‘Us’: Kẻ thù lớn nhất của chúng ta là chính bản thân mình
Không phải ngẫu nhiên, bộ phim của đạo diễn Jordan Peele nhận được nhiều lời khen đến vậy. Tác phẩm không chỉ dừng lại ở chất kinh dị và yếu tố hài hước, mà còn mang đến một câu chuyện nhiều tầng nghĩa cùng với thông điệp nhân sinh sâu sắc được thể hiện thông qua các hình ảnh biểu tượng đắt giá.
Sự chênh lệch giữa số điểm được đánh giá bởi giới chuyên môn và khán giả đại chúng một lần nữa xảy ra với bộ phim kinh dị của đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele Us, trong đó, số điểm từ các chuyên gia trên trang Rotten Tomatoes dành cho tác phẩm này lên đến 98%.
Chuyện phim theo chân gia đình bốn người Adelaide Wilson (Lupita Nyong’o), Gabe Wilson ( Winston Duke), con trai Jason Wilson (Evan Alex) và con gái Zora Wilson (Shahadi Wright Joseph). Trong chuyến đi chơi biển vào dịp nghỉ hè, cả gia đình chạm mặt và phải chiến đấu với nhóm người đáng sợ được gọi là “The Tethered” – phiên bản kinh dị của chính bản thân mình.
“Us”: Cuộc hành trình chiến đấu với chính bản thân mình theo nghĩa đen
“Người bị xích” – Những phiên bản nhân bản vô tính xuất hiện trong Uslặp lại mọi hành động của người thật trong một thế giới thiếu thốn, sơ sài hơn tại tầng hầm bỏ trống: ăn sống những con thỏ thay đồ ăn, tự chạy toán loạn thay cho việc chơi trò chơi mạo hiểm, tự sinh con một mình (theo lời Adelaide Wilson/Red)…
Đồng thời, họ có sự liên kết mật thiết với phiên bản thật: “Chúng suy nghĩ như chúng ta. Chúng biết chúng ta đi đâu”. Đây cũng là lý do khiến Abraham, Umbrae, Pluto có thể định vị chính xác vị trí của gia đình Wilson dù họ chạy xa đến thế nào.
Bên cạnh đó, sở thích của các phiên bản người thật cũng được lặp lại giống hệt ở những phiên bản “giả”: ông bố Abraham thích di chuyển bằng tàu giống Gabe Wilson, cậu con trai Pluto thích lửa y hệt Jason, con gái Umbrae cũng thích chạy, gia đình giả của Wilson có cách lấy mạng người “từ tốn” – giống như gia đình Wilson tự nhận “từ tốn” ở đầu phim, trái ngược với gia đình của người bạn Josh Tyler bị lấy mạng ngay lập tức.
Video đang HOT
Cũng vì thế, gia đình Wilson phải chiến đấu chống lại chính bản thân mình – với một phiên bản kinh dị, tàn ác hơn, được chuẩn bị một kế hoạch bài bản để tấn công ngay từ đầu. Giống như “1 linh hồn chia sẻ cho 2 cơ thể”, việc bị chính bản sao của mình đuổi lấy mạng chắc chắn sẽ là cơn ác mộng của bất cứ ai, khiến cả nhà của Adelaide phải bắt đầu một cuộc hành trình trốn chạy kịch tính bậc nhất, bởi những phiên bản giả sẽ liên tục theo sát, tìm cách lấy mạng ta nếu còn chưa tiêu diệt được chúng.
Bi kịch của những số phận nhân bản
Qua trường đoạn kể khổ của người mẹ Red, bi kịch của những “Người bị xích” đã được bóc trần, dù cùng có mắt, mũi, cơ thể và máu, nhưng họ phải sống lặp lại cuộc đời người khác trong một căn hầm bỏ hoang sau kế hoạch nhân bản vô tính bị thất bại. Ngay cả khi không có tình yêu, họ vẫn phải yêu, sinh con, đẻ con cái một mình, lặp lại hành động như cái bóng của “người bên trên”. Sự tra tấn càng được nhân đôi khi Adelaide – vốn là một người thật – bị đưa xuống tầng hầm thế chỗ cho bản sao của mình.
