Veil of Discord – Item mới bị lãng quên của DotA 6.72
Bản 6.72 là một bản đem lại rất nhiều thay đổi đến DotA với nhiều skill được chỉnh sửa, nhiều hero và item được cân bằng lại stat. Trong đó không thể không kể đến một item mới xuất hiện – Veil of Discord – có thể nói là sự ưu ái của IceFrog dành cho các ganker, đặc biệt là các nuker.
Tuy nhiên, Veil of Discord lại có vẻ ít được cộng đồng DotA Việt Nam ưa chuộng. Garena Việt Nam xin gửi tới bạn đọc bài viết hướng dẫn về Veil of Discord để các bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về tác dụng của item này.
Tổng quan về Veil of Discord
=================
Yêu cầu item:
Helm of Iron Will (950) mua từ Weapon Dealer 2x Robe of the Magi (900) mua từ Sena the Accessorizer Recipe (1250) mua từ Arcane Sanctum
Tổng cộng: 3100
Tác dụng:
5 Armor
5 HP Regeneration
12 Intelligence
Khi active sẽ cho skill Discord: Gây ra một debuff cho mọi đơn vị địch trong phạm vi ảnh hưởng, gây giảm sức kháng phép thuật trong một thời gian nhất định. (Có thể bị Dispel hoặc Purge).
Giảm kháng phép thuật: 25% Phạm vi ảnh hưởng: 475 Khoảng cách thi triển skill: 800 Thời gian tồn tại debuff: 15s Manacost: 75 Cooldown: 30s
Discord với AoE khá rộng:
Animation khi cast:
Ưu điểm:
Veil of Discord cho regen 5hp/s, bằng với một Ring of health giúp bạn bám lane dễ dàng hơn, 5 armor giúp mọi hero, đặc biệt là các Intelligence hero có lượng HP bèo bọt “cứng” hơn trước sự harass của các ranger hero địch. 12 Int tương đương với 156 mana có thể giúp bạn cast thêm hầu hết các skill.
Skill Discord có AoE rộng, cast range, duration và manacost khá tốt, mang lại rất nhiều lợi ích trong combat tổng hoặc những pha gank lẻ, và nó stack với hầu hết các skill gây giảm magic resistance như Decrepify của Pugna hay Ice Vortex của Ancient Apparition và Nature Order của Tauren Chieftain. Nói chung, đây là item khá tốt cho các heroes là ganker hoặc support.
Nhược điểm:
Không làm cho hero giữ item chạy trốn hoặc truy đuổi địch tốt hơn.
Đắt. Tuy 2 Robe of Magi chỉ 450 gold cùng Helm of Iron Will 950 gold rất dễ mua, recipe lại có cái giá khá cao 1250 gold, ngang với công thức của các item đắt hơn như Radian (1350) hay Desolator (1200) cho nên cần cân nhắc kĩ khi quyết định có nên lên hay không. Đây là một trong những lí do khiến Veil of Discord không được ưa chuộng tại Việt Nam do giá thành khá cao (3100 gold) trong khi tác dụng lại có vẻ không ấn tượng cho lắm.
Phân tích về hiệu quả của Veil of Discord
Chúng ta hãy cùng so sánh khi lên Veil of Discord và Aghanim’s Scepter khi xét về mặt hiệu quả của skill Ultimate?
Video đang HOT
Nhiều người lên Aghanim’s Scepter đơn giản là vì nó hỗ trợ skill Ultimate của họ. Nhưng hãy thử làm một phép so sánh đơn giản với 2 hero là Necrolyte và Huskar.
Giả sử Necrolyte level 16 với Ultimate Reaper’s Scythe level 3 sẽ gây ra 0,9 damage với mỗi HP mà hero đối phương mất.
Giả sử HP của hero đối phương là X, và hắn đang mất Y% HP, không có item/skill nào khác ảnh hưởng tới magic resistance. Vậy Reaper’s Scythe sẽ gây ra 0.9 * (X – Y%*X) * 75% = 67,5%*(1-Y%)*X damage. Để có thể giết được hắn thì lượng damage gây ra phải lớn hơn hoặc bằng lượng máu hiện tại của hắn tức Y%*X, ta có phương trình 67,5%*(1-Y%)*X &ge Y%*X tức Y%&ge40.298.
