20/11 và nỗi niềm của những giáo viên có nguy cơ bị cắt hợp đồng

Theo dõi VGT trên

Thời điểm này, nếu như hàng nghìn giáo viên đang nô nức chào đón ngày 20/11 thì không ít giáo viên dạy tiếng Anh ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang thấp thỏm vì có nguy cơ sắp bị cắt hợp đồng.

Với khát khao, tâm huyết được truyền tới thế hệ học trò ngọn lửa tri thức, hơn 40 giáo viên dạy Tiếng Anh tiểu học trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sau khi tốt nghiệp ra trường đã xin về huyện nhà để cống hiến. Thế nhưng đổi lại sự nhiệt tình ấy, đổi lại những ngày tháng thanh xuân luôn hết mình vì sự nghiệp trồng người ấy, suốt hơn 10 năm qua, những thầy cô giáo này vẫn chỉ là giáo viên dạy và hưởng lương theo chế độ hợp đồng của trường, dù ban đầu là do huyện tuyển dụng.

Theo đơn kiến nghị của tập thể hơn 40 giáo viên dạy Tiếng Anh tại các trường tiểu học ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), năm 2004, những giáo viên này đã được UBND huyện kí hợp đồng lao động và hứa có thêm chứng chỉ tiếng anh B2 chuẩn Quốc gia thì sẽ ưu tiên xét tuyển vào biên chế. Thế nhưng từ đó đến nay, dù đã nhiều niên học trôi qua, nhưng những thầy cô giáo ngày ngày tới lớp, tối tối lại về nhà chuẩn bị giáo án để truyền đạt lại tri thức cho học trò vẫn chỉ là giáo viên dạy hợp đồng.

Tâm sự với chúng tôi về câu chuyện của mình, vẻ mặt các thầy cô giáo đượm buồn khi nhớ lại về những ngày tháng tốt nghiệp ra trường, cầm tấm bằng cử nhân trên tay. Với niềm vui, sự háo hức, năng động của tuổ.i trẻ, các thầy cô đều mang theo hành lý, nguyện ý được đóng góp phần công sức cho mảnh đất quê hương Quỳnh Lưu.

2004 – 2005 là năm học đầu tiên huyện nhà đưa môn Tiếng Anh vào giảng dạy cho học sinh tiểu học. Được tuyển dụng và kí hợp đồng lao động, các thầy cô ai cũng vui, phấn khởi và càng hạnh phúc hơn khi Phòng GD&ĐT cũng như UBND huyện hứa sẽ ưu tiên biên chế nếu có thêm chứng chỉ tiếng anh B2 chuẩn Quốc gia.

Dù mỗi thầy cô ai cũng có hoàn cảnh khó khăn riêng, nhưng để sớm có một công việc ổn định, sớm được gắn bó lâu dài với nghiệp trồng người, ai cũng chịu khó, chăm chỉ học thêm cố lấy chứng chỉ B2. Vậy mà sau khi có được chứng chỉ này, thay vì được ưu tiên vào biên chế, các thầy cô chỉ biết mòn mỏi chờ đợi, thậm chí có nguy cơ bị cắt hợp đồng. Bởi đến nay, các thầy cô chỉ mới kí duy nhất một bản hợp đồng ngắn hạn và áp dụng từ năm 2004. Điều đáng nói, bản hợp đồng đó là hợp đồng lao động từ các trường tiểu học trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Như vậy đáng lẽ các thầy cô được hưởng lương theo chế độ ngân sách huyện thì giờ đây chỉ là những đồng lương còm cõi, bèo bọt.

Video đang HOT

20/11 và nỗi niềm của những giáo viên có nguy cơ bị cắt hợp đồng - Hình 1

Hợp đồng lao động do UBND huyện Quỳnh Lưu ký.

