "đỏ mũi"

Cosplay

11:13:33 26/09/2024
Chắc hẳn, ở thời điểm hiện tại thì Jane Doe đã không còn là cái tên quá xa lạ đối với cộng đồng game thủ Zenless Zone Zero. Bởi lẽ, cô nàng này đích thực là một cú nổ đỉnh cao mà trò chơi này sở hữu.

Cùng áo khoác bomber chinh phục mọi phong cách trong tiết trời thu se lạnh

Thời trang

11:11:55 26/09/2024
Thương hiệu này tiếp tục tạo ấn tượng mạnh với chiếc áo bomber màu đen chủ đạo, không chỉ mang lại cảm giác trang nhã mà còn dễ dàng phối hợp với các gam màu khác.

Hơn 6 năm ấp ủ, cuối cùng siêu phẩm Gacha này cũng chính thức mở cổng đăng ký trước

Mọt game

11:09:48 26/09/2024
Đó chính là câu chuyện của Girls Frontline 2: Exilium ở thời điểm hiện tại. Đây là phần game tiếp nối của Girls Frontline - một trò chơi nhập vai chiến lược trên Android và iOS, do studio MICA Team có trụ sở tại Trung Quốc phát triển.

Cách chăm sóc da trong mùa thu

Làm đẹp

11:08:27 26/09/2024
Những sản phẩm chứa các thành phần quá mạnh có thể loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên hàng rào bảo vệ da. Điều này gây ra nhiều vấn đề về da hơn trong thời tiết khô.

Loại cây cực ngọt nhưng lại là 'thần dược' với người mắc tiểu đường

Sức khỏe

10:51:48 26/09/2024
Bên cạnh đó, một số glycoside khác trong cỏ đường còn có lợi ích làm giãn mạch, tăng chức năng tiểu tiện. Đồng thời tạo điều kiện thải natri ra bên ngoài cơ thể, giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch.

Thần số học thứ 5 ngày 26/9/2024: Số 2 bớt gia trưởng, số 8 nhạy cảm

Trắc nghiệm

10:33:44 26/09/2024
Tra cứu thần số học, thần số học ngày 26/9/2024 cho thấy ngày hôm nay Thấn số học số 2 để mọi thứ diễn ra tự nhiên và không cố gắng kiểm soát quá nhiều.

Đăng ảnh vui lên mạng xã hội, người đàn ông bất ngờ tìm được gia đình thất lạc

Netizen

10:25:49 26/09/2024
Người đàn ông hiện 60 tuổ.i xúc động khi tìm được gia đình bên nội. Ông ước gì bố mình còn sống để được chứng kiến khoảnh khắc đoàn tụ với người thân.

Hoa sữa về trong gió - Tập 21: Lý do ông Hiếu luôn kiểm soát Trang

Phim việt

10:04:56 26/09/2024
Linh khuyên nhủ ông Hiếu nên để con được tự lập sống cuộc đời mình mong muốn, trong khi đó ông Hiếu vẫn ám ảnh chuyện cũ.

Phương Nhi lộ diện sau thời gian ở ẩn?

Sao việt

10:02:09 26/09/2024
Vào chiều 25/9, cư dân mạng xôn xao trước hình ảnh được cho là Á hậu Phương Nhi xuất hiện ở trường Đại học Luật Hà Nội.

Những thác nước kỳ lạ trái với quy luật tự nhiên trên thế giới

Du lịch

09:33:54 26/09/2024
Thác má.u, thác lửa hay thác chảy ngang... là những thác nước kỳ lạ nhưng không kém phần ngoạn mục, có sức hút đặc biệt với người mê khám phá.