Điều này nghĩa là nếu hero địch có dưới 40,3% HP thì sẽ chết nếu dính Reaper’s Scythe.
Nếu lên Aghanim ta lại có Y%&ge47,368 Nếu dùng Veil of discord ta có Y%&ge45,74
Rõ ràng ta thấy Aghanim đắt hơn Veil of discord 1100 gold nhưng hiệu quả mà nó mang lại cho Ultimate của Necrolyte không thực sự vượt trội hơn hẳn Veil of discord.
Trường hợp Huskar, giả sử Huskar lv16 lấy ultimate Life Break lv3 và đối thủ không có item/skill nào khác ảnh hưởng tới magic resistance, thì Life break sẽ gây ra 50%*75%=37,5% lượng HP hiện tại của địch thủ.
Nếu có Aghanim thì con số này sẽ là 65%*75%=50,25% lượng HP hiện tại của địch thủ.
Nếu dùng Veil of discord thì con số này là 50%*75%*125%=46,875% lượng HP hiện tại của địch thủ. (không ít hơn khi có Aghanim là mấy)
Huskar dùng Veil lên Centaur rồi sử dụng ultimate cũng không khác gì lên Aghanim.
Nếu xét về một vài các heroes chuyên nuke khác như Lich hoặc Lion, Veil of discord thậm chí còn giúp tăng damage cho ultimate còn “ác liệt” hơn Aghanim.
Chain Frost gây 350/463/575 nếu dùng Veil so với 370/460/550 damage nếu có Aghanim (Aghanim tăng thêm 100 cast range mọi Lv).
Finger of Death gây 625/813/1063 nếu dùng Veil, nhiều hơn hẳn so với 600/800/1025 damage nếu có Aghanim (lên Aghanim giảm 5s cooldown và 25 manacost cho Finger of Death Lv3).
Rõ ràng sự chênh lệch về damage gây ra là không đáng kể so với 1100 gold chênh lệch giữa 2 item này. Hơn nữa, Aghanim chỉ tăng damage cho skill Ultimate của một hero trong khi Veil of discord có thể tăng damage cho MỌI skill gây magic damage của TẤT CẢ các hero đồng minh. Vậy thực sự item nào là hiệu quả hơn khi xét về mặt tác dụng skill?
Tất nhiên, tác giải không có ý là Aghanim không tốt bằng Veil of discord mà lại đắt hơn, nên nhớ Aghanim cho 10 all stat, 200HP và 150MP trong khi Veil of discord chỉ cho 12 Int, 5 armor và regen 5hp/s. Và nếu bạn farm và gank tốt, bạn có thể lên cả 2 item, và đương nhiên điều đó càng làm bạn mạnh mẽ thêm)
Những hero nào nên lên Veil of Discord?
Các hero thường hay lên Veil nhất là các AoE nuker như: …
Họ đều là những hero có nhiều skill gây magic damage – sẽ được tăng 25% sức sát thương bởi discord, đặc biệt Pugna khi kết hợp Discord với Decrepify có thể tăng sát thương magic nhận vào một target lên tới 75% (chưa kể base magic resistance) hoặc 31,25% sau khi trừ 25% magic resistance của hero.
Nếu có tiền thì các supporter có thể lên Veil để có thể có ích hơn trong combat tổng hoặc những pha bắt lẻ khi giúp skill của mình và đồng đội có thể gây ra nhiều damage hơn.
Kết luận
Với những điều trên, các bạn chắc hẳn đã hiểu rõ được tác dụng của Veil of Discord, một item mới khá hay dành cho các ganker/nuker. Hy vọng trong tương lai gần, IceFrog sẽ có những điều chỉnh hợp lí hơn để cộng đồng DotA quan tâm tới Veil of Discord nhiều hơn và hy vọng item khá thú vị này sẽ không bị phủ bụi một thời giống như Hand of Midas hay Necronomicon
Theo Bưu Điện Việt Nam
Hướng dẫn chơi DotA 6.72 - Những thay đổi về chiến thuật và hero (phần 2)
Như đã nói trước ở đoạn kết của Hướng dẫn chơi DotA 6.72 - Những thay đổi về chiến thuật và hero, Series bài viết phần thứ hai này sẽ cùng các bạn đi sâu hơn vào map 6.72 - nơi mà bên cạnh những kẻ bị thất sủng, vẫn còn những cái tên mới vươn lên..
