Vy Oanh “mượn” H’Hen Niê để hạ màn drama “cướp” hit ồn ào với Minh Tuyết
Những thành tích mà Hoa hậu H’Hen Niê mang lại cho Việt Nam càng thêm tự hào. Không chỉ thế nữ ca sĩ Vy Oanh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ cũng như hết lời khen ngợi “có cánh” đến H’Hen Niê.
Hôm 28/1 vừa qua, trên mạng xã hội cư dân mạng bất ngờ với trang Missosology vừa công bố top 2 xuất sắc nhất của giải thưởng Timeless Beauty (Vẻ đẹp vượt thời gian). Vượt qua 3 đối thủ trong top 5, đại diện Việt Nam – Hoa hậu H’Hen Niê và Hoa hậu Quốc tế Mariem Velazco là hai gương mặt đi đến vòng cuối cùng. Để có được vị trí này, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã vượt qua 112 nhan sắc đến từ 5 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới trong năm 2018.
Xét về hình thể, vẻ đẹp hay sự yếu mến từ cộng đồng, cô gái người dân tộc Ê-Đê này chắc chắn không thua kém gì những mỹ nhân đình đám thế giới từng được Missosololy ưu ái gọi tên trong suốt những năm qua. H’Hen Niê còn được yêu mến bởi vẻ đẹp khỏe khoắn, tính cách giản dị và câu chuyện truyền cảm hứng đến nhiều người.
Á hậu 1 thuộc về Mariem Velazco (Venezuela) – Hoa hậu Quốc tế 2018.
Ngay khi thông tin này xuất hiện trên khắp các diễn đàn thì ngoài các fan, khán giả gần xa, cộng đồng quốc tế, cũng như người thầy dạy catwalk Lê Âu Ngân Anh thì đồng nghiệp của Hoa hậu gốc Đắk Lắk là các sao Việt cũng không giấu được sự tự hào về kết quả này. Không chỉ vậy mới đây, trên trang cá nhân của mình là nữ ca sĩ Vy Oanh cũng khá ngưỡng mộ đến H’Hen Niê, cô cũng thường xuyên chia sẻ hình ảnh người đẹp Đắk Lắk này. Nữ ca sĩ cũng có viết những lời khen “có cánh” cho H’Hen Niê sau khi đạt thành tích đáng ngưỡng mộ.
Nữ ca sĩ đã viết: “H’Hen Niê là một trong những Hoa hậu không làm màu. Nó thể hiện trong cách cô quay về với nơi mình sinh ra và lớn lên. Cô không ngại diện lại trang phục dân tộc, đi dép lào, ngồi xe công nông cùng bà con dân làng. Cô vui vẻ hoà nhập với đêm hội của buôn làng. Cô nhiệt tình nhảy múa, đốt lửa ăn uống cùng đồng bào mình. Về đến nhà, cô vẫn phụ mẹ nấu cơm, vẫn xắn tay áo lên rẫy cùng bố. Cô tự vác đồ đến từng hộ gia đình nghèo để tặng những phần quà trong khả năng của mình. Đồ cô mặc vẫn là những trang phục bình dân, không phải hàng hiệu xa xỉ như các Hoa hậu khác. Người ta có cảm giác, danh hiệu Hoa hậu chỉ là ngôn từ được thêm vào trước cái tên của H’Hen Niê cho thật kiêu, thật ra sự chất phác, hồn hậu và giản dị vẫn nhuộm lên con người cô.
H’Hen Niê không sống trong môi trường giáo dục nề nếp theo kiểu “tiên học lễ hậu học văn” của người miền xuôi. Cô phải trèo đèo, lội suối, lên nương, làm rẫy, sống và làm bạn với núi rừng, thiên nhiên. Cô hấp thụ được cái hào sảng, mạnh mẽ, man dại và tự nhiên của núi rừng. Cô từng bảo: “Tôi tự thấy mình hoang dã, không giống ai hết. Cái gì tôi cảm thấy không sai, không bị vô đạo đức là tôi làm hết. Tôi không sợ bị người khác nói thế này thế kia. Dù là Hoa hậu, tôi vẫn ngoáy lỗ mũi ở nơi công cộng. Tôi thấy như thế là bình thường. Tính tôi tự nhiên như thế. Tôi không thảo mai được như một số người trong showbiz. Tôi là người rất thẳng tính, không biết nịnh nọt”.
