WALL-E: Bộ phim hoạt hình ý nghĩa của Pixar
WALL-E là bộ phim nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ trên toàn thế giới.
Là hãng phim đi đầu trong việc áp dụng những công nghệ sản xuất mới, Pixar đã biến ngay cả những sinh vật kỳ quặc nhất cũng trở nên siêu thực và giống với con người. Do đó, có rất ít thương hiệu có thể sánh được với sức mạnh và vị thế của Pixar trong làng hoạt hình.
WALL-E là một trong những bộ phim đáng nhớ nhất của Pixar, với thông điệp mạnh mẽ và nhân vật chính lôi cuốn. Ngoài ra, bộ phim này cũng sử dụng rất nhiều chi tiết sáng tạo để đảm bảo rằng câu chuyện có thể được kể theo cách độc đáo và đầy cảm xúc nhất.
WALL-E nói về điều gì?
WALL-E là viết tắt của Waste Allocation Load Lifter: Earth Class (máy nâng tải phân bổ chất thải – lớp Trái đất). EVE là viết tắt của Extraterrestrial Vegetation Evaluator (máy đánh giá thực vật ngoài Trái đất) được lồng tiếng bởi Elissa Knight – một nhân viên của Pixar. “Cô nàng” EVE được thiết kế bởi Jonathan Ive – người chịu trách nhiệm thiết kế ra chiếc iPhone đình đám của Apple.
Bản thiết kế nhân vật WALL-E.
Bản thiết kế nhân vật EVE.
Trung bình, Pixar thường sử dụng 75.000 storyboard (bảng phân cảnh) cho mỗi bộ phim. Nhưng đối với WALL-E, con số này lên đến 125.000 storyboard.
Bộ phim bắt đầu với bối cảnh Trái đất vào thế kỷ 29, một vùng đất cằn cỗi đầy ô nhiễm và các mảnh kim loại phế liệu. Để giúp dọn dẹp mớ hỗn độn này, một chú rô bốt nhỏ tên là WALL-E được giao nhiệm vụ nén một lượng lớn rác thải thành những đống nhỏ hơn.
Tuy nhiên, chú rô bốt đáng yêu này thường bị mất tập trung và cuối cùng lại tích trữ một lượng lớn đồ vật thú vị, trong đó có một cây con nhỏ bên trong một chiếc ủng cũ. Một ngày nọ, “anh chàng” này đã gặp EVE, một con rô bốt “xinh đẹp”, có nhiệm vụ quét Trái đất và xác minh xem liệu sự sống còn có thể tồn tại trên hành tinh này hay không.
Sau khi nhận lấy cây từ WALL-E, “cô nàng” EVE bỗng dưng chuyển sang chế độ chờ, nhưng điều đó không ngăn cản WALL-E yêu cô ấy say đắm. Khi Axiom đến đón EVE để đưa về nhà, WALL-E cho rằng cô ấy đang bị bắt cóc và tìm cách đi theo để bảo vệ “tình yêu sét đánh” này.
WALL-E là một bộ phim truyền cảm hứng sâu sắc, cho người xem biết được việc có thể thay đổi số phận của loài người bằng cách tránh xa những đòi hỏi của chủ nghĩa vật chất và những tiến bộ trong công nghệ. Mặc dù chỉ là một chú rô bốt với tạo hình cực kì thô sơ nhưng WALL-E đã thể hiện được rất nhiều cảm xúc.
Thêm vào đó, WALL-E mang đến cho khán giả một câu chuyện tình yêu hoàn toàn độc đáo, một câu chuyện mà hành động chắc chắn có sức thuyết phục hơn lời nói. Người hâm mộ và các nhà phê bình đã yêu bộ phim này ngay từ cái nhìn đầu tiên, giúp bộ phim thu về 532,5 triệu đô la ấn tượng tại phòng vé cũng như một loạt các giải thưởng danh giá khác.