I. Hướng dẫn chơi DotA 6.72 - Thời đại của Nuker lên ngôi
Hẳn các bạn vẫn còn nhớ, đã từng một thời chiến thuật bảo kê late solo mid vô cùng thịnh hành. Tại ADC 2008, với việc đưa Phantom Assassin solo mid và Chen roaming support, StarsBoba đã làm nên kì tích và vượt qua Zenith để vươn đến ngôi vương. Thế nhưng, sử dụng carrier solo mid bám lane dường như đã trở thành khái niệm chỉ tồn tại trong quá khứ. Khả năng combat nổ ra ngay ở những phút đầu tiên khiến các top team phải vắt óc trong việc tìm những siêu nuker xen lẫn các semi trong đội hình, vì họ biết rằng, cánh cửa DotA chuyên nghiệp gần như đã đóng hẳn lại với chúng - những tên nông dân chăm chỉ cần cù.
Là một trong số những hero mới được phát hiện trong phiên bản 6.71. Khả năng control lane tốt, có animation attack ổn định cùng với Dark Ritual cho Mana cũng như deny được creeps bên mình, Lich hoàn toàn có đủ điều kiện trở thành hot hero, hoặc thậm chí là solo mid để đì đọt các key hero khác khi mà Frost Nova có thời gian cooldown hợp lí cũng như gây lượng damage lớn.
Đạt được lv cần thiết sớm đồng nghĩa với việc có đủ các items cần thiết như PhaseBoots và Mekans, Lich sẽ trở thành một nhân tố không thể vắng bóng trong combat. Tạo khoảng trống cho carrier farm, tận dụng tối đa Forst Armor để counter các melee hero địch, bảo vệ đồng đội và ultimate Chain Frost cooldown nhanh kinh hoàng là những điều khiến Kel"thuzad có thể cân bằng trận đấu tại bất kì thời điểm nào.
Rattletrap - the Clockwerk Goblin
Dù ở 6.71x hay lên đến 6.72, Clockwerk vẫn luôn là một hot pick đối với các team vì mức độ linh động ở từng chiến thuật. Gain strength lớn (2.4/level), movement speed thuộc loại khá với armor thuộc loại trung bình cộng là những điểm cộng đầu tiên đối với Rattletrap.
Tuy là tướng Strength, nhưng với set skills đẹp như mơ, Clockwerk vẫn đag có một vị trí đẹp tuyệt vời bên cạnh những nuker dòng họ int khác. Rocket Flare ngốn 50 mana đồng nghĩa với việc chỉ cần Ring of Balisius là quá đủ để bám lane cũng như hỗ trợ dmg cho hai lane còn lại. Combo Hook Shot, Battery Assault và Cog khiến Clockwerk hoàn toàn có thể trở thành người mở đầu combat và làm rối loạn đội hình địch. Khả năng lăn xả vào combat hoặc đi bắt lẻ một cách nhanh nhất nhờ vào Hook Shot, có lẽ chỉ cần Vanguard, Pipe và Blademail là quá đủ với con robot này.
Kael the Invoker, Puck the Fairy Dragon và Alleria the Windrunner
Có disable, lượng skill gây damage khá đồng đều, khả năng ra vào combat cũng như đuổi/chạy tốt và cần nhiều kĩ năng để có thể làm quen là những điểm nổi bật nhất mà cả ba heroes này đều có. Thế nhưng, vấn đề khó chơi chắc chắn sẽ không trở thành rào cản và đương nhiên, bộ ba này đều luôn luôn thường trực trên khu vực draft-game.