Thầy Đinh Văn Hiến, giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Hưng nhíu mày khi đề cập tới vấn đề này: “Để đạt chuẩn dạy chương trình Tiếng Anh mới theo đề án Ngoại ngữ Quốc gia năm 2020, chúng tôi đã phải tham gia lớp học rất tốn kém… Nhưng thiết nghĩ chịu khó vất vả mà có được công việc ổn định mới quan trọng, nhưng kết quả thì sao?

Trong khi các trường ở huyện khác sẵn sàng cho giáo viên “nợ” chứng chỉ, cho vào biên chế trước rồi “trả” sau thì đến giờ chúng tôi có chứng chỉ rồi mà vẫn chỉ là giáo viên hợp đồng với các trường. Thậm chí chúng tôi còn đứng trước nguy cơ mất việc nếu trường không muốn hợp đồng nữa”.

Thầy Đặng Tuấn, giáo viên trường Tiểu học Sơn Hải cũng bức xúc cho biết: “Đến nay, trên huyện họ chỉ đóng BHXH và hỗ trợ 3 tháng lương hè, còn lại chúng tôi chỉ nhận lương theo hợp đồng của trường. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi sống phụ thuộc vào tiề.n đóng góp học thêm 2 buổi/ngày của học sinh. Nếu có học sinh đăng kí tham gia học hoặc học ít thì tiề.n lương của giáo viên cũng sẽ bị cắt giảm”.

Thầy Tuấn cũng chia sẻ thêm, hiện nay phòng và huyện đang cho tăng mức lương lên 1,58 nhân với hệ số, nhưng đó cũng chỉ là nói suông chứ chưa hề có văn bản quyết định.

Trước nguy cơ bị mất việc, tập thể hơn 40 giáo viên nằm trong diện hợp đồng lao động đã đồng lòng nhất trí kí tên làm đơn kiến nghị lên huyện, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là do tổng biên chế của ngành giáo dụcđang thừa so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, câu trả lời này lại mâu thuẫn với thực tế khi vài năm nay, các trường tiểu học trên địa bàn huyện vẫn xét tuyển biên chế cho giáo viên các môn học khác.

20/11 và nỗi niềm của những giáo viên có nguy cơ bị cắt hợp đồng - Hình 2

Đơn kiến nghị của các giáo viên.

Qua tìm hiểu, PV cũng được biết năm 2015, huyện Quỳnh Lưu có chỉ tiêu vào biên chế cho 17 giáo viên dạy Tiếng Anh và hàng năm Sở GD&ĐT Nghệ An đều có ấn định cho các huyện số lượng biên chế giáo viên Tiếng, Anh nhưng đến nay chỉ mới có 3 giáo viên được vào biên chế.

Cùng quan điểm với thầy Tuấn, cô Nguyễn Thị Hằng, GV trường Tiểu học Quỳnh Tam chia sẻ: “Nếu toàn tỉnh không có chỉ tiêu cho biên chế đã đành thì chúng tôi cũng chấp nhận. Thế nhưng tại sao trong khi các huyện khác, các giáo viên Tiếng Anh đã vào biên chế còn chúng tôi cống hiến hơn 10 năm nay vẫn chỉ là giáo viên hợp đồng? Bên cạnh đó rất nhiều giáo viên dạy mỹ thuật, âm nhạc… lại sớm có quyết định biên chế? Đó là còn chưa kể trong cùng một huyện mà lương giáo viên dạy Tiếng Anh khác nhau, không đồng đều…”.

Đôi mắt lộ rõ vẻ mệt mỏi, cô Hằng tâm sự thêm: “Với đồng lương ít ỏi như thế, rất nhiều thầy cô đã làm thêm việc khác sau giờ lên lớp để kiếm thêm thu nhập. Không phải chúng tôi không tâm huyết với nghề, không trau nghề nhưng nếu sống chỉ có đam mê, chỉ sống cho riêng bản thân mình thì các thầy cô lấy gì để nuôi con cái, lấy gì mua sữa cho con nhỏ, lấy gì để chăm lo cho gia đình trong khi đa số gia đình thầy cô nào cũng có hoàn cảnh khá khó khăn?