Ngay cả khi không có lời thoại, WALL-E vẫn ‘chạm đến trái tim’ người xem
Mặc dù có những khoảnh khắc khiến người xem rơi nước mắt, nhưng WALL-E không có bất kỳ đoạn hội thoại nào trong 40 phút đầu của phim. So với thời lượng chỉ hơn 90 phút của bộ phim, Pixar đã truyền tải rõ nhiều cung bậc cảm xúc của WALL-E mà không cần bất kỳ câu thoại nào.
Trailer WALLE – Disney Pixar
Thay vì dùng lời nói, các chú rô bốt đã giao tiếp với nhau và với khán giả bằng một loạt hiệu ứng âm thanh điện tử. Mặc dù đây là một lựa chọn có phần hơi táo bạo của Pixar, nhưng cuối cùng nó đã đạt hiệu quả ngoài mong đợi.
Vì khi một bộ phim không có lời thoại, thì 2 nhân vật chính WALL-E và EVE phải được diễn hoạt sao cho sống động và mọi biểu cảm gần như là “con người thực thụ” để người xem có thể cảm nhận hết những gì Pixar muốn truyền tải.
Mặc dù WALL-E rất cô đơn, nhưng anh ta vẫn tìm thấy cảm giác đồng hành với một con gián đỏ. Động lực này là một ví dụ điển hình cho thấy bộ phim không cần lời thoại, vì ngay cả với một vài tiếng bíp và tiếng kêu, WALL-E vẫn có thể thể hiện tấm lòng của mình đối với loài côn trùng này.
Ngay cả khi vô tình cán qua con bọ, hiệu ứng âm thanh điện tử của WALL-E vẫn thể hiện được sự hối hận vô cùng của anh ta, giúp khán giả hiểu rõ hơn về tâm lý của chú rô bốt này.
Một lần nữa, “hành động im lặng” này cho phép khán giả nhìn nhận WALL-E như một nhân vật thực thụ, chứ không chỉ là một con rô bốt đơn thuần. Lòng trắc ẩn không chỉ khiến anh ta có vẻ rất đáng yêu mà còn làm nổi bật cách Pixar có thể đưa người xem vào vô số hành trình tưởng tượng trong trong thế giới hư cấu.
WALL-E đặt tinh thần làm việc nhóm lên hàng đầu trong thông điệp của phim
WALL-E được thiết kế với lớp sơn màu vàng để trông giống như chiếc xe tải Catapillar Inc. Ban đầu, bộ phim có tên là Trash Planet. WALL-E thường xem nhiều đoạn phim khác nhau của Hello Dolly trong suốt bộ phim, vì nó dạy cậu về sự kết nối giữa con người.
Mặc dù lời thoại của WALL-E cực kỳ hạn chế, nhưng lòng tốt mà anh ấy dành cho người khác đã làm nổi bật thông điệp thực sự của bộ phim. Bằng cách đối xử với cái cây nhỏ khiêm tốn của mình bằng tình yêu thương và sự chăm sóc giống như anh ấy đã làm với EVE, chú rô bốt này đã khôi phục được ý thức thực sự về nhân tính trên Trái đất.
Một trong những chủ đề lớn nhất của bộ phim này là công nghệ và cách công nghệ có khả năng đưa loài người đến điểm không thể quay lại. Nhân vật EVE gợi lên thông điệp rằng công nghệ nên củng cố các khả năng hiện có của chúng ta và không nên quyết định cách mọi người sống cuộc sống của họ.
Trên thực tế, khi con người trở về Trái đất vào cuối phim, tất cả họ đều thốt lên rằng thật tuyệt khi cuối cùng cũng được trở về nhà. Vì vậy, khi WALL-E sử dụng lời thoại, họ đã thực hiện theo cách nhấn mạnh mối liên hệ sâu sắc mà giữa con người với thiên nhiên hơn là công nghệ.
Cái kết hoàn hảo cho một bộ phim sáng tạo
WALL-E là bộ phim có doanh thu cao thứ 9 trong năm 2008 và là bộ phim đầu tiên của Pixar không liên kết với Walt Disney Motion Pictures.
