Tuyển thủ Liiv SANDBOX mỉa mai khoảnh khắc Faker gục khóc tại CKTG 2017 là “nước mắt cá sấu”, cộng đồng phẫn nộ cực điểm
Cộng đồng fan quốc tế đang cực kỳ phẫn nộ vì hành vi thiếu tôn trọng của Croco đối với tiền bối Faker.
Như đã biết, mỗi đội tuyển LMHT chuyên nghiệp đều có những cách khai thác truyền thông khác nhau, mà một trong những phương án phổ biến nhất là chia sẻ những khoảnh khắc đằng sau hậu trường. Series [ Madness] của Liiv SANDBOX – Đội tuyển hiện đang thi đấu tại LCK cũng là một trong những dạng content như vậy.
Series này chủ yếu tập trung truyền tải các buổi trò chuyện của các thành viên đội tuyển đằng sau hậu trường, trong các buổi feedback (tổng kết kết quả đấu tập)… Tuy nhiên mới đây, trong tập thứ 5 của series [Madness] vừa được lên sóng, khán giả đã được nghe những nội dung không mấy “hay ho” đến từ các tuyển thủ LSB.
Cụ thể, trong một phân đoạn ngồi trò chuyện ở phòng khách, các tuyển thủ Summit và Croco đã trực tiếp sử dụng một cụm từ mang hàm ý mỉa mai nhắm vào Faker, mà cụm từ này ở Việt Nam có thể hiểu là “nước mắt cá sấu”, còn trong ngôn ngữ Hàn và Nhật thì nó có ý nghĩa dạng như “nước ép” với hàm ý “vắt ra nước mắt”. Cụm từ này được một bộ phận anti-fan dùng để đặt biệt danh cho những khoảnh khắc “bật khóc” của những người nổi tiếng, mà Faker và cầu thủ bóng đá Son Heu-ming là hai trong số đó.
Cụ thể, trong tập [Madness] số 5, Croco chia sẻ việc mình muốn khóc vì bị bạo lực mạng, và câu chuyện rẽ sang một hướng khác hoàn toàn khi sau đó, tuyển thủ này thay vì dùng từ “khóc” thông thường, đã chuyển sang sử dụng cụm từ châm biếm nói trên.
Không chỉ pha trò bằng cách ám chỉ vụ “khóc lóc” của Faker, mà Croco còn liên tục châm biếm khoảnh khắc này (từ khoảnh khắc nói trên, mọi từ “khóc” mà Croco và Summit sử dụng đều là từ “khóc” mang hàm ý châm biếm):
“Bởi người ta nói kẻ nào rơi nước mắt trước thì là kẻ thắng mà, khóc nhè là được tha thứ hết, anh (Summit) có khóc theo người ta thì cũng chẳng ăn thua đâu. [...] Giờ phải khóc lóc ăn vạ mới được nhiều người quan tâm.”
Ngụ ý của Croco là có những người “khóc” để làm màu, lấy tình thương của dư luận và gây chú ý với truyền thông. Không chỉ riêng Croco, Summit và một số thành viên khác của LSB cũng hưởng ứng những lời châm biếm này, thậm chí còn có người tuyên bố: “Thế này thì phải mua sẵn nước mắt nhân tạo thôi.”
Video đang HOT
Khoảnh khắc kinh điển nhất lịch sử Esports thế giới bị Croco mang ra châm biếm là “nước mắt cá sấu”, “ăn vạ”
Chỉ đến khi Prince – Xạ thủ trẻ của LSB, lên tiếng hỏi các đàn anh rằng tại sao không dùng từ “khóc” thông thường mà lại dùng từ “khóc” theo nghĩa châm biếm kia, và nguồn gốc của cụm từ này ở đâu mà ra, thì các thành viên khác của LSB mới thấy rằng mình đang đùa cợt quá lố trong khi buổi trò chuyện đang được ghi hình.
Các tuyển thủ này yêu cầu đội media cắt đoạn nói chuyện vừa rồi ra khỏi nội dung ghi hình, nhưng không hiểu lý do vì sao khi [Madness Ep.5] lên sóng thì đoạn hội thoại vẫn được giữ nguyên. Đó cũng là lý khiến cộng đồng fan LMHT quốc tế biết đến lời lẽ châm biếm của Croco, và hiện đang vô cùng phẫn nộ.
Kênh YouTube của Liiv SANDBOX đang liên tục bị công kích và đội tuyển này được yêu cầu phải đưa ra lời xin lỗi đối với Faker vì những lời lẽ không hay ho này. Phía LSB mới đây cũng đã đăng đàn xin lỗi cộng đồng, thông báo gỡ bỏ tập phát sóng [Madness Ep.5] và ngừng sản xuất vĩnh viễn series này.
Liiv SANDBOX đăng đàn xin lỗi vì sự cố nói trên
Thực tế câu chuyện đàm tiếu giữa Croco và các tuyển thủ LSB vốn là một câu chuyện kín đáo, và cũng khó mà chắc chắn rằng các tuyển thủ khác không đưa ra những lời bàn tán tương tự. Nhưng chính vì việc team media của LSB đăng tải trọn vẹn nội dung này một cách công khai, nên việc Croco và thành viên LSB bị chỉ trích vì mỉa mai, châm chọc Faker là điều dễ hiểu.
