Vũ trụ ảo – Metaverse: Công nghệ mới, nỗi lo cũ
Metaverse ( vũ trụ ảo) đã đem tới sự phấn khích không nhỏ khi ngày càng nhiều công ty lớn như Meta và Ralph Lauren tham gia vào cuộc chơi. Thế nhưng, các công ty sẽ khó lòng thành công nếu không giải được những bài toán cũ.
Công ty an ninh mạng Check Point cho biết, năm 2021 ghi nhận số vụ tấn công mạng trong 1 tuần nhằm vào các mạng lưới của doanh nghiệp tăng 50% so với năm 2020.
Prabhu Ram, Trưởng nhóm công nghiệp thông tin tại hãng nghiên cứu và tư vấn CyberMedia Research nhận định, người dùng dễ dàng trở thành nạn nhân của các kỹ thuật deepfake (giả dạng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo) và hình đại diện bị hack trong thế giới ảo metaverse.
Các công ty lớn như Meta (công ty mẹ của Facebook) và Ralph Lauren (thương hiệu thời trang nổi tiếng) đang chạy đua vào thế giới ảo, nhưng trừ khi các rủi ro về an ninh mạng trong metaverse được giải quyết triệt để, các công ty khó lòng đạt được thành công mà họ đang kỳ vọng.
“Do các đường nét và tiềm năng của metaverse vẫn chưa được nhận diện đầy đủ nên mối quan tâm công khai về các vấn đề như quyền riêng tư và an ninh trong thế giới này vẫn chỉ giới hạn ở một số công ty có hiểu biết về công nghệ”, Ram cho biết.
“Khi những cánh cửa tấn công mới xuất hiện, các mô hình bảo mật cơ bản ngày nay cần được sắp xếp lại để nhận diện, xác minh và đảm bảo an toàn trong metaverse”.
An toàn danh tính
Tháng 2/2022, JPMorgan phát hành báo cáo trong đó nêu bật vấn đề bảo vệ danh tính và quyền riêng tư người dùng là các yếu tố quan trọng để tương tác và giao dịch trong thế giới ảo.
“Các thông tin đăng nhập có thể xác minh nên được xây dựng để việc xác định thành viên của cộng đồng hay thành viên nhóm dễ dàng hơn, hoặc cho phép cấu hình các truy cập vào những vị trí khác nhau trong thế giới ảo”, trích báo cáo của JPMorgan.
Gary Gardiner, Giám đốc thiết kế an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Check Point Software Technologies, cũng đồng tình với nhận định nêu trong báo cáo.
Ông cho biết, tư duy về bảo mật Internet cần được áp dụng cho metaverse, đồng thời các giao thức bảo mật phải có tính tương tác người dùng càng nhiều càng tốt.
Mọi người có thể dùng công nghệ chuỗi khối để xác định người dùng, hoặc “sử dụng các mã hoá thông báo gắn với 1 tổ chức, hay thông tin sinh trắc học trong các thiết bị đeo để gia tăng mức độ tin cậy để người dùng thực sự biết được là mình đang nói chuyện với ai”, Gardiner gợi ý. Ngoài ra, “1 dấu chấm than nhỏ” trên đầu các hình đại diện cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng nhân vật đó không đáng tin.
Video đang HOT
Vi phạm dữ liệu
Việc người dùng trong vũ trụ ảo để lại dấu vết dữ liệu ở khắp nơi sẽ dẫn tới vấn đề tương tự như ngoài thế giới thực, khi quyền riêng tư của mọi người bị các công ty công nghệ xâm chiếm.
Vụ bê bối năm 2018 liên quan Facebook và Cambridge Analytica cho thấy dữ liệu của hàng triệu người dùng đã bị thu thập và sử dụng mà không có sự đồng ý. Trong vũ trụ ảo, thậm chí lượng dữ liệu có thể bị khai thác còn nhiều hơn nữa, nếu không có quy định chặt chẽ để bảo vệ người dùng.
Theo Philip Rosedale, nhà sáng lập Second Life, một thế giới trực tuyến cho phép mọi người vui chơi, ăn uống và mua sắm ảo, cảnh báo rằng, khi người dùng đang đeo thiết bị thực tế ảo, các tổ chức có thể thu thập dữ liệu như chuyển động của đầu và mắt hay giọng nói của họ.
