Việt Nam có mấy suất tại APAC League 2025?
Khu vực VCS sẽ có bao nhiêu suất thi đấu tại giải vô địch LMHT Châu Á Thái Bình Dương ( APAC League)?
Vào ngày 19/07, Riot Games đã công bố quy tắc phân bổ suất thi đấu tại APAC League 2025 – giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Cho những ai chưa biết, kể từ năm 2025, Việt Nam (hay khu vực VCS) sẽ không còn suất đi thẳng tới các sự kiện quốc tế mà buộc phải tranh suất thi đấu với các đội Đông Nam Á, Đài Loan, Nhật Bản và Châu Đại Dương thông qua APAC League.
Thành tích không tốt có lẽ là lý do chính khiến VCS phải sáp nhập vào APAC và không còn suất đi thẳng
Theo Riot Games, APAC League sẽ có cơ chế thăng hạng / giáng hạng kết hợp với mô hình đối tác (đóng tiền để có suất cố định). Điều này sẽ duy trì được sức cạnh tranh của giải đấu ở một mức độ nào đó, đồng thời đảm bảo được nguồn lực để trả lương cho đội ngũ sản xuất.
Giải đấu APAC League 2025 sẽ có tổng cộng 8 đội, trong đó bao gồm:
4 đội đối tác được Riot Games tuyển chọn “khắt khe”2 đội khách mời1 đội từ vòng Playoffs PCS (Đài Loan)1 đội từ vòng Playoffs VCS (Việt Nam)
Như vậy, Việt Nam sẽ có ít nhất 1 suất thi đấu tại APAC. Hay nói cách khác, trong trường hợp xấu nhất, chúng ta sẽ chỉ có một đại diện duy nhất ở APAC, giành giật lấy một tấm vé đi quốc tế mà trước đó vốn có được cực kỳ dễ dàng.
Video đang HOT
Cách phân bổ suất thi đấu tại APAC League 2025 (Ảnh: Riot Games)
Thành thật mà nói, đây là một sự giáng cấp và là một cú tát thẳng vào mặt các fan của VCS, nhất là trong bối cảnh có những tin đồn về việc các đội phải sang Đài Loan đánh APAC League.
Các đội tuyển LMHT Việt Nam sẽ không thể cạnh tranh về tiềm lực tài chính so với các tổ chức tại Úc, Nhật Bản và Đài Loan. Do đó, chúng ta sẽ rất khó cạnh tranh ở vị trí “đối tác”, chỉ còn trông đợi vào 2 vé “khách mời”.
Khi mô tả về 2 suất khách mời, Riot Games nói muốn “đảm bảo sự đa dạng và thúc đẩy môi trường cạnh tranh toàn diện hơn” đồng thời “mong muốn giới thiệu nhiều tài năng từ các khu vực khác nhau”. Một mô tả cực kỳ chung chung và vô thưởng vô phạt.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng APAC không chỉ có PCS và VCS, 2 suất khách mời còn lại rất có thể sẽ được cân nhắc đưa cho LJL (Nhật Bản) và LCO (Châu Đại Dương). Trong trường hợp này, các fan có lẽ sẽ phải đặt hết niềm tin vào các đội mạnh về tài chính như GAM Esports và Team Whales, chờ họ mua lấy một suất Partner Team.
Riot công khai kế hoạch nerf Dịch Chuyển nhưng bị game thủ LMHT "vạch trần" ý đồ "lấp liếm" sai lầm
Cộng đồng LMHT cho rằng phía Riot làm vậy là để "lấp liếm" một sai lầm khác của họ.
Trong những năm gần đây, phép Dịch Chuyển trong LMHT đã nhận được không ít đợt giảm sức mạnh từ phía Riot Games. Từ việc loại bỏ khả năng sử dụng vào mắt, lính trước phút 14 cho tới chuyện Riot tước đi tính năng hủy Dịch chuyển chủ động. Những đợt nerf này xuất phát từ việc phía Riot cho rằng phép Dịch Chuyển quá mạnh và cần phải bị giảm sức mạnh.
Phép Dịch Chuyển đã bị nerf không ít lần trong những năm gần đây
Tuy nhiên, trong những chia sẻ từ Trưởng nhóm thiết kế tướng LMHT - Riot August, ông vẫn không hài lòng với phép Dịch Chuyển hiện tại. "Tôi cảm thấy việc dùng Dịch Chuyển như một phép bổ trở phòng thủ là quá mạnh. Bạn có thể bị hạ gục từ sớm nhưng vẫn Dịch Chuyển trở lại đường dễ dàng và chẳng tổn thất quá nhiều về mặt kinh nghiệm hay vàng. Điều này khiến người chơi dùng Thiêu Đốt để hạ gục bạn dường như chẳng có mấy ý nghĩa" - Riot August chia sẻ.
