Vụ b.é g.ái bị nhốt, đ.ánh trong chùa: Đi ngược giáo lý từ bi của Phật giáo!
“T.rẻ e.m còn non nớt về tinh thần và khả năng tự vệ kém. Nguy cơ bị xâm hại đối với các cháu rất cao. Sự việc b.ạo h.ành trẻ tại chùa Thiên Tâm (Hưng Yên) cho thấy sự thiếu hụt của người lớn trong nhận thức và chấp hành pháp luật về quyền t.rẻ e.m trong xã hội”
Cháu Nguyễn Thị P (ảnh: Báo Người lao động)
Ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc t.rẻ e.m (Bộ LĐ-TB&XH) – trao đổi với PV Dân trí về sự việc cháu Nguyễn Thị P. (sinh năm 2005, quê quán Chiếng Sơ, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) bị nhốt, bị b.ạo h.ành và 4 ngày mới được ăn 1 bát cơm có muối tại chùa Thiên Tâm, thôn Lạc Cầu (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vừa qua.
Liên quan tới sự việc cháu bé Nguyễn Thị P. bị nhốt và có những dấu hiệu b.ạo h.ành tại chùa Thiên Tâm, Cục Bảo vệ, chăm sóc t.rẻ e.m có ý kiến gì, thưa ông?
Theo báo cáo nhanh cơ quan LĐ-TB&XH địa phương, cháu Nguyễn Thị P. đã được chính quyền địa phương cùng với cơ quan LĐ-TB&XH địa phương kịp thời bảo vệ, hỗ trợ và chuyển cháu đến một gia đình chăm sóc thay thế tại thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm.
Cháu Nguyễn Thị P. đã được chữa trị vết thương tại bệnh viện huyện Yên Mỹ. Các cơ quan chức năng đã hỗ trợ tư vấn để ổn định tinh thần cho cháu. Công an huyện Yên Mỹ đã triển khai công tác điều tra, đưa cháu đi giám định tại Hà Nội.
Sự việc “nhốt, cách ly, không cho t.rẻ e.m đi học và có dấu hiệu b.ạo h.ành” xảy ra trong một cơ sở tôn giáo, đã đi ngược lại giáo lý và bản chất nhân đạo, từ bi của tôn giáo.
Khi cháu P. được giải cứu, trong căn phòng nhốt cháu chỉ có một bát cơm đã ăn hết và ít muối trắng cùng một chai nước.
Khi sự việc được cơ quan pháp luật điều tra làm rõ, vị sư trụ trì chùa Thiên Tâm cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước giáo hội tùy theo mức độ nghiêm trọng.
Tôi đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đăng ký giám hộ, đăng ký thường trú, tạm trú khi vị sư trụ trì chùa nhận t.rẻ e.m về nuôi dưỡng tại chùa từ năm 2011 đến nay.
“Xin được nói thêm, các hành vi vi phạm pháp luật đối với t.rẻ e.m, gây tổn hại cho t.rẻ e.m đều bị nghiêm trị và tăng nặng hơn so với cùng hành vi gây tổn hại cho người đã trưởng thành” – ông Đặng Nam nói.
Video đang HOT
Từ sự việc diễn ra tại chùa Thiên Tâm, ông có nhận xét gì về thực trạng ý thức chấp hành Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục t.rẻ e.m trong xã hội hiện nay?
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra việc vi phạm pháp luật về quyền t.rẻ e.m và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục t.rẻ e.m ở một số cơ sở tôn giáo, cơ sở chăm sóc, giáo dục t.rẻ e.m.
Thậm chí, việc vi phạm còn do các bậc cha, mẹ hoặc những người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục t.rẻ e.m gây ra.
Điều này cho thấy có “khoảng trống” về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về quyền t.rẻ e.m, kỹ năng chăm sóc t.rẻ e.m trong xã hội.
Đối tượng t.rẻ e.m có đặc thù non nớt về thể chất, tinh thần. Các cháu ít có khả năng phản ứng, đề kháng và tự bảo vệ. Nguy cơ bị xâm hại đối với các cháu rất cao. Điều này đòi hỏi các cơ quan bảo vệ cần tăng cường chấp hành công tác bảo vệ, chăm sóc đối tượng t.rẻ e.m.