Nếu như Kael trong Superman có khả năng bay chạy, nhìn xuyên tường cộng với sức khỏe vô địch, thì trong DotA cũng có một Kael với khả năng đốt mana, tàng hình hoặc thậm chí thả thiên thạch và gọi lốc,.. Invoker là một hero mạnh nếu không phải nói là toàn diện về cả bốn phương diện, control lane, gank, combat và def.
Tất nhiên nếu biết kết hợp tất cả 10 skills và khả năng sử dụng trong combat tốt, Invoker sẽ luôn là một kẻ vô cùng khó chịu và là mục tiêu ưu tiên số của các ganker cũng như initiator team địch. Bên cạnh đó, lượng movement speed cơ bản khá thấp (280), phải phụ thuộc nhiều vào level và hơn cả là một trong những hero khó chơi nhất DotA, thế nên nếu có thể thuần hóa "kẻ ngoài hành tinh", phần trăm chiến thắng của team có thể sẽ lên đến 70%.
Khác với Invoker, Puck có vẻ là một hero dễ chơi hơn nhưng, nếu muốn lấy mạng nó từ tay một người chơi chắc tay sẽ là cả một vấn đề. Là một trong các hero int gây damage lớn, vô cùng cơ động khi có stun AoE và một khi đã có Blink Dagger, Puck luôn luôn giữ vững được "phong độ", không bao giờ quá nổi bật hay cũng như quá mờ nhạt qua từng thời kì, từng phiên bản map.
Combo Illusory Orb/Warning Rift/Dream Coil có thể gây khoảng 800 damage AoE nếu sử dụng hợp lí! Nhưng cái nào cũng có mặt trái của nó, không phải lúc nào Puck cũng có điều kiện thuật lợi để có thể làm y nguyên combo như vậy. Blink Dagger sẽ là giải pháp giúp tăng khả năng di chuyển và nếu sở hữu thêm Eul's Scepter Divinity, Puck sẽ gần như bất tử trong trận đấu. Kết hợp được hero này phù hợp với từng chiến thuật có lẽ là cách tốt nhất để đưa game đấu vào tầm kiểm soát của team mình.
Là hero mới nhất so với 2 hero còn lại, Windrunner đã may mắn tìm cho mình một vị trí "đẹp" trong competitive-game. Khả năng lasthit vô cùng tốt nhờ vào animation ổn định, đi kèm với đó là range xa(600) và lượng int nhận được theo từng level khá lớn, Windrunner hoàn toàn có thể đảm nhận nhiều vai trò: gank, push cũng như tham gia combat với tư cách là semi-carrier hoặc thậm chí là supporter
PowerShot với casting range đủ để harass cũng như farm (1800 range với 360 maximum damage), ShakleShot là một trong những stun khó chịu bậc nhất DotA với ~4s cố định 2 mục tiêu và hơn hẳn là Windrunner làm nên tên tuổi của Alleria cùngFocus Fire để push trụ. Windrunner hoàn toàn có thể build theo đường PhaseBoots, Mekans, sau đó là Pipe để hỗ trợ cho đồng đội hoặc cũng với PhaseBoots nhưng lên Orchid hoặc Force Staff, Guinsoo, Shiva và Buriza Kyanon trở thành damage dealer của team. Cũng giống như Puck và Invoke, một nhóm đi gank cùng nhau với Smoke of Deceit sẽ có thể tiêu diệt được "đứa con của gió" này. Nhưng chỉ cần sơ xẩy một chút trong việc phân phối skill, gank hụt chúng là điều tất yếu sẽ phải xảy ra.
II. Những hero đã được "nâng cấp" nhưng vẫn bị "ghẻ lạnh"
Anub'arak the Nerubian Assassin
Trong những số trước của bài phân tích về những hero mới có khả năng sẽ thống trị phiên bản 6.72. Nerubian Assassinlà một trong số những hero được dự tính sẽ làm lũng đoạn đế chế 6.72x này. Thực tế có lẽ không giống như một câu chuyện cổ tích, khi mà quyết định thả rông "con bọ sát thủ" này của IceFrog lại không được như những mong đợi trước đó. Không được chú ý nhiều đến, thậm chí còn không xuất hiện trên draft ban-pick. NA dường như đag bị cộng đồng DotA xua đuổi hay có chăng, vẫn chưa xuất hiện những chiến thuật phù hợp với NA.