Không chỉ vậy trong vài năm gần đây các trường cứ thay nhau luân chuyển giáo viên dạy Tiếng Anh, không dạy cố định tại một cơ sở khiến việc đi lại cũng khá vất vả. Nhiều giáo viên nhà ở xã này nhưng phải chạy sang xã khác mấy chục cây số để lên lớp”.

20/11 và nỗi niềm của những giáo viên có nguy cơ bị cắt hợp đồng - Hình 3

Văn bản trả lời của UBND huyện Quỳnh Lưu.

Một mùa 20/11 nữa lại sắp về, đây là khoảng thời gian mà học sinh, phụ huynh cũng như toàn xã hội tri ân, biết ơn tới thầy cô, cũng là khoảng thời gian mà thầy cô được đón nhận niềm vui, hạnh phúc. Và niềm hạnh phúc ấy có lẽ sẽ thêm phần ý nghĩa, trọn vẹn hơn khi hơn 40 giáo viên dạy tiếng anh không phải trăn trở, âu lo về công việc đứng lớp của mình. Hơn thế, sự trăn trở, suy nghĩ ấy lại kéo dài đằng đẵng suốt hơn 10 năm trời, để rồi kể từ khi bắt đầu bước chân lên bục giảng cho đến nay mỗi giây, mỗi phút trôi qua lại tự hỏi liệu ngày mai mình có bị cắt hợp đồng lao động?

Để hai chữ “biên chế” không là nỗi ám ảnh trong suốt cuộc hành trình của người chèo lái con đò tri thức, rất mong các cơ quan hữu trách sẽ sớm vào cuộc, nhằm xử lí hợp lí, thỏa đáng cho những người lái đò cần mẫn đưa các thế hệ học trò qua sông.

Theo Nguoiduatin

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin đang nóng

Em họ của chồng xin ở nhờ, nửa đêm tôi chế.t sững trước cảnh 'nóng mắt' của hai người
19:09:42 01/10/2024
Danh sách sao Vbiz xuất hiện trong nhóm content bẩn của Negav bị lộ, người trong cuộc lần lượt lên tiếng!
20:47:54 01/10/2024
Vợ Quách Phú Thành sống trong nhung lụa nhưng vẫn bị chồng từ chối một điều
19:59:14 01/10/2024
Phan Đạt - chồng diễn viên Phương Lan là ai mà náo loạn Vbiz?
21:32:28 01/10/2024
Xoài Non bị chỉ trích thiếu trách nhiệm, lên tiếng kể khổ nhưng netizen không chấp nhận
18:08:44 01/10/2024
Ngọc Hiệp "Cô gái xấu xí" tuổ.i 59: Thích đi phượt, viên mãn bên chồng
19:44:10 01/10/2024
Thông tin chính thức vụ NS Hữu Châu bị gọi tên giữa drama chèn ép, có hành động sai lệch với diễn viên trẻ
20:24:01 01/10/2024
Thu Trang chính thức lên tiếng khi chồng Phương Lan nhắc tên trong lùm xùm bị nó.i xấ.u
22:05:40 01/10/2024

Tin mới nhất

Còn nhiều băn khoăn về chứng nhận giỏi cấp tỉnh với học sinh điểm IELTS cao

13:01:46 21/12/2022
Việc Hà Tĩnh công nhận học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh với HS có điểm IELTS cao đang được dư luận quan tâm. Nhiều giáo viên phổ thông và giảng viên dạy Ngoại ngữ thể hiện băn khoăn trước việc này

Việc thực hiện chương trình, SGK mới còn nhiều khó khăn

12:01:38 21/12/2022
Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu , sáng 20/12, Đoàn Đại biểu ...

