Vì sao trình duyệt di động luôn bị “đứng hình” 300 mili giây?
Vào tuần trước, Pocketnow rò rỉ thông tin rằng Google sẽ loại bỏ thời gian lag (trễ) 300 mili-giây được cố ý đưa vào Chrome. Vậy, tại sao các nhà phát triển lại cố ý tăng thời gian trễ cho quá trình tải web, và việc loại bỏ thời gian lag này sẽ có ý nghĩa gì?
Với nhiều người, trình duyệt là một phần mềm khá đơn giản. Phần mềm này chỉ có tác dụng duyệt web – một tác vụ luôn luôn được xem là “nhẹ ký” so với các tác vụ khác như chơi game hoặc xử lý video. Thực tế không phải như vậy, nếu bạn mở nhiều tab trên Firefox hoặc Chrome, bạn sẽ thấy các trình duyệt này chiếm tới hàng trăm megabyte RAM của bạn. Do đó, việc phát hành trình duyệt cho các thiết bị di động (vốn có phần cứng hạn chế hơn máy vi tính rất nhiều) là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.
Vấn đề không chỉ dừng lại ở đây. Khi kỷ nguyên smartphone bắt đầu với sự ra mắt của iPhone, phần lớn các trang web được thiết kế cho độ phân giải 800 x 600 pixel. Nói cách khác, chúng được thiết kế để hiển thị không bị lỗi trên các màn hình có độ phân giải từ 800 x 600 pixel trở lên.
Điều này khiến cho một số nhà phát triển cố gắng tạo ra các trang web “hoàn hảo từng pixel” (hiển thị trên trình duyệt của người dùng giống hệt như khi chúng hiển thị trên công cụ phát triển của nhà phát triển). Việc tạo ra một trang web như vậy gần như là không thể: Có quá nhiều loại màn hình với các độ phân giải khác nhau; có quá nhiều phiên bản trình duyệt, hệ điều hành; chất lượng các màn hình cũng khác nhau và người dùng cũng có thể phóng to/thu nhỏ trình duyệt của mình. Bất kì nhà lập trình web nào cũng cần xét tới các yếu tố này, song trên các thiết bị di động, chúng trở nên rắc rối gấp nhiều lần.
Lướt web trên thiết bị di động
Vào thời điểm iPhone và Android ra mắt, có rất ít trang web được thiết kế một phiên bản di động riêng như hiện nay. Bởi vậy, các trình duyệt di động phải “thu nhỏ” nội dung trang web lên màn hình của smartphone và cho phép người dùng phóng to/thu nhỏ (zoom) để xem các phần nội dung của trang web. Lúc đầu, Apple dùng cử chỉ cảm ứng kéo-để-zoom, song Android thì lại dùng cử chỉ chạm liên tiếp vào màn hình 2 lần (double-tap) để phóng to.
Bởi các trang web thường không nhận diện cử chỉ “click đúp” (hoặc chạm liên tiếp 2 lần) trên toàn bộ trang, Google đã có thể phát triển một lớp tương tác riêng có thể nhận diện cử chỉ này và cho phép người dùng phóng to trang web.
Video đang HOT
Xét về mặt lập trình, thế nào là “chạm liên tiếp 2 lần”?
Chạm liên tiếp 2 lần, hay còn gọi là “nhấn đúp” vào màn hình, là 2 lần chạm vào màn hình cách nhau một khoảng thời gian ngắn. Nhằm nhận diện xem bạn vừa “nhấn đúp” hay chỉ nhấn một lần vào màn hình, sau khi bạn nhấn lần thứ nhất, trình duyệt sẽ phải đợi trong một khoảng thời gian ngắn để xem bạn có nhấn tiếp lần thứ 2 hay không.
Thông thường, các nhà phát triển thường để trình duyệt đợi trong vòng 300 mili-giây, tức khoảng 1/3 giây. Trong khoảng thời gian này, trình duyệt sẽ không làm gì và đợi xem liệu bạn có tiếp tục chạm vào màn hình lần thứ 2 hay không. Bởi vậy, nếu bạn sử dụng các ứng dụng nền web trên di động, bạn có thể có cảm giác hơi “lag” nếu chỉ “nhấn đơn” mà không “nhấn đúp”.
Khoảng thời gian chờ 300ms là không còn cần thiết nữa
Trong khoảng vài năm trở lại đây, các thiết bị di động đã trở nên mạnh mẽ và phổ biến hơn rất nhiều: tất cả các trang web nổi tiếng đều có phiên bản di động, và thậm chí đối với hiều trang web thì phiên bản nền di động còn được phát triển trước cả phiên bản dành cho PC.
Để biến một trang web trở nên “thân thiện” với các thiết bị di động, các nhà phát triển web chỉ cần thêm một dòng mã nguồn vào trình duyệt của mình:
Thuộc tính “name” được đặt giá trị “viewport” để chỉ cửa sổ trình duyệt của bạn. Thuộc tính “content” được đặt thành “width=device-width” để trang web luôn luôn “vừa vặn” với cửa sổ của bạn. Nói cách khác, trang web nào có dòng mã nguồn trên cũng sẽ hoạt động tốt trên thiết bị di động của bạn mà không cần phóng to/thu nhỏ.