Qua câu chuyện ở chùa Thiên Tân cũng như tình trạng gia tăng các vụ xâm hại t.ình d.ục, bạo lực, bóc lột t.rẻ e.m gần đây, ông có những đề xuất gì để ngăn chặn tình trạng này?
Tôi cho rằng, Nhà nước cần gấp rút bổ sung và sửa đổi quy định pháp luật về quyền t.rẻ e.m nói chung và về bảo vệ t.rẻ e.m nói riêng.
Cháu P. được phát hiện ngồi co ro dưới gầm bàn trong ngôi nhà cấp 4 (ảnh do người dân tham gia giải cứu cháu P. cung cấp)
Cụ thể, pháp luật cần bổ sung các quy định bắt buộc về trách nhiệm tố giác, thông báo các hành vi nguy cơ hoặc đang xâm hại t.rẻ e.m. Đi kèm với các chế tài xử phạt hành vi che giấu, không tố cáo, thông báo hoặc khen thưởng hành vi tố cáo, thông báo kịp thời.
Quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm truyền thông, về kỹ năng bảo vệ, chăm sóc t.rẻ e.m của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội làm việc về t.rẻ e.m.
Bắt buộc học tập, đào tạo về kiến thức pháp luật, về kỹ năng bảo vệ t.rẻ e.m với các đối tượng chăm sóc t.rẻ e.m thay cho gia đình các em như: Người giám hộ, người quản lý, nhân viên cung cấp dịch vụ và làm việc ở các cơ sở nuôi dưỡng t.rẻ e.m.
Không chỉ có vậy, pháp luật cần hình thành một hệ thống bảo vệ t.rẻ e.m (trong tương quan với các hệ thống Giáo dục, hệ thống Chăm sóc sức khỏe cho t.rẻ e.m) gồm: Cơ quan chủ trì về bảo vệ t.rẻ e.m các cấp, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong bảo vệ t.rẻ e.m, tiêu chuẩn và quy trình bảo vệ t.rẻ e.m của các dịch vụ liên quan, các cơ sở từ thiện, xã hội nuôi dưỡng t.rẻ e.m, sắp xếp nguồn nhân lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ t.rẻ e.m ở cấp xã…
Xin cảm ơn ông
“Tại kỳ họp lần thứ 10 tới đây, Quốc hội sẽ xem xét và góp ý cho Dự án Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục t.rẻ e.m (sửa đổi). Bảo vệ t.rẻ e.m là một trong những nội dung cơ bản được bổ sung, sửa đổi và quy định mới trong dự án Luật này” – ông Đặng Hoa Nam cho biết.
Hoàng Mạnh (thực hiện)
Theo Dantri
Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa tham gia tọa đàm Doanh nhân và Hạnh phúc
Nhân kỉ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa trò chuyện với Doanh nhân TP. Hồ Chí Minh về hạnh phúc trong kinh doanh.
Buổi tọa đàm diễn ra vào sáng 13/10, tại Khách sạn Sheraton (TP.Hồ Chí Minh). Cách đây 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi cho giới công thương, nhấn mạnh vai trò to lớn của các thương nhân/doanh nhân trong công cuộc kiến thiết đất nước.
Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa tại Hội thảo giáo dục năm 2013
Doanh nhân là những hạt nhân giúp kinh tế tăng trưởng, xã hội thịnh vượng. Mục tiêu quan trọng của doanh nhân là dẫn dắt tổ chức của mình thành công, mang tới nhiều lợi ích, giá trị cho cộng đồng.
Điều này cũng giống như triết lý của Đạo Phật hướng hành động việc làm của mỗi người tới mục tiêu phụng sự nhân loại, lợi ích chúng sinh.
Tuy nhiên, trên con đường thực hiện mục tiêu này, đôi khi chúng ta thấy thành công nhất thời của một doanh nghiệp không những không mang đến hạnh phúc mà còn có thể gây tổn hại tới cộng đồng.