Những lời khen cũng như sự tự hào đầy ngưỡng mộ của nữ ca sĩ “Để cho em khóc” dành cho Hoa hậu này khiến bạn bè cũng đồng tình.
Video đang HOT
Loạt hình ảnh H’hen Niê giản dị làm từ thiện ở vùng cao Tây Bắc lay động triệu trái tim.
Những hình ảnh giản dị như ngồi xe máy trên đường lầy lội, trèo đèo lội suối hay thổi bếp lửa ngập ngụa khói của người đẹp Ê-đê lay động hàng triệu trái tim. Trong mọi hoạt động,H’hen Niê luôn hiện hữu một nụ cười rạng rỡ đầy sức sống. Chắc hẳn, những hình ảnh này cũng khá nhiều người tỏ ra kinh ngạc không nghĩ một cô Hoa hậu nhưng đầy sự giản dị và chân thật thế này.
Sau tất cả người hâm mộ Việt Nam đều vui mừng và tự hào khi H’Hen Niê vừa trở thành Hoa hậu đẹp nhất thế giới 2018. Có lẽ, từ trước đến nay, chưa một ai khiến cả mọi người phải ngưỡng mộ những thành công mà Hoa hậu H’Hen Niê đã đạt được những thành tích cao hơn tại bản đồ nhan sắc Thế giới.
Ảnh: Tổng hợp
Theo yan.thethaovanhoa.vn
Khi Vy Oanh vin vào 'trăm lý không bằng tí tình' để chê Minh Tuyết
Vy Oanh khẳng định cô không tranh cãi về lý, trong khi tác giả ca khúc lại thành thật "tình là quan điểm của mỗi người". Chuyện tưởng chẳng có gì lại thành "rối như canh hẹ".
Một nhà nghiên cứu văn hóa từng than thở rằng một trong những lý do cản trở sự phát triển của đất nước là tư duy "một trăm cái lý không bằng một tí cái tình". Bởi lẽ, một xã hội pháp quyền phải thượng tôn pháp luật thay vì những quan hệ, tình nghĩa, dễ sinh ơn huệ, tham nhũng.
Khi xã hội ngày càng phát triển, hiện đại, càng có nhiều xung đột, mâu thuẫn giữa tình và lý. Tranh cãi giữa Vy Oanh và Minh Tuyết của làng nhạc những ngày gần đây cũng chỉ là một ví dụ.
Tất nhiên, chuyện chẳng có gì to tát nếu cứ "giấy trắng mực đen", đúng luật mà thực hiện. Nhưng giới nghệ thuật vốn trọng tình, ưa cảm xúc nên đúng sai thế nào cũng là ranh giới mong manh, đôi khi tùy theo cảm nhận của mỗi người. Do vậy, tranh cãi cũng là dễ hiểu, dù không đáng để "rối như canh hẹ" như vậy.
Vy Oanh cãi vã trong đuối lý
Khi Zing.vn đặt vấn đề về tranh cãi giữa Vy Oanh và Minh Tuyết với giới chuyên môn, đa phần họ cho rằng Vy Oanh sai. Nhiều nhạc sĩ như Tú Dưa, Nguyễn Hồng Thuận, Thái Thịnh đều đồng tình rằng Vy Oanh chỉ đúng khi ca khúc còn thời hạn độc quyền.
Vy Oanh khẳng định cô không tranh cãi về lý, trong khi tác giả ca khúc lại thành thật "tình là quan điểm của mỗi người".
Nhưng ở trường hợp của Để cho em khóc, ca khúc đã không còn là "độc quyền" của Vy Oanh, tính đến thời điểm Minh Tuyết trình diễn. Do vậy, Minh Tuyết hoàn toàn có quyền thể hiện tác phẩm, nhất là khi tác giả của ca khúc - nhạc sĩ Phúc Trường - xác nhận phía giọng ca hải ngoại đã mua lại ca khúc. Điều này đồng nghĩa với việc Minh Tuyết hiện mới là giọng ca được "độc quyền" ca khúc.