Do đó, Us cũng là hành trình “Adelaide thật” đứng lên để giải thoát cho những “Người bị xích” cùng cuộc cách mạng quy mô lớn bậc nhất, với vũ khí chủ đạo là những chiếc kéo. Họ dùng kéo để kết thúc mạng sống của bản gốc, cũng là cắt đứt toàn bộ sợi dây trói buộc bản sao với bản thể, để từ đó, “Người bị xích” được thoát khỏi xiềng xích và sống một cuộc đời tự do, với không khí trong lành, ánh nắng mặt trời và cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ mà những con người thật thường không biết trân trọng.
Được đưa xuống tầng hầm từ khi còn bé, nhận thức của “Adelaide thật” chỉ còn sót lại khả năng nói và kí ức về đoạn video ngắn từng xem trên TV nói về chiến dịch hàng triệu người nắm tay nhau nối liền biên giới nước Mỹ. Hồi ức đó tạo thành ý tưởng khiến cô lãnh đạo “Người bị xích” ra khỏi tầng hầm, lấy mạng bản thể của mình và nắm tay tạo thành vòng tròn bao quanh nước Mỹ. Bên cạnh đó, nhớ lại kí ức bị còng tay khi bị bắt đưa xuống tầng hầm, Adelaide phiên bản gốc cũng bắt bản sao tự còng tay chính mình ngay trong đêm đầu tiên gặp gỡ, như một hành động trả thù những gì đã làm với bản thân ngày nhỏ.
Không phải ngẫu nhiên, bộ phim của đạo diễn Jordan Peele nhận được nhiều lời khen đến vậy. Tác phẩm không chỉ dừng lại ở chất kinh dị và yếu tố hài hước, mà còn mang đến một câu chuyện nhiều tầng nghĩa cùng với các thông điệp nhân sinh sâu sắc, được thể hiện thông qua các hình ảnh đắt giá có tính biểu tượng cao.
Theo saostar
Sử dụng học thuyết Freud để lý giải câu chuyện trong phim kinh dị 'US'
Hình ảnh Adelaide trình diễn điệu múa trở đi trở lại xuyên suốt bộ phim, đồng thời cũng được xem là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển tâm lý của nhân vật.
Để lý giải câu chuyện giữa Adelaide bản thể và bản sao, nhiều khán giả đã sử dụng đến học thuyết phân tâm học của Sigmund Freud.
Nối tiếp thành công của Get Out, đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele tiếp tục cho ra mắt phim kinh dị "hack não" Us, chuyện phim theo chân gia đình bốn người Adelaide Wilson (Lupita Nyong'o), Gabe Wilson (Winston Duke), con trai Jason Wilson (Evan Alex) và con gái Zora Wilson (Shahadi Wright Joseph).
Adelaide Wilson (Lupita Nyong'o), Jason Wilson (Evan Alex), Zora Wilson (Shahadi Wright Joseph) và Gabe Wilson (Winston Duke)
Trong chuyến đi chơi biển vào dịp nghỉ hè, cả gia đình chạm mặt nhóm người đáng sợ được gọi là "The Tethered" - phiên bản kinh dị của chính bản thân mình. Với chất kinh dị xen lẫn yếu tố hài hước, khó đoán, bộ phim phủ lên lớp sương mù từ đầu cho đến cuối phim, khiến khán giả rơi vào trạng thái ngơ ngác ngay cả khi màn hình đã tối đen.
Trong plot-twist cuối cùng, Adelaide Wilson thật vốn dĩ đã bị đánh tráo với bản sao của mình từ khi còn nhỏ. Red - trong thân phận của Adelaide - sống cuộc đời của một bản thể thật sự, trong khi Adelaide phải sống dưới tầng hầm cùng "Người bị xích", dần mất đi khả năng giao tiếp và hoạt động như con người bình thường.