Cấp phép tổ chức thi chứng chỉ HSK trở lại

11:01:38 21/12/2022
Theo thông báo mới của Bộ GD&ĐT chứng chỉ tiếng Trung (HSK) đã được cấp phép tổ chức duy nhất tại ĐH Thành Đông (Hải Dương)

Banner tìm hiểu ngày 22/12 của Trường ĐH Tôn Đức Thắng in hình lính Mỹ

10:45:40 21/12/2022
Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) đang làm rõ trách nhiệm việc cơ sở ở Bảo Lộc đăng trên fanpage banner tìm hiểu truyền thống ngày 22/12 nhưng in hình lính Mỹ

Nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ Tết hơn 10 ngày, Hà Nội lý giải nghỉ 8 ngày

10:36:43 21/12/2022
Lịch nghỉ tết của học sinh Hà Nội thiết kế theo quy định của Nhà nước. Nếu cho nghỉ thêm, hàng nghìn học sinh mầm non, tiểu học không ai trông nom vì bố mẹ vẫn phải đi làm

Trường ĐH Kiên Giang dự kiến tuyển hơn 1.600 chỉ tiêu năm 2023

10:01:37 21/12/2022
Năm 2023 Trường ĐH Kiên Giang tuyển sinh 22 ngành, trong đó có 2 ngành mới, dự kiến 1.675 chỉ tiêu. Trường ĐH Kiên Giang vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và đề ra các giải pháp, phương hướng để nâng cao hiệu qu...

Trường Đại học Hồng Đức nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non

08:06:29 21/12/2022
Cùng với các ngành đào tạo khác, trong những năm qua, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức không ngừng đổi mới công tác quản lý, xây dựng và hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo ngành giáo dục mầm non (GDMN) với mục tiêu đào tạo những giáo ...

Học sinh Hà Giang nghỉ Tết Quý Mão 12 ngày, từ 27 tháng Chạp

07:59:41 21/12/2022
UBND tỉnh Hà Giang quyết định cho học sinh trên toàn tỉnh bắt đầu nghỉ học từ ngày 18/1 đến hết ngày 29/1/2023. Ngày 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2341/QĐ-UBND về việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các cơ sở gi...

Nhiều tiết dạy sáng tạo tại hội thi giáo viên dạy giỏi Hà Nội

07:59:05 21/12/2022
Ngày 20/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp Trung học cơ sở năm học 2022-2023

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023

07:58:36 21/12/2022
Chiều ngày 20.12, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Theo đó, nhà trường tuyển sinh 60 mã ngành/chương trình với 6200 chỉ tiêu đại học chính quy

Tuyển sinh 2023: Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh

07:57:38 21/12/2022
Năm 2023, Trường đại học Kinh tế Quốc dân giữ nguyên 4 phương thức tuyển sinh và có sự thay đổi về chỉ tiêu mỗi phương thức để phù hợp tình hình thực tế

Cần cẩn trọng lựa chọn nhân sự, ra đề thi

07:56:12 21/12/2022
Một kỳ thi học sinh giỏi được tổ chức tốn rất nhiều công sức, tâm huyết của nhiều nhà giáo, học sinh và tốn kém tiề.n bạc nhưng cũng là một hoạt động khuyến tài quan trọng của giáo dục địa phương. Vậy nên cấp tổ chức cần cẩn trọng trong ...

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Bảo Chung nói thẳng về tin đồn là đại gia bất động sản

Sao việt

23:28:21 01/10/2024
Nghệ sĩ Bảo Chung phủ nhận chuyện là đại gia bất động sản. Ông nói lý do từ Mỹ về Việt Nam vì muốn hết mình với nghệ thuật.

Diễn viên Lê Giang tuổ.i 52 hóa 'phú bà phông bạt', đắt show phim ảnh bậc nhất

Hậu trường phim

22:50:03 01/10/2024
Lê Giang vui vì tuổ.i 52 vẫn nhận nhiều lời mời đóng phim. Hiện chị là nữ diễn viên trung niên đắt show bậc nhất với vai diễn trong các dự án doanh thu trăm tỷ.