Nhưng "của đau con xót", việc một ca sĩ đã gắn bó với một ca khúc suốt một thời gian. Nói như Vy Oanh, cô thậm chí "chạy không hết show" chỉ vì Để cho em khóc thì việc nay "hit" của mình rơi vào tay đàn chị. Đàn chị sử dụng ca khúc để chạy show, đặt tên cho mini show, sự "uất ức", nếu có, cũng là dễ hiểu.
Trong sự bùng nổ của âm nhạc, có một ca khúc hit không hề dễ. Hay là chưa đủ, đôi khi còn cần yếu tố may mắn. Công bằng mà nói, thuở Vy Oanh hát, ca khúc cũng đã nổi tiếng, được đông đảo khán giả yêu thích. Và có lẽ, tính đến nay, đây cũng là ca khúc được chú ý nhất của Vy Oanh.
Chính thế, trên mạng xã hội, bên cạnh những phản ứng, cũng có khá nhiều người đồng cảm với Vy Oanh. Hẳn cũng phải rất bức xúc cô mới quyết định lên tiếng trên mạng xã hội, dù chính bản thân thừa nhận cô không thể thắng về lý, và cũng không tranh cãi về lý.
Phản ứng là điều có thể hiểu được, nhưng rõ ràng giọng ca Đồng xanhcũng đang đưa sự việc đi quá giới hạn với cách cư xử có phần nông nổi, thiếu bình tĩnh. Trong khi phía Minh Tuyết khá kiệm lời, Vy Oanh "năm lần bảy lượt" lên mạng xã hội, truyền thông chỉ trích đàn chị, với những lời lẽ tương đối nặng nề.
Khó có thể bắt bẻ Minh Tuyết
Quan sát hành động của Vy Oanh, một ca sĩ bình luận với Zing.vn: "Không hiểu sao, Vy Oanh cứ vin vào tình mà lại cư xử như vậy. Đã là tình thì trước hết cũng phải dành sự tôn trọng tối thiểu với đồng nghiệp, nhất là khi đó lại là đàn chị. Nhưng Vy Oanh lại nói như thể Minh Tuyết đi cướp miếng cơm, giành giật của đàn em. Tôi không nghĩ chị Minh Tuyết là người như vậy".
Khi tranh cãi xảy ra, Minh Tuyết nhận được sự ủng hộ lớn từ đồng nghiệp, lẫn truyền thông, công chúng. Bởi vì, phía Minh Tuyết đầy đủ lý lẽ để chứng minh nữ ca sĩ không "cướp hit" không hát chùa như nhiều tranh cãi trước đây của làng nhạc Việt. Phía Minh Tuyết đã mua ca khúc từ chính tác giả sau khi hết hạn độc quyền với Vy Oanh. Do vậy, rất khó để bắt bẻ.
Minh Tuyết là giọng ca hải ngoại nổi tiếng, thời gian gần đây cô thường xuyên về nước biểu diễn.
Theo Luật Sở hữu trí tuệ, quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Về lý, rõ ràng, phía Minh Tuyết chỉ cần làm việc với nhạc sĩ Phúc Trường khi mua Để cho em khóc. Và khi hai bên đã đạt được thỏa thuận, hẳn nhiên nữ ca sĩ có quyền trình diễn, phát hành ca khúc.
Rheo một nguồn tin của Zing.vn, phía Minh Tuyết thậm chí đã liên lạc với Phúc Trường ngay cả khi ca khúc chưa hết hạn độc quyền để thỏa thuận về việc mua bán sau đó. Nhưng ngay cả khi điều này xảy ra thì cũng không có cơ sở nào để trách cứ phía Minh Tuyết.