Hình ảnh Adelaide trình diễn điệu múa trở đi trở lại xuyên suốt bộ phim, đồng thời cũng được xem là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển tâm lý của nhân vật. Để lý giải câu chuyện giữa Adelaide bản thể và bản sao, nhiều khán giả đã sử dụng đến học thuyết phân tâm học của bác sĩ thần kinh, nhà tâm lý học người Áo Sigmund Freud (tên đầy đủ Sigmund Schlomo Freud).
Theo quan niệm của Freud về cấu trúc nhân cách, ông nhận định nhân cách con người gồm 3 bộ phận: Id - bản năng, ego - bản ngã và super ego - siêu ngã. Bản năng là phần ban sơ của nhân cách, có chung với các loài động vật khác, đây cũng là nơi của những bản năng và hoạt động dựa trên nguyên tắc thỏa mãn (nguyên tắc khoái lạc).
Vào khoảng 6 tháng tuổi, bản ngã xuất hiện từ nhu cầu của bản năng để cân bằng giữa khoái lạc con người và sự thỏa mãn trong thực tế. Ego - cái tôi được phú cho những chức năng như: tri giác, trí nhớ... Phần còn lại trong mô hình cấu trúc 3 thành phần là siêu ngã - superego, xuất hiện khi con người được 5 tuổi. Siêu ngã hình thành nên giá trị cá nhân, những quy tắc đạo đức giúp con người đánh giá hành vi đúng sai, giúp xã hội phát triển tốt đẹp, bình đẳng hơn.
Vận dụng cấu trúc nhân cách 3 thành phần của Freud để lý giải sự phát triển tâm lý của Adelaide thật và Adelaide giả, có thể thấy rằng, "người bị xích" chính là Id, cũng mang những bản năng và nhu cầu thỏa mãn giống hệt với bản thể, nhưng không sở hữu bản ngã và siêu ngã như người thật.
Sau cuộc đánh tráo vào đêm định mệnh, "Adelaide giả" được sống cuộc đời của một người bình thường, tại đây, ngôn ngữ, giáo dục, cuộc sống gia đình và xã hội đã giúp cô tìm thấy siêu ngã, từ đó cân bằng với bản năng để hình thành cái tôi. Đây là một cái tôi có nhận thức, trân trọng hạnh phúc gia đình và ngày càng hoàn thiện bản thân từ nguồn gốc "Người bị xích".
Ngược lại, được đưa xuống hầm cùng đám "Người bị xích" từ khi còn quá nhỏ, Adelaide thật đánh mất siêu ngã, gần như đã tin mình là bản sao với những bản năng thông thường: hoạt động hoàn toàn dựa trên nguyên tắc thỏa mãn. Song, điệu nhảy được trình diễn trên sân khấu của Adelaide giả đã làm thay đổi tất cả.
Điệu nhảy - hay rộng ra là nghệ thuật - đã đánh thức siêu ngã sâu thẳm bên trong Adelaide sống dưới tầng hầm - vốn dĩ là một con người bản thể. Theo lời cô: "Chúa đã soi sáng tôi", song thực chất, chính nhân vật đã tìm thấy bản ngã của chính mình, thôi thúc Adelaide tìm được lý tưởng và giải thoát cho những con người bị xích dưới tầng hầm.
Học thuyết Freud chỉ là một góc nhìn để lý giải quá trình phát triển tâm lý nhân vật trong Us - một bộ phim kinh dị "hack não" sở hữu những nguyên tắc và định luật riêng được đạo diễn - biên kịch Jordan Peele nhào nặn và phát triển. Song tựu trung lại, tác phẩm vẫn nỗ lực truyền tải tầng tầng lớp lớp thông điệp, trong đó là hành trình vượt qua chính bản thân mình để vươn đến một cuộc sống tốt đẹp, xã hội bình đẳng hơn.
Theo saostar
Sau cây đinh của 'A Quiet Place', bạn sẽ rùng mình trước cây kéo trong 'US' Giống như cây đinh từng gây ám ảnh trong "A Quiet Place", cây kéo trở thành vũ khí lấy mạng người khiến khán giả rùng mình ở bộ phim kinh dị "Us" của đạo diễn - biên kịch Jordan Peele. Nối tiếp thành công của Get Out, đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele tiếp tục cho ra mắt phim kinh dị "hack...