Riot August khi lên sóng livestream đã thừa nhận mình là một người ghét phép Dịch Chuyển và đang tìm cách nerf phép bổ trợ này trong tương lai
Đồng tình với quan điểm này, Trưởng nhóm thiết kế lối chơi LMHT - Riot Phroxzon cũng muốn làm lại phép Dịch Chuyện. "Chúng tôi đã nghĩ đến việc thay đổi Dịch Chuyển từ lâu, đặc biệt là để giải quyết khả năng dọn lính quá tốt mà nó mang lại ở các đường đơn. Tuy nhiên, các kế hoạch sửa đổi hiện tại không tốt và khiến Dịch Chuyển thiếu đi tính tương tác cần thiết. Chúng tôi đang rất nỗ lực để thay đổi phép bổ trợ này".
"Chúng tôi đã nghĩ đến việc thay đổi Dịch Chuyển từ lâu, đặc biệt là để giải quyết khả năng dọn lính quá tốt mà nó mang lại ở các đường đơn. Tuy nhiên, các kế hoạch sửa đổi hiện tại không tốt và khiến Dịch Chuyển thiếu đi tính tương tác cần thiết. Chúng tôi đang rất nỗ lực để thay đổi phép bổ trợ này" - Riot Phroxzon cũng đồng tình với người đồng nghiệp về việc phép Dịch Chuyển quá mạnh và cần phải thay đổi
Mặc dù vậy, chính cộng đồng LMHT lại phản đối việc Riot Games lên kế hoạch thay đổi phép Dịch Chuyển. Không ít game thủ cho rằng sai lầm thực sự của Riot nằm ở việc họ đã giảm thời gian chết của tướng ở trước cấp độ 9 đi quá nhiều. Vì vậy kể cả khi Riot có làm lại phép Dịch Chuyển thì vấn đề này vẫn chẳng hề được giải quyết.
"Vấn đề không phải ở phép Dịch Chuyển, vấn đề là ở việc Riot để thời gian chết ở trước cấp 9 quá ngắn. Vì vậy bạn không đủ thời gian để trừng phạt đối thủ bằng việc hạ gục và đẩy lính nhanh khi thời gian chết ở trước cấp 8 chỉ là 8-10 giây. Người chơi nên bị trừng phạt nếu chơi tệ và đó không phải vấn đề của phép Dịch Chuyển" - Một game thủ chia sẻ
"Phép Dịch Chuyển không hề tệ như vậy đâu. Vấn đề nằm ở thời gian chết quá ngắn và đối thủ chỉ cần Dịch Chuyện trở lại đường là chẳng mất gì, lại còn có thể đóng băng lính nữa" - Một người chơi khác đồng tình
"Họ giảm thời gian chết quá nhiều và làm thế nào mà sau 15 năm Riot không nhận ra vậy?" - Một người chơi khác cho rằng Riot đang mắc sai lầm khi không chịu thừa nhận vấn đề thực sự
"Họ chỉ không muốn thừa nhận thời gian chết là vấn đề nên mới "lấp liếm" bằng cách đổ lỗi cho Dịch Chuyển mà thôi" - Một game thủ khác chia sẻ
Theo những chia sẻ từ phía Riot, họ cho rằng phép Dịch Chuyển tỏ ra quá mạnh ở giai đoạn đi đường. Lý do tới từ việc người chơi có thể tận dụng phép bổ trợ này để trở lại đường nhanh chóng sau khi bị hạ gục và không chịu tổn thất về mặt kinh nghiệm hay vàng. Phía Riot cho rằng game thủ không nên sở hữu khả năng này dễ dàng với phép Dịch Chuyển và cho rằng nó quá mạnh.
Tuy nhiên, vấn đề phía Riot không nhận ra đó là người chơi có thể làm vậy bởi thời gian "đếm số" đã bị giảm đi quá nhiều. Ở thời điểm hiện tại, thời gian chết của tướng ở cấp 1/2/3/4/5/6 chỉ là 6/6/10/10/12 giây. Rõ ràng là ở giai đoạn đầu trận, game thủ khó lòng vừa dọn lính nhanh, để lính tràn trụ và triệt tiêu kinh nghiệm của đối thủ trong thời gian ngắn như vậy. Hệ quả là cách sử dụng Dịch Chuyển có phần "toxic" kể trên.
Thời gian chết của tướng ở những cấp độ đầu là quá thấp và dẫn tới tình trạng phép Dịch Chuyển được tận dụng để giảm thiểu tối đa thiệt hại khi bị "solokill"
Vì vậy, Riot Games cần có những sự điều chỉnh nhất định tới cách tính thời gian chết để giải quyết vấn đề một cách triệt để. Nếu không, phép Dịch Chuyển sẽ tiếp tục trở nên mất cân bằng theo một cách nào đó kể cả khi được Riot Games làm lại trong tương lai.
Chovy lần đầu lên tiếng về drama "lộ bí kíp", khẳng định đối thủ có nghiên cứu cũng thành "công cốc" Chovy và những đồng đội tại Gen.G đã có những biện pháp kịp thời và không để việc "lộ bí kíp" ảnh hưởng xấu tới mình. Không chỉ một chiến dịch thất bại thông thường, Gen.G còn đối mặt với nguy bị "lộ bài" khá nghiêm trọng hậu EWC 2024. Lý do tới từ việc máy quay của giải đấu này đã vô...