Một thông tin đáng chú ý khác, đó là Effort – Đồng đội cũ của Faker, không hiểu vì lý do gì, đã không có mặt ở phòng họp và không tham gia buổi trò chuyện này.
Giải mã bí quyết "hack" tầm nhìn của SofM: Sáng tạo nhưng đầy mạo hiểm
Trong vài mùa giải gần đây, SofM luôn khiến mọi người ngỡ ngàng trước khả năng kiểm soát tầm nhìn vượt trội so với đối thủ trong các trận đấu rank và đấu giải.
Quen thói livestream xuyên đêm, "game thủ" Bùi Tấn Trường khiến "nóc nhà" lo lắng nhắc nhở, vội xin lỗi rối rít Tái xuất LPL sau hơn 2 năm trời, huyền thoại Clearlove nhận quả đắng khi EDG thua trắng áo Hơn cả một thất bại, trận thua trước Liiv SANDBOX đã phơi bày điểm yếu chí mạng của T1 sau khi "thay tướng"
Trong ván 3 trận đấu giữa Suning và LNG Esports vừa qua, Kha'zix của SofM đạt điểm tầm nhìn lên tới gần 300, một con số vô cùng khủng khiếp đối với một người chơi đi rừng. Với khả năng kiểm soát vượt trội của mình, SofM đã giúp cho SN giành chiến thắng 2-1 trước LNG. Vậy đâu là nguyên nhân giúp cho SofM đạt tỉ lệ tầm nhìn cao đến như vậy? Bài viết này sẽ tìm hiểu và chứng minh những điều đã giúp Duy Cầu Giấy đạt được điểm tầm nhìn vượt trội hơn tất cả tuyển thủ còn lại.
Điểm tầm nhìn của SofM là 297 sau khi kết thúc trận đấu
Về vị tướng phù hợp
Nếu là fan của SofM từ lâu, tất cả sẽ không mấy xa lạ với cách chơi "hack điểm tầm nhìn" khủng bố này. Một trong những trận đấu in đậm dấu ấn của SofM với lối chơi này là tại sân chơi Xếp Hạng tầm một tháng trước. Trong trận đấu này SofM đã sử dụng vị tướng Kindred, sau gần 30 phút trận đấu kết thúc với điểm tầm nhìn lên tới 82 điểm, một con số vô cùng ấn tượng trong bối cảnh một trận rank đơn - Nơi việc kiểm soát tầm nhìn không được ưu tiên như thi đấu chuyên nghiệp.
Về cách lên trang bị và bảng ngọc
Để trả lời cho câu hỏi, tại sao SofM có thể đạt nhiều điểm tầm nhìn đến như vậy? Ngoài chất tướng ra thì lối lên Trang Bị và Bảng Bộ Trợ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đối với trang bị, Kiếm Âm U luôn là món trang bị bất di bất dịch mà Thần rừng Việt Nam lựa chọn để có thể tối đa hóa khả năng kiểm soát mắt. Ngoài lý do, đây là món trang bị phù hợp nhất với chất tướng Sát thủ do được cộng thêm Sát lực và Giảm thời gian hồi chiêu thì còn một lý do quan trọng khác. Đó chính là nội tại duy nhất Kiếm Âm U đem lại: Chính là khả năng phát hiện và phá mắt trong vòng 8 giây (45 giây hồi chiêu). Chưa dừng lại ở đó, việc sở hữu thêm Máy Quét Oracle đã biến mọi vị tướng SofM cầm đi rừng trở thành một con mắt tím di động.
Về Bảng Bộ Trợ, ở nhánh phụ SofM luôn lựa chọn điểm Mắt Thây Ma để hỗ trợ cho việc kiểm soát mắt. Nói rõ hơn về nội tại của điểm Mắt thây ma, khi phá hủy mắt của đối phương sẽ triệu hồi một con mắt đồng minh ngay tại vị trí đó. Việc sở hữu Kiếm Âm U kết hợp với Mắt Thây Ma giúp SofM tăng 2 điểm tầm nhìn mỗi lần phá mắt đối phương chưa kể Máy Quét. Chính vì lẽ đó, tuyển thủ sinh năm 1998 dễ dàng đảm nhận công việc kiểm soát với "năng suất" bằng cả 1-2 đồng đội cộng lại. Có thể lấy ví dụ trong game 3 trận giữa SN và LNG, khi SofM gần như thắp sáng cả khu rừng với điểm tầm nhìn gấp 2 lần so với Hỗ trợ đối phương. Mặc dù vậy, việc lang thang đi phá mắt đối phương để tăng tầm kiểm soát cho team mình cũng có nhiều rủi ro. Vì vậy lối chơi và cách di chuyển của SofM cũng đáng được lưu tâm và phân tích.