Việc lạm dụng tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường, chỉ chạy theo lợi nhuận mà không để ý tới các tiêu chí an sinh là những ví dụ mà chúng ta đều biết.
Chân dung Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa
Mặt khác, dù rất nỗ lực đóng góp sức mình vào sự phát triển xã hội, doanh nhân chúng ta cũng thường gặp khó khăn khi mỗi ngày mỗi giờ luôn phải đối mặt rất nhiều áp lực, căng thẳng lo âu.
Làm sao có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc, vật chất và tinh thần, cạnh tranh và tự tại, lợi ích tổ chức và nhu cầu cộng đồng?
Để giải đáp những thắc mắc đó, Đức Nhiếp Chính Vương, là vị cao tăng của Truyền thừa Phật giáo Drukpa có buổi trò chuyện với doanh nhân TP. Hồ Chí Minh về hạnh phúc trong kinh doanh để có thể đóng góp nhiều hơn vào hạnh phúc và sự thịnh vượng chung của cộng đồng.
Đức Nhiếp Chính Vương từng chia sẻ cuộc sống trong thế giới hiện đại không nhất thiết phải là chuỗi dài của sự tất bật, bất an, lo toan, sợ hãi. Ngược lại, chúng ta hoàn toàn có thể chuyển hóa nội tâm ngoại cảnh để đạt được sự tự tin, nhạy bén, tĩnh tại và an nhiên trong nhịp sống bận rộn, ngay giữa chốn thương trường đầy cạnh tranh để qua đó tìm được hạnh phúc cho mình cũng như đóng góp tích cực vào hạnh phúc cộng đồng, như sứ mệnh mà xã hội kỳ vọng vào những doanh nhân tài năng của đất nước.
Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa dự tòa đàm sách Tâm An Lạc
Theo lời mời của chư Đại Đức Tăng Ni Phật tử Việt Nam và được sự đồng thuận của Ban Tôn Giáo Chính phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwang Dokhampa và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa có chuyến viếng thăm Việt Nam trong khoảng thời gian từ 10/10/2015 đến 03/11/2015 để cử hành pháp hội cầu nguyện hòa bình thế giới, quốc thái dân an, chia sẻ Phật pháp và các hoạt động thiện hạnh xã hội tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành.
Đức Nhiếp Chính Vương là vị cao tăng của Truyền thừa Phật giáo Drukpa, đồng thời được tôn kính là những hóa thân chân thực của Đức Liên Hoa Sinh. Ngài là tác giả cuốn "Tâm An Lạc", một đầu sách do NXB Tôn giáo phát hành năm 2014 đã tạo được tiếng vang với độc giả Việt Nam, đặc biệt là giới doanh nhân, những người rất có nhu cầu cân bằng giữa cuộc sống và công việc, vật chất và tinh thần, thành công và hạnh phúc để có thể đóng góp nhiều hơn vào hạnh phúc và sự thịnh vượng chung của cộng đồng.
Đức Gyalwa Dokhampa thường nhấn mạnh Phật giáo không phải một tôn giáo mà là con đường tìm kiếm hạnh phúc chân thực. Ngài cũng nỗ lực không ngừng trong việc đưa những lý tưởng Phật giáo hòa nhập với lối sống hiện đại, ứng dụng vào đời sống hàng ngày, đem đến cho mọi người thông điệp vị tha, bao dung thay cho cách sống vị kỷ: bởi khi đem trí tuệ và tình yêu thương chia sẻ cùng người khác, ta luôn tìm thấy hạnh phúc và sự viên mãn cho chính mình.
Ngọc Bích
Theo giaoduc
7 đóa sen khổng lồ mừng Phật đản trên sông Hàn Những ngày qua trên sông Hàn TP.Đà Nẵng xuất hiện 7 hoa sen lớn mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2559. 7 hoa sen thả dọc sông Hàn Đây là hoạt động do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Đà Nẵng tổ chức và các tăng ni, Phật tử tại TP.Đà Nẵng thực hiện. Hoa sen được xem là...