Như vậy, các trình duyệt di động không còn cần khoảng thời gian trễ 300ms để “chờ” người dùng ra lệnh nhấn đúp nữa. Điều này được thể hiện rất rõ ràng trên phiên bản beta mới của Chrome trên Android:
Nếu bạn muốn thử nghiệm thay đổi mới này, hãy tải về Chrome Beta từ gian hàng Play Store của Google.
Theo Pocketnow
Coast by Opera 2.0: Nhanh hơn, mượt mà hơn
Coast by Opera, trình duyệt thiết kế riêng cho iPad đã được nâng cấp lên phiên bản mới, cải thiện trải nghiệm nghe nhạc, đọc sách trên trình duyệt và tăng vẻ cá tính cho trình duyệt web.
Coast by Opera đã giới thiệu một cách thức mới để duyệt web trên iPad. Được xây dựng với sự tập trung nhắm đến iPad, nên mỗi một chi tiết của trình duyệt đều được tối ưu cho thao tác chạm và điều hướng bằng vuốt ngón tay. Bỏ qua mô hình cũ với hai nút lùi và tới, chuyển sang sử dụng những chuyển động kéo vệt ngón tay để điều hướng và các cách thức mới trong việc thưởng thức phần quan trọng nhất trên trình duyệt web của bạn: trang web.
Trưởng nhóm Coast, ông Huib Kleinhout, nói: "Coast by Opera đã được đón nhận rất tốt, và, thành thật mà nói, chúng tôi đã ở trong trạng thái khớp tâm lý khi nghĩ về phiên bản tiếp theo. Nhưng, chúng tôi đã bắt đầu bằng việc lắng nghe người dùng và lưu ý những điểm họ thực sự muốn có. Sau đó, chúng tôi mở nhạc lên và lao vào làm việc. Hãy thử tải Coast từ Apple App Store về dùng; miễn phí, như bạn đã biết. Chúng tôi cảm thấy phấn khích với những thay đổi mà Coast sẽ đem đến cho bạn, và chúng tôi nghĩ rằng trình duyệt tuyệt vời nhất cho iPad giờ đây còn tốt hơn xưa".
Nghe nhạc
Rất nhiều người dùng Coast là những người yêu nhạc đầy đam mê và khám phá rất nhiều bản nhạc mới mỗi ngày. Với sự nâng cấp lần này của Coast, âm nhạc trên web không thể nào được phát ra hay hơn thế. Bạn được giới thiệu một bản phối lại (remix) thú vị trên Soundcloud? Chỉ việc vào Soundcloud và mở nhạc lên, không cần thêm một ứng dụng phụ trợ nào. Những trang phát nhạc hoặc âm thanh được thể hiện ở màn hình chính thông qua hình ảnh một bộ chỉnh âm (equalizer) hoạt hình trên biểu tượng trang web. Bạn thậm chí có thể kiểm soát nhạc đang phát trên trang web ngay từ màn hình khóa của iOS; thật dễ dàng giống như trên ứng dụng chơi nhạc gốc.
Cá nhân hóa
Trình duyệt là một trong những ứng dụng bạn dành rất nhiều thời gian trên đó, vì thế tại sao không biến trình duyệt thành một phần của cá nhân bạn? Ở Coast, bạn có thể dễ dàng thay ảnh nền màn hình chính bằng một tấm ảnh. Ở phiên bản trước bạn đã có thể chọn một tấm ảnh yêu thích được sưu tầm từ web; sau đợt nâng cấp này, bạn còn có thể chọn ảnh lưu trên iPad hoặc từ tám ảnh nền được chọn lọc đặc biệt, giúp tăng vẻ cá tính cho cuộc sống trực tuyến của bạn.
Đọc sách
Một trong những góp ý được phản hồi nhiều nhất từ người dùng mà chúng tôi nhận được là hãy tích hợp văn bản PDF tốt hơn trên Coast. Vì thế, chúng tôi đã hoàn thiện tính năng này. Nếu bạn muốn mở file PDF bên ngoài Coast hoặc muốn lưu về, Coast sẽ để bạn chọn một ứng dụng tương thích với PDF.
Dĩ nhiên, sẽ không thể gọi là một bước tiến đúng nghĩa nếu không có những thay đổi bên trong hệ thống cho Coast. Những kĩ sư của chúng tôi đã làm việc cật lực để tối ưu, xem xét kĩ lưỡng và tạo vẻ trực quan cho tất cả các khía cạnh của Coast, để đem đến cho bạn một trải nghiệm lướt web tốt nhất có thể.
Ngoài ra còn có những cải tiến lớn về tốc độ khi di chuyển giữa các trang; hầu hết thời gian quay lại trang chính sẽ diễn ra trong tích tắc.
Hệ thống bảo mật của Coast, nền tảng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu dụng thực tế thay vì những biểu tượng khó hiểu, đã được nâng cấp để có thể nhận dạng tốt hơn các cuộc tấn công qua mạng trực tuyến.
Theo VNE
Safari là trình duyệt di động dễ dùng nhất Theo nghiên cưu cua trang hô trơ công nghê Fixya, tinh hưu dung Safari cua Apple vươt xa so vơi trinh duyêt măc đinh cua Android, Opera, Google Chrome va Internet Explorer. Trinh duyêt di dông cua Apple đat sô điêm 1,31, vươt xa so vơi trinh duyêt măc đinh cua Android, Opera, Google Chrome va Internet Explorer. Mưc điêm đươc tinh dưa...