Sau khi giành được một số giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Viện hàn lâm cho Phim hoạt hình hay nhất, WALL-E nhanh chóng khẳng định mình là một tác phẩm kinh điển vượt thời gian. Vì vậy, ngay cả khi đã được ra mắt 16 năm, chú rô bốt lôi cuốn này vẫn là một bộ phim được nhiều người xem.
Cái kết của WALL-E chính là tất cả những gì người hâm mộ mong muốn. Những chú rô bốt chia sẻ khoảnh khắc dịu dàng ở phía sau đoạn giới thiệu của WALL-E và con người được đưa trở về ngôi nhà của họ, quyết tâm thay đổi cách sống của mình. Một lần nữa, mặc dù con người sử dụng lời nói để thể hiện niềm vui của mình, nhưng những chú rô bốt vẫn im lặng, cho thấy tình yêu của họ có thể được truyền tải chỉ bằng hành động.
Phim hoạt hình duy nhất của Pixar được Hayao Miyazaki yêu thích
Hayao Miyazaki rất thích bộ phim 'Up' của Pixar vì cảnh mở đầu tinh tế đến từng chi tiết trong phim.
Một sự thật nổi tiếng về Hayao Miyazaki là ông có ác cảm chung với hoạt hình hiện đại. Mặc dù nhiều bộ phim của ông đã sử dụng công nghệ CGI (Computer Generated Imagery - công nghệ mô phỏng hình ảnh được tạo ra bởi máy tính), nhưng Miyazaki không thích một tác phẩm nào đó chỉ được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ này mà không dùng phương pháp hoạt hình truyền thống.
Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của 'cha đẻ Ghibli' Hayao Miyazaki
Hayao Miyazaki được nhiều người biết đến với sự thành công của những bộ anime làm nên lịch sử. Nhưng ít ai biết đứng sau thành công của Studio Ghibli không chỉ có vị đạo diễn tài ba này.
Miyazaki hiếm khi xem những bộ phim hoạt hình mới và ông cũng rất ít "lời tử tế" mỗi khi nói về hãng phim hoạt hình Pixar. Tuy nhiên, có một bộ phim duy nhất của Pixar mà Miyazaki bày tỏ sự yêu thích, đó chính là bộ phim Up.
Bộ phim được viết kịch bản bởi Pete Docter, Bob Peterson và Tom McCarthy, do Pete Docter đạo diễn. Up là phim truyện thứ mười do Pixar sản xuất. Phim xoay quanh Carl - một người đàn ông góa vợ lớn tuổi và Russell - một nhà thám hiểm vùng hoang dã. Cả hai bay trong một ngôi nhà bằng khinh khí cầu đến thác Paradise.
Trong cuộc phiêu lưu của mình, họ gặp Dug - một chú chó Golden Retriever nhiệt tình, biết nói và chạm trán với người anh hùng thời thơ ấu của Carl và Charles Muntz - một nhà thám hiểm. Họ bị thúc đẩy đến cơn thịnh nộ là phải bắt được Kevin - một loài chim nhiệt đới cao lớn mà ông đã bị ám ảnh trong nhiều thập kỷ.
Up là một trong những bộ phim thành công về mặt tài chính và được giới phê bình đánh giá cao. Bộ phim giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Oscar cho Phim hay nhất năm 2010 và giữ danh hiệu là một trong ba phim hoạt hình duy nhất từng được đề cử Phim hay nhất tại giải Oscar.
Nhân vật Russell.
Up thu về khoảng 735 triệu đô tại phòng vé, trở thành bộ phim Pixar có doanh thu cao thứ chín mọi thời đại. Đây là bộ phim không có phần tiếp theo có doanh thu cao thứ tư trong lịch sử hãng phim.
Miyazaki đã ca ngợi đoạn mở đầu của Up
Hayao Miyazaki dành lời khen ngợi nhiều nhất cho mười phút đầu tiên của Up. Bộ phim mở đầu bằng cảnh Carl - khi còn nhỏ, gặp người vợ tương lai của mình - Ellie. Cả hai nhanh chóng gắn bó và trở thành bạn bè thân thiết thông qua tình yêu phiêu lưu chung và sự ngưỡng mộ với Charles Muntz. Đồng thời Carl hứa một ngày nào đó sẽ giúp Ellie thực hiện chuyến đi đến thác Paradise trên ngôi nhà bay.