Về lối chơi
Đây là lối chơi theo thiên hướng kiểm soát và thường sẽ đạt hiệu quả vào thời điểm giữa và cuối trận. Khoảng thời gian này thường được hai đội tận dụng để chia đội hình kiểm soát những mục tiêu lớn như trụ, rồng hay Baron. Mục tiêu lớn sẽ là cơ hội giúp một trong hai đội tăng tiến sức mạnh một cách nhanh chóng về cuối trận để kết thúc ván đấu.
Một lần nữa hãy lấy ví dụ trong trận đấu giữa SN và LNG để có những đánh giá chuẩn xác và khách quan hơn. Vào thời điểm đầu trận, SofM chấp nhận thọt so với rừng đối phương để tập trung hoàn thành xong sớm món trang bị Kiếm Âm U và nhanh chóng đạt đến Level 11. Lý do là vì Kha'zix sau khi hoàn tất tiến hóa chiêu W sẽ tạo gây ra tác động đáng kể trong giao tranh khi liên tục làm chậm đối phương 90%. Sau khi hoàn tất Kiếm Âm U và kết hợp với mắt Thây ma đây là lúc điểm tầm nhìn của SofM tăng một cách đột biến. Không chỉ về mặt con số, mà tầm nhìn của toàn đội SN cũng được cải thiện. Đây rõ ràng là tiền đề để team SN ăn được Rồng 4, gỡ bỏ nút thắt để kết thúc ván đấu kéo dài 50 phút.
Nếu quan sát kỹ hơn trong trận đấu, SofM luôn được cử đi một mình ở một cánh, đảm nhiệm vai trò gây rối hay đơn giản là bước lên phá mắt để câu những chiêu thức quan trọng của đối phương. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc, khi bước lên quá cao chỉ cần mắc phải một sai lầm cơ bản cũng khiến trận đấu thay đổi cục diện. Vì vậy, chất tướng Sát thủ sẽ đáp ứng tốt được nhiệm vụ này khi chất tướng cơ động và dễ dàng thoát khỏi giao tranh.
Về điểm yếu
Nói đơn giản, điểm mạnh của lối chơi này chính là khả năng kiểm soát mục tiêu, duy trì nhịp độ trận đấu. Phù hợp với những đội hình tăng tiến sức mạnh chậm hay muốn kéo về late game. Bởi đây là lúc, việc kiểm soát mục tiêu và giữ vị trí của cả team là vô cùng quan trọng. Tránh những pha bọc hậu do thiếu tầm nhìn hay bị cướp các bùa lợi lớn.
Tuy vậy, lối chơi này của SofM vẫn còn một số yếu điểm dễ dàng nhận ra. Thứ nhất, buộc phải hy sinh lợi ích cá nhân cho tập thể chung. Mặc dù đi rừng nhưng bạn dường như đảm nhiệm thêm công việc kiểm soát của support. Bạn sẽ không thể băm bổ lao vào giao tranh để ăn mạng hay đi bắt lẻ. Bởi lẽ, khi bạn nằm xuống đồng nghĩa với việc đối phương sẽ hoàn toàn kiểm soát những mục tiêu lớn và làm chủ thế trận.
Thứ hai, bạn buộc phải liên tục di chuyển đặc biệt là quanh những mục tiêu lớn để hạn chế mắt của đối phương hết mức có thể. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc bạn phải luôn cẩn trọng nếu không muốn nằm xuống quá nhiều và tệ nhất là mất luôn mục tiêu. Cuối cùng, đây là lối chơi buộc bạn phải chủ động đứng cao không chỉ để kiểm soát tầm nhìn đặc biệt là trong rừng đối phương mà còn phải đóng vai con mồi câu chiêu thức. Nên buộc bạn luôn giữ cái đầu lạnh và tỉnh táo trước mọi tình huống là vô cùng quan trọng.
Không khó để tìm ra một vài tình huống SofM tự tay "bóp team" vì lối di chuyển "như đi thăng bằng trên dây" này. Ví dụ điển hình nhất có thể kể tới trận thua FPX mới đây, Doinb - Một tay chơi lão làng với bộ não cũng... to không kém, lại vô cùng quen thuộc với phong cách của SofM khi từng leo rank cùng nhau, đã tỏ ra rất quyết đoán trong việc kêu gọi đồng đội tấn công ào ạt trong những tình huống SofM di chuyển "lố".
Rõ ràng là bất kỳ lối chơi nào cũng có điểm yếu của nó, nhưng xét cho cùng, khả năng kiểm soát của SofM vẫn là phương án tối ưu với SN lúc này, khi họ đã mất đi SwordArt và không có nhiều kinh nghiệm để đối phó với những đội tuyển sở hữu khả năng áp đặt thế trận tốt.
Alistar cướp Baron, T1 thua ngược đáng tiếc trước LSB Ngỡ rằng T1 đã giành chiến thắng ở ván 3 với những pha Trăng Mờ ấn tượng của Oner, nhưng Alistar cướp Baron giúp LSB lội ngược dòng đầy ngoạn mục. Tối 24/7, T1 chạm trán LSB, 2 đội đang bám sát nhau ở vị trí top 4 và 5 trên BXH. Một trận đấu quan trọng để T1 cân bằng tỉ số...