Màn ảnh Việt có 1 phim ngôn tình cực đáng hóng: Nữ chính trong trẻo tựa tình đầu, bối cảnh đẹp như tranh vẽ

Phim việt

22:17:40 01/10/2024
Bộ phim nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả nhờ màu sắc trong trẻo, tươi mới đậm chất thanh xuân vườn trường mà dàn diễn viên trẻ đem đến.

Thiếu gia nổi tiếng gâ.y số.c khi thú nhận 22 tuổ.i có 10 mối tình

Netizen

22:15:52 01/10/2024
Đảo Thiên Đường đang là show hẹn hò hot nhất hiện tại khi ghép cặp các người chơi trai xinh gái đẹp. Khi chương trình càng về cuối, các cặp đôi dần lộ diện thì có một cái tên vẫn bị coi là mỹ nam lu mờ

Triển khai thành công kỹ thuật chụp động mạch vành qua da

Sức khỏe

22:02:04 01/10/2024
Chụp động mạch vành qua da là thủ thuật cơ bản và sử dụng rộng rãi trong các quy trình can thiệp về tim mạch với mục đích đán.h giá toàn bộ hệ động mạch vành.

Ngôi sao số 1 Việt Nam - người duy nhất không sợ bị vạ miệng hồi "trẻ trâu", nhân cách là thứ không thể phủ nhận!

Nhạc việt

22:01:46 01/10/2024
Ngôi sao này đã luôn được ca ngợi hết mình vì nhân cách vàng và EQ cao xuyên suốt hơn 1 thập kỷ trong showbiz.

Diễn biến mới về cuộc đấu tố giữa NewJeans và tập đoàn giải trí số 1 Hàn Quốc

Nhạc quốc tế

21:58:17 01/10/2024
Ngày 30/9, Uỷ ban Lao động và Môi trường đã thông qua yêu cầu triệu tập Hanni (người tham chiếu) và CEO đương nhiệm của ADOR là Kim Joo Young (nhâ.n chứn.g) vào hôm 25/10 tới.

Thương vợ đau bụng nên mình tôi về giỗ mẹ, nào ngờ tiếng nhạc chát chúa từ điện thoại của con gái khiến cả nhà 'ngã ngửa'

Góc tâm tình

21:56:14 01/10/2024
Lúc này, cả nhà với ngã ngửa . Hóa ra vợ tôi chẳng đau bụng gì hết. Cô ấy chỉ viện cớ như vậy để không phải về quê ăn giỗ mẹ chồng.

Điểm 10 cho cameraman của Anh Trai Chông Gai: Góc máy quá ảo như đang xem MV bom tấn Hàn Quốc, MXH "phát cuồng"!

Tv show

21:47:05 01/10/2024
Công diễn 5 Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đang làm cộng đồng fan Kpop điên đảo , được ví như EXO, DBSK Việt Nam.

Uyên Endy 'bạn gái' Ngô Kiến Huy, khoe dáng nuột, cơ ngơi 'chanh sả'?

Trẻ

21:32:09 01/10/2024
Uyên Endy tên thật là Nguyễn Thu Uyên, sinh năm 1997. Cô là một hot girl có gần 20 nghìn người theo dõi trên mạng xã hội. Cô không hoạt động nghệ thuật, mà hiện tại, cô nàng đang có công việc kinh doanh riêng.

Phối hợp điều tra nguyên nhân hổ chế.t tại Khu du lịch Vườn Xoài

Tin nổi bật

21:22:34 01/10/2024
Tại tỉnh Long An xác định có 3 nhân viên vườn thú Mỹ Quỳnh tiếp xúc trực tiếp hổ. Tại tỉnh Đồng Nai, thông tin nhanh sơ bộ có khoảng 30 người tiếp xúc với hổ.