“Nghĩa là chỉ trong vòng vài giây, chúng tôi có thể xác định bạn đúng là người đang đeo thiết bị. Điều này đặt ra một vấn đề tiềm ẩn nghiêm trọng đối với quyền riêng tư trong thế giới ảo”, Rosedale cho biết.
Có thể làm gì?
Tỷ phú Bill Gates từng dự đoán trong vòng từ 2-3 năm tới, phần lớn các cuộc họp sẽ chuyển sang metaverse
Theo Gardiner, để đảm bảo an toàn khi hoạt động trên vũ trụ ảo, các công ty cần chú trọng khâu đào tạo nhân viên. “Điểm yếu nhất của bất kỳ tổ chức nào theo góc độ bảo mật, chính là người dùng”, ông giải thích. Trong trường hợp 1 cuộc tấn công xảy ra nhắm vào metaverse, người dùng sẽ ở vị thế chủ động nếu họ được đào tạo và nắm được các dấu hiệu đáng ngờ.
Cả Rosedale và Gardine đều chung nhận định rằng, trong khi doanh nghiệp nên triển khai các chiến lược giảm thiểu rủi ro thì việc duy trì đảm bảo quyền riêng tư lại phụ thuộc vào nền tảng bảo mật và mô hình an toàn do metaverse cung cấp.
Ví dụ như trên LinkedIn, website mạng lưới nghề nghiệp chuyên nghiệp, người dùng cần có tính năng sử dụng 1 “mạng lưới tin tưởng” dễ dàng trao đổi thông tin và xây dựng lòng tin với người khác, theo ý kiến cua Rosedale.
Trong khi đó, Gardiner cho biết các công ty tham gia vào thiết kế metaverse phải làm việc cùng nhau để xây dựng tiêu chuẩn chung, cho phép các giao thức bảo mật được triển khai hiệu quả.
“Nền tảng của metaverse cần được xây dựng chắc chắn vì nếu không, người dùng sẽ mất lòng tin và cuối cùng là rời bỏ nó”, ông kết luận.
Năm 2022, bạn có thể làm gì trong vũ trụ ảo metaverse?
Thời gian gần đây, nhiều ông lớn đang ra sức đổ tiền cho metaverse - khái niệm ám chỉ một vũ trụ tập hợp nhiều thế giới ảo khác nhau.
Metaverse mở ra vô vàn tiềm năng giải trí, kinh doanh...
Nhưng metaverse không chỉ góp phần tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp mà còn đem đến cho người dùng cơ hội trải nghiệm những điều mới lạ.
Xây nhà, khám phá và vui chơi
Phòng trưng bày tranh trong thế giới ảo
Các game thủ có lẽ không còn xa lạ với việc "sống" trong thế giới ảo qua những game như Minecraft, Roblox, cho đến Decentraland hay The Sandbox. Qua những game này, người chơi có thể tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như xây nhà, du lịch, mua sắm, đến khu trò chơi, gặp gỡ bạn bè và tham dự những lễ hội âm nhạc. Nhưng nếu những game trước đây chỉ là những thế giới ảo khép kín, thì metaverse hướng đến một vũ trụ game thống nhất, khi đó người chơi Decentraland có thể tự do trao đổi vật phẩm với các game thủ của The Sandbox mà không gặp bất kỳ rào cản nào.
Làm việc
Horizon Workroom của Meta
Theo Forbes, đi làm trong metaverse là một ý tưởng thoạt nghe khá lạ lùng nhưng có thể trở thành xu hướng mới trong tương lai. Khi hình thức làm việc từ xa ngày càng phổ biến, nhân viên văn phòng sẽ không cần phải di chuyển nhiều mà vẫn có thể gặp gỡ đồng nghiệp trong một văn phòng ảo được tạo sẵn. Với tham vọng dẫn đầu xu hướng làm việc trên metaverse, công ty Meta của CEO Mark Zuckerberg hiện đang giới thiệu dịch vụ Horizon Workroom, sử dụng kính Oculus để tham gia các phòng họp ảo. Nhờ công nghệ dò vị trí ảo (virtual tracking technology), bạn có thể mang cả bàn làm việc và bàn phím ngoài đời thật vào vị trí tương thích trên văn phòng ảo.