Ellie (trái) và Carl (phải) khi còn nhỏ.
Mặc dù cảnh này rất ngọt ngào nhưng mục đích chính của nó nhằm khiến người hâm mộ yêu mến Carl và Ellie để những gì xảy ra ngay sau đó sẽ gây ấn tượng mạnh nhất có thể. Đây là phân cảnh mở đầu của bộ phim thường được xem là tác phẩm vĩ đại nhất của Pixar.
Khung cảnh bình yên của cuộc sống hôn nhân giữa Carl và Ellie được điểm tô thêm bằng một tác phẩm âm nhạc tuyệt vời của Michael Giacchino. Khi hai người kết hôn, chuyển đến hội quán cũ của Ellie và cải tạo nó, cùng nhau tận hưởng cuộc sống đơn giản như họ mong muốn, sinh con và tiết kiệm tiền cho chuyến đi đến thác Paradise.
Ellie (trái) và Carl (phải) khi trưởng thành.
Tuy nhiên, Ellie không thể có con sau khi cô bị sẩy thai, và những khó khăn thường ngày trong cuộc sống khiến họ không đủ khả năng chi trả cho chuyến đi của mình hết lần này đến lần khác. Khi cả hai đều già đi, Carl cuối cùng cũng có thể sắp xếp những thứ cần thiết cho cuộc hành trình. Nhưng trớ trêu thay, Ellie đã ngã bệnh và qua đời, còn lại Carl bơ vơ một mình với nỗi nhớ nhung người vợ quá cố.
Từ trái qua: Russell, Carl (lúc già) và chú chó Dug.
Vào thời điểm Up được phát hành năm 2009, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình Nhật Bản, Miyazaki đánh giá cao nỗ lực biến cuộc đấu tranh của một ông già góa vợ buồn bã trở nên thú vị, ông ấy thích sự mới lạ của Carl trong vai một nhân vật chính lớn tuổi và cách thể hiện mà nhân vật này đưa ra. Đồng thời ông ấy tôn trọng cách mà nhóm làm phim của Pixar nghiên cứu chuyển động nhân vật để đảm bảo Carl di chuyển như một ông già thực thụ trong phim. Miyazaki cũng ngưỡng mộ cách Pixar phát triển ý tưởng về một ngôi nhà có gắn những quả bóng bay bay lên không trung.
Từ trái qua: Chú chim Kevin, Russell, chú chó Dug và Carl (lúc già).
Giống như hầu hết những người đã xem bộ phim, Miyazaki đã hết lời khen ngợi đoạn mở đầu. Ông ấy nhận thấy câu chuyện của Up hấp dẫn và các chủ đề mà nó khám phá về việc lớn lên sẽ thay đổi ước mơ và ưu tiên của ai đó như thế nào trở nên thú vị.
Miyazaki cũng yêu thích và đánh giá cao các phân cảnh trong phim hoạt hình Up. Đặc biệt là tất cả các đoạn cắt nhanh của nó, khiến ông rất ấn tượng khi nhận thấy chúng hiệu quả và mạnh mẽ, đồng thời mô tả chúng là thứ mà ông sẽ khó thực hiện.
Với việc Miyazaki vừa giành được giải Oscar cho The Boy and the Heron, ý kiến của ông vẫn có sức nặng hơn bao giờ hết trong "làng hoạt hình" thế giới dành cho Up.
Inside Out 2 liệu có phá vỡ kỷ lục của The Super Mario Bros Movie? Phần thứ 2 của Inside Out đang có tuần đầu mở màn tích cực, khi doanh thu phòng vé dành cho bộ phim hoạt hình này cao ngất ngưởng. Cảm xúc chủ đạo của mọi người tại Disney và Pixar bây giờ chắc chắn là NIỀM VUI, khi bộ phim hoạt hình mới của họ - Inside Out 2 đang tạo ra cơn...