Thực trạng hoạt động của thị trường âm nhạc hải ngoại cho thấy giới sáng tác nhạc trẻ tương đối mỏng, trong khi lại có nhiều giọng ca hay. Do vậy, thực tế là có khá nhiều ca khúc trong nước được bán sang hải ngoại, sau khi đã được biết đến hoặc đã là "độc quyền" của một giọng ca nào đó một thời gian. Để cho em khóc không phải là trường hợp đầu tiên.
Trách nhiệm của nhạc sĩ ở đâu?
Trên mạng xã hội có bình luận: "Thực ra người Vy Oanh nên trách là nhạc sĩ và có lẽ là chính mình". Nhiều người đặt thắc mắc tại sao một hit gắn bó với nữ ca sĩ như vậy, cô lại không chủ động tiếp tục duy trì độc quyền hoặc lý giải tại sao nhạc sĩ lại không tiếp tục bán cho cô.
Không rõ, Vy Oanh là người đã bỏ tiền để đặt cọc sáng tác như nhiều trường hợp khác của làng nhạc hay khi Phúc Trường đã có ca khúc, cô mới mua. Nhưng dù là trường hợp nào, nhạc sĩ cũng luôn có toàn quyền ứng xử với đứa con của mình sau khi đã hết thời gian bán độc quyền.
Nhiều nhạc sĩ từng than thở về việc họ quá nghèo so với ca sĩ. Một ca khúc đôi khi tác quyền chẳng được là bao nhưng lại đủ để ca sĩ đổi đời. Do vậy, việc hết độc quyền với người này, tác giả bán cho người khác là hoàn toàn dễ hiểu.
Nhạc sĩ Phúc Trường cho rằng Minh Tuyết không sai vì ca khúc đã hết thời hạn độc quyền với Vy Oanh.
Theo Tú Dưa, một phần vì nhạc sĩ muốn "đứa con" của mình được lan tỏa hơn nữa. Nhưng theo một nhạc sĩ khác, ai cũng cần phải sống, ai cũng có nhu cầu cuộc sống. Sau khi độc quyền với một người đã hết hạn, nhạc sĩ nên bán cho người khác để có thêm thu nhập, dù cho mức giá có thể thấp hơn.
Suy cho cùng, đó cũng là chuyện "thuận mua vừa bán", chẳng có gì đáng lên án. Trong sự phát triển của âm nhạc, việc một nhạc sĩ tặng ca khúc cho ca sĩ cũng ngày càng ít đi.
Trước đây, có những nhạc sĩ đóng đinh với một giọng ca của mình, họ cùng nhau rong ruổi đi hát, chẳng có chuyện mua bán. Nhưng câu chuyện ấy đã khép lại, âm nhạc giờ cũng là một thị trường. Nhạc sĩ nếu có "chủ động" bán mua cũng chẳng ai trách được.
Tất nhiên, không ai có thể ép buộc, nhưng kể như Phúc Trường thông báo trước cho Vy Oanh về việc đã bán Để cho em khóc cho Minh Tuyết và nói rõ về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả thì có lẽ tranh cãi cũng không xảy ra.
Thậm chí, ngay hiện tại, tác giả cũng có khả năng trong việc kết nối để hai bên hiểu nhau, tránh lời qua tiếng lại không đáng có về tác phẩm của mình. Chỉ không rõ, Phúc Trường đã làm điều đó hay chưa đã "hãm cơn cuồng nộ", mất bình tĩnh của Vy Oanh lại hay anh lại "gió chiều nào xoay chiều ấy" theo kiểu Vy Oanh chẳng sai và Minh Tuyết cũng rất có lý.
Quang Đức
Theo Zing
Vy Oanh tung tin nhắn với các nhạc sĩ chứng minh ai đúng ai sai, kèm nhắn nhủ cho Minh Tuyết Vy Oanh đã tung tin nhắn với hai nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và Phúc Trường cùng nhiều hợp đồng liên quan để chứng minh đàn chị "luật đã sai, đạo đức lại càng sai". Cách đây ba ngày, trên trang facebook cá nhân, Vy Oanh từng đăng tải dòng trạng thái bày tỏ sự bức xúc khi bị "đàn chị" Minh Tuyết...