Sở hữu bộ skill gank tuyệt đối nhờ vào Vendetta, Impale và Manaburn, NA luôn luôn là nỗi ác mộng vào đầu game. Điều đó không sai nhưng sẽ là không đúng với thời điểm hiện tại, với việc chú trọng hơn đến ward và smoke, ultimate của NA sẽ trở nên vô dụng cho dù có ở early hay mid game đi nữa.
Tuy là ganker melee, nhưng NA lại là hero Agi thuần túy. Nếu so sánh NA với Night Stalker hay Clock với lượng armor cũng như máu hơn hẳn, phần trăm sống sau combo của NA gần như bằng 0. Khả năng rush items cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc gank, và nếu không làm được. 4 vs 5 là điều chắc chắn sẽ xảy ra đối với các combat sau này.
Những tưởng sửa Charge of Darkness không mất cast-time sẽ giúp cuộc đời của "con bò cầm đèn lồng" này sáng sủa hơn. Mật độ xuất hiện nhiều hơn trong các trận pub-game có sẽ chỉ là niềm an ủi cuối cùng khi mà Nether Strike lại bị nerf một cách thảm hại.
Greater Bash có từ ultimate phải phụ thuộc vào skill 3 khiến Barathum khá bị động trong việc gank và cần đủ level cùng core items mới có thể phát huy tối đa sức mạnh của mình. Thế nhưng Charge of Darkness bị mất khả năng chống phép và khoảng cách bị phát hiện xa thêm, cuộc đời của Barathrum có lẽ vẫn chỉ gắn liền với các trận đấu public.
Hiện giờ vẫn chưa thể nói gì nhiều đối với Huskar, việc utlimate đã được buff lên đáng kể khiến chúng ta có thể thấy được thấp thoáng hình ảnh của nó xuất hiện trong các trận clanwar.
Nhược điểm của Huskar khiến nó chưa có điểm bật rõ ràng, có lẽ là vì thiếu disable. Khả năng gây damage dựa quá nhiều vào máu khiến việc nếu không có nhũng core items như bkb hay satanic, việc đứng trong combat đối với huskar là điều không thể. Hơn nữa, khoảng cách cast ultimate chưa xa vẫn làm Huskar bị hạn chế phần nào.
Nếu chỉ nhìn Huskar là một hero cục mịch và dễ chơi thì bạn đã nhầm. Sẽ không có gì để nói nếu cứ cầm Huskar lao thằng vào một mục tiêu, mất ½ lượng hp và bị focus đến chết. Khéo léo sử dụng kết hợp giữa Inner Vitality, thay đổi Burning Spear và Orb hút máu cùng vị trí đứng trong combat sẽ khiến Huskar có thể làm nên nhiều điều bất ngờ đối với team địch, khi mà một mình có thể đối chọi với 3, thậm chí là 4 hero đã dùng gần hết skill. Huskar cần nhiều kĩ năng hơn bạn tưởng, train và tập luyện nhiều là cách duy nhất cũng là con đường ngắn nhất để làm quen với Huskar.
Bất kì một hero nào cũng có một điểm mạnh riêng, trên đây chỉ những thống kê về những hero nổi bật nhất được đề cập đến trong series Hướng dẫn chơi DotA kì này. Garena sẽ vẫn tiếp tục có những bài viết phân tích sâu hơn những điểm nổi bật có ở custom map danh giá này, vì vậy hãy chú ý theo dõi nhé!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Gamer hồ hởi với thông tin DotA 6.72 sắp ra mắt Theo những thông tin mới đây nhất từ IceFrog thì có lẽ ngày phiên bản map DotA 6.72 ra mắt đã không còn xa. Việc map DotA vẫn giữ được sức hút của mình cho tới thời điểm hiện tại một phần cũng bởi cha đẻ của nó - IceFrog luôn biết cách tạo sự lạ lẫm, mới mẻ qua từng phiên bản...