Học tập
Học tập trong môi trường 3D
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy hình thức học trực tuyến, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh giảng dạy, trao đổi, làm bài tập qua các phần mềm gọi video như Zoom, Google Meet mà không cần đến lớp. Nhưng hình thức gọi video có nhược điểm là chưa mang lại trải nghiệm học tập trực quan cho học sinh, dễ dẫn đến tình trạng xao nhãng trong những giờ học online. Phòng học ảo trên metaverse có thể khắc phục nhược điểm này nhờ kết hợp với công nghệ VR cho phép tương tác với các vật thể ảo nhằm nâng cao trải nghiệm của học sinh và giúp giảng viên truyền đạt ý tưởng dễ dàng hơn. Nhiều trường ở Mỹ, chẳng hạn Học viện Optima bang Florida vừa thông báo ý định thành lập trường học ảo vào đầu năm nay, trang bị kính Oculus cho học sinh và tạo điều kiện cho các em tự chọn các khóa học tham quan các địa điểm có sẵn trên metaverse như ghé thăm Nhà Trắng trong tiết lịch sử, hoặc khám phá các hành tinh 3D trong tiết thiên văn.
Kết hôn, sinh nhật, tiệc tùng... trên metaverse
Nhiều chuyên gia nhận định metaverse sẽ là cơ hội cho ngành tổ chức sự kiện vực dậy sau thời gian dài lao đao vì chịu tác động của dịch bệnh. Trang Skywell Software phân tích, một doanh nghiệp muốn tổ chức sự kiện trên metaverse sẽ không bị giới hạn về không gian và số lượng người tham gia, như Epic Games từng tổ chức buổi hòa nhạc cho phép hàng triệu người đến xem rapper Travis Scott biểu diễn trực tiếp ngay trong game Fortnite.
Một cặp đôi Ấn Độ làm đám cưới trên metaverse
Mặt khác, những người tham gia metaverse cũng có thể tổ chức các sự kiện quy mô nhỏ cho riêng mình như kết hôn, sinh nhật và thiết kế không gian theo sở thích cá nhân mà không phải lo về chi phí. Chẳng hạn, nếu có ý định chủ trì hội nghị thiên văn học, bạn có thể mạnh dạn chọn địa điểm là... mặt trăng hay một hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời. Còn muốn tổ chức họp fan Harry Potter? Bạn có thể "book" ngay nơi tổ chức là ngôi trường Hogwarts tọa lạc trên... metaverse.
Đầu tư vào đất ảo, NFT
Một khu đất ảo
Nhắc đến metaverse, ta không thể bỏ qua tiềm năng hái ra tiền khổng lồ của vũ trụ ảo với đủ loại hình đầu tư như bất động sản số, tiền mã hóa, NFT... Không ít người quyết định tham gia metaverse để sở hữu những mảnh đất, vật phẩm "ảo" nhưng mang lại giá trị "thật". Chính vì thế mà có những công ty bất động sản như Metaverse Property, chuyên cung cấp cho người dùng dịch vụ tư vấn mua đất trong những nền tảng thực tế ảo. Bên cạnh đó, các game play-to-earn (chơi để kiếm tiền) chạy trên blockchain đang được xem là một phần của metaverse, như game The Sandbox có hẳn loại "tiền tệ" riêng gọi là SAND token, người chơi kiếm token bằng cách sở hữu, săn lùng các vật phẩm như đất đai, nhà cửa... hoặc tự tạo ra vật phẩm bằng phần mềm VoxEdit để đăng bán trên khu chợ số.
Facebook đang đi vào "vết xe đổ" của Google? Các cuộc đánh cược kinh doanh của Google đã khiến công ty thất thoát hàng tỷ USD, Meta dường như đang lặp lại điều này với các dự án metaverse. Facebook đang đi vào vết xe đổ của Google? Vào năm 2015, Google tuyên bố sẽ đổi tên thành Alphabet để mở rộng hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực quảng cáo. Ban...